Việc làm thêm ở Mỹ cho du học sinh

3 LƯU Ý BẠN NÊN BIẾT VỀ VIỆC LÀM THÊM Ở MỸ CHO DU HỌC SINH

Việc Hoa Kỳ luôn nằm trong top các quốc gia có học phí đắt đỏ nhất trên thế giới không phải là điều bất ngờ, nhờ vào chất lượng giáo dục cao và cơ sở vật chất hiện đại. Học phí và chi phí sinh hoạt tại các trường đại học hàng đầu có thể lên đến khoảng 60.000 đô la Mỹ mỗi năm. Vậy, khi làm thêm ở Mỹ, cần chú ý điều gì? Việc làm thêm ở Mỹ cho du học sinh gồm những gì? Hãy cùng AhaViet tìm hiểu!

Du học sinh Mỹ có được làm thêm không?

Việc làm thêm ở Mỹ cho du học sinh - Có nên đi làm

Mục tiêu chính của bạn khi đi du học Mỹ là tham gia vào một chương trình liên quan đến giáo dục, vì vậy việc làm thêm ở Mỹ không phải là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ đã thay đổi các quy định về làm thêm để hỗ trợ tài chính cho du học sinh. Cụ thể, du học sinh có thể làm thêm ở Mỹ nếu đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Sinh viên cần có visa du học Mỹ loại F1 hoặc M1. Tuy nhiên, họ chỉ được phép làm việc trong khuôn viên trường và trong các chương trình đào tạo cụ thể. Sinh viên không được phép làm việc ngoài trường trong năm học đầu tiên.
  • Sinh viên cần đạt điểm A trong 2 năm liên tiếp và được giáo sư của trường bảo lãnh.
  • Sinh viên dưới 21 tuổi chỉ được phép làm thêm trong trường.
  • Sinh viên trên 21 tuổi có thể làm thêm ở trong và ngoài trường thông qua các chương trình Thực tập không bắt buộc (OPT) và Thực tập bắt buộc (CPT).

Lương làm thêm ở Mỹ là bao nhiêu?

Mỹ luôn là điểm đến lý tưởng cho sinh viên quốc tế muốn du học vì có nhiều cơ hội việc làm và mức thu nhập khá cao so với các quốc gia khác. Mức lương tối thiểu bạn có thể nhận khi làm thêm ở Mỹ là 7,25 đô la mỗi giờ và có thể lên đến 15 đô la mỗi giờ ở một số bang. Bạn có thể được trả lương theo giờ hoặc theo tuần dựa vào khối lượng công việc đã hoàn thành.

Những quy định về làm thêm cho du học sinh

Việc làm thêm ở Mỹ cho du học sinh - Quy định

Hãy nhớ rằng chính phủ Mỹ rất nghiêm ngặt về việc làm việc bất hợp pháp. Vi phạm các quy định của chính phủ có thể dẫn đến việc bị trục xuất. Vì vậy, bạn cần hiểu rõ các quy định sau trước khi quyết định tìm việc làm thêm tại Mỹ.

Làm việc trong trường (on-campus job) và làm việc ngoài trường (off-campus job)

Các việc làm thêm tại Mỹ được phân chia thành 2 nhóm chính, bao gồm công việc trên trường và ngoài trường với một số khác biệt cơ bản như sau:

  Công việc trong trường Công việc ngoài trường
Định nghĩa Những công việc trong khuôn viên trường hoặc bên ngoài nhưng có liên quan đến trường (VD: quán cà phê, hiệu sách của trường,…) Những công việc bên ngoài không liên quan đến trường đại học.
Hình thức ứng tuyển Nộp hồ sơ 30 ngày trước khi công việc bắt đầu.

Nếu được các cán bộ trong trường được chỉ định (Designated school official – DSO) chấp thuận, bạn sẽ được cấp thư mời để lấy được mã số an sinh xã hội. 

2 chương trình được thiết kế: Thực tập không bắt buộc (Optional practical training – OPT) và Thực tập bắt buộc (Curricular practical training – CPT).

Để biết về điều kiện tham gia, hãy trao đổi với cán bộ của nhà trường (DSO).

Lưu ý: Dù bạn tìm việc làm trong hay ngoài khuôn viên trường, bạn luôn phải xin phép cán bộ được chỉ định và trao đổi với họ.

Quy định về thời gian làm việc

Sinh viên quốc tế đăng ký học toàn thời gian và có visa du học Mỹ F1 hợp lệ có thể làm việc trong hoặc ngoài khuôn viên trường tối đa 20 giờ mỗi tuần trong thời gian học. Ngoài ra, bạn được phép làm việc toàn thời gian trong thời gian nghỉ học (với điều kiện bạn đăng ký học kỳ tiếp theo).

Tuy nhiên, từng trường có thể có các chính sách riêng về việc giới hạn thời gian làm việc của sinh viên trong khuôn viên trường trong thời gian nghỉ. Ví dụ, Yale University không cho phép sinh viên làm việc quá 19 giờ trong bất kỳ tuần nào trong thời gian học tập (áp dụng với tất cả các công việc). Do đó, bạn nên liên hệ với đại diện của trường trước để tránh những rắc rối không mong muốn.

Chính sách thuế

Sinh viên làm thêm ở Mỹ với visa F1 không cần đóng thuế lao động (FICA), nhưng phải nộp thuế thu nhập liên bang và tiểu bang. Ngay cả khi sinh viên có visa loại F hoặc J không làm thêm ở Mỹ, họ vẫn phải điền Form 8843 theo yêu cầu của IRS.

Ngoài ra, sinh viên kiếm việc làm thêm ở Mỹ thông qua chương trình OPT cũng phải điền mẫu W-4. Đây là mẫu thuế liên bang để khấu trừ thuế khi họ được tuyển dụng lần đầu tại các tổ chức ở Hoa Kỳ.

Các công việc làm thêm ở Mỹ cho du học sinh phổ biến

Việc làm thêm ở Mỹ cho du học sinh - Công việc phổ biến

Hãy cùng AhaViet khám phá những công việc thêm thu nhập phổ biến cho du học sinh ở Mỹ trong và ngoài giờ học nhé!

Công việc trong trường (on-campus)

Assistant Researcher

Người trợ lý nghiên cứu thường làm việc trong các phòng thí nghiệm khoa học. Nhiệm vụ của vị trí này bao gồm tìm kiếm thông tin và dữ liệu, thực hiện khảo sát và hỗ trợ nghiên cứu về những công trình đã công bố khác trên Internet hay các nguồn liên quan khác để hỗ trợ cho giảng viên, giáo sư.

Hướng dẫn viên tham quan trường

Các trường đại học ở Mỹ thường có khuôn viên rộng, kiến trúc cổ kính và những tòa nhà rộng lớn. Nếu bạn quen thuộc với đường đi lối lại trong trường, sở hữu kiến thức tương đối về lịch sử, kiến trúc của trường, bạn có thể thử sức với vị trí này. Để biết thêm thông tin về làm thêm ở Mỹ cho du học sinh ở vị trí này, hãy liên hệ trực tiếp với phòng tuyển sinh của trường.

Trợ lý các phòng ban

Vị trí này là cơ hội tuyệt vời giúp bạn xây dựng mối quan hệ với các giáo sư, giảng viên. Bạn sẽ làm việc tại một phòng ban cụ thể trong trường và phụ trách chủ yếu các công việc văn thư, hành chính, lưu trữ tài liệu. Bạn có thể liên hệ trưởng ban hay giảng viên trong khoa để biết thông tin về vị trí này.

Trợ giảng

Nếu bạn muốn theo đuổi lĩnh vực học thuật hoặc đơn giản là ôn lại bài sau giờ học, đây là công việc hoàn hảo dành cho bạn. Thông thường, vị trí này sẽ không công bố công khai. Chính vì vậy, hãy tự chủ động hỏi các thầy cô để xin làm trợ giảng nếu bạn muốn làm việc tại vị trí này nhé!

Trông trẻ

Nếu bạn yêu thích trẻ con và có khả năng chăm sóc chúng chu đáo, bạn có thể kiếm được một khoản thu nhập khá tốt khi làm việc trông trẻ. Các nhân viên hành chính, giáo viên hoặc nhân viên trong trường thường cần tìm người trông trẻ để họ có thể an tâm làm việc trong ngày.

Gia sư

Nếu bạn có kiến thức vững chắc, bạn có thể trở thành gia sư cho các bạn cùng lớp. Nếu trường bạn đang học có trung tâm giáo dục, bạn có thể tìm cơ hội làm giáo viên tại đó. Đặc biệt ở các trường đại học chuyên về thể thao, nhiều sinh viên sẽ cần đến gia sư vì họ ít thời gian dành cho việc học văn hóa. Công việc này mang lại linh hoạt cho bạn, tuỳ thuận theo sự thỏa thuận giữa hai bên.

Công việc ngoài trường (off-campus)

Chăm sóc khách hàng qua điện thoại

Đây là vị trí phù hợp cho những ai muốn phát triển kỹ năng giao tiếp và làm việc trong lĩnh vực quảng cáo. Mức lương cho vị trí này thường cao hơn so với trung bình, nhưng yêu cầu khả năng giao tiếp tốt và am hiểu về ngoại ngữ. Nhiều trung tâm dịch vụ khách hàng cũng cho phép làm việc từ xa, giúp bạn linh hoạt trong việc sắp xếp thời gian làm việc. Bạn có thể tìm kiếm cơ hội thông qua các trang web đăng tin tuyển dụng như Hired, collegegrad,…

Nhân viên bán hàng hỗ trợ

Công việc của nhân viên bán hàng hỗ trợ là giúp đỡ và cung cấp thông tin về sản phẩm cho khách hàng khi mua sắm. Sinh viên có thể tìm việc ở các siêu thị như Walmart hoặc cửa hàng thực phẩm, tùy thuộc vào khu vực sống.

Dịch và phiên dịch

Mỹ là một quốc gia có nhiều hoạt động thương mại với các quốc gia khác nhau như Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam,… Do đó, nhu cầu tuyển dụng dịch giả và phiên dịch là rất lớn. Ngoài việc hỗ trợ các công ty về kinh doanh và mua bán, các tổ chức trong ngành dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, bệnh viện hoặc trường học cũng cần đến dịch vụ biên dịch và phiên dịch. Tùy vào khả năng và lĩnh vực quan tâm, bạn có thể ứng tuyển vào các dự án dịch thuật phù hợp.

Hướng dẫn viên du lịch

Làm hướng dẫn viên du lịch bán thời gian tại các công viên giải trí hoặc khu nghỉ dưỡng cũng là một trải nghiệm thú vị. Công việc này linh hoạt về thời gian, cho phép bạn nhận lương theo giờ làm việc và có nhiều ca làm việc trong ngày để bạn lựa chọn, phù hợp với thời gian học tập trên trường.

Xem thêm nhiều thông tin ở Mỹ trên: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ


Posted

in

by