người Việt ở Mỹ chọn nghề nail

Vì sao người Việt ở Mỹ chọn nghề nail khi định cư tại Mỹ

Nghề làm móng, hay còn gọi là nail, đang trở thành một trong những lĩnh vực phát triển mạnh mẽ tại Mỹ. Đặc biệt, có đến 40% người làm nghề này là người Việt Nam định cư tại đây. Ngành nghề này đã gắn bó với cộng đồng người Việt từ những ngày đầu họ đặt chân đến xứ sở cờ hoa, không chỉ giúp họ kiếm sống mà còn hỗ trợ gia đình và trang trải nhiều chi phí khác. Vậy tại sao người Việt ở Mỹ chọn nghề nail khi định cư ? Nếu bạn cũng đang thắc mắc, hãy cùng AhaViet khám phá bài viết dưới đây nhé!

Nghề Nail của người Việt tại Mỹ bắt nguồn từ khi nào?

người Việt ở Mỹ chọn nghề nail

Theo tạp chí Nails, nghề làm móng có nguồn gốc từ Trung Quốc và Ai Cập cổ đại. Tuy nhiên, cộng đồng người Việt tại Mỹ chỉ mới bắt đầu tham gia vào lĩnh vực này từ khoảng thập niên 70.

Câu chuyện bắt đầu khi Tippi Hedren – một ngôi sao Hollywood nổi tiếng với bộ phim The Birds năm 1963, được cho là người mở đường cho nghề nail trong cộng đồng người Việt tại Mỹ cách đây khoảng 40 năm. Trong một chuyến thăm Làng Hy Vọng (SOS) ở Sacramento, California, bà đã gặp 20 phụ nữ Việt Nam và nhận thấy sự thích thú của họ đối với bộ móng tay được trang trí đẹp mắt của mình. Từ đó, bà quyết định giúp họ tìm kiếm công việc tại Mỹ thông qua nghề nail.

Bà cũng đã thuyết phục trường thẩm mỹ Citrus Heights Beauty gần Sacramento nhận 20 phụ nữ gốc Việt làm sinh viên.Từ những ngày đầu chỉ có 20 phụ nữ học nghề làm móng, hiện nay số lượng người Việt Nam có chứng chỉ nail tại Mỹ đã lên tới hàng trăm nghìn. Theo thống kê, khoảng 40% trong số những người làm nail ở Mỹ là người gốc Việt. Đặc biệt, trên khắp nước Mỹ, có hơn 65.000 tiệm nail do người Việt sở hữu. Thật sự là một con số rất đáng nể phải không nào?

Vậy tại sao người Việt lại chọn nghề nail nhiều đến vậy khi định cư tại Mỹ?

người Việt ở Mỹ chọn nghề nail

Bắt đầu từ những năm 70, người Việt đã dần hình thành nên một “đế chế” trong ngành nail tại Mỹ. Hiện nay, từ những cô gái trẻ tuổi cho đến các bà mẹ ở độ tuổi 60, 70, rất nhiều người vẫn đam mê với nghề này. Không chỉ có phụ nữ, mà nhiều đàn ông Việt cũng tham gia vào lĩnh vực này với tay nghề và kinh nghiệm phong phú. Hàng năm, có rất nhiều người Việt mới sang Mỹ để theo đuổi nghề nail, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành nghề này.

Dưới đây là một số lý do chính khiến người Việt ở Mỹ chọn nghề nail:

người Việt ở Mỹ chọn nghề nail

  • Nhu cầu làm đẹp ở Mỹ rất cao

Với cuộc sống đầy đủ và hiện đại, nhu cầu làm đẹp của phụ nữ Mỹ vô cùng lớn. Không phân biệt độ tuổi hay công việc, tất cả phụ nữ đều muốn chăm sóc bản thân. Đặc biệt, họ rất yêu thích việc làm móng, đặc biệt là những bộ móng được thiết kế tỉ mỉ và sáng tạo. Điều này đã tạo ra một nhu cầu mạnh mẽ cho nghề nail tại Mỹ, và cũng nhờ đó mà nghề này trở thành lựa chọn lý tưởng cho nhiều người Việt khi định cư và làm việc tại đây.

  • Thu nhập có thể đạt hàng nghìn đô mỗi tháng.

Có lẽ đây là lý do chính khiến nhiều người Việt chọn nghề làm nail tại Mỹ. Theo số liệu thống kê, thu nhập của thợ làm móng ở đây có thể đạt tới 5.000 USD mỗi tháng. Tuy nhiên, để có được mức lương hấp dẫn này, bạn không chỉ cần tích lũy nhiều năm kinh nghiệm mà còn phải sở hữu kỹ năng tốt, chăm chỉ và biết cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Càng làm việc tại những tiệm nail lớn, cơ hội để bạn đạt được thu nhập mơ ước càng cao.

Một khảo sát về ngành nail tại Mỹ cho thấy khoảng 40% thợ nail là người Việt, với thu nhập trung bình khoảng 3.000 USD mỗi tháng. Khoảng 30% trong số đó kiếm được từ 3.500 đến 4.000 USD/tháng. So với nhiều ngành nghề khác ở Mỹ, đây thực sự là một lĩnh vực mang lại thu nhập ổn định.

  • Hạn chế trong đào tạo nghề nail tại Mỹ

Dù nghề nail rất phổ biến ở Mỹ, nhưng việc đào tạo vẫn còn nhiều bất cập. Trước đây, nước này gần như không có trường học chuyên đào tạo nghề làm móng như ở Việt Nam. Tuy nhiên, với nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng cao, người Mỹ đã bắt đầu chú ý hơn đến vấn đề này.

Để hành nghề làm nail tại Mỹ, bạn cần phải đáp ứng các yêu cầu từ State Board. Những quy định này có sự khác biệt giữa các tiểu bang, thể hiện qua số giờ học cụ thể. Chẳng hạn, bạn có thể cần hoàn thành tới 600 giờ học để có được chứng chỉ.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy quy định này vẫn còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực nail. Việc đào tạo và cấp chứng chỉ cũng gặp nhiều khó khăn, cộng thêm sự khác biệt trong chế độ chính trị và giáo dục giữa các tiểu bang khiến cho việc hành nghề trở nên phức tạp hơn.

Với những hạn chế trong việc đào tạo nghề nail tại Mỹ, các thợ làm nail từ Việt Nam với tay nghề cao và được đào tạo bài bản đã trở thành nguồn lao động chất lượng, được nhiều người đánh giá cao. Nhờ vậy, ngành nail của người Việt ngày càng có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn tại đây.

  • Dễ dàng khởi nghiệp và xây dựng sự nghiệp

Sau một thời gian làm việc tại Mỹ, những người Việt làm nghề nail hoàn toàn có khả năng xin giấy phép để mở tiệm. Điều kiện để mở cửa hàng cũng khá đơn giản, chỉ cần bạn đã định cư hợp pháp tại Mỹ và có chứng chỉ cùng số năm kinh nghiệm cần thiết.

Thông thường, những lao động Việt sẽ chọn làm việc tại các tiệm lớn ở Mỹ trong vài năm để tích lũy vốn và nâng cao tay nghề. Sau đó, tùy vào tình hình cá nhân, nhiều người sẽ quay về quê hương để phát triển sự nghiệp và đoàn tụ với gia đình. Tuy nhiên, điều này cũng giúp cho những ai ở lại có cơ hội dễ dàng hơn để mở cơ sở kinh doanh riêng với ít cạnh tranh hơn.

Mức thu nhập của chủ tiệm nail ở Mỹ có thể lên đến 10.000 USD mỗi tháng nếu tiệm nằm ở vị trí thuận lợi và được nhiều khách hàng biết đến. Thậm chí, hiện nay có nhiều người Việt rất thành công và đã phát triển chuỗi cửa hàng tại các bang khác nhau. Chính những yếu tố này đã thu hút nhiều người Việt đến đây làm nghề nail và nuôi dưỡng ước mơ phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này tại Mỹ.

Những thách thức mà người làm nghề nail tại Mỹ phải đối mặt

Mặc dù là một ngành nghề có thu nhập hấp dẫn và được nhiều người biết đến, nhưng nghề nail của người Việt khi định cư tại Mỹ vẫn gặp không ít khó khăn và rào cản, chẳng hạn như:

  • Cần đáp ứng các yêu cầu lao động tại Mỹ.Bạn cần hiểu rằng không phải ai học nghề nail xong là có thể ngay lập tức làm việc tại Mỹ với những công việc mơ ước và thu nhập ổn định. Để có thể sinh sống và phát triển ở đất nước cờ hoa này, người lao động Việt Nam cần đáp ứng một số điều kiện nhất định. Những yếu tố như ngôn ngữ, các mối quan hệ, sự kiên trì và cả may mắn đều đóng vai trò quan trọng.

Đặc biệt, yêu cầu từ State Board cho ngành nail ở đây không hề đơn giản. Để có thể thành công, trước tiên bạn cần nâng cao kỹ năng, sở hữu đầy đủ bằng cấp và chứng chỉ theo quy định mới có thể sang định cư và làm việc tại Mỹ.

  • Dễ bị tác động bởi tình hình kinh tế – xã hội

Ngành làm đẹp luôn có nhu cầu cao và tiềm năng thu nhập hấp dẫn. Tuy nhiên, nó cũng rất dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. Khi có những biến động về kinh tế hay xã hội, nguồn thu nhập của bạn có thể bị đe dọa. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh và khủng hoảng kinh tế hiện nay, nhu cầu làm đẹp tại Mỹ đã giảm sút rõ rệt.

  • Cạnh tranh ngày càng gay gắt

Với mức lương hấp dẫn và nhu cầu lớn, ngành nail hiện đang trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết. Không chỉ có người Việt định cư tại Mỹ mà còn có nhiều người Mỹ và những người nhập cư từ các quốc gia khác cũng tham gia vào lĩnh vực này. Do đó, nếu bạn không cập nhật và làm mới mình, rất có thể bạn sẽ bị loại khỏi thị trường.

Nghề nail gần như đã trở thành biểu tượng gắn liền với cộng đồng người Việt tại Mỹ. Với sự chăm chỉ, thân thiện và tay nghề cao, nghề nail của người Việt ngày càng được yêu thích và tin tưởng từ khách hàng. Nhờ vậy, cuộc sống của người Việt tại Mỹ cũng trở nên sung túc và thịnh vượng hơn nhờ vào nghề nail!Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về nước Mỹ và các chương trình định cư hiện có, hãy liên hệ ngay với VLinks. Với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn visa định cư, chúng tôi rất hân hạnh được đồng hành cùng bạn và gia đình trên hành trình này. Chúng tôi mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn quý báu cũng như những lợi ích của các chương trình một cách chân thành nhất.


Posted

in

by

Tags: