Văn hoá kinh doanh của Mỹ

VĂN HOÁ KINH DOANH CỦA MỸ CÓ GÌ KHÁC VIỆT NAM – 9 ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT

Tập trung vào năng suất làm việc và không quá chú trọng vào những nghi lễ nhỏ nhặt là một phần của văn hóa kinh doanh của Mỹ. Những thông tin dưới đây từ AhaViet sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về văn hóa làm việc trong xứ sở cờ hoa này.

I. Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp Mỹ

1. Văn hóa kinh doanh của Mỹ tôn trọng sự bình đẳng

Văn hóa kinh doanh của Mỹ - Sự bình đẳng

So sánh với các quốc gia khác, văn hóa công sở ở Mỹ thường không quá trang trọng và ít phân cấp hơn, điều này thể hiện lòng tin vào sự bình đẳng của người Mỹ. Các nhân viên thường gọi nhau bằng tên, thoải mái trao đổi về công việc nhiều hơn với cấp trên.

Tùy theo lĩnh vực, doanh nghiệp ở Mỹ có yêu cầu về mức độ trang trọng và lịch sự khác nhau. Ví dụ, nhân viên trong lĩnh vực tài chính, kế toán hoặc bán hàng thường ăn mặc và giao tiếp trang trọng hơn so với người làm công việc liên quan đến học thuật, truyền thông hoặc công nghệ.

Ngoài ra, vị trí địa lý cũng ảnh hưởng đến các quy tắc làm việc. Ví dụ, cư dân ở Đông Coast như New York, Boston và Philadelphia thường làm việc nhanh hơn và nhiều giờ hơn, hết mình trong công việc, trong khi người ở West Coast hoặc các thành phố ở miền Nam như San Francisco và Atlanta thường coi trọng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Bên cạnh đó, sự minh bạch, giao tiếp trực tiếp và thái độ lạc quan luôn được các doanh nhân Mỹ đánh giá cao.

2. Văn hóa kinh doanh của Mỹ giao tiếp cởi mở

Văn hóa kinh doanh của Mỹ - Giao tiếp

Khi gặp đồng nghiệp hoặc khách hàng, chỉ cần lịch sự đứng dậy và bắt tay với ánh mắt và nụ cười thân thiện. Hành động này phù hợp ở mọi nơi, không quan trọng độ tuổi hay giới tính.

Nhân viên thường nên gọi cấp trên bằng tên thay vì họ. Nếu không chắc chắn, có thể hỏi cấp trên xem họ muốn được gọi như thế nào. Việc chào hỏi bắt đầu bằng câu “Bạn có khỏe không?” thường làm người nước ngoài cảm thấy bối rối. Hầu như họ sẽ trả lời tích cực: “Cảm ơn bạn, tôi khỏe, còn bạn thì sao?”, dù họ có thực sự như vậy hay không.

3. Văn hóa kinh doanh của Mỹ chú trọng ngôn ngữ cơ thể

Văn hóa kinh doanh của Mỹ - Ngôn ngữ cơ thể

Các người Mỹ thích làm việc với những người dễ gần, thân thiện, niềm nở và có thói quen cười nhiều. Tuy nhiên, họ không ưa tiếp xúc cơ thể khi trò chuyện. Vì vậy, bạn cần lưu ý đến khoảng cách khi trò chuyện, không nên đứng quá gần họ và hạn chế tiếp xúc vật lý. Ngoài việc bắt tay hoặc ôm hôn thông thường, các hành động tiếp xúc khác không được chào đón trong môi trường làm việc ở Mỹ.

4. Văn hóa kinh doanh của Mỹ đối với thời gian làm việc

Văn hóa kinh doanh của Mỹ - Thời gian

So sánh với hầu hết các quốc gia công nghiệp khác, doanh nghiệp ở Mỹ làm việc nhiều giờ hơn và nghỉ ít hơn. Một nghiên cứu vào năm 2016 đã chỉ ra rằng người lao động Mỹ làm việc nhiều hơn khoảng 20% so với các đối tác châu Âu (tương đương với một ngày làm thêm mỗi tuần) và ít nghỉ hơn mỗi năm.

Thường thì, tuần làm việc chuẩn của các công ty ở Mỹ là từ Thứ Hai đến Thứ Sáu, bắt đầu từ 9:00 sáng đến 5:00 chiều, nhưng cũng có sự linh hoạt với thời gian làm việc của nhân viên. Khác với nhiều quốc gia khác, luật lao động ở Mỹ không giới hạn số giờ làm việc mỗi tuần và nhiều nhân viên được trả lương để làm thêm giờ hoặc tham gia các cuộc họp sau giờ làm.

Vì luật lao động ở Mỹ được quy định ở cả cấp quốc gia và tiểu bang, nên có sự khác biệt về quy định làm việc giữa các tiểu bang. Để hiểu rõ hơn về các quy định về giờ làm việc, làm thêm giờ, tiền nghỉ lễ, và an toàn lao động, bạn có thể tìm hiểu thông tin từ Bộ Lao động Hoa Kỳ và Bộ Lao động của từng Tiểu bang.

5. Văn hóa kinh doanh của Mỹ đi thẳng vào vấn đề

Văn hóa kinh doanh của Mỹ - Đi thẳng vào vấn đề
van-hoa-kinh-doanh-cua-nguoi-My

Phong cách truyền đạt của người Mỹ là trực tiếp và đi thẳng vào vấn đề chính. Mặc dù một số quốc gia khác có thể coi điều này là quá thẳng thừng, nhưng theo quan điểm của người Mỹ, sự thẳng thắn mang lại niềm tin và hiệu quả. Tuy nhiên, họ không thích nhận lời chỉ trích trực tiếp. Việc bày tỏ sự không đồng tình hoặc bất đồng ý kiến nên được thể hiện một cách nhẹ nhàng.

Những vấn đề như thu nhập, tuổi tác, chính trị và tôn giáo thường được xem là không thích hợp để thảo luận trong môi trường công sở ở Mỹ. Điều tốt nhất là bạn không nên đặt câu hỏi về những chủ đề này cho đồng nghiệp. Thay vào đó, bạn có thể trò chuyện về các chủ đề trung lập như giải trí, thể thao, sở thích..

6. Văn hóa kinh doanh của Mỹ xem trọng các cuộc họp

Văn hóa kinh doanh của Mỹ - Cuộc họp

Thời gian mà người Mỹ dành cho một cuộc họp thường dao động từ 30 đến 60 phút. Việc đến đúng giờ rất quan trọng, có thể sếp đến muộn nhưng nhân viên phải luôn đảm bảo đến đúng giờ. Mọi người tham gia cuộc họp cần tập trung cao độ và lắng nghe tích cực. Nếu bạn giữ im lặng, sử dụng laptop hoặc điện thoại trong khi họp có thể bị hiểu là không quan tâm.

7. Văn hóa kinh doanh của Mỹ đối với trang phục công sở

Văn hóa kinh doanh của Mỹ - Trang phục

Ở Hoa Kỳ, từng lĩnh vực sẽ có quy định riêng về trang phục. Một số lĩnh vực vẫn ưa chuộng trang phục trang trọng như vest và cà vạt. Văn hóa công ty, ngành kinh doanh, thâm niên và thậm chí điều kiện khí hậu cũng sẽ ảnh hưởng đến quy tắc về trang phục làm việc.

Điều quan trọng nhất là người lao động nên tham khảo ý kiến của bộ phận nhân sự về quy định về trang phục khi phỏng vấn, và nhớ rằng việc ăn mặc lịch thiệp luôn được ưu tiên hơn việc ăn mặc không chỉnh chu khi tham gia phỏng vấn xin việc, bắt đầu làm việc hoặc tham dự một cuộc họp quan trọng.

8. Văn hóa kinh doanh của Mỹ đối với quy trình phỏng vấn

Văn hóa kinh doanh của Mỹ - Phỏng vấn

Khi tham gia phỏng vấn trực tiếp, ứng viên cần mang theo bản in của hồ sơ cá nhân dù cho doanh nghiệp đã có bản gốc. Nên chuẩn bị nhiều bản sao trong trường hợp phỏng vấn nhóm.

Việc thảo luận về mức lương nên được để cuối cuộc phỏng vấn, tốt nhất là sau khi người phỏng vấn đưa ra đề nghị. Việc gửi lời cảm ơn tới người phỏng vấn là một biểu hiện lịch sự, có thể viết tay hoặc gửi qua email.

9. Văn hóa kinh doanh của Mỹ đối với các bữa ăn và tiền boa

Văn hóa kinh doanh của Mỹ - Tiền boa

Các ông chủ công ty hoặc quản lý cấp cao thường chi trả tiền cho các bữa ăn công việc, tuy nhiên nhân viên cũng cần mang theo tiền mặt để trả khi cần thiết. Trong các bữa trưa làm việc với đồng nghiệp, nhân viên cấp dưới nên tránh tự đề xuất uống rượu trừ khi được cấp trên mời. Đồng thời, hãy để lại một khoản tiền tip cho nhân viên phục vụ nếu họ làm việc tốt, số tiền tip thường dao động từ 15-25% tổng số tiền thanh toán.

II. Kết luận

AhaViet hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích, giúp bạn và doanh nghiệp hiểu rõ hơn về văn hoá kinh doanh tại Mỹ.

Hãy truy cập AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ để khám phá thêm nhiều thông tin thú vị về đất nước Mỹ nhé!