cựu binh phương tây

TRUNG QUỐC ĐANG “TUYỂN CỰU BINH PHƯƠNG TÂY” ĐỂ TẬP HUẤN LUYỆN PHI CÔNG

Nhóm Ngũ Nhãn thông báo rằng Trung Quốc đang tích cực tuyển mộ cựu binh phương Tây để huấn luyện phi công quân sự, nhằm tăng cường kỹ năng chiến đấu của họ.

Liên minh Ngũ Nhãn, gồm 5 quốc gia Mỹ, Anh, Canada, Úc và New Zealand, ngày 56 đăng thông báo mô tả chi tiết chiến dịch tuyển dụng của Trung Quốc nhằm thu hút các cựu quân nhân phương Tây đến nước này. Đối tượng Trung Quốc nhắm tới bao gồm phi công, kỹ sư hàng không, nhân viên trung tâm điều hành không quân, chuyên gia kỹ thuật am hiểu về chiến thuật, phương pháp kỹ thuật và quy trình quân sự của phương Tây.

cựu binh phương tây

Quân đội Trung Quốc muốn sử dụng kỹ năng và chuyên môn của những người này để tăng cường năng lực tác chiến trên không và hiểu rõ hơn về kỹ thuật của không quân phương Tây. Liên minh Ngũ Nhãn cho biết quân đội Trung Quốc thực hiện nhiều cách thức khác nhau để lôi kéo cựu binh phương Tây, như tiếp cận trực tiếp hoặc thông qua các mạng lưới trực tuyến.

Lời mời làm việc thường được đưa ra thông qua các công ty tư nhân có liên hệ bí mật với quân đội Trung China, Địa điểm làm việc không hạn chế ở Trung Quốc, mà có thể ở Nam Phi và các nơi khác. Cựu phi công quân sự phương Tây được hứa hẹn hợp đồng béo bỡ cùng cơ hội lái thử những loại máy bay mới, song không biết chính xác mình làm việc cho ai, theo nhóm Ngũ Nhãn.

Michael Casey, giám đốc Trung tâm An ninh và Phản gián Quốc gia Mỹ, đã nói rằng quân đội Trung Quốc đang hăm dọa một mức lương cao ngất ngưởng để lôi kéo cựu binh phương Tây về làm việc. Ông cho biết hoạt động gần đây của chính phủ các nước phương Tây đã ảnh hưởng đến nỗ lực của quân đội Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh đang đổi mới phương thức tuyển dụng để ứng phó.

cựu binh phương tây

Nhóm Ngũ Nhãn cũng cho biết Mỹ và đồng minh đã nỗ lực cảnh báo cựu quân nhân và binh sĩ đang phục vụ về kế hoạch của Trung Quốc, nhưng chiến dịch tuyển dụng của Bắc Kinh vẫn tiếp tục tiến triển.

Mỹ, Anh trước đó đã bày tỏ những lo ngại về hoạt động tuyển mộ cựu binh phương Tây của Trung Quốc, cảnh báo rằng điều này tiềm ẩn các rủi ro về an ninh quốc gia và đã tiến hành các biện pháp nhằm kiềm chế, kiểm soát mối đe dọa.

Bộ Quốc phòng Anh hồi tháng 10 năm 2022 cáo buộc quân đội Trung Quốc tuyển mộ các cựu phi công không quân Anh làm huấn luyện viên cho lực lượng của họ. Anh tuyên bố sẽ thay đổi luật để quy định việc cựu phi công quân sự tham gia huấn luyện cho quân đội nước ngoài là hành vi phạm tội.

ustralia cũng cho biết sẽ siết chặt quy định để ngăn tình trạng này. Lãnh đạo tình báo Australia đã chỉ trích các cựu phi công quân sự chuyển sang làm việc cho chính quyền khác là quá ngu ngốc.

Trung Quốc vẫn chưa phản hồi về thông tin này.”

Truyền thông Anh hồi tháng 10 năm 2022 đưa tin rằng khoảng 30 cựu phi công quân sự của Anh đã làm việc cho quân đội Trung Quốc với vị trí huấn luyện viên quân sự. Những phi công này được cho là nhận mức lương hậu hĩnh từ Bắc Kinh, lên tới 270.000 USD/năm. CNBC dẫn lời một cựu phi công quân sự Australia cho biết anh đã được đề xuất mức lương hơn 670.000 USD/năm để làm việc cho quân đội Trung Quốc.

Năm 2022, giới chức Mỹ bắt cựu phi công thủy quân lục chiến Daniel Edmund Duggan với cáo buộc nhận 100.000 USD để huấn luyện phi công Trung Quốc cách hạ cánh xuống tàu sân bay. Bắc Kinh những năm gần đây đã đẩy mạnh hiện đại hóa lực lượng hải quân và không quân, nhưng phi công của họ được cho là vẫn còn khoảng cách lớn về năng lực và trình độ với đồng nghiệp phương Tây.

Hiểu rõ hơn về chiến thuật, kỹ thuật và quy trình hoạt động của đối phương cũng sẽ mang tới lợi ích lớn cho Trung Quốc trong trường hợp xung đột giữa nước này và Mỹ bùng phát. Đây là kịch bản có khả năng xảy ra trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh đang căng thẳng về nhiều vấn đề, bao gồm tình hình tại eo biển Đài Loan.


Posted

in

by

Tags: