người việt giàu nhất ở mỹ

Top 5 người Việt giàu nhất ở Mỹ đang “làm mưa làm gió”

Có nhiều người Mỹ gốc Việt đã thành công và trở nên giàu có ở Mỹ thông qua việc khởi nghiệp. Họ được biết đến với tài năng và thành tựu của mình, mặc dù nhiều người chỉ bắt đầu từ con đường lao động chân tay. Hãy cùng AhaViet khám phá top 5 người Việt giàu nhất ở Mỹ nhé!

Tỷ phú Chính Chu – Người đàn ông đáng gờm của phố Wall

Người Việt giàu nhất ở Mỹ - Tỷ phú Chính Chu

Trong cộng đồng đầu tư tài chính ở Mỹ, Chính Chu là một cái tên rất quen thuộc và được mọi người tôn trọng mỗi khi nhắc đến.

Chính Chu, một tỷ phú gốc Việt, sinh ra tại Việt Nam vào năm 1966 và sau đó chuyển đến Mỹ khi mới 8 tuổi. Ông đã phải làm việc bán sách lẻ và giao hàng để kiếm tiền trong thời gian học tập. Dù có bằng cử nhân Tài chính từ Đại học Buffalo – một trường công ở New York, nhưng ông đã phải đối diện với sự từ chối của 15 lá đơn xin việc do trường này không được biết đến.

Năm 1990, Chính Chu gia nhập tập đoàn tài chính Blackstone. Dưới sự tư vấn của ông, Blackstone đã thực hiện nhiều vụ đầu tư thành công với giá trị lên đến hàng tỷ USD.

Năm 2004, Blackstone thực hiện vụ mua lại lớn nhất lịch sử châu Âu khi mua quyền kiểm soát Tập đoàn Hóa chất Celanese của Đức. Thương vụ này được đánh giá cao nhờ vào sự thông minh và kỹ năng thương lượng của tỷ phú gốc Việt.

Năm 2007, Chính Chu đã thu hút sự chú ý khi chi số tiền lớn 34,3 triệu USD để mua trọn tầng 89 và một nửa tầng 90 tại tháp Trump World Tower, khiến tỷ phú Donald Trump phải ngạc nhiên.

Đặc biệt, tỷ phú Chính Chu đã gây ấn tượng mạnh khi trở thành đạo diễn cho việc mua lại Tập đoàn máy tính Dell với giá khoảng 25 tỷ USD, khiến cả phố Wall phải ngưỡng mộ.

Tỷ phú Hoàng Kiều

Người Việt giàu nhất ở Mỹ - Tỷ phú Hoàng Kiều

Mặc dù không còn nằm trong danh sách tỷ phú USD của Forbes nhưng ông Hoàng Kiều từng được biết đến là một tỷ phú Mỹ gốc Việt nổi tiếng.

Ông Hoàng Kiều sinh năm 1944 tại làng Bích Khê, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, sau đó di cư sang Mỹ vào năm 1975 và hiện đang sinh sống tại Los Angeles (Mỹ). Trước khi bắt đầu kinh doanh cá nhân, ông đã làm việc cho Abbott trong 5 năm.

Ông Hoàng Kiều hiện là Phó chủ tịch của công ty sản xuất huyết tương Shanghai RAAS Blood Products.

Vào năm 2015, ông Hoàng Kiều đã được xếp vào danh sách tỷ phú USD của Forbes. Vào cuối tháng 9/2015, ông sở hữu tài sản trị giá 3,8 tỷ USD và trở thành một trong những tỷ phú mới nổi bật tại Mỹ.

Sự thành công của ông Hoàng Kiều là kết quả của hơn 20 năm làm việc chăm chỉ tại Mỹ và cũng như vậy, ông đã dành cùng khoảng thời gian để điều hành Shanghai RAAS tại Trung Quốc.

Trước khi công ty IPO, RAAS đã là một doanh nghiệp nổi tiếng, được xếp vào top 200 doanh nghiệp có vốn hóa dưới 1 tỷ USD tốt nhất châu Á vào năm 2012. Ông Hoàng Kiều cũng đã ba lần được vinh danh là doanh nhân tiêu biểu của Mỹ và được trao tặng danh hiệu công dân danh dự từ chính quyền Thượng Hải.

Tỷ phú công nghệ Trung Dũng

Người Việt giàu nhất ở Mỹ - Tỷ phú công nghệ Trung Dũng

Trung Dũng (sinh năm 1967) là lập trình viên sau này trở thành tỷ phú người Mỹ gốc Việt. Năm 1984, ông đến Mỹ với vỏn vẹn 2 USD trong túi và khả năng tiếng Anh hạn chế.

Anh và mẹ phải chật vật mưu sinh ở nơi đất khách quê hương. Tuy nhiên, anh không từ bỏ việc học tại Đại học Massachusetts. Trong vòng 3 năm, anh đã lấy được 2 bằng Cử nhân Toán Ứng dụng và Khoa học Máy tính, đồng thời hoàn thành 90% chương trình Thạc sĩ.

Sau khi tốt nghiệp, Dũng làm kỹ sư tại Open Market, phát triển phần mềm thương mại trên Internet.

Năm 1995, ông thành lập công ty On Display, tập trung nghiên cứu và phát triển các chương trình giúp kiểm soát, quản lý hoạt động kinh doanh trực tuyến. Đến năm 2000, ông bán công ty với giá 1,8 tỷ USD.

Năm 2005, ông thành lập và giữ chức vụ Giám đốc điều hành Tập đoàn V-Home, gồm các doanh nhân người Mỹ gốc Việt thành đạt đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Triệu Như Phát – tỷ phú nghèo biến giấc mơ Mỹ thành hiện thực

Người Việt giàu nhất ở Mỹ - Triệu Như Phát

Triệu Như Phát sinh ra ở Hải Phòng và khi lên 7 tuổi, ông cùng gia đình chuyển đến Sài Gòn sinh sống.

Vào năm 1975, ông và vợ sang Mỹ để định cư. Với khả năng tiếng Anh tốt, ông dễ dàng tìm được việc làm bán máy hút bụi tại California. Tuy nhiên, với niềm đam mê giàu có, ông quyết tâm khởi nghiệp kinh doanh riêng.

Sau 3 năm ở Mỹ (năm 1978), ông chính thức bắt đầu kinh doanh bất động sản tại California bằng việc thành lập Công ty Bridgecreek. Ông nhận thấy sự gia tăng nhanh chóng của người nhập cư châu Á, bao gồm người Việt Nam, Campuchia, Thái Lan và Lào, nên đã nảy ra ý tưởng xây dựng Little Saigon – một khu phố nhỏ mang đậm văn hóa và thương mại Việt Nam, đồng thời là biểu tượng cho giấc mơ Mỹ của những người nhập cư.

Từ khi thành lập đến nay, Bridgecreek đã đầu tư vào các dự án bất động sản trị giá tổng cộng 400 triệu USD. Trong số đó, Khu thương mại Phước Lộc Thọ (Asian Garden Mall) đóng vai trò quan trọng trong việc kinh doanh của cộng đồng châu Á tại Mỹ.

Năm 2002, Tổng thống Mỹ George Bush đã chỉ định Triệu Như Phát vào Ban giám đốc Quỹ Giáo dục Việt Nam (VEF). Đây là một tổ chức trực thuộc Nhà Trắng hỗ trợ trao đổi giáo dục giữa Việt Nam và Mỹ, cung cấp học bổng cho hàng trăm trí thức Việt Nam sang Mỹ để học tập và nghiên cứu. Sau đó, ông trở thành Giám đốc của VEF.

Trần Đình Trường – Người Việt giàu nhất ở Mỹ nổi tiếng

Người Việt giàu nhất ở Mỹ - Trần Đình Trường

Trần Đình Trường (1932) sinh ra ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Ông nổi tiếng với việc sở hữu nhiều khách sạn tại New York như Opera, Kenmore, Carter, Lafayette và được biết đến là một trong những người giàu nhất thế giới với tài sản lên đến hơn 1 tỷ USD.

Ông Trần Đình Trường được biết đến qua các khách sạn nổi tiếng như Opera, Carter và Lafayette ở Buffalo, New York.

Năm 2014, ông đã nhận Giải Đuốc Vàng tại Washington DC, một giải thưởng danh giá từ cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại Mỹ. Ông cũng là thành viên của Hội đồng quản trị của United Way of New York City.

Năm 2007, ông Trần Đình Trường đã gặp vấn đề về sức khỏe và sau đó phải chịu đột quỵ. Ông qua đời vào năm 2012, khi ông 81 tuổi.

Xem thêm những thông tin thú vị từ nước Mỹ trên: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ


Posted

in

by