tính cách người mỹ

TÍNH CÁCH NGƯỜI MỸ – “TÌM HIỂU” 9 NÉT ĐẶC TRƯNG

Khi nói đến sự đa dạng văn hóa, không thể không nhắc đến Mỹ là một quốc gia đa dân tộc. Hàng năm, đất nước này chào đón hàng triệu người nhập cư từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, điều này không làm cho văn hóa Mỹ bị pha trộn hoặc mất đi bản sắc của mình với những yếu tố văn hóa từ các quốc gia khác. Cùng AhaViet tìm hiểu 9 nét đặc trưng trong tính cách của người Mỹ qua bài viết nhé.

Coi trọng tự do cá nhân và tính tự lập – Tính cách người Mỹ

tính cách người mỹ

Người Mỹ tự hào về tính cá nhân. Nhìn chung, họ rất coi trọng tự do cá nhân và tính tự lập. Gia đình, cộng đồng, tôn giáo hoặc tổ chức không được xem trọng bằng quyền cá nhân. Chủ nghĩa cá nhân này cũng dẫn đến một đặc điểm nổi bật của người Mỹ là sự cạnh tranh. Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ em được khuyến khích tự lập và tự chủ. Đa số sinh viên Mỹ tự chọn các môn học, ngành học, tự trả học phí, tìm việc làm và lên kế hoạch cho cuộc sống hôn nhân của mình, thay vì phụ thuộc vào gia đình.

Thẳng thắn

Các công dân Mỹ thường trực tiếp và không mất nhiều thời gian chuẩn bị. Họ coi trọng sự thẳng thắn hơn việc giữ thể diện. Nói chung, khi họ nói “được” có nghĩa là được và “không được” có nghĩa là không được. Họ không ngần ngại nói họ không biết nếu họ thực sự không biết vấn đề bạn đang quan tâm, hoặc không phải trách nhiệm của họ. Tuy nhiên, họ thường sẵn lòng chỉ cho bạn biết bạn cần hỏi ai hoặc tìm ở đâu để có thông tin cần thiết, hoặc ai là người chịu trách nhiệm về vấn đề bạn quan tâm.

Lịch thiệp

tính cách người mỹ

Nhìn chung, người Mỹ thường rất tự giác khi xếp hàng đợi đến lượt mình, đặc biệt khi có từ hai người trở lên, và họ không hay chen ngang vào hàng của người khác. Ở cửa ra vào của thang máy, tàu điện ngầm hoặc xe buýt, họ thường đợi cho người trong ra trước mới đến lượt mình. Người Mỹ cũng thường biết cảm ơn khi được người khác giúp đỡ, dù chỉ là những việc nhỏ nhặt như nhường đường chẳng hạn.

Coi trọng thành tựu

Các công dân Mỹ rất quan trọng về thành tích. Họ thích thể hiện kỹ năng của mình cho người khác, ví dụ như trình bày số liệu và hình ảnh để thể hiện thành tựu trong công việc tại văn phòng hoặc trưng bày các giải thưởng trong các hoạt động thể thao gia đình. Đôi khi, sách báo và phim không được đánh giá dựa trên chất lượng mà dựa vào doanh số bán ra và lợi nhuận. Tại các trường đại học, mọi người tập trung vào thành tích, điểm số và điểm trung bình của sinh viên.

Tôn trọng phụ nữ

tính cách người mỹ

Khoảng hơn 60% phụ nữ ở Mỹ tham gia vào lực lượng lao động. Mặc dù số lượng phụ nữ giữ các vị trí quan trọng trong kinh doanh vẫn còn ít, nhưng đang tăng dần. Tại Hoa Kỳ, vẫn còn sự phân biệt giới tính, nhưng phụ nữ ở đây có vị thế cao hơn so với nhiều quốc gia khác trên thế giới. Họ không muốn bị coi là đặc biệt hoặc không quan trọng.

Khi gặp phụ nữ đối tác trong kinh doanh, bạn nên đối xử công bằng và không phân biệt giới tính. Nếu họ mời bạn đi ăn, hãy để họ trả tiền như bình thường. Phụ nữ Mỹ trong lĩnh vực kinh doanh cũng rất quyết đoán, không kém cạnh nam giới.

Tôn trọng khác biệt

Hoa Kỳ là một quốc gia đa chủng tộc với sự di cư ngày càng tăng của người nước ngoài. Mặc dù vẫn còn sự phân biệt chủng tộc trong cuộc sống hàng ngày, luật pháp Hoa Kỳ đã cấm mọi hành vi phân biệt chủng tộc. Do đó, người nước ngoài khi kinh doanh ở Hoa Kỳ cần tránh sử dụng các hành động hoặc từ ngữ thể hiện sự phân biệt chủng tộc. Ví dụ, thay vì sử dụng thuật ngữ “người Mỹ đen”, người ta nên sử dụng thuật ngữ lịch sự và ít phân biệt chủng tộc hơn là “người Mỹ gốc Phi”.

Không câu nệ nghi lễ xã giao

tính cách người mỹ

Người Mỹ quan tâm đến nội dung công việc và hiệu suất hơn là các quy tắc xã giao. Họ chú trọng vào kỹ năng chuyên môn và khả năng giải quyết vấn đề hơn là vị trí hoặc tuổi tác của đối tác.

Họ có thể gửi một chuyên gia kỹ thuật trẻ gặp một lãnh đạo cao cấp của đối tác không phải vì coi thường mà vì chuyên gia trẻ đó am hiểu nhất về vấn đề cần thảo luận. Ngược lại, họ có thể tức giận nếu đối tác chỉ được đại diện bởi người cấp dưới, không phải vì bị coi thường mà vì người đại diện không có đủ quyền lực để giải quyết vấn đề.

Bên cạnh đó, do chi phí lao động cao, các công ty và văn phòng ở Mỹ hiếm khi có tiếp tân riêng như ở Việt Nam. Khách (kể cả quan chức cao cấp) đến thăm có thể được mời uống hoặc không. Nếu có, cà phê, trà, nước lọc và nước ngọt thường được chuẩn bị sẵn trên một bàn nhỏ để khách tự phục vụ. Để tiết kiệm thời gian, ở Mỹ thường tổ chức cuộc họp kết hợp với bữa sáng hoặc trưa tại nhà hàng hoặc tại văn phòng của họ.

Coi trọng thời gian – Tính cách người Mỹ

Người Mỹ đánh giá cao tính chính trực và sự tôn trọng thời gian như là yếu tố không thể thiếu trong văn hóa của họ. Tuân thủ nguyên tắc và đến đúng giờ giúp họ duy trì uy tín cũng như nâng cao hiệu suất làm việc. Người Mỹ luôn tuân theo lịch trình và làm việc theo đó.

Cạnh tranh và hợp tác

Cạnh tranh là điều không thể thiếu để phát triển, điều này có thể thấy rõ trong cách người Mỹ trò chuyện với nhau – họ thường mang phong cách nói đùa và phản ứng nhanh, hóm hỉnh. Điều này cũng được xem như một biểu hiện tiêu biểu của sự cạnh tranh của người Mỹ.


Posted

in

by