cuộc sống người việt ở mỹ

TÌM HIỂU VỀ CUỘC SỐNG NGƯỜI VIỆT Ở MỸ

Hiện nay, có nhiều người Việt chọn ở Mỹ là điểm đến hàng đầu để định cư, học tập và làm việc do cơ hội phát triển lớn tại một trong những quốc gia giàu mạnh và tiên tiến nhất thế giới. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cảm thấy lo lắng về cuộc sống tương lai tại đất nước xa xôi này. Trong bài viết dưới đây, AhaViet sẽ cung cấp cái nhìn khách quan về cuộc sống người Việt ở Mỹ, giúp bạn chuẩn bị kế hoạch cho cuộc sống mới một cách tỉnh táo.

Người Việt tại Mỹ có đông không?

cuộc sống người việt ở mỹ

Theo số liệu mới nhất, Hoa Kỳ đang dẫn đầu trong việc thu hút người Việt đến sinh sống và định cư so với các quốc gia khác hiện nay.

Theo thông tin từ Viện Nghiên cứu Dân số Mỹ (MPI) vào năm 2020, tổng số người Việt tại Mỹ đã đạt con số 1,852,906 người, chiếm 50% tổng số Việt kiều trên toàn thế giới, trong đó có 5 bang có cộng đồng người Việt đông đảo nhất là California, Texas, Washington, Florida và New York.

Những tiểu bang có đông người Việt sinh sống

California

cuộc sống người việt ở mỹ

Việc sống ở nước ngoài sẽ mang đến nhiều thách thức trong việc thích nghi cho người Việt, đặc biệt là sự khác biệt về văn hóa và ngôn ngữ tại Hoa Kỳ. Do đó, sự hỗ trợ từ cộng đồng người Việt tại Mỹ sẽ giúp bạn dễ dàng hòa mình và tiếp cận với nền văn hóa mới. Dưới đây là danh sách các tiểu bang có đông người Việt sinh sống nhất hiện nay, để bạn có thể xem xét khi muốn chuyển đến sinh sống.

Đứng đầu trong top 5 tiểu bang có nhiều người Việt sinh sống là California hay Cali. California được biết đến là một trong những tiểu bang hấp dẫn nhất của Mỹ với nền kinh tế đa dạng bao gồm nông nghiệp, hàng không vũ trụ, du lịch, giải trí, điện ảnh và thung lũng Silicon. Với GDP đứng thứ 6 trên thế giới, California đã đóng góp 13% vào tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ.

Nhờ vào cơ hội việc làm và nền kinh tế phát triển, California thu hút nhiều người nhập cư, trong đó có cộng đồng người Việt.

Texas

Texas nổi tiếng với các lĩnh vực kinh tế như Nông nghiệp, Điện, Năng lượng tái tạo, Thương mại và Dịch vụ đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế Hoa Kỳ. Mỗi năm, bang Texas cung cấp một số lượng việc làm đáng kể, tạo cơ hội cho người nhập cư tham gia vào môi trường làm việc hiện đại, sôi động và toàn cầu.

Cộng đồng người Việt sinh sống, làm việc và học tập tại Texas rất đông đảo, chiếm 13% tổng số người Việt tại Mỹ.

Washington

cuộc sống người việt ở mỹ

Xuất hiện ở vị trí thứ ba trong danh sách Top 5 tiểu bang tại Mỹ có số lượng người Việt đông đảo là tiểu bang Washington. Washington nằm ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, được xem là một trong những tiểu bang tốt nhất để sinh sống tại Mỹ. Tiểu bang này đứng thứ tư về chăm sóc sức khỏe và giáo dục, thứ ba về kinh tế và thứ hai về cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, cư dân tại Washington không phải trả thuế thu nhập tiểu bang, có cơ hội tiếp cận với thị trường lao động phát triển, đa dạng và môi trường toàn cầu, hiện đại nhất.

Florida

Florida là một vùng đất tuyệt vời với sự kết hợp hoàn hảo giữa các phố phường hiện đại, sôi động và cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, thân thiện. Đây là điểm đến phát triển mạnh mẽ với du lịch nghỉ dưỡng, công viên giải trí, dịch vụ và ngành công nghiệp khai khoáng.

Người Việt sinh sống tại Florida có nhiều cơ hội việc làm, điều này đã khiến cho Florida trở thành một trong những bang ở Mỹ được nhiều người Việt chọn lựa để định cư. Với bãi biển xanh ngút ngàn, khí hậu ôn hòa, Florida là nơi lý tưởng để sinh sống và làm việc.

Cuộc sống người Việt ở Mỹ hiện nay như thế nào?

cuộc sống người việt ở mỹ

Hãy cùng chúng tôi khám phá xem cuộc sống người Việt ở Mỹ sẽ như thế nào dựa trên một số tiêu chí như việc làm, mức sống hiện nay, hệ thống an sinh xã hội, giáo dục…

Công việc

Yếu tố nghề nghiệp là yếu tố quan trọng nhất khi chọn lựa nơi sinh sống. Ở Mỹ, người Việt với trình độ tiếng Anh hạn chế hoặc không có bằng cấp thường chọn làm nail, nhân viên nhà hàng, chăm sóc trẻ, người già,… Nhưng nếu có trình độ và bằng cấp cao hơn, họ hoàn toàn có thể làm các công việc có mức lương cao hơn.

Mức sống hiện tại

Mức sống hiện tại sẽ phụ thuộc vào công việc và bang nơi mà người ta đang sinh sống. Ví dụ, ở bang California, mức lương trung bình theo giờ là 14$/giờ, cao hơn nhiều so với một số bang khác. Tại Washington, mức lương là 13$/giờ, còn ở Texas là 7.25$/giờ. Đây là mức lương tối thiểu mà các công ty phải trả cho lao động, không phụ thuộc vào tính chất của công việc mà chỉ do quy định của bang. Mỗi năm, chính phủ sẽ điều chỉnh tăng mức thu nhập trung bình để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Có thể tham khảo địa chỉ cho thuê nhà tại đây.

Chế độ an sinh xã hội

Ở Hoa Kỳ, hệ thống an sinh xã hội rất tốt, với người nhập cư, chính phủ sẽ hỗ trợ giảm bớt khó khăn trong cuộc sống bằng cách cấp thẻ tín dụng để mua thực phẩm và hàng hóa cần thiết. Ngoài ra, họ cũng được hỗ trợ chi phí khi thất nghiệp, già yếu hoặc mất khả năng lao động. Nhờ vào những chính sách an sinh xã hội xuất sắc này, người Việt có cuộc sống ổn định hơn.

Giáo dục

Đối với người Việt sinh ra ở Mỹ, học sinh sẽ được miễn giảm học phí từ lớp 1 đến lớp 12 tại các trường công lập. Khi vào đại học, sinh viên có thể vay vốn với lãi suất thấp để theo học bất kỳ ngành nghề nào mà họ mong muốn. Nhờ vào hệ thống giáo dục hàng đầu thế giới, nhiều người Việt đã chọn gửi con em họ sang Mỹ để học tập và phát triển.

Cuộc sống người Việt ở Mỹ hội nhập khó khăn không?

Việc người Việt ở Mỹ gặp khó khăn trong việc hội nhập không chỉ do một yếu tố duy nhất. Sự hỗ trợ từ cộng đồng người Việt sẽ giúp họ thích nghi dễ dàng hơn, nhưng vẫn cần phải có sự nỗ lực từ bản thân. Hiện nay, Hoa Kỳ có nhiều chính sách hỗ trợ cho người nhập cư về cả mặt tài chính và tinh thần. Cộng đồng người Việt ở Mỹ đang ngày càng phát triển để hỗ trợ cộng đồng và thúc đẩy giao lưu văn hóa, vì vậy không cần phải lo lắng quá nhiều.

Cuộc sống người Việt ở Mỹ tốn kém không?

Theo thông tin từ cuộc khảo sát, chi phí sinh hoạt của người Việt ở Mỹ dao động từ 1000$ đến 1500$, nhưng có thể thay đổi tùy theo tiểu bang. Sau thời gian khủng hoảng do dịch bệnh Covid-19, nền kinh tế đã bắt đầu phục hồi, giúp người Việt dễ dàng tìm được công việc toàn thời gian để đáp ứng chi phí sinh hoạt hàng ngày.

Cuộc sống người Việt ở Mỹ mưu sinh có dễ dàng không?

cuộc sống người việt ở mỹ

Cuộc sống của người Việt ở Mỹ không hề dễ dàng như chúng ta thường nghĩ, họ phải đương đầu với nhiều khó khăn từ sự khác biệt ngôn ngữ đến văn hoá, thậm chí là sự phân biệt chủng tộc.

Tuy nhiên, ở bất kỳ nơi nào trên thế giới cũng có những thách thức và tiện lợi riêng. Tại Mỹ, sự hỗ trợ tuyệt vời từ chính phủ dành cho người nhập cư là yếu tố quan trọng giúp người Việt sống ở đây dễ dàng hơn, thoải mái hơn.

Trên đây là những chia sẻ về cuộc sống của cộng đồng người Việt tại nước Mỹ, mọi người đều mong muốn có cơ hội sống và làm việc tại các quốc gia phát triển để có thêm cơ hội thăng tiến trong công việc và tài chính. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn chọn lựa được quốc gia mà bạn muốn định cư.


Posted

in

by

Tags: