Cho thuê nhà ở Mỹ

TÌM CHỖ CHO THUÊ NHÀ Ở MỸ NHƯ THẾ NÀO VÀ 3 ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT

Khi đã định cư tại Mỹ, chắc chắn bạn sẽ muốn tìm một nơi để thuê và sinh sống. Vậy hãy cùng AhaViet khám phá các lựa chọn cho thuê nhà ở Mỹ ngay sau đây nhé!

1. Tìm chỗ ở sau khi định cơ Mỹ

Cho thuê nhà ở Mỹ - Tìm hiểu

Ở Mỹ, bạn có thể lựa chọn nơi sinh sống theo ý muốn. Nhiều người khi mới đến thường chia sẻ nhà cùng bạn bè hoặc gia đình. Sau khi tìm được việc làm ổn định, họ thường chuyển ra ở riêng. Đôi khi, các tổ chức tôn giáo hoặc cộng đồng cũng hỗ trợ cung cấp chỗ ở tạm thời.

Ở Mỹ, phần lớn người dân phải chi khoảng 25% thu nhập hàng tháng để trả tiền thuê nhà. Dưới đây là một số loại hình nhà ở phổ biến.

2. Tìm chỗ cho thuê nhà ở Mỹ

Cho thuê nhà ở Mỹ - Tìm chỗ

Quý vị có thể tìm kiếm căn hộ hoặc nhà cho thuê theo nhiều cách khác nhau:

› Tìm kiếm các bảng hiệu “Căn Hộ Cho Thuê” hoặc “Cho Thuê” trên các tòa nhà.

› Xem trong mục quảng cáo rao vặt hoặc rao vặt trên báo.

› Tìm trong phần liệt kê “Căn Hộ Cho Thuê” hoặc “Nhà Cho Thuê” để biết thông tin về vị trí, số phòng và giá thuê.

› Xem trong danh bạ điện thoại dưới mục “Quản Lý Bất Động Sản” để tìm các công ty cho thuê nhà.

› Hỏi bạn bè, người thân hoặc đồng nghiệp về các địa chỉ cho thuê.

› Đọc các thông báo cho thuê trong thư viện, cửa hàng tạp hóa và trung tâm cộng đồng.

› Tìm kiếm thông tin cho thuê nhà trên internet. Nếu không có máy tính, quý vị có thể sử dụng máy tính ở thư viện hoặc quán cà phê internet. Cũng có thể gọi đến một nhân viên địa ốc địa phương để được hỗ trợ.

Phải Chuẩn Bị Những Gì Khi Tìm Chỗ Cho Thuê Nhà Ở Mỹ

Gửi Đơn Xin Thuê Nhà. Người cho thuê căn hộ hoặc nhà được gọi là chủ nhà. Chủ nhà có thể yêu cầu bạn điền vào mẫu đơn thuê nhà để kiểm tra khả năng thanh toán tiền thuê.

Mẫu đơn có thể yêu cầu số CMND và bằng chứng việc bạn đang có công việc. Nếu chưa có số CMND, bạn có thể sử dụng Thẻ Cư Trú Thường Xuyên thay thế. Bạn cũng có thể dùng hóa đơn lương để chứng minh tình trạng việc làm của mình.

Có thể phải trả một khoản phí nhỏ khi nộp đơn. Nếu bạn chưa đi làm, có thể cần người khác ký tên vào hợp đồng thuê nhà với bạn. Người này được gọi là người đồng ký. Nếu bạn không thể trả tiền thuê, người đồng ký sẽ phải đảm bảo thanh toán tiền thuê thay bạn.

Ký Hợp Đồng Cho Thuê Nhà Ở Mỹ

Nếu chủ nhà đồng ý cho bạn thuê nhà, bạn sẽ ký hợp đồng thuê nhà. Khi ký hợp đồng, bạn cam kết thanh toán tiền thuê đúng hạn và đồng ý ở trong nhà đó trong một khoảng thời gian nhất định, thường là một năm. Bạn cũng có thể tìm nhà với thời hạn ngắn hơn, ví dụ như một tháng, nhưng có thể phải trả tiền thuê cao hơn so với hợp đồng dài hạn.

Khi ký hợp đồng, bạn đồng ý giữ cho nhà sạch sẽ và bảo quản tốt. Nếu làm hỏng nhà, bạn có thể phải chi trả phí sửa chữa. Hợp đồng cũng có thể quy định về số người được ở trong nhà.

Hợp đồng thuê nhà là một văn bản pháp lý, bạn cần tuân thủ đúng những điều khoản trong hợp đồng. Chủ nhà cũng phải thực hiện trách nhiệm của mình, đảm bảo nơi ở an toàn và tốt.

Đặt Tiền Thế Chân

Thường thì người thuê nhà sẽ phải đặt tiền cọc khi họ chuyển vào nhà thuê. Số tiền này thường bằng một tháng tiền thuê nhà. Bạn sẽ được hoàn lại tiền cọc khi trả nhà nếu nhà được dọn sạch và trong tình trạng tốt. Trong trường hợp ngược lại, chủ nhà có thể giữ lại một phần hoặc toàn bộ số tiền cọc để chi cho việc lau chùi hoặc sửa chữa.

Hãy kiểm tra kỹ căn nhà hoặc căn hộ trước khi bạn chuyển vào. Hãy thông báo cho chủ nhà về bất kỳ vấn đề nào bạn phát hiện. Trước khi bạn rời đi, hỏi chủ nhà xem bạn cần phải sửa chữa gì để nhận lại toàn bộ số tiền cọc của mình.

Trả Các Chi Phí Khác Khi Thuê Nhà

Đối với một số căn hộ hoặc nhà, tiền thuê đã bao gồm các chi phí tiện ích như gas, điện, sưởi ấm, nước và đổ rác. Tuy nhiên, đối với những nơi khác, quý vị cần phải trả riêng cho những khoản này. Khi tìm nhà để thuê, quý vị nên hỏi chủ nhà xem giá thuê đã bao gồm chi phí tiện ích chưa. Nếu có, hãy đảm bảo rằng điều này được ghi rõ trong hợp đồng thuê nhà trước khi ký kết.

Nếu tiền thuê không bao gồm tiện ích, quý vị nên hỏi xem chi phí này sẽ là bao nhiêu. Một số chi phí tiện ích có thể tăng vào mùa hè (máy lạnh) hoặc mùa đông (máy sưởi).

Kết Thúc Hợp Đồng

Chấm dứt một hợp đồng thuê nhà được gọi là việc kết thúc hợp đồng. Đôi khi chủ nhà sẽ đồng ý chấm dứt hợp đồng sớm nếu họ có thể tìm được người thuê mới. Trong trường hợp không tìm được người thuê mới, bạn có thể phải tiếp tục trả tiền thuê hàng tháng cho đến khi hợp đồng kết thúc, ngay cả khi bạn không ở trong căn nhà đó nữa.

Hãy thông báo cho chủ nhà biết về ý định của bạn muốn chuyển đi bằng cách gửi thư. Cũng có khả năng bạn sẽ không được hoàn lại tiền đặt cọc. Hầu hết các chủ nhà yêu cầu thông báo ít nhất 30 ngày trước khi bạn dự định di chuyển đi.

3. Mua Nhà Ở Sau Định cư Mỹ

Cho thuê nhà ở Mỹ - Hợp đồng

Việc sở hữu một căn nhà là ước mơ của nhiều người Mỹ. Việc này mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng đồng nghĩa với trách nhiệm lớn. Để tìm kiếm một căn nhà, quý vị có thể nhờ sự giúp đỡ của một nhân viên bất động sản. Hãy tham khảo ý kiến từ bạn bè, đồng nghiệp hoặc liên hệ với các đại lý bất động sản địa phương.

Quan trọng khi chọn nhân viên bất động sản là họ phải am hiểu về khu vực mà quý vị muốn mua nhà. Quý vị có thể tìm thông tin về các căn nhà đang bán trong phần Rao Vặt. Hoặc có thể tìm kiếm bảng hiệu “Bán Nhà” trong khu vực quý vị quan tâm.

Hầu hết mọi người cần vay tiền để mua nhà, và hình thức vay này được gọi là nợ thế chấp. Quý vị có thể vay tiền thông qua ngân hàng địa phương hoặc công ty cho vay thế chấp. Khi vay thế chấp, quý vị sẽ được cấp một khoản vay với lãi suất cố định trong một khoảng thời gian nhất định.

Định cư Mỹ và những vấn đề liên quan khi mua nhà

Các khoản lãi mà quý vị trả cho khoản vay thế chấp có thể được khấu trừ từ thuế thu nhập liên bang của quý vị. Quý vị cũng cần mua bảo hiểm nhà để bảo vệ cho trường hợp có thiệt hại xảy ra trong tương lai, bao gồm thiệt hại do thời tiết xấu, hỏa hoạn, hoặc trộm cướp. Ngoài ra, quý vị cũng sẽ phải trả thuế bất động sản dựa trên giá trị của căn nhà.

Nhân viên bất động sản hoặc luật sư chuyên về bất động sản có thể hỗ trợ quý vị trong việc tìm nguồn vốn thế chấp và mua bảo hiểm. Họ cũng có thể hướng dẫn quý vị điền các biểu mẫu cần thiết cho việc mua nhà. Thông thường, nhân viên bất động sản không tính phí khi hỗ trợ mua nhà, tuy nhiên quý vị có thể phải trả phí cho luật sư chuyên về bất động sản.

Ngoài ra, quý vị cũng sẽ phải chi trả các khoản phí liên quan đến việc vay tiền thế chấp và nộp các biểu mẫu pháp lý cho tiểu bang. Các khoản phí này được gọi là chi phí hoàn tất hợp đồng sang nhượng bất động sản. Nhân viên bất động sản hoặc ngân hàng sẽ thông báo cho quý vị về số tiền phí này trước khi quý vị ký vào các biểu mẫu cuối cùng để hoàn tất việc mua nhà.

Xem thêm nhiều thông tin thú vị ở nước Mỹ trên: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ


Posted

in

by