Làm hộ chiếu Việt Nam tại Mỹ

THỦ TỤC LÀM HỘ CHIẾU VIỆT NAM TẠI MỸ MỚI NHẤT 2024

Thủ tục làm hộ chiếu Việt Nam tại Mỹ được diễn ra như thế nào? Hãy cùng AhaViet tìm hiểu những thông tin liên quan để làm hộ chiếu Việt Nam tại Mỹ thành công nhé!

Hộ chiếu là gì? Passport là gì?

Làm hộ chiếu Việt Nam tại Mỹ - Tìm hiểu

Hộ chiếu là gì? Hộ chiếu còn được gọi là Passport trong tiếng Anh. Đây là một loại giấy tờ quan trọng để cho phép cá nhân xuất nhập cảnh. Trong hộ chiếu chứa thông tin xác nhận từ cơ quan có thẩm quyền, bao gồm các đặc điểm nhận dạng và quốc tịch của chủ sở hữu. Theo quy định của cơ quan chính phủ, hộ chiếu là giấy phép cho phép chủ sở hữu rời khỏi đất nước và trở về sau khi đi du lịch hoặc công tác ở nước ngoài.

Ngoài ra, hộ chiếu cũng được hiểu đơn giản là một loại chứng minh thư quốc tế để bạn có thể đi ra nước ngoài và trở về Việt Nam.

Cách làm hộ chiếu Việt Nam tại Mỹ

Làm hộ chiếu Việt Nam tại Mỹ - Hướng dẫn

1. Làm hộ chiếu lần đầu cho người gốc Việt tại Mỹ

Các công dân gốc Việt đang sinh sống, định cư tại Mỹ có thể yêu cầu làm mới hộ chiếu Việt Nam tại Hoa Kỳ thông qua dịch vụ Vietnam Booking. Để thực hiện việc này, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Bản scan/ảnh chụp giấy khai sinh Việt Nam;
  • Ảnh thẻ kích thước 4x6cm theo tiêu chuẩn Việt Nam lưu dưới dạng file mềm hoặc scan;
  • Bản scan hộ chiếu Hoa Kỳ hoặc ảnh chụp;
  • Tờ khai xin hộ chiếu theo mẫu.

2. Renew hộ chiếu Việt Nam hết hạn hoặc xin lại hộ chiếu bị mất

Trong trường hợp hộ chiếu đã hết hạn hoặc bị mất và bạn muốn làm mới hộ chiếu Việt Nam, cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Bản scan/ ảnh chụp hộ chiếu gốc (nếu hộ chiếu đã hết hạn); hoặc
  • Bản photo/ ảnh chụp hộ chiếu (nếu hộ chiếu bị mất);
  • Tờ khai theo mẫu đính kèm;
  • 02 ảnh thẻ kích thước 4*6cm theo tiêu chuẩn Việt Nam lưu dưới dạng file mềm/scan;

Đối với đương đơn có song tịch Việt Nam và Hoa Kỳ: Cần chuẩn bị bản scan/ ảnh chụp hộ chiếu Mỹ còn hạn hoặc thẻ PR (2 mặt) còn hạn.

Đối với du học sinh: Cần chuẩn bị bản Scan/ ảnh chụp visa F1 (còn hạn) hoặc I20 – Giấy chứng nhận của trường Đại học bạn xin nhập học còn thời hạn.

Thời gian xử lý hồ sơ Renew hoặc xin lại hộ chiếu bị mất

Làm hộ chiếu Việt Nam tại Mỹ - Thời gian

Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể và tình trạng hồ sơ, thời gian xử lý cho việc làm lại hoặc gia hạn hộ chiếu Việt Nam tại Mỹ có thể kéo dài từ 5 đến 7 ngày làm việc. Nếu muốn giảm thời gian xử lý xuống dưới 5 ngày, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Vietnam Booking để được hỗ trợ.

Để tránh những rắc rối không mong muốn trong quá trình xử lý hồ sơ, bạn nên đăng ký làm hộ chiếu trước khi có kế hoạch đi Việt Nam ít nhất từ 3 đến 4 tuần để đảm bảo mọi công việc được suôn sẻ.

Kết luận

Làm hộ chiếu Việt Nam tại Mỹ - Kết luận

Trong bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu về hộ chiếu và cách làm hộ chiếu Việt Nam tại Mỹ. Hộ chiếu không chỉ đơn giản là một loại giấy tờ quan trọng để xuất nhập cảnh mà còn là chứng minh thư quốc tế cho cá nhân. Việc làm hộ chiếu cho người Việt Nam tại Mỹ đòi hỏi chuẩn bị các giấy tờ cần thiết và tuân thủ quy trình xử lý hồ sơ.

Nếu bạn đang ở Mỹ và cần làm mới hoặc xin lại hộ chiếu Việt Nam, hãy lưu ý các yêu cầu về giấy tờ và thời gian xử lý hồ sơ. Để tránh những phiền toái không cần thiết, hãy bắt đầu quy trình làm hộ chiếu từ trước và dành đủ thời gian cho việc chuẩn bị.

Việc có một hộ chiếu hợp lệ không chỉ giúp bạn dễ dàng di chuyển giữa các quốc gia mà còn là bảo vệ quyền lợi của bạn khi ở nước ngoài. Hy vọng rằng thông tin trong bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình làm hộ chiếu tại Mỹ. Chúc bạn may mắn và thành công!

Xem thêm nhiều thông tin ở Mỹ trên: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ