NHÀ ĐẦU TƯ EB-5

THÔNG BÁO TỪ SỞ DI TRÚ MÝ: NHÀ ĐẦU TƯ EB-5 CHỈ DUY TRÌ ĐẦU TƯ TỐI THIẾU 2 NĂM

Luật Cải cách EB-5 (RIA) được ban hành vào tháng 3/2022 đã có nhiều sự thay đổi quan trọng, đặc biệt là về thời gian đầu tư mà nhà đầu tư EB-5 cần quan tâm. Thông báo mới nhất từ Sở Di trú Mỹ đã giải thích rõ hơn về quy định này.

Thời gian đầu tư là một yếu tố quan trọng khi nhà đầu tư EB-5 phải xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định nộp hồ sơ định cư Mỹ theo chương trình này. Thông báo mới từ Sở Di trú Mỹ không chỉ mang lại tin vui cho nhà đầu tư, mà còn tiết lộ nhiều vấn đề tiềm ẩn trong chương trình EB-5 nói chung. Cùng AhaViet tìm hiểu nhé!

Quy định mới rút ngắn thời gian nhà đầu tư EB-5

NHÀ ĐẦU TƯ EB-5

Theo thông báo mới nhất của Sở Di trú Mỹ vào ngày 11/10/2023:

  • Các nhà đầu tư EB-5 nộp hồ sơ sau khi Luật Cải cách EB-5 (RIA) có hiệu lực từ tháng 3/2022, chỉ cần duy trì việc đầu tư ít nhất 2 năm kể từ thời điểm tiền đầu tư được giải ngân vào dự án. Điều kiện là tại thời điểm rút vốn đầu tư, số lượng việc làm theo yêu cầu đã được tạo ra và đơn I-526/I-526E đã được nộp hoàn chỉnh.
  • Các nhà đầu tư trước RIA vẫn phải duy trì đầu tư cho đến hết thời hạn 2 năm của thẻ xanh đầu tiên (thẻ xanh có điều kiện).

Thay đổi này có ý nghĩa là thời gian duy trì đầu tư có thể được rút ngắn từ 5-7 năm xuống chỉ còn khoảng 2-3 năm. Điều này mang lại tin vui cho các nhà đầu tư vì thời gian hoàn vốn được rút ngắn đáng kể. Tuy nhiên, điều này cũng đồng thời đưa ra những thay đổi mà nhà đầu tư cần chú ý khi chọn dự án đầu tư EB-5.

Rủi ro đằng sau những dự án EB-5 có thời hạn đầu tư 2-3 năm

NHÀ ĐẦU TƯ EB-5

Một số trung tâm khu vực và các nhà đầu tư lớn đã nhận thấy rằng việc chỉ có thể sử dụng vốn EB-5 trong 2-3 năm mà vẫn phải chịu trách nhiệm đối với nhà đầu tư (liên quan đến hồ sơ EB-5) trong khoảng thời gian 5-7 năm, giống như trước đây, là không công bằng.

Các nhà đầu tư có khả năng tài chính mạnh mẽ, có thể huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau, sẽ cân nhắc xem có nên tiếp tục sử dụng vốn EB-5 hay không. Do đó, việc tìm kiếm dự án phù hợp với thời gian đầu tư 2-3 năm sẽ trở nên khó khăn.

Các trung tâm khu vực uy tín sẽ cần phải tính toán và thiết kế mô hình mới, linh hoạt để thích nghi với sự thay đổi, đồng thời vẫn thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư. Quá trình này sẽ đòi hỏi một khoảng thời gian nhất định để đảm bảo lựa chọn tối ưu cho nhà đầu tư EB-5.

Các dự án mà ngay lập tức chấp nhận giảm thời gian đầu tư xuống còn 2-3 năm, có thể mang theo nhiều rủi ro mà nhà đầu tư cần xem xét cẩn thận trước khi quyết định đầu tư. Có một số nguyên nhân có thể dẫn đến điều này bao gồm:

  • Chủ đầu tư tự xây dựng trung tâm khu vực để huy động vốn EB-5 và sử dụng cho dự án của mình, không đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư bởi một trung tâm khu vực độc lập.
  • Chủ đầu tư có khả năng tài chính yếu, khó tiếp cận các nguồn vốn thông thường.
  • Dự án nằm ở vùng quê xa xôi, có rủi ro cao, khó tiếp cận các nguồn vốn thông thường.
  • Có các điều khoản hợp đồng không công bằng đối với nhà đầu tư.
  • Có ý định kiếm thêm lợi nhuận từ nhà đầu tư thông qua việc cung cấp các khoản vay, dịch vụ tài chính khác.
  • Và nhiều nguyên nhân khác.Để lựa chọn một dự án EB-5 tốt, đảm bảo thành công trong quá trình định cư Mỹ và bảo toàn vốn đầu tư, nhà đầu tư EB-5 cần xem xét kỹ lưỡng nhiều khía cạnh của dự án. Ngoài thời hạn đầu tư, các yếu tố quan trọng khác bao gồm khả năng triển khai và hoàn thành dự án, tạo ra đủ việc làm theo quy định của chương trình EB-5, kế hoạch và khả năng hoàn vốn cho nhà đầu tư…

Nhà đầu tư cần suy nghĩ cẩn thận, hợp tác với các đơn vị tư vấn uy tín để có sự lựa chọn tối ưu nhất, đảm bảo thành công trong quá trình định cư Mỹ theo diện EB-5 cho gia đình mình.

Comments

Leave a Reply