Thi bằng lái xe ở Mỹ

THI BẰNG LÁI XE Ở MỸ NĂM 2024

Mỹ là một trong những quốc gia phát triển hàng đầu trên thế giới, vì vậy hệ thống giao thông ở Mỹ rất hiện đại. Quy trình thi bằng lái xe ở Mỹ có thể có sự khác biệt nhỏ tùy theo từng bang, nhưng vẫn tuân thủ các quy định chung. Cùng tìm hiểu thêm về thi bằng lái xe ở Mỹ cùng Ahaviet nhé!

Thi bằng lái xe ở Mỹ có khó không?

Thi bằng lái xe ở Mỹ - Quy trình

Tại Hoa Kỳ, cơ quan cấp và đổi giấy phép lái xe là Sở Giao thông (DMV). Ngoài ra, DMV cũng là nơi giải quyết các việc liên quan đến vé phạt, biển số, chuyển đổi chủ sở hữu xe cộ, cấp thẻ ID, tem bảo hiểm, thay đổi địa chỉ.

Do đó, chỉ cần đến một địa điểm duy nhất, mọi thủ tục liên quan đến phương tiện giao thông có thể được thực hiện. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và thuận lợi cho việc đăng ký thi bằng lái xe và các vấn đề khác.

Thi bằng lái xe ở Mỹ bao gồm hai phần:

Phần thi đầu tiên:

  • Bao gồm 46 câu hỏi lý thuyết. Đạt từ 39 câu trở lên được coi là thi đỗ phần lý thuyết. Sau đó sẽ được cấp bằng lý thuyết và được phép tập lái, nhưng cần có người có bằng lái ngồi cùng.
  • Nếu không đỗ lần đầu, có thể thi lại lần hai và lần ba. Nếu sau ba lần vẫn không đỗ, cần phải đợi 7 ngày trước khi được đăng ký thi lại.

Phần thi thứ hai:

  • Sau khi qua phần lý thuyết và tập lái, cần đặt lịch hẹn online để thực hiện phần thi thực hành. Lái xe ở Mỹ cũng bên phải như ở Việt Nam, điều này thuận lợi cho người Việt muốn tham gia thi bằng lái xe tại Mỹ.
  • Trong quá trình thi thực hành, người thi sẽ được giám sát bởi giám thị ngồi cạnh và phải thực hiện các kỹ năng lái xe khác nhau theo yêu cầu của giám thị.

Để có được giấy phép lái xe, cần phải đỗ cả hai phần thi trên.

Điều kiện học bằng lái xe ở Mỹ

Thi bằng lái xe ở Mỹ - Điều kiện

Để học và thi bằng lái xe tại Mỹ, bạn cần đáp ứng đủ các yêu cầu theo quy định. Dưới đây là những yêu cầu cụ thể:

  • Phải là công dân Mỹ hoặc người nước ngoài có hộ chiếu và visa hoặc thẻ xanh – thẻ cư trú hợp lệ tại Mỹ.
  • Tuổi từ 16-18 tuổi trở lên, tùy thuộc vào luật pháp của từng bang.
  • Phải đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe theo quy định tại Mỹ.

Thi bằng lái xe ở Mỹ cần giấy tờ gì?

Thi bằng lái xe ở Mỹ - Giấy tờ

Thi bằng lái xe ở Mỹ, bạn cần đăng ký tại DMV và chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Chứng minh nhân dân/thẻ xanh/hộ chiếu/thẻ I-94 nếu có visa không phải là cư trú.
  • Đơn đăng ký thi bằng lái xe (bản gốc).
  • Ảnh chân dung kích thước 5×5 hoặc 3×4 hoặc 4×6.
  • Giấy chứng nhận sức khỏe đủ điều kiện lái xe.

Khi tham gia phần thi lý thuyết, bạn cần mang theo các giấy tờ sau:

  • Chứng minh nhân dân/thẻ xanh/hộ chiếu/thẻ I-94 nếu có visa không phải là cư trú.
  • Đơn đăng ký thi bằng lái xe và thanh toán lệ phí thi.
  • Ảnh thẻ và dấu vân tay ngón cái.
  • Thông tin cá nhân cần thiết, bao gồm mã số đóng thuế thu nhập cá nhân nếu không có SSN.
  • Giấy chứng nhận sức khỏe đủ điều kiện lái xe theo quy định tại Mỹ.

Bằng lái xe ở Mỹ có thời hạn bao lâu?

Thời gian hiệu lực của giấy phép lái xe ở Mỹ sẽ phụ thuộc vào loại bằng và độ tuổi của người đăng ký thi. Ngoài ra, cả giấy phép lái tạm thời và chính thức ở Mỹ đều có thời hạn khác nhau. Điều này dẫn đến việc các bang khác nhau sẽ cấp giấy phép lái xe theo quy định riêng, khiến cho thời hạn của giấy phép lái xe cũng sẽ khác nhau giữa các bang trong nước Mỹ.

Thời hạn thông thường của giấy phép lái xe ở Mỹ là khoảng 16 năm. Tuy nhiên, có một số bang và vùng lãnh thổ khác nhau cấp giấy phép lái tạm thời hoặc giấy phép lái ngắn hạn.

Bao nhiêu tuổi thì được thi bằng lái xe ở Mỹ?

Thi bằng lái xe ở Mỹ - Thời hạn

Ở Việt Nam, người có thể đăng ký học và thi bằng lái xe khi đủ 18 tuổi trở lên. Trong khi đó, tại Mỹ, bạn có thể đăng ký học và thi bằng lái khi đã đủ 16 tuổi nếu đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe.

Tuy nhiên, ở Mỹ, người 16 tuổi khi lái xe cần có người lớn đi cùng. Còn người từ 18 tuổi trở lên được phép lái xe một mình.

Chi phí thi bằng lái xe ở Mỹ

Thi bằng lái ở Mỹ - Chi phí
Thi bằng lái xe ở Mỹ: Kinh nghiệm và quy trình cần nắm

Ở Hoa Kỳ, việc đăng ký thi bằng lái tạm thường có mức phí là 25 đô la. Tuy nhiên, chi phí thi bằng lái xe cũng sẽ thay đổi tùy theo bang hoặc khu vực khác nhau. Một cách tiết kiệm chi phí cho việc học và thi bằng lái xe là nhờ người quen, người thân trên 25 tuổi đã có bằng lái dạy.

Tại Houston, Texas, chi phí trung bình để đăng ký học bằng lái xe là khoảng 400 USD. Trong một số bang khác, mức phí có thể dao động từ 500-600 USD. Ngoài ra, chi phí cũng sẽ thay đổi tùy theo độ tuổi của người học.

Các lỗi thường gặp khi tập lái xe tại Mỹ

Thi bằng lái xe ở Mỹ - Mắc lỗi

Đối với những người mới bắt đầu học lái xe, thường sẽ gặp phải nhiều lỗi trong quá trình tập lái. Dưới đây là những sai lầm phổ biến khi tập lái xe ở Mỹ:

  • Cầm vô lăng quá chặt có thể làm xe không thẳng, đi lắc lư. Do đó, cần thả lỏng người, thả lỏng tay và không cầm vô lăng quá chặt để tránh tình trạng lắc lư.
  • Không lái thẳng do nhìn cả hai vạch bên trái và bên phải, dẫn đến việc xe chao đảo và đè lên vạch. Khi lái xe, cần tập trung nhìn vào vạch bên trái để tránh phân tâm và giữ xe trong làn đường. Để kiểm tra xem có đè vào vạch không, cần nhìn qua gương chiếu hậu bên trái để xác định vị trí của xe.
  • Sử dụng phanh quá mạnh có thể gây nguy hiểm cho các xe phía sau.
  • Lỗi khi rẽ không bật đèn tín hiệu hoặc không nhìn qua gương chiếu hậu. Điều này có thể gây nguy hiểm cho cả người lái và người tham gia giao thông.
  • Chuyển làn không cẩn thận có thể ảnh hưởng đến các xe phía sau.
  • Khi lùi xe, người mới bắt đầu thường lúng túng và không biết cách lùi sang trái hay sang phải. Cần tuân theo nguyên tắc quan trọng là quan sát phần đuôi xe, nếu muốn đuôi xe sang trái thì đánh lái sang trái.

Việc lái xe an toàn là rất quan trọng. Khi thi bằng lái xe, cần tuân thủ các quy tắc sau:

  • Lái xe với tốc độ phù hợp.
  • Khi rẽ hoặc chuyển làn, cần bật đèn xi nhan, quan sát gương chiếu hậu và quay đầu để kiểm tra điểm mù, đảm bảo an toàn trước khi chuyển làn.
  • Luôn tuân thủ nguyên tắc nhường đường.Khi đến điểm dừng cần giữ lại trong 3 giây trước khi quan sát sang phải và sang trái trước khi tiếp tục di chuyển. Quan trọng phải tuân thủ nguyên tắc “đứng trước thì đi trước” khi lái xe.

Trên đây là tất cả thông tin về việc thi bằng lái xe ở Mỹ. Ahaviet cũng đã chỉ ra những điều cần lưu ý khi tham gia thi lấy bằng lái xe tại Mỹ. Chúc mừng bạn sẽ thành công trong kỳ thi bằng lái xe ở Mỹ.


Posted

in

by