đại học mỹ

PHỤ NỮ LÀM NAIL VÀ ĐẬU ĐẠI HỌC MỸ Ở TUỔI 55

Hơn 30 năm trước, Ánh Tuyết đã bỏ dở học vì gia đình gặp khó khăn kinh tế, nhưng giấc mơ đi học vẫn luôn ở trong tim cô ấy. Đến tuổi 55, Ánh Tuyết quyết tâm quay trở lại giảng đường ở Mỹ để tiếp tục chinh phục ước mơ đại học của mình.

Cuối cùng, cô đã đạt được ước mơ tốt nghiệp đại học trước sinh nhật lần thứ 60. Người phụ nữ làm thợ nail ở Bắc California chia sẻ rằng sau khi hoàn thành chương trình tiếng Anh, cô đủ điều kiện để vào ngành dinh dưỡng của một trường đại học tại Mỹ.

Ánh Tuyết kể rằng khi 20 tuổi, cô đã quyết định bỏ học để trở thành công nhân chăm lo kinh tế gia đình. Cuộc đời cô ấy đầy thăng trầm, từ bị lừa mất tài sản, làm đủ nghề để trả nợ, cho đến khi người chồng qua đời, để lại hai con 13 và 8 tuổi.

đại học mỹ
Cô Ánh Tuyết (bên phải) và con trai Thiên Trúc

Năm 2010, cả gia đình Ánh Tuyết sang Mỹ định cư. Ở đây, cô tiếp tục học tập và làm việc trong một tiệm nail. Mỗi ngày, cô làm việc 10 giờ, đủ 7 ngày trong tuần. Ánh Tuyết nói rằng cô không cho phép bản thân bị bệnh vì nếu có chuyện gì xảy ra, ai sẽ là người nuôi con.

Làm việc với chủ tiệm nail và nhân viên đều là người Việt Nam, bà mẹ hai con gặp khó khăn trong giao tiếp với khách bản địa do vốn tiếng Anh hạn chế. Là người hướng ngoại và thích giao lưu, cô quyết định tự học ngoại ngữ. Vì không có thời gian, cô chọn học online. Ban đầu, cô học nghe nói thông qua những bộ phim hoạt hình bởi hình ảnh dễ thương, dễ nghe và dễ hiểu. Tuy nhiên, do công việc bận rộn, việc học phải tạm dừng.

Năm năm trước, khi con cái đã trưởng thành và lo lắng về kinh tế, ước mơ đến giảng đường của người phụ nữ gốc Việt lại trỗi dậy mạnh mẽ. Đời người vốn ngắn ngủi, giờ mẹ hãy sống cuộc đời của mình bằng cách thực hiện ước mơ còn dang dở. Lời động viên của con út khiến cô Tuyết có thêm động lực. Cô chọn học chương trình General English tiếng Anh tổng quát tại trường Cosumnes River College trong hai năm nhằm đáp ứng điều kiện chuyển tiếp lên đại học chuyên ngành dinh dưỡng.

Tuy nhiên, do bùng phát của Covid-19, kế hoạch học hành phải tạm hoãn, và đến mùa thu năm 2022 mới thực hiện lại được. Thời gian đầu, vì chỉ nghe hiểu được 50 bài giảng tiếng Anh trên lớp, cô Tuyết quyết định chỉ đi làm vào cuối tuần, thời gian còn lại tập trung học. Mỗi ngày, cô dành ít nhất 12 giờ học, nghe lại các bài giảng được thu âm trên lớp cũng như tập cách viết và hành văn bằng tiếng Anh.

đại học mỹ
Hình ảnh tờ giấy ghi chú trong một bài học của cô Tuyết được con trai đăng tải trên mạng xã hội. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Không thành thạo máy tính, cô ấy cũng chưa từng học qua phần mềm trình chiếu như PowerPoint, ban đầu cô mất nhiều thời gian để học cách sử dụng công nghệ. Dù được các con trợ giúp, nhiều lúc cô ngủ gục trên bàn vì mệt mỏi.

Nhưng chưa khi nào cô có ý định bỏ cuộc. Miệt mài học, điểm số của người phụ nữ gốc Việt dần tăng từ C lên B rồi B. Bài trên lớp chưa hiểu, cô nghe đi nghe lại ghi âm rồi viết ra vở, từ nào chưa hiểu lại hỏi giáo sư, bạn bè. Trước khi lên lớp học chuyên đề mới, cô Tuyết tự tìm hiểu thông tin trước, tìm kiếm những đề tài liên quan để nắm nội dung chính.

Ví dụ, học về cặp sinh đôi khác trứng hoặc cùng trứng trong Sinh học, cô ấy sẽ tìm hiểu trước đề tài này để biết thêm kiến thức và những thuật ngữ liên quan. Bà mẹ hai con nói từ cách học này, khi giáo sư giảng bài mới, 90 nội dung chính có thể nắm vững.

Về phần giao tiếp, mỗi khi đến chỗ làm, cô ấy lại cố gắng vận dụng những thứ đã học, chủ động tìm cơ hội trò chuyện với khách hàng. Từ việc bị động, hỏi gì trả lời nấy với những câu ngắn gọn thì nay người phụ nữ này đã biết cách khơi gợi nhiều vấn đề hơn. Trên lớp, cô ấy cũng hăng hái thuyết trình, tranh biện.

Theo cô Tuyết, để có thể tự tin nói trong lớp học, cần thực hiện ba quy tắc: Đọc bài trước và nắm chắc kiến thức, Sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, nói chậm và từ tốn, không nhất thiết phải bắt chước tốc độ nói hay ngôn ngữ phức tạp như sinh viên bản địa, và Làm dàn ý ngắn gọn cho những điều mình định nói. Một khi đã nói đúng và đủ ý, sẽ tự tin hơn để làm chủ phần phát biểu.

Sau gần hai năm, đầu 2024, cô Tuyết đã vượt qua kỳ thi lớp tiếng Anh, đủ điều kiện lên đại học theo ngành đã lựa chọn. Uớc mơ của người phụ nữ gốc Việt sau khi nhận bằng tốt nghiệp sẽ mở một công ty chuyên về tư vấn và chăm sóc người lớn tuổi.

Muốn giảm bớt chi phí khi chuyển tiếp vào chuyên ngành, tôi phải cố gắng đạt kết quả tốt hơn nữa để giành được học bổng, cô nói. Nhìn thấy nỗ lực từ mẹ, người con trai lớn Trần Xuân Thiên Trúc, 32 tuổi, nói đã học được quy tắc bắt đầu cái gì sẽ cố gắng hoàn thành đến cùng.

Mẹ luôn dặn làm gì cũng phải hết mình để bản thân không phải nói hai từ giá như, người đàn ông hiện làm thiết kế và thi công nhà cửa tại chia sẻ. Câu chuyện học tập của cô Tuyết gần đây cũng được Thiên Trúc chia sẻ lên mạng xã hội với thông điệp: Không gì là quá trễ để làm những việc bản thân mong muốn.

Trong những lần trả lời bình luận dưới bài đăng của con trai, một người phụ nữ gốc Việt chia sẻ về động lực của mình để tiếp tục đi học ở tuổi 55. Cô khẳng định rằng khi đã có ước mơ, bản thân phải bảo vệ ước mơ của mình để đạt được mục tiêu cuối cùng.

Người ta có thể xem nhẹ bạn, nhưng bạn thì không được phép hạ thấp bản thân mình. Nếu thực sự muốn điều gì, hãy đấu tranh vì nó, cô tân sinh viên nói. Điều này thể hiện lòng kiên trì và quyết tâm của cô trong việc chinh phục ước mơ của mình, đồng thời cũng là lời khuyên quý giá dành cho những ai đang gặp khó khăn trong việc thực hiện ước mơ của mình.

Cô đã chứng minh rằng dù tuổi tác là một yếu tố, nhưng nếu có mục tiêu rõ ràng và quyết tâm vươn tới nó, thì việc học tập và phát triển bản thân vẫn là một lựa chọn tuyệt vời. Điều này cũng giúp cho những người xung quanh hiểu được tầm quan trọng của việc theo đuổi ước mơ và không nên xem nhẹ những nỗ lực của người khác.

Bằng cách chia sẻ câu chuyện của mình, cô đã truyền cảm hứng cho nhiều người khác, đặc biệt là những người đang gặp khó khăn trong việc thực hiện ước mơ của mình. Cô đã chứng minh rằng với một lòng kiên trì và quyết tâm, thì bất cứ ước mơ nào cũng có thể trở thành hiện thực.


Posted

in

by

Tags: