Nộp hồ sơ đồng thời

Nộp hồ sơ đồng thời (Concurrent Filing) khi xin visa định cư Mỹ EB-5 là gì?

Hiện nay, nhiều nhà đầu tư đang tìm hiểu về khái niệm “nộp hồ sơ đồng thời” hay còn gọi là “Concurrent Filing” khi xin visa để lấy thẻ xanh Mỹ theo diện EB-5. Nộp hồ sơ đồng thời có ý nghĩa gì và mang lại những lợi ích ra sao cho nhà đầu tư? Bài viết này AhaViet sẽ giải thích rõ các câu hỏi xoay quanh việc nộp hồ sơ đồng thời cũng như các điểm cần lưu ý khi sử dụng phương thức này. Nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định để đảm bảo cho quá trình định cư tại Mỹ của gia đình.

Nộp hồ sơ đồng thời (Concurrent Filing) là gì?

Nộp hồ sơ đồng thời

Trước đây, những người đang có mặt tại Mỹ với visa tạm trú không thể chuyển đổi tình trạng cư trú nếu đơn xin visa định cư chưa được phê duyệt, và họ phải rời khỏi Mỹ (nếu visa tạm trú đã hết hạn) cho đến khi nhận được visa định cư.

Tuy nhiên, hiện tại Sở Di trú Mỹ đã cho phép các đương đơn thực hiện nộp hồ sơ đồng thời. Điều này có nghĩa là các đương đơn có thể nộp đơn xin điều chỉnh tình trạng cư trú (đơn I-485) cùng lúc với đơn xin visa định cư, hoặc trong thời gian đơn xin visa định cư đang được xem xét. Dù visa tạm trú đã hết hạn, đương đơn vẫn có quyền cư trú hợp pháp tại Mỹ cho đến khi có visa định cư.

Đối với chương trình EB-5, sau khi Đạo luật Cải cách EB-5 (RIA 2022) được thông qua, các nhà đầu tư EB-5 có khả năng nộp đồng thời đơn I-526 (đơn xin thẻ xanh có điều kiện) và đơn I-485 (đơn xin điều chỉnh tình trạng để trở thành thường trú nhân). Hình thức nộp hồ sơ đồng thời chỉ áp dụng cho những nhà đầu tư đang ở Mỹ với visa không định cư như F1, E-2, L1, H-1B,…

Việc này giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi để nhận thẻ xanh. Người đương đơn hy vọng sẽ nhận được thẻ xanh gần như ngay lập tức sau khi có sự chấp thuận đơn I-526, thay vì trước đây phải chờ thêm khoảng 6-9 tháng nữa mới có thể nộp đơn I-485.

Khi thực hiện nộp hồ sơ đồng thời, đương đơn EB-5 sẽ ở trong tình trạng “Chờ xét duyệt đơn I-485” (I-485 Pending), cho phép họ tiếp tục cư trú hợp pháp tại Mỹ dù visa F1, E-2… đã hết hạn. Cần lưu ý rằng, vào thời điểm này vì đơn I-526 vẫn chưa được phê duyệt, nên nhà đầu tư chưa có quyền lợi của thường trú nhân và không thể rời khỏi nước Mỹ. Nếu họ rời khỏi Mỹ thì đơn I-485 sẽ tự động bị hủy bỏ.

Quyền lợi khi nộp hồ sơ EB-5 đồng thời

Nộp hồ sơ đồng thời

Để có thể sống, làm việc và ra vào Mỹ tự do trong thời gian chờ đợi “Pending I-485”, đương đơn có thể nộp thêm đơn I-765 (Đơn xin cấp phép làm việc) và đơn I-131 (Đơn xin cấp tài liệu du lịch) cùng lúc với đơn I-485. Khi hai đơn này được chấp thuận, chúng sẽ kết hợp thành một loại thẻ gọi là Combo Card, cho phép đương đơn sinh sống và làm việc tại Mỹ như một thường trú nhân, cũng như ra vào Mỹ mà không ảnh hưởng đến quá trình xem xét đơn I-485. Hiện tại, thời gian xử lý để cấp Combo Card khoảng 12 tháng.

Nói một cách dễ hiểu, việc nộp đơn I-485 và Combo Card song song với đơn I-526 giúp nhà đầu tư EB-5 sớm nhận được quyền lợi của thường trú nhân Mỹ trước khi thẻ xanh được cấp.

Cần lưu ý rằng, việc nộp hồ sơ đồng thời chỉ áp dụng khi đương đơn đang ở Mỹ và chỉ có đương đơn mới được quyền này, các phụ thuộc không thể nộp hồ sơ đồng thời dù họ có mặt tại Mỹ. Nếu nhà đầu tư có con đang học tập hoặc làm việc tại Mỹ và muốn con được hưởng quy định này, thì phải cho phép con đứng tên trong hồ sơ EB-5 (nhà đầu tư và vợ/chồng sẽ không thể chung hồ sơ này).


Posted

in

by

Tags: