Người Việt qua Mỹ làm nghề gì

NGƯỜI VIỆT QUA MỸ LÀM NGHỀ GÌ? CHIA SẺ KINH NGHIỆM MỚI NHẤT 2024

Bạn đang có ý định sang Mỹ định cư và muốn tìm một công việc để kiếm thu nhập trang trải cuộc sống. Vậy sau đây hãy cùng AhaViet tìm hiểu xem người Việt qua Mỹ làm nghề gì để lấy thêm kinh nghiệm trong quá trình tìm việc ở Mỹ bạn nhé!

Học tiếng Mỹ

Người Việt qua Mỹ làm nghề gì - Học tiếng anh

Đầu tiên, bạn cần học tiếng Mỹ thay vì tiếng Anh. Ví dụ, ở Việt Nam có trường nào đó dạy tiếng Anh cấp 2 nhưng học sinh vẫn phải học ESL từ lớp 4 đến lớp 7, mỗi khóa kéo dài 3 tháng rưỡi. Tại Đại Học UTA ở Texas, Arlington, chương trình ESL gồm 7 cấp độ, học viên bắt đầu từ cấp độ 1 và được xếp lớp dựa trên kết quả kiểm tra trình độ. Ở Mỹ, người ta không sử dụng tiếng Nhật, Trung, Pháp hoặc Đức hàng ngày.

Tuy nhiên, nếu làm việc trong lĩnh vực ngoại giao, đặc biệt là công ty hàng không, có khả năng bạn sẽ được gửi đi Pháp hoặc Đức. Khi học, bạn nên tập trung nhiều vào kỹ năng nghe và nói.

Học lái xe

Người Việt qua Mỹ làm nghề gì - Học lái  xe

Học lái xe hoặc ít nhất là quen với việc lái xe là điều quan trọng. Để tiện lợi hơn trong việc học lái sau này, bạn nên tập lái xe số tự động trước. Vì người dân ở Mỹ thường phải làm việc rất bận rộn, ít có thời gian rảnh như ở Việt Nam. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, họ thường chỉ muốn nghỉ ngơi và ngủ.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là học tiếng Anh. Việc này có thể giúp ích cho bạn, nhưng nếu không cũng không sao.

Người Việt qua Mỹ làm nghề gì?

Làm nghề Nail

Người Việt qua Mỹ làm nghề gì - Làm nail

Có những người nam nữ đã qua tuổi 60 vẫn có thể làm nails cho tay và chân. Ai cũng có thể học làm móng mà không cần phải có tài năng đặc biệt. Mình biết một số người, thậm chí sau khi gặp tai nạn mất một mắt vẫn tiếp tục làm nails, hoặc có tay bị rung vẫn làm nails. Sự khác biệt chính là ở mức lương mà họ nhận được.

Nếu bạn chỉ muốn mức lương cơ bản từ 6 đến 8 trăm đô la một tuần cộng thêm tiền tip, thì không cần phải có tài năng đặc biệt. Ngay cả những người trên 50 tuổi cũng có thể làm việc với mức lương này. Nhưng nếu bạn muốn mức lương 1 ngàn đô la một tuần, công việc sẽ đòi hỏi bạn phải làm nails giả và biết nói tiếng Anh để giao tiếp với khách hàng, giữ chân khách quen.

Nếu bạn lo sợ không tìm được tiệm làm tốt hoặc chủ tiệm không công bằng, hãy nhớ rằng ngành nails là một ngành nghề đa dạng, ai cũng có thể làm được, vì vậy bạn sẽ phải làm việc với đủ loại người, đạo đức và trình độ xã hội khác nhau.

Nếu bạn thường xuyên phê phán người khác, nói tục, thiếu kiến thức, bạn nên cân nhắc việc học hỏi để cải thiện môi trường làm việc của mình. Tất cả đều phụ thuộc vào lựa chọn của bạn và may mắn. Mình biết nhiều chủ tiệm rất quan tâm đến nhân viên, hỗ trợ họ trong mọi khía cạnh.

Làm y tá

Người Việt qua Mỹ làm nghề gì - Làm y tá

Việc học trở thành y tá là lựa chọn tốt dù công việc có thể bẩn và nặng. Bẩn vì phải lau dọn cho bệnh nhân, tắm rửa cho người Mỹ to con, bự gấp 2 đến 3 lần bạn, dễ bị lây bệnh từ bệnh nhân. Nặng vì phải nâng, đỡ họ đi tiểu, đi cầu, lên xuống giường. Nếu không mang cái bô kịp thời thì phải dọn.

Công việc của PCT (patient care tech) không được huấn luyện và phép làm những công việc này, vì vậy bạn phải tuân thủ mô tả công việc y tá trong hồ sơ của mình. Lương cho y tá khá cao, tùy vào trình độ và kinh nghiệm, dao động từ $19 đến $38 một giờ.

Ở Texas, mức lương có thể tăng gấp đôi hoặc gấp ba so với các tiểu bang miền Đông lạnh giá hoặc California. Mức lương cũng phụ thuộc vào kinh nghiệm làm việc, loại hình bệnh viện, và tiểu bang.

Ngành y tế luôn cần người, vì vậy nếu bạn muốn theo đuổi học vấn, hãy chọn ngành y tế. Có cạnh tranh trong mọi ngành nghề, nhưng y tá luôn được ưu tiên tuyển dụng vì nhu cầu lớn, do người Mỹ thường xuyên bị bệnh.

Làm ở công ty

Người Việt qua Mỹ làm nghề gì - Làm công ty

Học việc trong ngành công nghệ thông tin mang lại mức lương cao, nhưng bạn cần phải liên tục cập nhật kiến thức mới về công nghệ máy tính hàng tháng vì Mỹ là quốc gia hàng đầu về công nghệ. Nếu không cập nhật, có thể dẫn đến việc bị sa thải.

Bạn có thể bắt đầu học trở thành trợ lý nha sĩ để tìm hiểu cách sử dụng máy dũa răng và làm sạch răng. Sau khi thành thạo, bạn có thể chuyển sang học trở thành Dental Hygienist chỉ trong 2 năm với mức lương khá cao, không kém cạnh so với ngành nails.

Đối với nam giới, học nghề tiện ích cũng là một lựa chọn tốt. Dù ở Việt Nam, nghề tiện ích chủ yếu là làm thủ công, nhưng khi bạn đã biết cách sản xuất ra sản phẩm như ý, việc học lập trình sẽ trở nên dễ dàng hơn và mức lương cũng khá ổn định.

Trong số các bang mà có đông người Việt sinh sống, Texas và Minnesota được biết đến với mức lương thấp hơn so với California, Arizona, Seattle, Florida, Virginia hoặc Philadelphia (PA). Điều này do mức lương thường đi theo giá nhà. Với số tiền mua một căn nhà ở các bang kia, bạn có thể mua được 3 căn ở Texas hoặc Florida. Tất nhiên, cũng phụ thuộc vào vị trí địa lý, các bang gần biển thường có giá cao hơn.

Nghề lái xe

Người Việt qua Mỹ làm nghề gì - Làm lái xe

Có một số người thích lái xe nếu họ biết nói tiếng Anh. Họ có thể chọn lái xe tải 18 hoặc 14 bánh để giao hàng. Nếu làm việc chăm chỉ, họ có thể kiếm được từ 6k đến 12k mỗi tháng. Họ cũng có thể đăng kí cho bạn gái hoặc vợ đi theo xe, với đầy đủ tiện nghi như nhà bếp và chỗ ngủ.

Đương nhiên, để làm nghề lái xe, làm nails hoặc bất kỳ nghề nào khác tại Mỹ đều cần có bằng cấp. Lái xe bus cho trường học cũng yêu cầu điều này, với mức lương trung bình. Khi lái xe bus, bạn sẽ có người phụ việc vì mỗi chuyến xe có thể chở đến 60 học sinh. Ngoài việc có kinh nghiệm lái xe tốt, bạn cũng cần phải qua bài kiểm tra để chứng minh khả năng xử lý tình huống.

Làm công nhân

Người Việt qua Mỹ làm nghề gì - Làm công nhân

Không đi học thì làm việc trong công ty cần lao động chân tay, lương chỉ đủ sống. Đa số người vợ làm công nhân thì chồng làm mộc, hoặc đi sửa nhà, làm nails. Nếu chồng làm công ty, thì vợ làm nails để hỗ trợ tài chính.

Nếu cả hai vợ chồng đều làm như vậy thì chỉ đủ sống, không dám ra ngoài ăn vì phải bo 15% đến 20%. Những bạn làm trong nhà hàng chỉ được trả lương dưới $4 một giờ, nhưng tiền bo thì được chia đều cho mọi người làm trong quán.

Nghề chạy bàn cũng khá an toàn và có thể kiếm tiền được. Trung bình một ngày bạn có thể kiếm từ 100 đến 200 tùy thuộc vào việc nhà hàng có đông khách hay không.

Xem thêm nhiều thông tin ở Mỹ trên: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ


Posted

in

by

Tags: