người việt ở mỹ về hưu

NGƯỜI VIỆT Ở MỸ VỀ HƯU VÀ 5 ĐIỀU NÊN BIẾT

An sinh xã hội là một trong những hệ thống phúc lợi tốt nhất mà người Việt ở Mỹ về hưu có thể được hưởng. Không chỉ có những chính sách rõ ràng, minh bạch, Chính phủ còn có nhiều ưu đãi khác dành cho công dân và cư dân thường trú tại Mỹ. Hãy cùng AhaViet tìm hiểu về các chính sách và quyền lợi để hiểu tại sao nhiều người chọn định cư tại Mỹ thay vì các quốc gia khác trên thế giới.

I. Tuổi nghỉ hưu ở Mỹ là bao nhiêu?

Người Việt ở Mỹ về hưu - Độ tuổi

Độ tuổi nghỉ hưu sớm nhất ở Mỹ là 62 tuổi. Theo quy định mới của chính phủ Mỹ vào năm 2022, người Mỹ sinh trước năm 1937 sẽ được nghỉ hưu khi đủ 65 tuổi. Độ tuổi nghỉ hưu sẽ tăng dần theo năm sinh và người sinh từ năm 1960 trở đi sẽ được nghỉ hưu khi đủ 67 tuổi.

II. Điều kiện để người Việt ở Mỹ về hưu hưởng tiền già

Người Việt ở Mỹ về hưu - Điều kiện

Để người Việt ở Mỹ về hưu có thể nhận được trợ cấp hưu trí tương tự như người dân Mỹ, người lao động Việt Nam phải đóng tiền bảo hiểm xã hội ở Mỹ như một khoản tiết kiệm tích luỹ từ khi còn trẻ. Từ đó, mỗi người lao động sẽ tích luỹ số tín chỉ để nhận trợ cấp hưu trí sau này.

Số tín chỉ cần thiết để nhận trợ cấp hưu trí sẽ phụ thuộc vào độ tuổi của từng người. Trung bình, người lao động cần làm việc khoảng 10 năm, tương đương với 40 tín chỉ. Người đã nghỉ việc vẫn có thể tiếp tục đóng góp tín chỉ nếu muốn nhận trợ cấp hưu trí ở Mỹ, miễn là số tín chỉ vẫn còn trong hồ sơ cá nhân. Chỉ cần bổ sung thêm tín chỉ sau khi tìm được việc mới là có thể được hưởng quyền lợi. Nếu không đủ số tín chỉ, bạn sẽ không được hưởng trợ cấp.

III. Lương hưu ở Mỹ và chế độ dành cho người Việt ở Mỹ về hưu

Người Việt ở Mỹ về hưu - Lương hưu

Phương pháp tính lương hưu ở Mỹ khác hoàn toàn so với Việt Nam. Đặc biệt, người lao động có thể được hưởng những quyền lợi đặc biệt khi nghỉ hưu. Hãy cùng NewOcean IMMI khám phá xem mức lương hưu ở Mỹ là bao nhiêu nhé!

1. Cách tính lương hưu ở Mỹ

Trợ cấp hưu trí tại Mỹ được tính dựa trên tổng số tiền bạn kiếm được trong suốt thời gian làm việc. Khoản trợ cấp mà bạn nhận được sẽ tăng lên nếu thu nhập của bạn cao hơn. Số tiền này có thể biến đổi tùy theo sự ổn định của thu nhập của bạn. Độ tuổi nghỉ hưu cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến quyền lợi của bạn. Nếu bạn chọn nghỉ hưu ở tuổi 62, quyền lợi của bạn sẽ giảm khoảng 30% so với việc nghỉ hưu đúng độ tuổi.

2. Quyền lợi cho gia đình của người Việt ở Mỹ về hưu

Mỹ là quốc gia có hệ thống hưu trí tốt nhất trên thế giới, nơi không chỉ người lao động chính mà còn một số thành viên trong gia đình có thể nhận được trợ cấp hưu trí. Điều kiện để nhận trợ cấp hưu trí ở Mỹ bao gồm:

  • Vợ/chồng từ 62 tuổi trở lên.
  • Vợ/chồng dưới 62 tuổi nhưng đang chăm sóc con dưới 16 tuổi hoặc trẻ em khuyết tật.
  • Vợ/chồng cũ từ 62 tuổi trở lên.
  • Con đang theo học toàn thời gian hoặc chưa tốt nghiệp trung học dưới 18 hoặc 19 tuổi.
  • Con bị khuyết tật dưới 22 tuổi.
  • Trường hợp nhận con nuôi hoặc trở thành cha mẹ, người lao động cần báo cáo để được xem xét điều kiện nhận trợ cấp.
  • Vợ/chồng chưa từng làm việc hoặc có thu nhập thấp vẫn được 1/2 quyền lợi của người lao động. Có trường hợp người lao động có thể nhận cả quyền lợi cho cả vợ/chồng. Trợ cấp sẽ được chi trả cho người lao động trước.
  • Người lao động có con phụ thuộc cũng có thể nhận trợ cấp khi họ bắt đầu nhận lương hưu. Con của họ có thể nhận 1/2 quyền lợi của người lao động.

IV. Quỹ hưu trí ở Mỹ vận hành như thế nào?

Người Việt ở Mỹ về hưu - Quỹ hưu trí

Trước khi người lao động nghỉ hưu, số tiền họ nhận được sẽ phụ thuộc vào thu nhập cao nhất trong 35 năm làm việc và thời điểm nghỉ hưu.

Hệ thống quỹ hưu trí ở Mỹ hoạt động bằng cách người lao động đóng thuế An sinh Xã hội. Tiền thuế này sẽ được sử dụng để chi trả các quyền lợi cho người về hưu, người tàn tật, thân nhân của người đã qua đời như con cái hoặc vợ/chồng của người được hưởng trợ cấp.

V. Người Việt ở Mỹ về hưu sớm được không?

Người Việt ở Mỹ về hưu - Về hưu sớm

Các công dân Việt Nam định cư tại Mỹ có thể lựa chọn nghỉ hưu sớm tại đây. Tuy nhiên, nếu họ quyết định nghỉ hưu trước tuổi quy định, họ chỉ nhận được khoảng 70% của số tiền hưu trí so với mức chuẩn. Ngược lại, nếu họ làm việc lâu hơn tuổi nghỉ hưu quy định, họ sẽ nhận được mức hưởng cao hơn.

Đây là những thông tin hữu ích về chế độ hưu trí cho người Việt tại Mỹ. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ hội định cư tại Mỹ và các chính sách an sinh xã hội đặc biệt từ Chính phủ Mỹ dành cho người dân. 

Xem thêm nhiều thông tin ở nước Mỹ trên: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ

 


Posted

in

by