Khai thuế ở Mỹ

NGƯỜI MỚI ĐỊNH CƯ KHAI THUẾ Ở MỸ NHƯ THẾ NÀO? CẬP NHẬT MỚI NHẤT 2024

Các cư dân nhập cư mới tại Mỹ cần chú ý đến việc khai báo thuế và nghĩa vụ nộp thuế để bảo đảm giữ vững tình trạng thẻ xanh. Dưới đây hãy cùng AhaViet tìm hiểu những thông tin quan trọng về việc khai thuế ở Mỹ cho người mới định cư, mời bạn cùng theo dõi!

1. Tổng quan về khai thuế ở Mỹ cho người mới định cư

Khai thuế ở Mỹ - Tổng quan

Phần lớn các loại thuế tại Mỹ được phân chia thành 3 loại: Thuế thu nhập, thuế tiêu dùng và thuế tài sản.

Thuế thu nhập cá nhân ở Mỹ

Cả người mới định cư và công dân Mỹ đều phải khai báo tất cả các nguồn thu nhập trên tờ khai thuế Hoa Kỳ, bao gồm thu nhập từ trong và ngoài nước Mỹ. Họ cần nộp thuế cho mọi nguồn thu nhập như tiền lãi, cổ tức, lương, thu nhập từ dịch vụ, cho thuê tài sản hoặc bản quyền,… Thuế thu nhập của người mới định cư Mỹ sẽ được tính theo mức thuế suất áp dụng cho công dân Mỹ.

Thuế bán hàng

Thuế bán hàng, còn được gọi là thuế tiêu dùng, là loại thuế áp dụng khi bán hàng hóa hoặc dịch vụ cho người tiêu dùng cuối cùng. Hầu hết các bang tại Hoa Kỳ đều thu thuế bán hàng trên phạm vi toàn bang và cũng có các cấp địa phương thu thuế này ở 38 bang.

Thuế tài sản

Thuế tài sản ở Mỹ chủ yếu áp dụng cho tài sản bất động sản như đất đai, nhà cửa và các loại tài sản cá nhân khác. Đây là nguồn thu quan trọng nhất của các bang và địa phương tại Hoa Kỳ, giúp tài trợ cho các lĩnh vực như giáo dục, giao thông, cảnh sát, dịch vụ y tế cấp cứu, cứu hỏa và các dịch vụ khác.

2. Trách nhiệm nộp thuế của thường trú nhân Mỹ

Khai thuế ở Mỹ - Trách nhiệm

Khi được cấp thẻ xanh và trở thành cư dân thường trú hợp pháp, bạn sẽ có quyền sinh sống lâu dài tại Hoa Kỳ và làm việc trong bất kỳ lĩnh vực nào phù hợp với chuyên môn của mình. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ trở thành người dân có trách nhiệm đóng thuế tại đất nước này.

Người cư trú Mỹ với tư cách thường trú bắt buộc phải nộp tờ khai thuế thu nhập và báo cáo thu nhập cho Cục Thuế Liên bang Mỹ (IRS) và cơ quan thuế của tiểu bang. Quy định về việc nộp tờ khai thuế thu nhập, tài sản, thuế quà tặng và các loại thuế khác đều tương tự nhau cho cả người cư trú tại Hoa Kỳ và ở nước ngoài. Tất cả thu nhập trên toàn cầu của người cư trú thường phải chịu thuế, không phân biệt nơi họ đang sinh sống.

3. Mức thuế suất thuế thu nhập cá nhân ở Hoa Kỳ

Khai thuế ở Mỹ - Mức thuế

Các cư dân thường trú phải nộp thuế dựa trên tỷ lệ phần trăm của thu nhập của họ. Khi thu nhập tăng, bạn sẽ chỉ phải nộp mức thuế cao hơn cho phần thu nhập nằm trong mức thuế mới, không phải cho toàn bộ thu nhập của mình. Mức thuế có thể được điều chỉnh hàng năm, và khung thuế thu nhập cho năm 2023 được xác định như sau:

Ví dụ: Nếu một cá nhân có tổng thu nhập cả năm là 58,000 USD, thì mức thuế thu nhập sẽ được tính như sau: 10%*11,000 + 12%*(44,725 – 11,000) + 22%*(58,000 – 44,725) = 8,0675 USD.

Đối với các trường hợp khác như nộp chung với vợ/chồng hoặc nộp riêng khi kết hôn, mức thuế thu nhập sẽ khác nhau. Bạn có thể tìm hiểu thêm về các trường hợp này tại đây: https://www.irs.gov/filing/federal-income-tax-rates-and-brackets.

4. Thời hạn nộp thuế thu nhập của người định cư Mỹ

Khai thuế ở Mỹ - Thời gian nộp

Ngày cuối cùng để nộp tờ khai thuế và thanh toán thuế tại Mỹ (mẫu 1040 hoặc mẫu 1040-SR) là ngày 15 tháng 4 của năm sau khi bạn nộp tờ khai thuế.

Người đóng thuế có thể được gia hạn tự động đến ngày 15 tháng 10 bằng cách yêu cầu gia hạn qua email hoặc trực tuyến.

Xem thêm những thông tin ở Mỹ trên: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ


Posted

in

by