Nghĩa địa xe hơi ở Mỹ

NGHĨA ĐỊA XE HƠI Ở MỸ LÀ GÌ VÀ 3 ĐIỀU CẦN BIẾT

Bạn đã biết gì về nghĩa địa xe hơi ở Mỹ chưa? Nếu bạn đang có ý định mua xe thì hãy cùng AhaViet tìm hiểu trong bài viết dưới đây để mua xe ở mỹ với giá rẻ nhất nhé!

Nghĩa địa xe hơi ở Mỹ là gì?

Nghĩa địa xe hơi ở Mỹ - Tìm hiểu

Việc sở hữu một chiếc xe hơi tại Mỹ rất đơn giản và chi phí không đắt đỏ. Chỉ cần một số tiền nhỏ từ vài trăm đến vài ngàn đô la, bạn có thể sở hữu một chiếc xe để di chuyển mà không phải phụ thuộc vào ai. Tuy nhiên, khi xe gặp sự cố, việc sửa chữa có thể tốn kém. Khi những chiếc xe không còn hoạt động được nữa, người ta thường mang đến các nghĩa địa xe hơi, được gọi là “Junkyard” hoặc “scrap yard” ở Mỹ.

Đây là nơi mà người ta tìm kiếm linh kiện thay thế cho xe mình hoặc những người kinh doanh tìm kiếm xe cũ để tái chế. Người Việt cũng khá nhạy bén trong việc kinh doanh, họ thậm chí còn tìm kiếm các món đồ từ nghĩa địa xe hơi ở Mỹ để nhập về Việt Nam để kinh doanh. Mặc dù là rác ở Mỹ, nhưng ở Việt Nam, những linh kiện này có giá trị cao và là hàng hiếm đối với những người yêu thích xe cổ và xe cũ.

1. Phương thức hoạt động nghĩa địa xe tại Mỹ

Nghĩa địa xe hơi ở Mỹ - Phương thức hoạt động

Ở Hoa Kỳ, dù bạn ở bang nào thì cũng có rất nhiều nghĩa địa xe ô tô, nơi tập trung những chiếc xe không còn hoạt động được nữa, được tháo bánh và tháo các linh kiện tại đó. Các nghĩa địa xe ô tô ở Mỹ thường do các công ty tư nhân hoạt động trên khắp các tiểu bang, điểm chung là chúng đều có diện tích rộng lớn, các xe cũ đã được tháo xăng, nhớt và khí lạnh để tránh nguy cơ cháy nổ và gây hại cho môi trường.

Tại các nghĩa trang xe cũ, có nhiều xe ô tô được sắp xếp gọn gàng để người ta có thể lấy phụ tùng, nhưng bạn phải mang theo dụng cụ của mình để tháo lấy phụ tùng cần thiết. Ngoài việc trả phí vào cửa (giá từ 25-50 đô la/người), nghĩa trang hoạt động cả tuần, 7 ngày. Trước khi vào khu vực, bạn sẽ thấy bảng giá cho tất cả các loại phụ tùng xe ô tô, và nếu bạn lấy phụ tùng nào, bạn sẽ phải thanh toán cho phần đó, họ cũng sẽ cung cấp danh sách giá để bạn tham khảo.

Các xe ở đây thường là các xe cũ mà người ta mang đến hiến tặng hoặc các nghĩa trang tự mua các xe cũ, xe bị hỏng để bán tại đây cho khách hàng đến lấy phụ tùng. Khi không còn giá trị sử dụng, chúng sẽ được ép thành phế liệu. Tất cả các linh kiện trong xe sau khi được tháo ra, từ máy móc đến linh kiện, đều có thể được tái chế.

Thường thì các linh kiện ở đây không có bảo hành, và người bán cũng không đảm bảo chúng còn hoạt động hay không. Tuy nhiên, có chính sách bảo hiểm cho các linh kiện mà bạn mua, nếu hỏng thì bạn có thể mang trở lại, chủ nghĩa địa xe sẽ giới thiệu cho bạn một nơi khác trong hệ thống của họ như Pick & Pull (nơi có linh kiện bạn cần) hoặc sẽ hoàn lại tiền khi có xe tương đương trong vòng 30 ngày.

Ngoài việc phải chi tiền mua linh kiện, bạn cũng cần có một số tiền đặt cọc, đó là số tiền để đảm bảo rằng bạn sẽ mang linh kiện hỏng của bạn đến cửa hàng ở đây.

Hơn nữa, tùy thuộc vào từng bang, bạn cũng cần trả tiền thuế và phí, thường được hiểu là phí môi trường hoặc phí tái chế cho các bộ phận còn lại của ô tô.

2. Người đến nghĩa địa xe Mỹ thường tìm những gì

Nghĩa địa xe hơi ở Mỹ - Đến đây làm gì

Thường thì những người đến khu nghĩa địa xe Mỹ là những người lao động thường dân, họ có kiến thức về việc sửa xe nên thường ghé qua để tìm các phụ tùng để sửa chữa xe của mình. Một số là những người yêu thích xe hơi, tìm kiếm phụ tùng để tân trang lại những chiếc xe cũ mà bạn thường thấy trên các chương trình truyền hình thực tế ở Mỹ. Cũng có những người đi thu mua các loại đèn, bộ phát điện, máy lạnh để sửa chữa rồi bán lại hoặc gửi về Việt Nam.

Tại khu nghĩa địa xe, thường có các khu vực chuyên bán xe cũ và phụ tùng xe Mỹ, cũng như khu vực bán các dòng xe nhập khẩu từ nước ngoài như Toyota, Hyundai, Nissan, Subaru, BMW… để mọi người dễ dàng tìm kiếm phụ kiện cho xe của mình. Thường thì họ sắp xếp và phân loại theo từng khu vực để khách hàng dễ dàng tìm kiếm xe phù hợp. Tại đây, có đầy đủ các phụ tùng từ động cơ, hệ thống truyền động, hệ thống van xả, đều được bán và giá cả áp dụng cho tất cả các loại xe trong khu vực.

Khách hàng có thể mua vỏ xe, hiệu xe và bánh xe nguyên bản được trưng bày tốt trong cửa hàng. Tùy vào kích thước, độ mới hay cũ mà khách hàng có thể mua về sử dụng.

Các linh kiện nhỏ như gương, logo, dây điện, bảng đồng hồ, loa, đồng hồ tốc độ đều là những món đồ được nhiều người mua từ khu nghĩa địa xe Mỹ. Nơi đây cũng bán các chiếc xe cũ nguyên bản, khách hàng có thể mua về tự sửa chữa hoặc tân trang, cũng như có nhiều chiếc xe cổ như Cadillac, Jeep, Bentley để khách hàng mua về phục dựng.

3. Top 10 nghĩa địa xe hơi ở Mỹ

Nghĩa địa xe hơi ở Mỹ - Địa điểm

  • Một khu nghĩa địa ô tô bỏ hoang đã được phát hiện trong một hang động ngầm tại Vương quốc Anh, với đống xe hơi bị bỏ rơi nằm trong một mỏ đá lửa.
  • Nghĩa địa xe hơi ở Qatar rộng lớn chứa đến 24.000 chiếc xe bị bỏ hoang, xếp chồng lên nhau như một mê cung lớn. Khu vực này được chia thành hai phần: một phần để bán các bộ phận từ xe cũ, phần còn lại là nơi những chiếc xe bị bỏ quên.
  • Nhà kho bỏ hoang ở Pháp chứa đựng nhiều loại xe cứu hỏa mới và cũ, từ sang trọng đến bình dân, được chính phủ Pháp thu thập suốt nhiều thập kỷ.
  • Một loạt xe hơi bị bỏ quên gần 100 năm trong một mê cung dưới lòng đất ở Pháp, dần mục nát theo thời gian.
  • Các xe tải đủ loại bị bỏ hoang trên ngọn đồi yên bình ở Bắc California (Mỹ) có khả năng trở thành xe cổ giá trị nếu được bảo quản tốt. Tuy nhiên, hiện chúng chỉ là phế liệu.
  • Nhiều xe hơi bị bỏ rơi đến mức mục nát trong các đường hầm của mạng lưới đường sắt ở Scotland.
  • Một trong những nghĩa địa ô tô lớn nhất thế giới nằm ở Chatillon (Bỉ), được che giấu sâu trong khu rừng cổ thụ.
  • Cách Atlanta hơn 80 km, Old Car City – bãi xe ô tô phế thải ẩn mình trong rừng ở bang Georgia (Mỹ), chứa hơn 4.000 chiếc xe cổ sản xuất từ năm 1972 trở về trước, phân bố trên diện tích gần 140.000 m2 rừng.
  • Nghĩa địa xe hơi ở quận Bastnas (Thụy Điển) có tới 1.000 chiếc ôtô cổ độc đáo, bị bỏ lại trong khu rừng từ năm 1980.
  • Hàng trăm chiếc xe đã mục nát trong khu nghĩa địa gần Crawfordville, Florida (Mỹ).

4. Một số lưu ý khi đi nghĩa địa xe Mỹ

Nghĩa địa xe hơi ở Mỹ - Lưu ý

Trước khi mua linh kiện trong nghĩa địa xe ô tô, bạn nên tham khảo giá ở ngoài thị trường để đảm bảo mua được sản phẩm chất lượng với giá hợp lý. Để tháo rời linh kiện, bạn cần mang theo dụng cụ phù hợp.

Đối với các thiết bị lớn như hộp số hay động cơ, bạn cần thuê cầu để có thể di chuyển ra khỏi nghĩa địa. Hãy chú ý đến các ngày sale off để mua linh kiện với giá ưu đãi.

Không quan trọng bạn mua linh kiện cho loại xe nào, giá cả đều như nhau. Ví dụ, giá của bộ phanh cho Toyota 2002 cũng tương đương với bộ phanh của Chevrolet.

Xem thêm nhiều thông tin ở Mỹ trên: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ

 


Posted

in

by