luật hôn nhân ở mỹ

LUẬT LY HÔN Ở MỸ MỚI NHẤT NĂM 2024

Ly hôn đang trở thành một thủ tục phổ biến trong xã hội ngày nay. Đối với người Việt Nam định cư tại Mỹ, việc kết hôn với người Mỹ và sau đó muốn ly hôn là điều không hiếm. Vì vậy, cùng AhaViet tìm hiểu về luật ly hôn ở Mỹ để xem liệu nó có phức tạp hay không, và xem xét xem nên giải quyết vấn đề ly hôn ở Mỹ hay ở Việt Nam.

Điều kiện ly hôn theo luật ly hôn ở Mỹ là gì?

Luật ly hôn ở Mỹ - Điều kiện

Ở Hoa Kỳ, thường mỗi bang sẽ có các quy định riêng về việc ly hôn. Nghĩa là ngoài những quy định chung theo pháp luật liên bang, mỗi bang còn có thêm các điều kiện khác.

Thường thì, các điều kiện ly hôn theo Luật Ly hôn ở Mỹ, ly hôn có yếu tố nước ngoài như sau:

  • Cần phải sống ly thân trong 2 năm nếu muốn ly hôn với lý do không thể hòa giải.
  • Trong trường hợp cả hai bên đồng ý ly hôn không có tranh chấp, thì sau 6 tháng kể từ khi sống ly thân.
  • Hai bên có thể ký thỏa thuận miễn thời gian chờ 2 năm để tiến hành ly hôn ngay lập tức.
    Thủ tục ly hôn theo Luật ly hôn ở Mỹ

Quy trình ly hôn theo luật pháp ở Mỹ thường bao gồm các bước sau:

Bước 1: Đệ đơn xin ly hôn tới tòa án có thẩm quyền.

Trong đơn phải nêu rõ lý do ly hôn. Ở Illinois, lý do ly hôn có thể là do lỗi của một bên hoặc không ai có lỗi nhưng có sự khác biệt không thể hòa giải. Đơn ly hôn và các tài liệu liên quan được gọi là Tài liệu ly hôn.

Bước 2: Người yêu cầu phải chuyển Tài liệu ly hôn cho bên kia – Bị yêu cầu.

Việc chuyển giao này thường được thực hiện thông qua cơ quan cảnh sát hoặc một bên thứ ba ít nhất 18 tuổi.

Bước 3: Bị yêu cầu phải phản hồi về việc ly hôn trong vòng 30 ngày sau khi nhận được Tài liệu ly hôn.

Bước 4: Bắt đầu quá trình giải quyết vụ ly hôn.

Cung cấp và trao đổi thông tin, tài liệu => Hòa giải => Tòa án giải quyết (nếu không thể hòa giải).

Chi phí giải quyết ly hôn theo luật ly hôn ở Mỹ có cao không?

Luật ly hôn ở Mỹ - Chi phí

Chi phí giải quyết ly hôn tại Mỹ

Các chi phí liên quan đến việc ly hôn ở Mỹ thường khác nhau tùy theo bang và cụ thể từng hạt/quận trong bang đó.

Ví dụ, ở Illinois, khi nộp đơn ly hôn tại Quận Lake, bạn sẽ phải trả 334$; còn nếu nộp đơn tại văn phòng Thư ký Tòa án Quận Cook, chi phí sẽ là 388$. Ngoài ra, có thể phải chi khoảng 60$ cho việc gửi Tài liệu ly hôn đến Bị đơn. Bên cạnh đó, Bị đơn cũng sẽ phải trả phí xuất hiện tại phiên tòa ly hôn (ở Quận Cook là 250$).

Ngoài các chi phí cơ bản đó, trong quá trình xử lý vụ ly hôn còn có thể phát sinh thêm các chi phí khác như chi phí cho các buổi hòa giải hoặc lớp học nuôi dạy con theo yêu cầu của Tòa án nếu cần thiết.

Nếu thuê luật sư, chi phí trung bình cho dịch vụ luật sư ở Illinois dao động khoảng 10.000$, tùy thuộc vào độ phức tạp của vụ ly hôn – có tranh chấp hay không, có con cái hay không.

Chi phí giải quyết ly hôn ở Việt Nam cho người đang ở Mỹ

Có nhiều trường hợp người Việt Nam định cư ở Mỹ chọn ly hôn vắng mặt tại Việt Nam do chi phí ly hôn ở Mỹ cao hơn so với dự định của họ.

Thường thì, chi phí ly hôn ở Việt Nam bao gồm phí luật sư, án phí, lệ phí toà án sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể như sau:

Dịch vụ Chi phí Thủ tục ly hôn thuận tình Từ 1.000$ Thủ tục ly hôn đơn phương Từ 2.000$ Thủ tục ly hôn có tranh chấp con cái Từ 2.5000$ Thủ tục ly hôn có tranh chấp tài sản Từ 2.000$ tuỳ tính chất vụ việc

Ly hôn ở Mỹ có hiệu lực ở Việt Nam không?

Luật ly hôn ở Mỹ - Hiệu lực

Chào luật sư, chồng tôi là người Mỹ đã ly hôn đơn phương theo luật Mỹ. Sau khi ly hôn, tôi có bản án ly hôn nhưng mất liên lạc hoàn toàn với chồng. Khi xin xác nhận độc thân, không được cấp vì họ nói không xử lý được. Vậy tôi cần phải ly hôn tại Việt Nam hay làm gì để giải quyết vấn đề này?

Trường hợp của em khá phổ biến khi kết hôn với người nước ngoài rồi mất liên lạc sau ly hôn. Có hai phương án giải quyết:

  • Phương án 1: Ly hôn đơn phương
  • Phương án 2: Xin bản án ly hôn tại nơi chồng ly hôn rồi công nhận tại Việt Nam

Hai phương án này đều có thuận lợi và bất lợi riêng:

  • Giải quyết ly hôn đơn phương: Thời gian kéo dài
  • Xin bản án ly hôn của nước ngoài: Thủ tục phức tạp, thiếu thông tin chính xác

Ghi chú ly hôn bản án, quyết định ly hôn do nước ngoài ban hành

Các công dân Việt Nam khi ly hôn và hủy việc kết hôn ở nước ngoài, sau đó trở về nước hoặc đăng ký kết hôn mới tại Việt Nam cần phải ghi vào Sổ hộ khẩu thông tin về việc ly hôn đã được giải quyết ở nước ngoài (được gọi là ghi chú ly hôn).

Trong trường hợp đã ly hôn nhiều lần, chỉ cần thực hiện thủ tục ghi chú ly hôn gần nhất.

Vì vậy, nếu bạn đã có thông tin chính xác về việc chồng đã ly hôn một cách đơn phương tại Mỹ và có bản án của toà án Mỹ, Luật Nhật Thư sẽ hỗ trợ bạn rút bản án ly hôn và làm thủ tục để công nhận tại Việt Nam.

Quy trình thực hiện bao gồm:

  • Bước 1: Rút bản án ly hôn
  • Bước 2: Hợp pháp hoá bản án lãnh sự
  • Bước 3: Ghi chú việc ly hôn tại Việt Nam.
    Công nhận bản án, quyết định ly hôn của nước ngoài

Xác nhận và thực hiện bản án, quyết định của một tòa án nước ngoài là hành động của cơ quan nhà nước có thẩm quyền của một quốc gia:

  • Xác nhận tính hiệu lực pháp lý của bản án, quyết định dân sự đó
  • Thừa nhận rằng bản án, quyết định dân sự đã có hiệu lực pháp lý và được thực hiện trên thực tế trong lãnh thổ của quốc gia nếu bản án, quyết định đó yêu cầu thi hành trên thực tế.

Theo quy định tại Điều 431 của Bộ luật Tố tụng Dân sự thì có hai loại bản án, quyết định dân sự của tòa án nước ngoài sau đây được công nhận tại Việt Nam:

  • Loại thứ nhất là bản án, quyết định dân sự của tòa án nước ngoài không yêu cầu thi hành tại Việt Nam và không có đơn yêu cầu không công nhận tại Việt Nam theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
  • Loại thứ hai là bản án, quyết định về hôn nhân và gia đình của tòa án nước ngoài mà cả hai quốc gia đó và Việt Nam chưa cùng là thành viên của các điều ước quốc tế không yêu cầu thi hành tại Việt Nam và không có đơn yêu cầu không công nhận tại Việt Nam.

Do đó, trong trường hợp bản án ly hôn do tòa án tại Mỹ ban hành cho chồng bạn không yêu cầu thi hành tại Việt Nam và không có đơn yêu cầu không công nhận tại Việt Nam, nó sẽ được công nhận tại Việt Nam. Vì vậy, bạn chỉ cần thực hiện thủ tục ghi chú ly hôn như đã nói là đủ.

Cả hai đang ở Mỹ thì nên ly hôn ở Mỹ hay ở Việt Nam

Luật ly hôn ở Mỹ - Ly hôn ở đâu

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, có thể giải quyết các trường hợp ly hôn liên quan đến yếu tố nước ngoài như sau:

  • Người Việt Nam có vợ hoặc chồng là người Mỹ đang cư trú tại Mỹ.
  • Hai vợ chồng người Việt Nam đang sinh sống tại Mỹ.
  • Hai vợ chồng người Việt Nam kết hôn tại Mỹ và muốn ly hôn tại Việt Nam.

Theo quy định, khi giải quyết vụ ly hôn, Tòa án sẽ mời các bên tham gia để lấy lời khai, tiến hành phương pháp hòa giải và thực hiện các thủ tục tố tụng bắt buộc khác.

Trong trường hợp một hoặc cả hai bên đều ở Mỹ và không thể về Việt Nam để thực hiện thủ tục, Tòa án có thể hỗ trợ giải quyết vấn đề mặc dù bên đó không có mặt do lý do chính đáng.

Như đã phân tích, việc ly hôn ở Mỹ thường tốn kém hơn so với ly hôn tại Việt Nam. Tuy nhiên, quyết định nên ly hôn tại đâu phụ thuộc vào nhu cầu và sự thuận tiện của từng cá nhân. Trong một số trường hợp cụ thể, có thể lựa chọn giữa ly hôn tại Mỹ hoặc tại Việt Nam.

Xem thêm nhiều thông tin thú vị ở nước Mỹ trên: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ 


Posted

in

by