làm giấy ủy quyền ở mỹ

LÀM GIẤY ỦY QUYỀN Ở MỸ – 2 TRƯỜNG HỢP CẦN LƯU LÝ

Các người Việt Nam ở Mỹ muốn chứng thực chữ ký trên các loại giấy tờ như ủy quyền, di chúc, hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, tặng quà,… cần phải qua công chứng tại Lãnh sự quán Việt Nam tại Mỹ. Trong bài viết này, AhaViet sẽ cung cấp thông tin cơ bản về thủ tục làm giấy ủy quyền ở Mỹ sang Việt Nam.

Lưu ý rằng Lãnh sự quán Việt Nam chỉ công chứng để xác minh tính hợp pháp của chữ ký trên văn bản, không phải xác nhận tính hợp lệ của nội dung trong văn bản. Do đó, để đảm bảo văn bản phù hợp với mục đích sử dụng tại Việt Nam, người ủy quyền cần yêu cầu người thân ở Việt Nam chuẩn bị mẫu văn bản bằng cách đến văn phòng công chứng tại Việt Nam hoặc cơ quan cần nộp văn bản đó để lấy mẫu phù hợp nhất.

2 trường hợp làm giấy ủy quyền ở Mỹ

Đối với trường hợp bạn đi du học ở Mỹ, sinh sống ở mỹ nhưng vẫn còn quốc tịch, hộ chiếu Việt Nam.

làm giấy ủy quyền ở mỹ

Để chứng minh bạn là người Việt Nam, bạn cần có hộ chiếu Việt Nam hoặc giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân. Bạn cũng cần chuẩn bị 02 bản sao của giấy tờ này cho cả bạn và người được ủy quyền tại Việt Nam.

Để làm giấy ủy quyền, bạn có thể nhờ Luật sư chuẩn bị nội dung cần thiết. Sau đó, bạn đến Đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Việt Nam tại Mỹ để làm giấy ủy quyền hoặc hợp đồng và chứng nhận chữ ký của bạn. Cuối cùng, bạn gửi chuyển phát nhanh cho người được ủy quyền tại Việt Nam.

Đối với trường hợp định cư ở Mỹ, không còn quốc tịch Việt Nam hoặc người nước ngoài muốn ủy quyền.

làm giấy ủy quyền ở mỹ

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị hộ chiếu Mỹ hoặc thẻ xanh (các giấy tờ chứng minh quốc tịch Mỹ của bạn) và hộ chiếu, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân người được ủy quyền tại Việt Nam (photo mỗi loại 02 bản).

Sau đó, bạn phải đến tiểu bang mà bạn đang sinh sống để làm giấy ủy quyền hoặc hợp đồng ủy quyền. Nội dung của hợp đồng cũng nên được luật sư soạn thảo. Bạn nên có bản dịch tiếng Anh và tiếng Việt để thuận tiện cho các bước tiếp theo.

Khi hoàn thành giấy ủy quyền hoặc hợp đồng ủy quyền, bạn cần đến Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ hoặc Lãnh sự quán Việt Nam ở tiểu bang bạn đang sinh sống để hợp pháp hóa tài liệu này. Việc này cần xác nhận từ cơ quan đại diện Việt Nam để giấy tờ có giá trị pháp lý khi mang về Việt Nam.

Sau đó, bạn gửi chuyển phát nhanh cho người được ủy quyền tại Việt Nam.

Lưu ý: Trong trường hợp người nhận chuyển nhượng bất động sản, họ cần phải nộp thuế.

Khi chuyển nhượng bất động sản, người bán thường phải nộp thuế thu nhập cá nhân (trên 2% giá trị giao dịch), lệ phí trước bạ, và các khoản phí khác như phí địa chính, phí thẩm định hồ sơ.

Nếu ủy quyền cho người trong gia đình (cha, mẹ, con, anh, chị, em), không cần nộp thuế thu nhập cá nhân. Người nhận ủy quyền cũng không cần nộp thuế khi nhận tặng.

Trong trường hợp người được ủy quyền không phải là người thân và không có toàn quyền quản lý, sử dụng, định đoạt hoặc sở hữu bất động sản đó, thì không cần nộp thuế thu nhập cá nhân.Do đó, khi ủy quyền cho một người không phải là người thân để thực hiện việc tặng bất động sản mà không cần nộp thuế thu nhập cá nhân, giấy ủy quyền cần phải rõ ràng chỉ định rằng người được ủy quyền chỉ có thẩm quyền đối với bất động sản, từ đó sẽ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Tính pháp lý của hợp đồng tặng cho bất động sản.

làm giấy ủy quyền ở mỹ

Giá trị pháp lý của hợp đồng ủy quyền sẽ kết thúc khi người được ủy quyền qua đời hoặc mất khả năng hành vi dân sự. Trong tình huống này, hợp đồng ủy quyền sẽ không còn hiệu lực để thực hiện các thủ tục.

Đối với hợp đồng ủy quyền liên quan đến việc tặng bất động sản là tài sản chung, sự đồng ý của cả hai vợ chồng là cần thiết. Nếu tài sản là tài sản riêng, không cần sự đồng ý của bên còn lại, nhưng cần có tài liệu chứng minh rằng tài sản đó được tặng cho, thừa kế riêng hoặc giấy tờ xác nhận rằng tài sản đó là tài sản riêng.