kiều hối về việt nam

KIỀU HỐI VỀ VIỆT NAM ĐẠT KHOẢNG 206 TỈ USD

Cùng AhaViet tìm hiểu kiều hối về Việt Nam đạt được bao nhiêu  tiền nhé! Theo số liệu thống kê từ Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam định cư ở nước ngoài, số tiền gửi về Việt Nam từ năm 1993 đến cuối năm 2022 đã đạt hơn 190 tỉ USD, gần bằng số vốn FDI được giải ngân trong cùng khoảng thời gian. Nếu tính cả năm 2023, tổng số này sẽ đạt khoảng 206 tỉ USD.

Kiều hối về Việt Nam vào TP.HCM gấp 3 lần vốn FDI

kiều hối về việt nam

Con số này được đưa ra tại buổi tọa đàm về dòng kiều hối vào hạ tầng do tờ báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức vào ngày 23 tháng 4.

Có hơn 5,3 triệu người Việt Nam sống ở nước ngoài, trong đó có khoảng 2,3 triệu người có liên quan đến TP.HCM. Do đó, số tiền kiều hối chuyển về TP.HCM luôn chiếm tỷ lệ cao trong tổng số kiều hối của cả nước.

Dự kiến vào năm 2023, số tiền kiều hối chảy vào Việt Nam sẽ đạt khoảng 16 tỷ USD, trong đó TP.HCM sẽ nhận được khoảng 9,46 tỷ USD, tăng 43,3% so với năm 2022 – cao gấp 3 lần so với nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.

Trong quý 1 năm nay, số tiền kiều hối chuyển về TP.HCM tiếp tục lập kỷ lục mới, đạt gần 2,9 tỷ USD, tăng 35,4% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, hạ tầng của TP.HCM hiện đang là điểm nghẽn trong việc phát triển kinh tế – xã hội, chủ yếu do thiếu vốn. Nhiều chuyên gia cho rằng việc sử dụng kiều hối là quyền của người dân, nhưng từ góc độ toàn cầu, việc Nhà nước cần có chính sách để tận dụng nguồn lực này là rất quan trọng.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết TP.HCM là một siêu đô thị với hơn 10 triệu dân và nhu cầu về hạ tầng ngày càng tăng. Để đáp ứng nhu cầu này và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, TP.HCM phải giải quyết trách nhiệm này.

Nguồn lực phát triển là một thách thức lớn đối với thành phố, vì vậy TP.HCM đã đề xuất và được Quốc hội thông qua nghị quyết 98, mở ra cơ hội huy động nhiều nguồn lực hơn cho sự phát triển kinh tế – xã hội.

Ngoài các nguồn lực khác, kiều hối là một nguồn lực quan trọng đổ vào TP.HCM, với số liệu chính thức cho thấy lượng kiều hối vượt xa vốn FDI, như năm 2023 là 9,46 tỷ USD, gấp gần 3 lần FDI, theo ông Cường.

Cần phát hành trái phiếu thu hút kiều hối vào hạ tầng

kiều hối về việt nam

Theo ông Cường, điều đáng quý trọng là trong quá trình gặp gỡ, làm việc với lãnh đạo thành phố, nhiều người Việt Nam ở nước ngoài luôn thể hiện mong muốn đầu tư nhiều hơn cho quê hương, đặc biệt là cho TP.HCM.

Đầu năm 2023, UBND TP.HCM đã ủy ban Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM xây dựng kế hoạch Chính sách thu hút và tận dụng hiệu quả nguồn lực kiều bào trên địa bàn thành phố.

Bà Vũ Thị Huỳnh Mai, chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM, cũng chia sẻ thêm về kế hoạch Chính sách kiều bào trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2023 – 2030 mà Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM đang phụ trách tham mưu xây dựng, hoàn thiện.

Theo đó, một trong những mục tiêu chính của kế hoạch là hướng nguồn lực kiều bào vào các lĩnh vực như hạ tầng, sản xuất, kinh doanh… để tạo ra sản phẩm cho xã hội, tạo việc làm. Cụ thể, khi kế hoạch được triển khai, ít nhất sẽ có 5 dự án phát triển kinh tế – xã hội tại TP.HCM có sự đóng góp từ nguồn lực kiều bào.

Về việc phát hành trái phiếu kiều bào, bà Vũ Thị Huỳnh Mai cho biết Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM đã tiếp thu và đưa vào kế hoạch. Một trong những sản phẩm chính của kế hoạch là trái phiếu kiều bào.

Ngoài ra, có 8 nhóm giải pháp để thực hiện chính sách thu hút và tận dụng nguồn lực kiều bào như: tăng cường thông tin, hỗ trợ nâng cao trình độ chuyên môn của lao động khi đi làm việc ở nước ngoài…

Thông qua trao đổi với cộng đồng trí thức, doanh nhân người Việt ở nước ngoài, cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở các nước Mỹ, Nhật, Úc, Ấn Độ, Philippines, Hàn Quốc…, chúng tôi nhận thấy rằng nguồn lực kiều bào ở nước ta mang giá trị tinh thần, giá trị nhân văn lớn, thể hiện truyền thống yêu quê hương và tình cảm gia đình.

Đây chính là yếu tố bền vững và lâu dài của nguồn lực kiều bào, theo bà Mai.

Tiềm năng còn lớn

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, người đứng đầu Viện Nghiên cứu và Phát triển Thị trường Tài chính – Bất động sản toàn cầu, mặc dù chỉ chiếm khoảng 5% dân số người Việt và người gốc Việt trên toàn thế giới, nhưng cộng đồng người Việt hải ngoại lại đóng góp rất quan trọng vào sự phát triển của Việt Nam.

Ông Hiếu ước tính rằng với khoảng 5,5 triệu người Việt hải ngoại trên thế giới, thu nhập trung bình mỗi năm là 20.000 USD, tổng thu nhập này của cộng đồng người Việt hải ngoại là khoảng 100 tỷ USD, tương đương 1/4 GDP.

Trong khi vào năm 2023, số tiền kiều hối chuyển về Việt Nam chỉ khoảng 16 tỷ USD, tiềm năng của kiều hối vẫn còn lớn.

Trước đây, người Việt hải ngoại thường gửi tiền về nước và đặt USD trong ngân hàng để nhận lãi suất. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lãi suất tiền gửi USD ở mức 0%, khiến cho người Việt hải ngoại không còn hứng thú gửi tiền về nữa. Vì vậy, việc phát hành trái phiếu cho người Việt hải ngoại tại các nước có thu nhập cao và có khả năng đóng góp vào sự phát triển của TP.HCM cần được nghiên cứu và triển khai sớm, theo ông Hiếu nhấn mạnh.