Học ngành gì ỏ Mỹ dễ xin việc

HỌC NGÀNH GÌ Ở MỸ DỄ XIN VIỆC – TOP 10 NGÀNH HOT NHẤT

Theo thống kê từ bộ giáo dục Hoa Kỳ, khoảng một phần ba sinh viên thay đổi chuyên ngành trong 3 năm đầu tiên của Đại học. Hãy cùng khám phá những ngành học có cơ hội việc làm tốt tại Mỹ thông qua bài viết dưới đây của AhaViet để tìm hiểu xem học ngành gì ở mỹ dễ xin việc nhé!

Học ngành gì ở Mỹ dễ xin việc?

Dưới đây là danh sách 10 ngành học dễ tìm việc làm nhất tại Mỹ mà bạn có thể tham khảo để chọn lựa ngành học phù hợp với bản thân.

Khoa học máy tính

Học ngành gì ở Mỹ dễ xin việc - Khoa học máy tính

Tại Hoa Kỳ, các công việc liên quan đến Kỹ thuật và nghiên cứu thường được đánh giá cao và mang lại nhiều cơ hội việc làm. Do đó, ngành Công nghệ thông tin và Khoa học máy tính là lựa chọn phổ biến của sinh viên và du học sinh. Trong ngành này, họ sẽ được học về máy tính, phần cứng và phần mềm một cách chuyên sâu. Đồng thời, họ cũng có cơ hội áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn, đặc biệt là trong môi trường doanh nghiệp.

Khi theo học Khoa học máy tính, sinh viên sẽ được giảng dạy các môn như thiết kế robot, ngôn ngữ lập trình, trí tuệ nhân tạo, số học máy tính, giải quyết vấn đề, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, và nhiều vấn đề khác. Với nhu cầu ngày càng tăng về công nghệ thông tin, sau khi tốt nghiệp, sinh viên có nhiều cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp và công ty. Theo Payscale, mức lương cho người mới tốt nghiệp trong ngành này thường dao động từ 70 USD đến 128 USD, tùy thuộc vào thời gian làm việc và kinh nghiệm của họ.

Truyền thông và báo chí

Học ngành gì ở Mỹ dễ xin việc - Truyền thông và báo chí

Trong thời đại 4.0 hiện nay, ngành truyền thông chắc chắn là một trong những lĩnh vực phát triển sôi động nhất. Sinh viên học ngành này tại Mỹ thường dành thời gian nghiên cứu các loại bài thuyết trình khác nhau như kịch bản, bài phát biểu… Điều này giúp họ học được cách truyền đạt thông điệp một cách hiệu quả nhất tùy thuộc vào ngữ cảnh và phương tiện truyền thông cụ thể.

Ngoài ra, họ cũng được học về cách truyền đạt thông điệp bằng lời nói, hành động, phản ứng của khán giả, ảnh hưởng của môi trường truyền thông và rèn luyện nhiều kỹ năng khác.

Với ngành truyền thông, tương lai nghề nghiệp tại Mỹ rất sáng sủa với nhiều cơ hội việc làm, đặc biệt trong xã hội hiện đại như ngày nay. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc trong ngành kinh doanh, tổ chức sự kiện, quan hệ công chúng, quảng cáo, báo chí và truyền thông hoặc dịch vụ xã hội. Theo thống kê, mức lương trung bình cho ngành này sau tốt nghiệp dao động từ 44 đến 106 USD/tháng.

Quản trị kinh doanh

Học ngành gì ở Mỹ dễ xin việc - Quản trị kinh doanh

Kinh tế được xem là một trong những ngành hàng đầu thế giới, là lĩnh vực dễ tìm việc làm nhất ở Mỹ mà sinh viên quốc tế có thể chọn. Chương trình học này sẽ tập trung vào nghiên cứu về các khía cạnh lớn, về quyết định của cá nhân và tổ chức trong kinh tế, doanh nghiệp và xã hội trong việc phân phối tiền và tài nguyên.

Việc theo học chuyên ngành này tại các trường đại học ở Mỹ sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng phân tích và toán học. Bạn sẽ tìm hiểu về quá trình sản xuất, phân phối và tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ. Qua việc nghiên cứu sâu, sinh viên sẽ hiểu rõ hơn về hoạt động của nền kinh tế. Kiến thức từ chuyên ngành này cũng là nền tảng cho việc bước vào lĩnh vực kinh doanh sau này. Hơn nữa, kiến thức kinh tế còn hỗ trợ cho nhiều lĩnh vực khác như Luật, Chính sách Cộng đồng…

Sinh viên theo học Kinh tế sẽ có nhiều cơ hội làm việc và định cư tại Mỹ vì nhu cầu việc làm trong ngành này không ngừng tăng. Với mức lương hấp dẫn, từ khoảng 67 USD (cho sinh viên mới ra trường) đến 223 USD (cho những người có kinh nghiệm trên 20 năm), Kinh tế thực sự là một ngành học hấp dẫn và đầy tiềm năng.

Ý tá và điều dưỡng

Học ngành gì ở Mỹ dễ xin việc - Ý tá và điều dưỡng

Mỹ là quốc gia có nhiều chính sách và đầu tư cho lĩnh vực y tế và sức khỏe của người dân. Trong Mỹ, ngành y tế và điều dưỡng được coi trọng trong giáo dục và đào tạo. Sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn, với mức lương dao động từ 36 USD đến 67 USD cho những người đã có Chứng chỉ ngành Y tá, điều dưỡng.

Trong quá trình học, sinh viên sẽ được học về kiến thức y khoa, thuốc men và tâm lý bệnh nhân từ năm đầu tiên. Ở các năm tiếp theo, sinh viên sẽ được nghiên cứu sâu hơn, thực tập tại các bệnh viện và cơ sở chăm sóc sức khỏe để tích luỹ kinh nghiệm. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể tiếp tục học cao hơn hoặc tham gia vào nhiều lĩnh vực công việc như ung thư học, sản khoa, nhi khoa, thần kinh học…

Tâm lý học

Học ngành gì ở Mỹ dễ xin việc - Tâm lý học

Khi tâm trạng và sức khỏe tâm thần của mọi người càng được chú ý, số lượng người tìm đến các chuyên gia tâm lý để được hỗ trợ cũng ngày càng tăng.

Trong khoảng thời gian từ 2020 đến 2021, có tổng cộng 116.500 bằng cử nhân tâm lý học được trao tại các trường Cao đẳng ở Mỹ, chiếm 6% tổng số bằng cử nhân được cấp trong năm đó. Các khóa học tâm lý thường tập trung vào quá trình nghiên cứu, nhận thức và phân tích kỹ lưỡng. Thực hành lâm sàng dưới sự giám sát thường được đào tạo trong các chương trình Đại học.

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành tâm lý học, bạn sẽ có khả năng đảm nhận nhiều vai trò trong lĩnh vực kinh doanh và giáo dục. Để trở thành một chuyên gia tâm lý học lâm sàng, bạn cần có bằng Thạc sĩ (Master). Hầu hết các chương trình tâm lý học sẽ giúp sinh viên hiểu rõ hơn về hành vi con người. Những người có bằng cử nhân thường thành công trong nhiều lĩnh vực như tiếp thị, quảng cáo và bán hàng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về các chuyên ngành khác như: Tâm lý học ứng dụng, Tâm lý học hành vi…

Kỹ thuật

Học ngành gì ở Mỹ dễ xin việc - Kỹ thuật

Đa số các chương trình đào tạo kỹ thuật tại Mỹ đều phát triển kỹ năng của sinh viên trong các lĩnh vực như quản lý dự án, truyền thông đồ họa và giải quyết vấn đề.

Sinh viên cũng có thể tìm ra giải pháp bằng cách sử dụng một số mô hình toán học và áp dụng phương pháp định lượng. Các ngành chuyên môn phổ biến mà bạn có thể tham khảo bao gồm Kỹ thuật Hóa học, Kỹ thuật Xây dựng, Kỹ thuật Điện…

Khoa học sinh học và y sinh học

Học ngành gì ở Mỹ dễ xin việc - Khoa học sinh học và y sinh học

Trong năm học 2020-2021, các trường Đại học tại Mỹ đã trao tổng cộng 121.200 bằng cử nhân về y sinh và sinh học, đây là mức tăng 35% so với năm 2010-2011. Các ngành liên quan đến sinh học được xem là có tiềm năng về thu nhập cao và tăng trưởng, điều này giải thích lý do tại sao ngành này trở nên phổ biến.

Các chương trình Đại học về sinh học mang đến cơ hội cho sinh viên khám phá các môn học như sinh thái học, sinh học tế bào và di truyền học. Sinh viên học ngành sinh học thường chuyên sâu vào một lĩnh vực cụ thể để chuẩn bị cho sự nghiệp trong tương lai.

Khoa học chính trị

Học ngành gì ở Mỹ dễ xin việc - Khoa học chính trị

Khi theo học ngành Khoa học Chính trị, sinh viên cần luôn cập nhật thông tin mới nhất trên thế giới. Với lượng kiến thức đồ sộ, bạn cần rèn luyện tính kiên trì và chăm chỉ học tập. Mặc dù nhiều người nghĩ rằng ngành này khô khan vì phải học nhiều kiến thức lịch sử, nhưng thực tế cho thấy đó là một ngành học thú vị và phù hợp với những ai yêu thích sự thay đổi.

Ngành này tập trung vào nghiên cứu chính sách của chính phủ, bao gồm chính sách của chính phủ Mỹ, các vấn đề ngoại giao, chính trị xã hội và so sánh chính sách giữa các quốc gia. Trong quá trình học, bạn sẽ tích lũy được nhiều kiến thức hấp dẫn và phát triển khả năng phản biện, giao tiếp. Sinh viên cần tự trang bị kỹ năng đọc, viết, tổng hợp thông tin vì ngành này đòi hỏi phải đọc nhiều loại tài liệu khác nhau.

Sau khi tốt nghiệp, cử nhân có nhiều cơ hội làm việc ở nhiều lĩnh vực và môi trường khác nhau như làm nhà báo, văn phòng luật hay cơ quan chính trị. Ngành này cũng mang lại nhiều cơ hội để định cư tại Mỹ.

Truyền thông Marketing

Học ngành gì ở Mỹ dễ xin việc - Truyền thông Marketing

Hiện nay, ngành truyền thông Marketing đang thu hút sự quan tâm của nhiều sinh viên và nhà tuyển dụng. Sinh viên sẽ được học về các bài thuyết trình liên quan đến phát biểu, kịch bản… Mục tiêu chính là truyền đạt thông điệp đến đối tượng nghe hoặc khách hàng mục tiêu thông qua các phương tiện truyền thông văn hóa.

Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp ngành truyền thông Marketing tại Mỹ rất lớn. Sinh viên có thể làm việc trong các lĩnh vực như giáo dục, tổ chức sự kiện, báo chí, dịch vụ xã hội, truyền thông…

Thống kê

Học ngành gì ở Mỹ dễ xin việc - Thống kê

Ngành thống kê chiếm 14% nhu cầu tuyển dụng tại Mỹ. Để theo học ngành này, bạn cần phải có kiến thức về giải tích, đại số, lý thuyết xác suất và máy tính… Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành thống kê, cơ hội tìm việc làm được đánh giá cao vì có nhiều công ty muốn tuyển dụng những người biết về thống kê như giáo viên toán, ngân hàng, bảo hiểm, tổ chức chính phủ, chuyên viên thống kê, nhà nghiên cứu toán học trong các viện nghiên cứu, trường học…

Tiêu chí lựa chọn những ngành học dễ kiếm việc làm tại Mỹ

Các yếu tố quan trọng khi chọn ngành học dễ tìm việc làm ở Mỹ có thể bao gồm:

Dựa vào ngành thế mạnh của giáo dục nước Mỹ

Trong hệ thống giáo dục của Mỹ, có sự chú trọng đặc biệt vào các ngành như Kỹ thuật, Y tế, Kinh doanh, Công nghệ Thông tin và Khoa học.

Dựa vào thế mạnh của bản thân

Đánh giá khả năng và sở thích cá nhân, bao gồm kỹ năng tự nhiên, niềm đam mê trong lĩnh vực nào, và sự phù hợp với ngành nghề cụ thể.

Dựa vào khả năng và điều kiện tài chính

Xác định khả năng tài chính để hỗ trợ việc học và lựa chọn ngành học phù hợp với ngân sách của bạn.

Dựa vào triển vọng, cơ hội nghề nghiệp sau khi học xong

Điều tra về tỷ lệ việc làm, mức lương trung bình và khả năng thăng tiến trong lĩnh vực bạn quan tâm.

Dựa vào ngành có cơ hội định cư cao

Nếu bạn muốn định cư tại Mỹ sau khi hoàn thành học vấn, hãy xem xét các lĩnh vực có nhu cầu lao động cao và chương trình định cư dễ dàng hơn cho những người làm việc trong những lĩnh vực đó, như Y tế, Kỹ thuật và Kinh doanh.

Những câu hỏi thường gặp khi chọn chuyên ngành

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp khi chọn chuyên ngành du học Mỹ.

  • Khi nào bạn nên quyết định chuyên ngành?

Thường thì, hầu hết các trường yêu cầu sinh viên chọn chuyên ngành vào cuối năm thứ hai. Một số sinh viên có thể bắt đầu với một chuyên ngành đã chọn hoặc chưa quyết định.

Các phòng ban khác nhau có thể có các quy định riêng, vì vậy rất quan trọng là bạn phải hỏi trước về thời hạn chọn chuyên ngành. Dù bạn đã chọn một chuyên ngành, bạn vẫn có thể thay đổi sau này. Nhưng cần lưu ý rằng việc thay đổi chuyên ngành sau này có thể đòi hỏi bạn phải dành nhiều thời gian hơn để hoàn thành các yêu cầu tín chỉ mới.

  • Nếu không thể quyết định chuyên ngành, bạn nên làm gì khi du học Mỹ?

Nếu bạn không thể quyết định chuyên ngành khi du học Mỹ, bạn có một số lựa chọn. Ví dụ, bạn có thể tham gia các lớp học từ các chuyên ngành khác nhau để giúp thu hẹp sự lựa chọn và xác định môn học nào phù hợp và hấp dẫn nhất với bạn.

Bạn cũng có thể thảo luận với cố vấn học tập để đánh giá ưu và nhược điểm của các chuyên ngành khác nhau mà bạn quan tâm. Họ có thể đưa ra lời khuyên để giúp bạn chọn ra chuyên ngành phù hợp với sở thích, kỹ năng và mục tiêu nghề nghiệp của bạn.

  • Có thể thay đổi chuyên ngành không?

Đúng, bạn luôn có thể thay đổi chuyên ngành của mình. Thực tế, một nghiên cứu của Best Colleges năm 2020 cho thấy 3 trong 5 sinh viên tốt nghiệp mong muốn có cơ hội quay lại và thay đổi chuyên ngành của mình.

Để thay đổi ngành học, bạn cần tìm kiếm sự tư vấn từ người chuyên gia và xem xét kế hoạch của mình. Lưu ý rằng nếu bạn đã hoàn thành nhiều môn học trong một ngành cụ thể và sau đó quyết định chuyển sang ngành khác, có thể bạn sẽ phải ở lại trường lâu hơn bốn năm để đáp ứng yêu cầu tín chỉ mới của ngành học đó. Điều này có thể tăng chi phí đáng kể cho việc hoàn thành bằng cấp của bạn.

Thông tin về các ngành học dễ tìm việc làm tại Mỹ mà chúng tôi cung cấp đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các ngành trước khi quyết định du học tại Mỹ. Nếu bạn còn băn khoăn khi chọn ngành học, trường học, hãy liên hệ với New Ocean. Chúng tôi sẽ hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc của bạn ngay lập tức. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực du học, chúng tôi sẽ cung cấp những lời khuyên hữu ích và thông tin đa dạng về các ngành học để giúp bạn chọn lựa một cách chính xác nhất.

Xem thêm nhiều thông tin ở Mỹ trên: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ


Posted

in

by