Washington D.C

Du học tại thành phố Washington D.C: những điều thu hút của Thủ đô nước Mỹ

Bạn có chắc chắn rằng mình biết thủ đô của Hoa Kỳ là thành phố nào không? Khi nhắc đến thủ đô Mỹ, nhiều người sẽ ngay lập tức nghĩ đến New York vì biểu tượng nữ thần tự do. Tuy nhiên, điều này là không chính xác, thủ đô thực sự là Washington D.C. Nếu bạn chưa quen thuộc với thành phố này hoặc muốn tìm hiểu thêm về Washington D.C, hãy xem bài viết AhaViet dưới đây.

Thông tin tổng quan về Washington D.C – thủ đô của Hoa Kỳ

Washington D.C

Hiện tại, nhiều người vẫn thường nhầm lẫn giữa New York và Washington D.C trong việc xác định thủ đô của nước Mỹ. Điều này không quá ngạc nhiên khi New York nổi tiếng với bức tượng nữ thần tự do – biểu tượng của đất nước. Tuy nhiên, Washington D.C mới chính là thủ đô, nơi tập trung nhiều khu vực quan trọng và được đặt tên theo tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ, George Washington.

Dưới đây sẽ cung cấp thông tin tổng quan về thủ đô Washington D.C của Hoa Kỳ, mời bạn tham khảo!

Tại sao Washington D.C được lựa chọn làm thủ đô của Hoa Kỳ?

Để giải thích cho câu hỏi này, cần khẳng định rằng Washington D.C là thủ đô của Mỹ, không phải New York.

Vào ngày 16/7 năm 1790, tổng thống George Washington đã quyết định chọn bờ sông Potomac làm nơi thành lập “đặc khu liên bang” phù hợp với yêu cầu trong hiến pháp Hoa Kỳ và thỏa thuận năm 1790. Thủ đô được xây dựng trên vùng đất đó và lấy tên từ tổng thống Columbia để gợi nhớ đến Hoa Kỳ thời điểm đó. Đến năm 1871, một đạo luật đã hợp nhất hai khu vực thành một và được gọi là Washington D.C (D.C là viết tắt của District of Columbia).

Trước khi có Washington D.C, đã có một số thành phố khác từng được chọn làm thủ đô của Hoa Kỳ như New York, Philadelphia và sáu thành phố khác.

Có thể bạn đang tự hỏi sự khác nhau giữa Washington và Washington D.C là gì? Chúng tôi xin giải thích rõ ràng, đây là hai địa danh khác nhau:

Đặc khu liên bang: Washington D.C là thủ đô của Mỹ, tọa lạc ở bờ Đông, giáp với hai tiểu bang Virginia và Maryland.

Tiểu bang: Washington là một trong những tiểu bang của Mỹ, nằm ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương, giáp bang Oregon về phía Nam và phía Bắc giáp Canada.

 Vị trí địa lý của Washington D.C

Washington D.C có tổng diện tích 177 km², trong đó 169 km² là diện tích đất và phần còn lại là mặt nước. Do nguồn gốc từ vùng đất nhượng lại từ hai tiểu bang Virginia và Maryland, D.C giáp Virginia ở phía Tây Nam và được bao quanh bởi Maryland ở các phía Đông Nam, Đông Bắc và Tây Bắc.

Thành phố Washington D.C chủ yếu được xây dựng trên đất lấn biển, trải dọc hai con sông chính và nhiều dòng suối tự nhiên. Ngoài ra, lãnh thổ thành phố còn có đồi núi và các khu vực nông nghiệp.

Khí hậu của Washington D.C

Washington D.C có khí hậu ôn đới hải dương khá dễ chịu, với bốn mùa rõ rệt. Cụ thể như sau:

Mùa xuân và thu: Thời tiết êm dịu, khô ráo.

Mùa hè: Có hơi nóng ẩm, nhiệt độ trung bình dao động từ 27 đến 32 độ C.

Mùa đông: Tại đây thường có tuyết và nhiệt độ trung bình từ giữa tháng 12 đến tháng 2 khoảng -1 độ C. Trong suốt năm, đôi khi xuất hiện các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc xoáy, lũ lụt hoặc bão tuyết.

Kinh tế của Washington D.C

Là thủ đô và trung tâm đầu não của Mỹ, Washington D.C có nền kinh tế phát triển nhanh chóng, chủ yếu tập trung vào dịch vụ thương mại, bất động sản và du lịch là hai lĩnh vực chính. Tổng sản phẩm quốc nội khu vực năm 2018 đạt 141 tỷ đô la, với tỷ lệ thất nghiệp thấp so với toàn quốc.

Nhân khẩu học tại Washington D.C

Theo thống kê dân số năm 2020, Washington D.C có 701.974 cư dân, đứng thứ 20 về dân số ở Hoa Kỳ, thứ 3 ở vùng Trung – Đại Tây Dương và Đông Nam, đồng thời có số dân lớn hơn hai tiểu bang: Wyoming và Vermont. Mỹ nổi tiếng với sự đa dạng về quốc tịch và chủng tộc, và Washington D.C cũng không ngoại lệ với sự hiện diện của người Mỹ gốc Phi, da trắng, da vàng và người bản địa.

Ngược lại với tỷ lệ mù chữ chức năng cao do một bộ phận người di cư không thông thạo tiếng Anh, một nghiên cứu cho thấy khoảng 46% cư dân ở Washington D.C sở hữu ít nhất một bằng đại học bốn năm. Ngoài ra, kết hôn đồng giới đã được hợp pháp hóa vào năm 2009 với tổng cộng 4.822 cặp đôi ghi nhận vào thời điểm đó.

 Văn hóa – con người tại Washington D.C

Văn hóa và con người ở Washington D.C tương đối giống với văn hóa chung của nước Mỹ. Thủ đô này là nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa và tôn giáo khác nhau. Phần lớn cư dân ở Washington D.C sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp xã hội. Do tính đa sắc tộc, giọng nói của người dân cũng có chút khác biệt, nhưng nhìn chung vẫn mang âm điệu đặc trưng của chất giọng Mỹ cổ điển, mạnh mẽ, coi trọng tính tự lập và tự do cá nhân.

Giao thông tại Washington D.C

Washington D.C được coi là thành phố có tình trạng giao thông kém nhất ở Mỹ. Do đó, tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện công cộng, bao gồm xe buýt và tàu điện ngầm, chỉ đứng sau New York. Thành phố này còn có hệ thống cho thuê xe đạp công cộng lớn nhất cả nước với hơn 350 trạm cho thuê.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết về Con người và văn hóa khi du học Mỹ để hiểu rõ hơn về văn hóa của đất nước này so với thủ đô Washington D.C, từ đó giúp bạn chọn lựa môi trường du học phù hợp với bản thân.

5 địa điểm nổi bật tại Washington D.C

Washington D.C

Ngoài vai trò là trung tâm chính trị của nước Mỹ, Washington D.C còn nổi tiếng với những công trình kiến trúc vĩ đại và độc đáo, mang giá trị lịch sử và văn hóa sâu sắc.

Nhà Trắng

Khi nghĩ đến nước Mỹ, nhiều người ngay lập tức sẽ nhớ tới Nhà Trắng, nơi cư trú và làm việc của các tổng thống. Mặc dù có vẻ như đây là một cơ quan chính trị khó tiếp cận, nhưng vì tính biểu tượng đặc trưng của nó, bạn vẫn có thể tham quan nếu có kế hoạch đặt vé cụ thể. Thời gian tham quan được giới hạn trong vòng 6 tháng kể từ khi đặt vé và cần phải đặt trước ít nhất 21 ngày.

Công viên National Mall

Công viên National Mall nằm ở trung tâm thành phố, với không gian rộng rãi và nhiều cây xanh. Đây là điểm đến lý tưởng cho nhiều du khách đến Washington D.C vì miễn phí vào cửa, cảnh đẹp và một số công trình quan trọng như đài tưởng niệm Lincoln, đài tưởng niệm Washington,…

Đài tưởng niệm Washington

Đài tưởng niệm Washington được xây dựng để tưởng nhớ George Washington, tổng thống đầu tiên của Mỹ. Do ngân sách hạn chế, việc hoàn thành tòa tháp màu trắng cao nhất thế giới mất hơn 30 năm, cho đến khi bị tháp Eiffel vượt qua vào năm 1889.

Bạn có thể vào tham quan đài tưởng niệm miễn phí nhưng cần lấy vé trong ngày tại Washington Monument Lodge. Nếu không muốn chờ đợi, bạn có thể đặt vé trước qua trang web www.recreation.gov hoặc qua hotline của công viên National Mall, nhưng sẽ phải trả thêm $1.50 cho mỗi vé.

Điện Capitol

Ngoài Nhà Trắng, điện Capitol cũng là một biểu tượng quan trọng của nước Mỹ. Tòa nhà màu trắng với mái vòm đặc biệt này là nơi làm việc của Quốc hội và thường được gọi là tòa nhà Quốc hội.

Bạn không cần phải mua vé để tham quan công trình kiến trúc độc đáo này. Tuy nhiên, do có rất đông du khách đến mỗi ngày để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của điện, bạn nên đến sớm để có trải nghiệm tốt nhất.

Khu tưởng niệm các cựu binh chiến tranh Việt Nam

Nơi đây là một bức tường đen dài bằng đá granite, khắc tên của 58,209 lính Mỹ đã mất tích hoặc hy sinh trong Chiến tranh Việt Nam. Dù có vẻ ngoài đơn giản và tối tăm, khu tưởng niệm này thu hút đến 3 triệu du khách mỗi năm. Họ đến đây để tưởng niệm và để lại những món đồ lưu niệm như huy chương, ghi chú hay vật dụng của người thân và bạn bè.

Hệ thống giáo dục của Washington D.C

Washington D.C

Nước Mỹ từ lâu đã được biết đến với nền giáo dục phát triển vượt bậc, đứng đầu thế giới. Hãy cùng tìm hiểu những điều thú vị về hệ thống giáo dục tại Washington D.C – thủ đô của đất nước này.

Các cấp học tại Washington D.C

Các cấp học ở Washington D.C tương tự như hệ thống giáo dục tại Mỹ, bao gồm: Tiểu học, Trung học, Đại học và Sau đại học.

Cấp Tiểu học và Trung học

Hệ thống tiểu học và trung học ở Mỹ kéo dài 12 năm, cấu trúc từng cấp cũng giống như ở Việt Nam. Từ cấp trung học, học sinh được làm quen với hình thức học tập ở đại học hoặc cao đẳng thông qua việc cho phép lựa chọn các môn học tự chọn bên cạnh các môn học bắt buộc.

Cấp Đại học và Sau đại học

Sau khi hoàn thành cấp trung học (High School), sinh viên có thể chọn giữa 3 con đường tiếp theo là Community College (2 năm), College hoặc University. Sau khi tốt nghiệp với bằng cử nhân, sinh viên có thể tiếp tục học lên thạc sĩ hoặc tiến sĩ tùy thuộc vào mục tiêu cá nhân.

Để có cái nhìn rõ nét hơn về hệ thống giáo dục Mỹ ở bậc đại học và sau đại học, bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại đây.

Chất lượng giáo dục tại Washington D.C

Chất lượng giáo dục ở thủ đô Washington D.C nổi tiếng là một trong những nơi học tập hàng đầu thế giới. Có hai lý do chính khiến khu vực này luôn chú trọng tới những yếu tố sau:

Chi phí hợp lý: Washington D.C có nhiều trường đại học tư thục nổi tiếng nằm trong top 100 trường tốt nhất nước Mỹ như Đại học George Washington (GW), Đại học Mỹ (AU), Đại học Georgetown (GU),… Nơi đây thu hút sinh viên quốc tế nhờ chất lượng giáo dục tốt và chi phí hợp lý, với đa dạng ngành nghề và chương trình học để lựa chọn.

Tôn trọng sự độc lập và sáng tạo: Các trường học tại Washington D.C rất tôn trọng tính độc lập và sự sáng tạo của sinh viên. Giáo viên giữ vai trò cố vấn, hỗ trợ sinh viên phát triển theo hướng đi riêng của họ.

Cơ sở vật chất hiện đại: Hầu hết các trường học đều có không gian rộng rãi, thoáng đãng, với trang bị hiện đại, sạch sẽ và an toàn phục vụ cho sinh viên.

Giáo dục tại Washington D.C rất coi trọng trải nghiệm của sinh viên.

 4 trường đại học nổi tiếng tại Washington D.C

Hãy cùng tìm hiểu những trường đại học được đánh giá cao tại Washington D.C bởi cả người dân bản địa và du học sinh dưới đây!

Đại học Georgetown

Đại học Georgetown là trường được đánh giá cao nhất trong khu vực, nổi tiếng với nhiều cựu sinh viên là lãnh đạo quốc gia và nhân vật quan trọng tại Mỹ và thế giới, bao gồm 2 tổng thống Hoa Kỳ, 14 nguyên thủ quốc gia khác, 25 thống đốc tiểu bang và nhiều nhân vật nổi bật khác. Ngành quan hệ quốc tế cao học của trường đứng đầu thế giới theo bảng xếp hạng của Foreign Policy.

Đại học George Washington

Thành lập năm 1821, Đại học George Washington có 14 trường và viện trực thuộc. Trường cung cấp 71 chuyên ngành đào tạo và môi trường năng động với hơn 450 câu lạc bộ, hội nhóm mà sinh viên có thể tham gia.

Đại học Mỹ

Trường này tập trung vào mô hình giáo dục khai phóng, nơi sinh viên được học các kiến thức liên ngành, từ xã hội – nhân văn đến khoa học tự nhiên, nhằm giúp sinh viên khám phá sở thích và thế mạnh của bản thân.

Đại học Howard

Trước đây, Đại học Howard chủ yếu dành cho người da đen, là nơi có số lượng tiến sĩ người Mỹ gốc Phi lớn nhất. Hiện nay, trường đã mở cửa chào đón sinh viên quốc tế từ nhiều quốc gia và có uy tín trong giới sinh viên quốc tế. Howard có các chương trình đào tạo chuyên sâu về nha khoa, y khoa, kinh doanh, dược, truyền thông, nghệ thuật, thần học và giáo dục.


Posted

in

by

Tags: