Giao thông ở Mỹ

10 ĐIỀU QUAN TRỌNG BẠN NÊN BIẾT VỀ LUẬT GIAO THÔNG Ở MỸ

Để thuận tiện giao thông khi đến Mỹ, bạn nên nắm rõ luật giao thông của đất nước này. Hãy cùng AhaViet tìm hiểu về các luật giao thông ở Mỹ để hiểu rõ và tránh sai phạm khi bạn đến Mỹ nhé!

1. Giao thông ở Mỹ – Rẽ phải ở ngã tư đèn đỏ

Giao thông ở Mỹ - Rẻ phải khi đèn đỏ

  • Ở Việt Nam, khi đến ngã tư gặp đèn đỏ, các phương tiện giao thông PTGT chỉ được phép rẽ phải khi có biển báo “Được phép quẹo phải khi đèn đỏ” có lúc không có biển báo này. Phải đợi cho đến khi đèn xanh bật lên.
  • Ở Mỹ, khi đến ngã tư, PTGT luôn được phép rẽ phải miễn là quan sát và nhường ưu tiên cho các xe chạy theo chiều lưu thông có đèn xanh.

2. Đèn tín hiệu

Giao thông ở Mỹ - Đèn tín hiệu

  • Ngoài đèn hình tròn 3 màu Xanh – Vàng – Đỏ ở giao lộ giống Việt Nam, Mỹ còn có đèn hình mũi tên cùng 3 màu Xanh – Vàng – Đỏ dành cho PTGT rẽ trái.
  • Ở Mỹ, chiều giao thông rẻ trái được xem là một chiều riêng biệt, có đèn tín hiệu riêng cho PTGT rẽ trái. PTGT rẽ trái sẽ di chuyển theo sự điều khiển của đèn mũi tên này mà không cản trở các chiều chạy thẳng.
  • Ở Việt Nam, trước đây chiều giao thông rẽ trái thường sử dụng chung đèn tín hiệu với chiều giao thông chạy thẳng. Điều này đã gây ra tình trạng kẹt xe do xe chạy thẳng bị cản bởi xe rẽ trái. Hiện nay, nhiều tuyến đường ngã tư lớn đã áp dụng phương cách mũi tên rẽ trái để khắc phục vấn đề này.

3. Làn rẽ trái/phải (turning lane)

Giao thông ở Mỹ - turning lane

Ngoài đèn tín hiệu riêng, xe rẽ trái còn có làn riêng để lưu thông hoặc chờ đèn xanh. Làn xe này thường chỉ là một đoạn ngắn gần giao lộ.

4. Làn trung chuyển (Middle turning lane)

Giao thông ở Mỹ - Middle turning lane

Ngoài làn rẻ ở đầu giao lộ, Mỹ còn có một làn xe nằm giữa đường, giữa hai chiều giao thông ngược nhau. PTGT muốn đổi chiều giao thông có thể rẽ vào làn này để chờ, sau đó di chuyển khi chiều giao thông ngược lại đã vắng xe.

6. Giao lộ không đèn tín hiệu

Giao thông ở Mỹ - Giao lộ không đèn tín hiệu

Ở Mỹ, một số giao lộ không có đèn tín hiệu rẽ trái. Trong trường hợp này, các lái xe cần quan sát tín hiệu của xe chạy thẳng và đảm bảo an toàn khi rẽ trái.

Tại những giao lộ không có đèn xanh-đỏ, biển báo “Dừng chờ” (STOP SIGN) sẽ được đặt lên. Khi xe chạy tới giao lộ này, bên nào thấy biển báo “Dừng chờ” sẽ ưu tiên đi trước bên kia. Lưu ý rằng, thậm chí không có xe nào khác trên những đường ưu tiên, lái xe cũng phải tạm dừng lại, nhẩm đếm từ 1, 2, 3 rồi mới được chạy tiếp.

Nếu cả 4 hướng đều có biển báo “Dừng chờ” phía dưới kèm thêm biển báo “ALL WAY” hoặc “4 WAY”, xe nào đến trước được chạy trước.

Người Mỹ rất nghiêm túc trong việc tôn trọng biển báo “Dừng chờ” ở các giao lộ có biển báo này. Mỗi xe chỉ được chạy một lần, và phải thực sự dừng lại ngay trước biển báo “Dừng chờ” trước khi được chạy.

7. Ai có quyền ưu tiên?

Giao thông ở Mỹ - Quyền ưu tiên

  • Quyền ưu tiên đầu tiên thuộc về con người, tức khách bộ hành. Ở Mỹ, thậm chí khách bộ hành đặt chân xuống lòng đường dù không đúng chỗ, người lái xe cũng phải ngừng xe nhường quyền ưu tiên cho họ. Đây là luật cũng như là truyền thống văn hóa rất nhân bản của Mỹ.
  • Ngoài ra, việc ưu tiên nên được dành cho học sinh. Khi xe đưa học sinh dừng bên đường, đèn đỏ nhấp nhánh hoặc bảng “STOP” được đưa ra, người lái xe phải lập tức ngừng xe chờ vì có thể có trẻ em băng qua đường.
  • Việc bắn tốc độ ở Mỹ

Song song với việc tôn trọng biển báo “Dừng chờ”, luật băng tốc độ cũng được áp dụng nghiêm ngặt ở Mỹ.

8. Ở Mỹ có bắn tốc độ không? 

Giao thông ở Mỹ - Bắn tốc độ ở Mỹ

Tốc độ quy định cho xa lộ Freeway hoặc highway cơ bản ở Mỹ là 65mph (104km/h).

9. Nếu bạn bị cảnh sát thổi

Giao thông ở Mỹ - Bị cảnh sát thổi

  • Nếu bạn bị cảnh sát khám phá, họ thường đậu bên lề đường và lái xe chạy sau xe bạn.
  • Trước khi tiến đến xe bạn, họ sẽ ngồi trong xe, quan sát bạn từ phía sau và chờ bạn thực hiện các thao tác sau.
  • Ngồi yên trong xe, không bước xuống xe.
  • Quay kính xe xuống để họ có thể nhìn rõ bên trong xe bạn.
  • Mở đèn trong xe nếu trời tối.
  • Đặt hai tay lên tay lái và chờ họ đến.
  • Cảnh sát sẽ yêu cầu bạn trình bày ba loại tài liệu: bằng lái xe, giấy đăng ký xe và giấy bảo hiểm xe.

10. Nếu bạn bị tai nạn giao thông

  • Nếu bạn bị tai nạn giao thông, hãy lấy thông tin xe đối phương (bằng lái xe, giấy đăng ký xe và giấy bảo hiểm xe) và cung cấp cho họ cũng những thông tin ấy.
  • Ghi lại nơi xảy ra tai nạn và tình huống để báo cáo với hãng xe.

Phương tiện giao thông tại Mỹ

Có nhiều phương tiện giao thông để lựa chọn ở Mỹ tùy thuộc vào nơi bạn ở. Một số phương tiện phổ biến là: xe hơi, xe bus, xe tàu và xe lửa.

Xe đạp:

Nếu nơi bạn ở gần địa chỉ muốn đến, xe đạp là lựa chọn tối ưu. Lưu ý rằng dù đi xe đạp, bạn vẫn cần đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn.

Xe bus:

Hầu hết các thành phố ở Mỹ đều có dịch vụ xe bus. Bạn có thể bắt xe bus nội thành bất kỳ nơi nào. Các chuyến xe bus thường cách nhau 5 – 30 phút tùy theo lịch do trạm đưa ra. Lưu ý rằng bạn cần có chính xác số tiền để thanh toán phí trước khi lên xe, vì trên xe bạn không thể đổi tiền. Để tiết kiệm, bạn có thể mua vé tháng xe bus, trong tháng đó bạn có thể đi bao lần tùy thích.

Tàu điện ngầm và tàu lửa:

Tàu điện ngầm và tàu lửa hoạt động thường xuyên hơn xe bus và lâu hơn. Di chuyển bằng tàu điện sẽ nhanh hơn xe bus, nhưng chúng chỉ có một vài trạm dừng. Nếu không có trạm tàu điện hoặc trạm đóng cửa, bạn phải đi xe buýt hoặc xe đạp để đến trạm.

Taxi hay cab:

Sử dụng taxi hay cab tốn kém hơn rất nhiều so với phương tiện công cộng. Phương tiện này thường chỉ được người dân sử dụng trong các chuyến đi dài hay các dịp đặc biệt.

Cước phí taxi do thành phố quy định. Trong trường hợp bạn mang nhiều hành lý lên xe, bạn có thể sẽ tính thêm phí.

Tuy xe riêng có ưu điểm thuận tiện, nhưng lại rất tốn kém vì ngoài chi phí mua xe ban đầu, bạn còn phải chi thêm chi phí bảo dưỡng xe, sữa xe, xăng xe, v.v. Ngoài ra, tại thành phố chỗ đậu xe cũng rất hạn chế. Vì vậy, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định có nên mua xe riêng hay không.

Xem thêm nhiều thông tin ở Mỹ trên: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ


Posted

in

by