Cộng đồng người Việt ở Houston Texas

CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT Ở HOUSTON TEXAS VÀ 7 LÍ DO THU HÚT NGƯỜI VIỆT SINH SỐNG

Là một trong những thành phố lớn nhất của tiểu bang Texas, Houston không chỉ thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế mà còn là điểm đến lý tưởng cho người nhập cư. Với nền kinh tế phát triển và chất lượng cuộc sống cao, cộng đồng người Việt tại Houston đang ngày càng phát triển. Dưới đây AhaViet sẽ cung cấp một số thông tin về cuộc sống của cộng đồng người Việt ở Houston Texas mà bạn có thể tham khảo.

Đôi nét sơ lược về thành phố Houston

Cộng đồng người Việt ở Houston Texas - Sơ lược

 

Houston là một thành phố ở tiểu bang Texas, Hoa Kỳ. Nó cũng được biết đến là thành phố đông dân nhất trong tiểu bang và là thành phố đông dân thứ tư trong cả nước. Houston được thành lập vào năm 1836 trên bờ sông Buffalo Bayou và chính thức hợp nhất thành một thành phố vào ngày 05/06/1837. Thành phố được đặt tên theo tướng Sam Houston, người đã từng là tổng thống của Cộng hoà Texas.

Nhờ vào sự phát triển của ngành kinh tế cảng biển và đường sắt, cùng với việc khai thác dầu thô từ năm 1901, Houston đã thu hút nhiều người đến sinh sống, dẫn đến sự tăng trưởng liên tục của dân số. Vào giữa thế kỷ 20, thành phố này trở thành trung tâm y tế của Texas và trở thành trụ sở của Trung tâm không gian Johnson của NASA.

Kinh tế của Houston chủ yếu dựa vào các ngành năng lượng, sản xuất, hàng không và vận tải. Ngoài ra, Houston còn nổi tiếng trong lĩnh vực y tế và xây dựng hạ tầng dầu mỏ. Đặc biệt, nơi đây cũng là trụ sở của nhiều công ty lớn trong danh sách Fortune 500, chỉ sau New York. Về mặt dân cư, Houston có sự đa dạng về dân tộc, tôn giáo, và là nơi có cộng đồng nhập cư đa dạng và đông đúc. Thành phố cũng có nhiều bảo tàng và các sự kiện văn hóa khác.

Vì sao cộng đồng người Việt ở Houston Texas lại đông đến vậy?

Trong số các thành phố lớn ở Texas và cả nước Mỹ, Houston được xem là một trong những điểm đến phổ biến đối với cộng đồng người Việt. Bởi vì không chỉ có nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, thành phố còn cung cấp nhiều điều kiện lý tưởng cho người nhập cư để sinh sống.

Khí hậu

Cộng đồng người Việt ở Houston Texas - Khí hậu

Hầu hết các quốc gia ở châu Âu thường có khí hậu khắc nghiệt vào mùa đông. Tuy nhiên, ở thành phố Houston của Texas, mùa đông diễn ra nhẹ nhàng với thời tiết ôn hoà. Với vùng khí hậu cận nhiệt đới ẩm, mùa hè tại thành phố cũng khá nóng nhưng không quá khó chịu. Điều này giống với khí hậu ở Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt sinh sống, học tập và làm ăn.

Nền kinh tế phát triển

Cộng đồng người Việt ở Houston Texas - Kinh tế

Điều này có thể được coi là một trong những lý do hàng đầu giúp cộng đồng người Việt Nam sống tại Houston phát triển và phồn thịnh hơn. Vì sự phát triển kinh tế cũng đồng nghĩa với việc dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm việc làm và làm giàu.

Cụ thể, thành phố này phát triển mạnh mẽ trong các ngành công nghiệp như năng lượng, y tế, hàng không và giao thông biển. Houston là nơi có các khu vực lọc dầu lớn nhất thế giới, các trung tâm sản xuất phân bón, cao su và thiết bị cho ngành khoan dầu. Ở “Thành phố của Các Cây Hoa Hồng”, Houston là một trong những cảng biển lớn nhất, phục vụ chủ yếu cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa của thành phố và các vùng lân cận cũng như các quốc gia trong khu vực.

Y tế và sức khoẻ

Cộng đồng người Việt ở Houston Texas - Y tế

Có thể bạn chưa biết nhưng trung tâm y khoa của bang được đặt tại thành phố Houston. Bên cạnh đó là rất nhiều trung tâm y khoa và viện nghiên cứu về sức khỏe cộng đồng và y tế địa phương khác. Ngoài ra, đây cũng là nơi tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng về y tế, nha khoa, nghiên cứu, giáo dục và sức khỏe.

Houston vốn có cộng đồng người Việt sinh sống đông đảo

Houston được biết đến là một trong những thành phố có cộng đồng người Việt sinh sống nhiều nhất tiểu bang và cả đất nước. Theo số liệu thống kê, dân số Việt Nam sinh sống ở đây chiếm hơn 2% dân số của toàn đô thị thành phố. Người Việt nhập cư đến Houston phần lớn bắt đầu từ năm 1975 và sau đó. Tuy nhiên từ trước vẫn có một số bộ phận người nhập cư là người Việt đến đây.

Với cộng đồng người Việt đông đúc, khắp nơi trên thành phố Houston bạn có thể dễ dàng bắt gặp các nhà hàng do người Việt làm chủ với đủ các món ăn dân tộc hấp dẫn. Bên cạnh đó là các tiệm nail đông đúc, những siêu thị hay chợ dành cho người Việt với lượng mặt hàng đa dạng và phong phú như: chợ Tân Bình, chợ Mỹ Hoa, chợ Việt Hoa, khu thương xá Sài Gòn Plaza,…

Văn hoá và ẩm thực

Cộng đồng người Việt ở Houston Texas - Văn hoá, ẩm thực

Đối với những người yêu thích văn hóa và ẩm thực, Houston thực sự là một địa điểm lý tưởng để định cư và sinh sống. Đặc biệt, đây cũng là một trong những điều kiện thuận lợi để bạn khám phá các hoạt động kinh doanh buôn bán.

Sự đa dạng dân tộc

Cộng đồng người Việt ở Houston Texas - Đa dạng dân tộc

Khi đến Houston, bạn sẽ thấy rằng có tới 90 ngôn ngữ được nói trong thành phố này. Đặc biệt, Houston cũng được biết đến là thành phố với dân số trẻ nhất ở Mỹ với lượng nhập cư ngày càng tăng. Nhờ vào sự đa dạng về dân tộc này, người Việt khi đến đây để học tập, làm việc hoặc định cư sẽ không cảm thấy lạ lẫm. Thay vào đó, bạn sẽ được sống trong một môi trường đa dạng về dân tộc, tôn giáo, kết bạn với nhiều người và có nhiều cơ hội để phát triển hơn.

Cộng đồng người Việt ở Houston Texas làm nghề gì?

Cộng đồng người Việt ở Houston Texas - Cộng đồng người Việt

Giống như nhiều khu vực khác, cộng đồng người Việt tại Houston thường phải làm mọi công việc để kiếm sống. Họ cũng tích cực hòa nhập với cộng đồng địa phương, tạo ra một môi trường thân thiện và hòa mình. Các công việc phổ biến mà người Việt thường tham gia ở đây bao gồm:…

Làm nail

Việc làm nail đã trở thành một phần không thể thiếu trong cộng đồng người Việt tại Houston từ lâu. Với sự khéo léo, chăm chỉ và thân thiện, người Việt làm nail tại đây luôn được khách hàng địa phương yêu thích. Do đó, số lượng tiệm nail do người Việt sở hữu tại Houston ngày càng tăng lên.

Giữ trẻ, giúp việc nhà

Đối với những người Việt không có nhiều bằng cấp hoặc tuổi cao, việc trông trẻ, giúp việc nhà là cách để họ kiếm tiền tại Houston. Mặc dù công việc này không yêu cầu quá nhiều về trình độ học vấn và kiến thức, nhưng lại đòi hỏi sự chịu khó, kiên nhẫn và siêng năng từ người làm.

Làm thêm tại các nhà hàng, quán cà phê, siêu thị

Làm thêm ở những nhà hàng, quán cà phê, siêu thị có lẽ là một trong những công việc bán thời gian phổ biến đối với sinh viên Việt đang học tại Houston. Đơn giản vì đây là công việc linh hoạt về thời gian và không quá khó khăn. Hơn nữa, đây cũng là cơ hội để sinh viên giao lưu văn hóa, học hỏi từ vựng… Mức lương cho các công việc này thường được tính theo giờ và được xem là khá ổn định.

Mở nhà hàng kinh doanh

Đối với những người Việt có điều kiện hơn, họ thường chọn mở nhà hàng kinh doanh tại Houston. Bởi vì cộng đồng người Việt đông đúc ở đây và cũng có nhiều người địa phương yêu thích ẩm thực Việt, việc kinh doanh nhà hàng được xem là một cách thuận lợi để kiếm tiền. Ngoài mục đích kinh doanh, những nhà hàng, quán ăn Việt còn giúp cộng đồng người Việt tại nước ngoài truyền bá văn hoá Việt Nam đến bạn bè quốc tế một cách hiệu quả.

Buôn bán

Nếu bạn là người thông minh, yêu thích kinh doanh và sống tại Houston, bạn có thể xem xét việc kinh doanh một số mặt hàng ở đây giống như nhiều người Việt khác đang làm. Đó có thể là các sản phẩm made in Vietnam hoặc các mặt hàng kinh doanh khác.

Những công việc đòi hỏi bằng cấp khác

Một phần người Việt có bằng cấp khi đến Houston hoàn toàn có thể ứng tuyển vào các công ty lớn. Đặc biệt, tại các trung tâm năng lượng của thành phố cũng có nhiều kỹ sư người Việt. Ngoài ra, một số ngành khác mà người Việt làm việc nhiều tại đây bao gồm y tế, văn phòng,…

Houston không chỉ là điểm đến du lịch mà còn là trung tâm kinh tế hàng đầu của tiểu bang, là nơi lý tưởng để định cư cho mọi người. Đây là một số thông tin về cộng đồng người Việt ở Houston Texas mà bạn có thể tham khảo.

Xem thêm nhiều thông tin thú vị ở Mỹ trên: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ