Cách săn học bổng du học Mỹ

CÁCH SĂN HỌC BỔNG MỸ VÀ 3 ĐIỀU CẦN BIẾT

Học bổng du học Mỹ luôn là ước mơ của sinh viên Việt Nam cũng như các sinh viên trên khắp thế giới. Hoa Kỳ được biết đến là quốc gia có hệ thống giáo dục hàng đầu thế giới, là điểm đến lý tưởng mà ai cũng ao ước được đặt chân đến để khám phá và trải nghiệm. Để thành công và biết cách săn học bổng Mỹ, bạn cần hiểu rõ thông tin được chia sẻ trong bài viết dưới đây từ AhaViet nhé!

Các loại học bổng phổ biến của các trường đại học Mỹ

Cách săn học bổng Mỹ - Các loại học bổng phổ biến

Học bổng Mỹ là nguồn tài chính hỗ trợ dành cho sinh viên quốc tế muốn du học tại các trường Đại học ở Mỹ. Thường được phân thành hai loại sau:

Hỗ trợ cần thiết (Need-based financial aid)

Đây là loại hỗ trợ tài chính dựa trên tình hình tài chính của sinh viên. Sau khi được nhận vào trường, bộ phận Hỗ trợ Tài chính sinh viên sẽ xem xét về nhu cầu tài chính của sinh viên.

Công thức tính:

Nhu cầu tài chính = Tất cả chi phí du học – Khoản đóng góp dự kiến từ gia đình Việc được hỗ trợ tài chính hay không phụ thuộc vào khả năng tài chính và độ cạnh tranh của hồ sơ. Nếu bạn có tài chính hạn chế nhưng được các trường top Mỹ (với tỷ lệ trúng tuyển thấp) đánh giá cao, bạn có cơ hội nhận được hỗ trợ tài chính lớn, thậm chí là toàn phần.

Nếu hồ sơ của bạn chưa ấn tượng, có thể bị từ chối vì lí do tài chính. Trong trường hợp này, trường có thể khuyến khích bạn nộp thêm hồ sơ.

Học bổng theo thành tích (Merit-based Scholarship)

Khác với hỗ trợ cần thiết, loại học bổng này không xem xét tài chính mà dựa vào thành tích học tập, kỹ năng lãnh đạo, năng khiếu thể thao, âm nhạc, nghệ thuật,… của sinh viên. Giá trị học bổng dao động từ vài nghìn USD đến toàn bộ học phí. Một số trường còn cung cấp tiền sinh hoạt cho sinh viên.

Những suất học bổng này rất cạnh tranh. Để nhận được học bổng theo thành tích, hồ sơ của bạn phải xuất sắc. Sinh viên quốc tế thường nhận hỗ trợ cần thiết nhiều hơn. Những sinh viên đã nhận hỗ trợ tài chính vẫn có thể xin thêm học bổng khác.

Ngoài ra, còn các loại học bổng khác như học bổng chính phủ, học bổng từ tổ chức tư nhân, học bổng quốc gia,…

Cách săn học bổng Mỹ có khó không?

Cách săn học bổng Mỹ - Có khó không

Học bổng du học Mỹ thu hút sự quan tâm của nhiều sinh viên trên toàn cầu giúp giảm chi phí du học, do đó cạnh tranh rất cao. Để có cơ hội nhận được học bổng du học Mỹ toàn phần hoặc có giá trị cao, sinh viên cần phải nỗ lực và chuẩn bị kỹ lưỡng.

Một số thông tin về cách săn học bổng Mỹ bao gồm:

  • Dưới 1% sinh viên nhận được học bổng toàn phần.
  • Giá trị trung bình của học bổng cho sinh viên đại học là 7.400 USD.
  • Chỉ có khoảng 200.000 sinh viên được nhận học bổng từ các tổ chức tư nhân.
  • Trong số nhiều ứng viên xin học bổng thể thao, chỉ có 1,3% được nhận học bổng toàn phần hoặc bán phần.
  • Tỷ lệ sinh viên nhận học bổng từ 25.000 USD trở lên mỗi năm là 0,2%.

Tuy nhiên, việc nhận học bổng du học Mỹ không thể nói là dễ hay khó hoàn toàn. Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như uy tín của trường, giá trị học bổng, số lượng ứng viên, v.v. Quan trọng nhất là cần chuẩn bị kỹ lưỡng, nỗ lực và thể hiện giá trị cá nhân để tăng cơ hội nhận học bổng. Hãy theo dõi phần tiếp theo để biết thêm về cách săn học bổng Mỹ và điều kiện như thế nào nhé.

Điều kiện để xin được học bổng Mỹ trong năm 2024

Cách săn học bổng Mỹ - Điều kiện

Hội đồng tuyển sinh của các trường đại học ở Mỹ luôn xem xét tổng thể hồ sơ theo các yếu tố sau:

  • Điểm trung bình chung (GPA) chiếm 20% trong hồ sơ xin học bổng du học Mỹ.
  • Điểm chứng chỉ IELTS và SAT/ACT chiếm 20%.
  • Bài luận cá nhân chiếm 25%.
  • Hoạt động ngoại khóa chiếm tỷ trọng lên đến 35%.
  • Thư giới thiệu và phỏng vấn.

Để được chấp nhận vào các trường, học sinh cần có một hồ sơ tổng thể xuất sắc, phản ánh rõ nét tính cách và năng lực cá nhân.

Cách săn học bổng Mỹ là một quá trình khó khăn và đầy cố gắng. Vì vậy, để chuẩn bị một hồ sơ săn học bổng du học Mỹ hiệu quả, học sinh nên bắt đầu chuẩn bị sớm, có thể từ năm lớp 10 hoặc thậm chí càng sớm càng tốt (đặc biệt với tiếng Anh, học sinh cần bắt đầu sớm). Thời gian tối thiểu cần là khoảng 2 năm trước khi đi du học để có đủ thời gian học và ôn thi chứng chỉ, củng cố GPA, tham gia hoạt động ngoại khóa.

Xem thêm nhiều thông tin ở Mỹ trên: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ


Posted

in

by