Cách gia hạn visa Mỹ cho du học sinh

CÁCH GIA HẠN VISA MỸ CHO DU HỌC SINH NĂM 2024

Do vì lịch trình học tập, công việc và sinh hoạt quá bận rộn, nhiều du học sinh thường quên mất thời điểm cần phải làm thủ tục gia hạn visa du học Mỹ.

Tất cả các loại visa Mỹ đều có thời hạn cụ thể. Nếu không kịp thời hoặc không thành công trong việc gia hạn visa, việc học tập và sống tại Mỹ có thể gặp nhiều khó khăn hoặc thậm chí bị trục xuất và phải hoãn lại kế hoạch học tập tại Mỹ.

Hãy cùng AhaViet tìm hiểu đầy đủ về quy trình chuẩn bị hồ sơ và những điều cần lưu ý về cách gia hạn visa Mỹ cho du học sinh thông qua thủ tục gửi qua bưu điện hoặc phỏng vấn trực tiếp tại Lãnh sự để tránh gặp phải những vấn đề trên.

Phân loại visa du học Mỹ được gia hạn và không được gia hạn

Cách gia hạn visa Mỹ cho du học sinh - Phân loại visa

Nhiều sinh viên du học Mỹ thường gặp nhầm lẫn giữa thời gian trên visa và thời gian ở mục 5 trên I-20, dẫn đến sự bối rối khi visa du học Mỹ hết hạn.

Thực tế, thời gian trên I-20 quyết định thời gian bạn được phép ở lại Mỹ để học tập. Thời hạn trên visa thường áp dụng cho việc nhập cảnh.

Gia hạn visa là điều kiện cần thiết để sinh viên du học Mỹ có thêm thời gian hợp pháp lưu trú tại nước này trong các trường hợp sau:

  • Visa du học Mỹ đã hết hạn và I-20 không còn hiệu lực. Trong hầu hết các trường hợp này, sinh viên cần thêm thời gian để hoàn thành chương trình học
  • Visa đã hết hạn nhưng I-20 vẫn còn giá trị. Bạn cần phải gia hạn visa nếu có kế hoạch rời khỏi và quay trở lại Mỹ trong quá trình học

Vì vậy, nếu visa của bạn đã hết hạn nhưng I-20 vẫn còn hiệu lực và bạn không có ý định rời khỏi Mỹ, việc gia hạn visa du học Mỹ không cần thiết!

Không phải lúc nào bạn cũng có thể tự do quyết định lịch trình trở về Việt Nam, hoặc muốn đi du lịch thăm quốc gia khác nhưng visa lại hết hạn mà bạn quên mất.

Do đó, việc gia hạn visa du học đúng thời hạn sẽ giúp bạn duy trì tình trạng lưu trú hợp pháp tại Mỹ và tránh những tình huống không mong muốn như bị trục xuất hoặc không được nhập cảnh!

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể được gia hạn visa và sẽ được chia thành 2 trường hợp…

Gia hạn đối với visa du học F và M (F-1, F-2, M-1, M-2)

Các sinh viên quốc tế trong trường hợp này có thể được phép gia hạn visa du học Mỹ khi hết hạn, bao gồm:

  • Sinh viên đang theo học hoặc người học bình thường tại Mỹ với visa F1, M1 (bao gồm cả người đi cùng visa F2, M2)
  • Vẫn duy trì tình trạng lưu trú bình thường tại Mỹ và dự định tiếp tục học tập tại Mỹ trong tương lai.

Gia hạn đối với visa du học J (J-1, J-2)

Các sinh viên du học có visa này không thể gia hạn nếu visa du học Mỹ đã hết hạn.

Để tiếp tục lưu trú hợp pháp tại Mỹ, du học sinh cần chuyển đổi visa sang F1 hoặc M1 thông qua phỏng vấn tại Việt Nam hoặc nộp đơn tới Cục Di trú Hoa Kỳ (USCIS) nếu họ vẫn ở trong nước Mỹ.

Điều gì sẽ xảy ra khi visa du học bị hết hạn ?

Nếu visa Mỹ đã hết hạn nhưng du học sinh quên hoặc chủ đích ở lại bất hợp pháp, liệu có được không?

Thực tế, chính phủ Mỹ rất nghiêm ngặt trong việc kiểm soát thị thực và lưu trú của người nước ngoài, bao gồm cả du học sinh.

Có khả năng bạn sẽ bị trục xuất khỏi Mỹ hoặc bị cấm nhập cảnh trở lại đất nước này.

Những người ở Mỹ mà không có giấy tờ hợp lệ có thể bị cấm nhập cảnh trong vòng ba hoặc mười năm tùy vào thời gian họ ở bất hợp pháp.

Có nhiều trường hợp du học sinh đã hết hạn visa F-1 và cần thêm thời gian để hoàn thành chương trình học tại Mỹ nhưng không nộp đơn gia hạn kịp thời và gặp phải nhiều vấn đề.

Vì vậy, tốt nhất là bạn nên tìm hiểu cách gia hạn visa Mỹ cho du học sinh sớm nhất có thể!

Cách gia hạn visa Mỹ cho du học sinh mà bạn nên nắm rõ

Cách gia hạn visa Mỹ cho du học sinh - Cách gia hạn
Độ tuổi đi du học Mỹ

Lãnh sự quán Mỹ có 2 cách để du học sinh gia hạn visa. Để bảo đảm việc giữ thị thực của mình, bạn cần hiểu rõ về các quy định liên quan đến 2 cách gia hạn này.

Gia hạn visa qua đường bưu điện

Chương trình này có 3 điểm đặc biệt:

  • Chỉ được gia hạn visa khi bạn đang ở nước ngoài, không thể thực hiện khi ở trong nước Mỹ
  • Hồ sơ mặc định sẽ được gửi đến Lãnh sự quán qua dịch vụ bưu điện
  • Không yêu cầu phỏng vấn, trừ những trường hợp đặc biệt sẽ được liệt kê sau

Nhờ đó, bạn sẽ linh hoạt hơn và tiết kiệm thời gian vì không cần phải đến trực tiếp để nộp hồ sơ, đôi khi còn không cần phải tham gia phỏng vấn.

Ngoài ra, việc gia hạn visa du học Mỹ qua dịch vụ bưu điện sẽ giúp hồ sơ của bạn được xử lý nhanh chóng trong vòng 8-10 ngày hoặc 21 ngày (trong mùa cao điểm). Thời gian này ngắn hơn rất nhiều so với việc phải chờ đợi một cuộc hẹn phỏng vấn trực tiếp.

Chỉ cần đáp ứng đủ các yêu cầu được liệt kê dưới đây, bạn đã sẵn sàng để xin gia hạn visa du học Mỹ qua dịch vụ bưu điện:

Nếu bạn đáp ứng đủ 9 yêu cầu trên, bạn sẽ phải thực hiện quy trình gia hạn visa cho du học sinh tại Mỹ như thế nào? Hãy cùng EduPath khám phá chi tiết bên dưới!

Gia hạn visa thông qua phỏng vấn trực tiếp

Để gia hạn visa Mỹ, du học sinh cần phải đến Lãnh sự quán trực tiếp để nộp hồ sơ và tham gia phỏng vấn.

Mặc dù việc gia hạn visa qua đường bưu điện tiết kiệm thời gian và rất thuận lợi, nhưng trong một số trường hợp, EduPath khuyên bạn nên chọn cách nộp hồ sơ trực tiếp tại Lãnh sự quán vì các lý do sau:

  • Thời gian phỏng vấn thường chỉ kéo dài từ 2-5 phút (tùy vào từng trường hợp).
  • Kết quả phỏng vấn sẽ được thông báo ngay tại buổi phỏng vấn. Nếu đậu, sau 2 ngày Visa sẽ được gửi về tận nhà.
  • Nếu nộp hồ sơ qua đường bưu điện, hộ chiếu của bạn sẽ bị giữ từ 6-8 ngày và bạn sẽ phải chờ đợi kết quả mà không biết chắc chắn.
  • Trong những trường hợp nhất định, bạn sẽ phải đến phỏng vấn trực tiếp để xin visa:
  • Nếu bạn bị từ chối gia hạn visa qua đường bưu điện, bạn cần mang theo đầy đủ giấy tờ và phân loại rõ ràng để giúp viên chức Lãnh sự dễ dàng xét duyệt hồ sơ của bạn.
  • Nếu bạn đã ở quá thời gian được phép cư trú, bạn cần phải đến trực tiếp để giải thích cho viên chức Lãnh sự hiểu rõ tình hình và chứng minh rằng bạn không có ý định vi phạm luật pháp.

Chuẩn bị gì khi gia hạn visa du học Mỹ ?

Nói chung, quy trình và tài liệu cần thiết để xin gia hạn visa du học Mỹ sẽ bao gồm các giấy tờ sau:

  • Bản sao I-20
  • Bảng điểm học tập trong suốt thời gian học ở Mỹ
  • Biên nhận thanh toán phí SEVIS trước đó hoặc mới nhất
  • Hộ chiếu còn hiệu lực ít nhất 6 tháng
  • Hộ chiếu cũ có visa Mỹ gần nhất (nếu hộ chiếu hiện tại không có visa)
  • Phiếu xác nhận đơn DS-160 mới in ra
  • 2 ảnh kích thước 5cm x 5cm theo chuẩn quốc tế
  • Biên lai thanh toán phí xin visa trước đó từ bưu điện Việt Nam

Đối với việc gia hạn visa du học Mỹ qua bưu điện, bạn cần gửi kèm Thư miễn phỏng vấn qua bưu điện, được cấp trong quá trình điền đơn DS-160 trực tuyến.

Đối với việc gia hạn visa thông qua phỏng vấn tại Đại sứ quán, Lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam, hãy mang đầy đủ tài liệu và phân loại rõ ràng để giúp viên chức Lãnh sự dễ dàng xem xét hồ sơ của bạn!

Quy trình để gia hạn visa du học Mỹ

Cách gia hạn visa Mỹ cho du học sinh - Quy trình

Năm bước gia hạn visa cho du học sinh Mỹ

Bước 1: Điền đầy đủ thông tin vào mẫu đơn xin thị thực không định cư DS 160 mới và sau đó in xác nhận. Để tránh nhầm lẫn, hãy chú ý không điền vào mẫu DS-160 cũ vì sẽ không được công nhận.

Bước 2: Đăng nhập vào tài khoản đã tồn tại trên trang ustraveldocs.com và điền thông tin theo yêu cầu, trả lời các câu hỏi về tình trạng visa của bạn. Sau đó, bạn sẽ nhận được hóa đơn thanh toán phí visa.

Nếu visa của bạn vẫn còn hiệu lực và chưa quá 48 tháng, bạn có thể yêu cầu Thư miễn phỏng vấn bằng cách trả lời các câu hỏi.

Bước 3: Tiếp tục đăng nhập vào tài khoản vào ngày tiếp theo để hoàn tất thông tin và in Thư miễn phỏng vấn.

Bước 4: Điền thông tin vào Thư miễn phỏng vấn và chuẩn bị hồ sơ cần thiết để gia hạn visa du học Mỹ. Mang hồ sơ đến Bưu cục Nhất Tín gần nhất.

Bước 5: Khi quy trình xét duyệt hồ sơ hoàn tất, công ty chuyển phát sẽ giao trả hồ sơ và hộ chiếu đến địa chỉ bạn đã đăng ký trước đó.

Nếu cần thay đổi địa chỉ giao nhận, bạn có thể truy cập lại tài khoản trên Cổng thông tin Lãnh sự quán & Đại sứ quán Mỹ.

Lưu ý: Nếu bạn có hộ khẩu thuộc các tỉnh từ Quảng Nam trở ra Bắc, gửi hồ sơ gia hạn đến Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội. Còn nếu hộ khẩu từ Quảng Ngãi trở vào Nam, gửi hồ sơ gia hạn đến Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Chi phí gia hạn

Chi phí để gia hạn visa du học Mỹ trực tiếp, bao gồm cả phỏng vấn, là 160 USD.

Phí gia hạn qua đường bưu điện cho visa Mỹ không định cư (du học, du lịch, công tác, thăm thân) cũng là 160 USD, trong đó đã bao gồm phí dịch vụ chuyển phát nhanh hồ sơ nhưng chưa tính phí gửi trả lại kết quả là 143.000 VND.

Thời gian gia hạn

Trong quá trình gia hạn visa Mỹ cho du học sinh qua đường bưu điện, thời gian xử lý là từ 8 đến 10 ngày. Trong mùa cao điểm như mùa hè, khi có số lượng đơn xin thị thực tăng cao, thời gian xử lý có thể kéo dài lên đến 21 ngày.

Nếu bạn chọn phỏng vấn trực tiếp, kết quả sẽ được thông báo ngay sau buổi phỏng vấn và hộ chiếu sẽ được trả lại trong vòng 2 ngày. Tuy nhiên, quy trình nộp hồ sơ và chờ lịch hẹn phỏng vấn sẽ mất thời gian hơn so với việc gia hạn visa qua đường bưu điện.

Nếu không biết những lưu ý này bạn có thể bị đánh rớt khi gia hạn visa

Cách gia hạn visa Mỹ cho du học sinh - Lưu ý

Bảng điểm khi học tập tại Mỹ

Trong quá trình học tập tại Mỹ, điểm số là yếu tố quan trọng để được xem xét gia hạn visa.

Không cần phải có thành tích xuất sắc, chỉ cần bạn chứng minh được nỗ lực học tập của mình.

Theo EduPath, việc duy trì GPA từ 2.75 đến 3.0 trong học kỳ gần nhất sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi xin gia hạn visa. Tránh học lại hoặc bị điểm F để không gây nghi ngờ về khả năng học tập của bạn.

Không học khóa tiếng Anh ESL quá 1 năm

Bạn chỉ được phép đăng ký học ESL (English as a Second Language) tối đa trong 12 tháng. Nếu vượt quá thời gian này, khả năng gia hạn visa của bạn sẽ gặp khó khăn.

Hãy cố gắng và dành thời gian nhiều hơn để hoàn thành chương trình học một cách hiệu quả nhất có thể!

Chuyển trường quá nhiều lần

Không nên thay đổi trường học quá thường xuyên khi du học tại Mỹ. Nếu muốn chuyển trường do sự thay đổi trong lựa chọn hoặc vì một số yếu tố khách quan, bạn cần đảm bảo có thành tích học tập tốt để Lãnh sự có cái nhìn tích cực về kế hoạch học tập ổn định của bạn trong tương lai.

Vi phạm pháp luật và đợi ra tòa

Tại Hoa Kỳ, ngay cả việc gây ra va chạm nhỏ nhất cũng có thể dẫn đến phải đối diện với tòa án, vì vậy nếu vẫn còn bất kỳ vấn đề pháp lý nào chưa được giải quyết thì không nên nộp đơn gia hạn visa.

Tuy nhiên, trong trường hợp vi phạm là những lỗi nhỏ và có thể thương lượng để bồi thường, thì điều này sẽ không ảnh hưởng đến quá trình xin gia hạn visa của bạn.

Không được về nước khi đang trong quá trình xét cấp thẻ xanh

Thẻ xanh chỉ được cấp cho những người có ý định định cư lâu dài tại Mỹ. Trong quá trình chờ xét cấp thẻ xanh, bạn không nên rời nước cho đến khi có kết quả.

Ngoài ra, việc xin visa du học theo diện F1 chỉ áp dụng cho những du học sinh không có ý định định cư. Do đó, khi bạn nộp đơn xin cấp thẻ xanh, visa F1 không định cư của bạn sẽ bị hủy và bạn sẽ không thể gia hạn visa F1 trong trường hợp này.

Các câu hỏi cần biết

Tem thị thực F-1 được in trên hộ chiếu có phải là thời hạn của tình trạng F1 không?

Dấu thị thực chỉ là một loại giấy tờ nhập cảnh được coi như thông hành cho phép bạn vào Mỹ, không thể biểu hiện thời gian lưu trú hoặc tình trạng F1 (du học sinh) của bạn tại Mỹ.

Tình trạng lưu trú của bạn hoàn toàn phụ thuộc vào thời gian học tập được ghi rõ trên I-20 và tình trạng SEVIS của bạn.

Du học sinh có thể xin gia hạn visa tại Mỹ không ?

Là một công dân Việt Nam, bạn có thể du học tại Hoa Kỳ với visa sinh viên F-1.

Trong trường hợp visa của bạn hết hạn trước khi chương trình học kết thúc, bạn có thể yêu cầu gia hạn visa du học Mỹ nhưng phải thực hiện thủ tục xin lại từ nước sở tại hoặc tại đại sứ quán/lãnh sự quán Hoa Kỳ tại đất nước bạn đang cư trú.

Tỷ lệ đậu gia hạn visa du học Mỹ có cao không?

Thường thì tỷ lệ gia hạn visa cho du học sinh Mỹ là rất cao. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp đặc biệt, chủ yếu phụ thuộc vào điểm số và hiệu suất học tập của bạn trong suốt 1 năm học tại Mỹ.

Do đó, việc bạn cần dành thời gian để cải thiện kết quả học tập của mình ngay từ những ngày đầu khi đến Mỹ.

Xem thêm nhiều thông tin ở Mỹ trên: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ


Posted

in

by