gia hạn thẻ xanh 10 năm

CÁCH GIA HẠN THẺ XANH 10 NĂM VÀ HƯỚNG DẪN CHI TIẾT GIA HẠN

Thẻ xanh 10 năm – một loại giấy tờ chứng nhận về tình trạng cư trú của người nước ngoài phải được duy trì luôn trong tình trạng hợp lệ. Mục đích của việc này là để bảo vệ quyền lợi của người nước ngoài khi họ định cư hoặc di chuyển vào Hoa Kỳ. Khi thẻ hết hạn, việc gia hạn thẻ xanh 10 năm (thẻ xanh vĩnh viễn) cần được thực hiện đúng thời hạn và theo đúng quy trình. Cùng AhaViet tìm hiểu xem cách gia hạn thẻ xanh 10 năm và hướng dẫn chi tiết gia hạn nhé

1. Hết hạn thẻ xanh 10 năm ảnh hưởng gì đến thường trú nhân?

gia hạn thẻ xanh 10 năm

Thẻ xanh 10 năm hoặc thẻ xanh vĩnh viễn được cấp cho những người đủ điều kiện nhập cư vào Hoa Kỳ. Đây là tài liệu quan trọng đối với người cư trú và mang lại nhiều quyền lợi. Các quyền lợi của công dân Mỹ và người cư trú tương tự, trừ việc bầu cử. Ngoài ra, người cư trú cũng có những nghĩa vụ cần tuân thủ.

Nếu thẻ xanh 10 năm hết hạn và không được gia hạn kịp thời, sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại quốc tế của người cư trú. Mặc dù không ảnh hưởng đến tình trạng cư trú, nhưng họ sẽ không thể nhập cảnh Mỹ nếu chưa gia hạn thẻ xanh.

Điều này cũng có nghĩa là khi đi du lịch nước ngoài với thẻ xanh hết hạn, việc quay trở lại Mỹ sẽ gặp khó khăn và bị trì hoãn. Vì vậy, hãy gia hạn thẻ xanh đúng thời điểm để tránh rắc rối không cần thiết.

2. Thời điểm cần gia hạn thẻ xanh

gia hạn thẻ xanh 10 năm

Với thẻ xanh vĩnh viễn có thời hạn trong 10 năm, bạn cần phải gia hạn khi thẻ đã hết hạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể gia hạn thẻ xanh nếu thẻ sắp hết hạn trong vòng 6 tháng tới.

Ngoài những trường hợp trên, bạn cũng cần phải đổi hoặc thay thế thẻ xanh của mình trong những trường hợp như thẻ bị mất, bị hỏng hoặc không còn đọc được thông tin trên thẻ.

Đối với trường hợp được cấp thẻ xanh trước khi đủ 14 tuổi, khi đến tuổi 14, người đó cũng cần phải yêu cầu cấp lại thẻ xanh.

3. Đối tượng được gia hạn thẻ xanh 10 năm

Khác với thẻ xanh 2 năm cần phải chuyển đổi sau khi hết hạn, thẻ xanh 10 năm chỉ cần được gia hạn khi hết hạn (mỗi 10 năm một lần). Do chủ sở hữu thẻ xanh đã là cư dân thường trú hợp pháp nên không cần phải chuyển đổi.

Quy trình gia hạn thẻ xanh 10 năm thực chất là yêu cầu một thẻ xanh mới với thời gian sử dụng được kéo dài thêm 10 năm. Các trường hợp được cấp thẻ xanh 10 năm bao gồm:

  • Vợ chồng, nhà đầu tư EB-5 đã hoàn thành 2 năm thử thách;
  • Bảo lãnh vợ/chồng đã kết hôn trên 2 năm.Cha mẹ bảo lãnh con cái, con cái bảo lãnh cha mẹ, anh chị em bảo
  • lãnh cho nhau.

4. Quy trình và thủ tục gia hạn thẻ xanh vĩnh viễn

gia hạn thẻ xanh 10 năm

Để gia hạn thẻ xanh 10 năm, trước tiên bạn cần điền đơn I-90 của Cục Di Trú và Nhập Tịch Hoa Kỳ (USCIS). Đây là đơn Đăng ký và Thay đổi Thẻ Thường Trú, được sử dụng để thay đổi hoặc gia hạn thẻ.

Khi nộp đơn I-90, bạn cần gửi kèm một số tài liệu hỗ trợ. Tùy thuộc vào việc gia hạn hay thay đổi thẻ, các tài liệu cần thiết sẽ khác nhau.

  • Thông thường, khi gia hạn thẻ xanh trong 10 năm, bạn chỉ cần cung cấp bản sao của thẻ hiện tại và thanh toán phí chính phủ.
  • Trong trường hợp thẻ bị mất, đánh cắp hoặc bị hỏng, bạn cần cung cấp bản sao của giấy tờ tùy thân do chính phủ Mỹ cấp (như bằng lái xe, thẻ quân sự, hộ chiếu hợp lệ,…).
  • Nếu có thay đổi về tên hoặc thông tin cá nhân từ khi được cấp thẻ, bạn cần có tài liệu chứng minh sự thay đổi đó, như giấy kết hôn, quyết định ly hôn, quyết định nhận nuôi con,….

5. Thời gian xử lý gia hạn thẻ xanh Mỹ

Đối với mỗi trường hợp cụ thể, thời gian xử lý việc gia hạn thẻ xanh Mỹ có thể khác nhau. Có thể mất từ 4 đến 6 tháng, nhưng cũng có thể cần tới 10 đến 12 tháng để hoàn tất quá trình gia hạn thẻ xanh.

Vào ngày 26 tháng 9 năm 2022, Cục Di Trú và Nhập Tịch Hoa Kỳ (USCIS) đã đưa ra thông báo mới về việc gia hạn thẻ xanh. Các cư dân thường trú đã nộp đơn I-90 đúng hạn sẽ được USCIS tự động gia hạn thẻ xanh của họ lên 24 tháng.

6. Làm cách nào để không cần gia hạn thẻ xanh 10 năm?

Để tránh việc phải gia hạn thẻ xanh 10 năm, bạn có thể trở thành công dân Mỹ. Khi đó, những người có thẻ xanh sẽ được quyền nộp đơn xin quốc tịch Mỹ khi đủ điều kiện.

Điều kiện để thi quốc tịch bao gồm:

  • Kết hôn với công dân Mỹ: Sau 3 năm có thẻ xanh thông qua việc kết hôn và sinh sống tại Mỹ ít nhất 18 tháng, người có thẻ xanh có thể nộp đơn xin quốc tịch.
  • Cha mẹ bảo lãnh con cái: Nếu cha mẹ đã đậu quốc tịch Mỹ trước khi con cái đủ 18 tuổi, thì con cái sẽ theo quốc tịch của cha mẹ mà không cần phải thi.
  • Diện đầu tư EB-5 và các diện khác: Có thể thi quốc tịch sau 5 năm trở thành thường trú nhân nếu đã ở Mỹ hơn 30 tháng và không rời khỏi Mỹ quá 1 năm.

Người sở hữu quốc tịch Mỹ và thẻ xanh 10 năm có nhiều quyền lợi tương tự nhau như quyền sinh sống ở bất kỳ nơi nào trên lãnh thổ Mỹ, hỗ trợ tài chính cho việc học tập, du lịch đến nhiều quốc gia,…

Tuy nhiên, thẻ xanh vẫn có những hạn chế so với quốc tịch Mỹ. Vì vậy, hầu hết người có thẻ xanh khi đủ điều kiện sẽ nộp đơn xin quốc tịch để được hưởng những đặc quyền riêng biệt của công dân Mỹ.


Posted

in

by