thẻ xanh 2 năm và 10 năm

CÁC CÂU HỎI XUNG QUANH GIỮA THẺ XANH 2 NĂM VÀ 10 NĂM

Thẻ xanh là một loại giấy tờ xác nhận tình trạng thường trú cho Chính phủ Mỹ cấp cho người có thường trú.

Thẻ xanh được phân thành 2 loại là thẻ xanh 10 năm (thẻ xanh vĩnh viễn) và thẻ xanh 2 năm (thẻ xanh có điều kiện). Thẻ xanh 2 năm thường được cấp cho các trường hợp diện vợ chồng để kiểm tra mối quan hệ, nếu thời gian kết hôn của 2 vợ chồng ít hơn 2 năm trước khi nhập cảnh Mỹ. Sau 1 năm 9 tháng, nếu mối quan hệ vợ chồng vẫn được duy trì, người được bảo lãnh có thể nộp đơn I-751 để đổi thẻ xanh 2 năm thành 10 năm. Cùng AhaViet trả lời những câu hỏi giữa thẻ xanh 2 năm và 10 năm nhé!

Phân loại thẻ xanh 2 năm và 10 năm

thẻ xanh 2 năm và 10 năm

Thẻ xanh 2 năm:

thẻ xanh 2 năm và 10 năm

Có thể trở về Việt Nam khi có thẻ xanh 2 năm không?

Thẻ xanh 2 năm và 10 năm đều cho phép bạn rời khỏi Mỹ không quá 1 năm. Nếu bạn cần ra nước ngoài lâu hơn, bạn phải nộp hồ sơ Re-entry Permit trước khi đi. Đồng thời, cần lưu ý hai điểm sau:

  • Thẻ xanh 2 năm sẽ hết hạn sau 2 năm, bạn cần nộp hồ sơ để chuyển sang thẻ xanh 10 năm sau 1 năm 9 tháng (90 ngày trước khi thẻ xanh 2 năm hết hạn).
  • Nếu bạn rời Mỹ quá 6 tháng, thời gian cư trú của bạn để nộp đơn xin quốc tịch Mỹ sẽ bắt đầu tính lại từ đầu.

Có thể ly hôn khi có thẻ xanh 2 năm không?

Mục đích của thẻ xanh 2 năm là kiểm tra mối quan hệ hôn nhân. Nếu ly hôn trước 2 năm, người được bảo lãnh sẽ không thể chuyển đổi thẻ xanh 2 năm thành 10 năm.

Tuy nhiên, trong trường hợp đặc biệt như bị bạo hành hoặc ngoại tình, người giữ thẻ xanh 2 năm có thể thuyết phục USCIS để duy trì tình trạng thường trú và chuyển đổi thành thẻ xanh 10 năm. Nếu là nữ, hãy liên hệ tổ chức chống bạo hành phụ nữ để được hỗ trợ.

Người bảo lãnh qua đời khi có thẻ xanh 2 năm?

Nếu người bảo lãnh qua đời, người được bảo lãnh vẫn có thể tiếp tục đổi thẻ xanh 2 năm thành 10 năm đến thời hạn. Bạn cần tìm người bảo trợ mới nếu người bảo trợ trước đó đã qua đời.Luật di trú Mỹ đã được điều chỉnh để có lợi cho người được bảo lãnh hơn vào năm 2009, thậm chí người vợ/chồng đó chưa từng đến Mỹ vẫn có thể tự nộp hồ sơ cho mình và không cần phải kết hôn trong vòng 2 năm như trước.

Người có thẻ xanh 2 năm có thể bảo lãnh được không?

Về cơ bản, thẻ xanh 2 năm vẫn mang đầy đủ quyền lợi như thẻ xanh 10 năm, chỉ khác là thời gian hết hạn ngắn hơn, do đó được gọi là thẻ xanh có điều kiện. Vì vậy, người có thẻ xanh 2 năm vẫn có thể bảo lãnh cho người khác. Tuy nhiên, phạm vi bảo lãnh của thẻ xanh 2 năm sẽ hạn chế hơn, ví dụ không thể bảo lãnh cha mẹ, anh chị em mà cần có quốc tịch Mỹ.

Nếu chồng cũ hủy hồ sơ bảo lãnh khi đang có thẻ xanh 2 năm, có thể bảo lãnh cho người khác và làm thẻ xanh mới không?

Thẻ xanh 2 năm là để thử thách mối quan hệ với người vợ/chồng đã mở hồ sơ bảo lãnh trước đó, nếu hủy hồ sơ bảo lãnh thì thẻ xanh 2 năm sẽ không còn hiệu lực.

Nếu muốn bảo lãnh cho người khác và có thẻ xanh mới, bạn cần quay về Việt Nam để nộp hồ sơ bảo lãnh lại hoặc tiếp tục duy trì cư trú hợp pháp tại Mỹ nếu có hồ sơ bảo lãnh khác, như EB3. Lưu ý rằng nếu không duy trì cư trú hợp pháp tại Mỹ và ở quá hạn, bạn sẽ không thể quay lại Mỹ dù người bảo lãnh mới của bạn có quốc tịch Mỹ.

Thẻ xanh 2 năm khác biệt như thế nào so với thẻ xanh 10 năm?

Cả thẻ xanh 2 năm và 10 năm đều là thẻ cư trú vĩnh viễn, chỉ khác nhau về thời hạn. Thông tin cơ bản trên thẻ xanh bao gồm họ tên chủ sở hữu, ngày tháng năm sinh, giới tính, ngày bắt đầu cư trú và ngày hết hạn của thẻ.- A có thể bao gồm 8-9 chữ số hoặc có thể có dạng USCIS với 9 con số.

Thẻ xanh 10 năm:

thẻ xanh 2 năm và 10 năm

Khi nào có thẻ xanh 10 năm?

Nếu bạn được vợ/chồng bảo lãnh và đã kết hôn trước khi nhập cảnh Mỹ ít nhất 2 năm, bạn sẽ được cấp thẻ xanh có thời hạn 10 năm. Trường hợp kết hôn dưới 2 năm, bạn sẽ chỉ nhận được thẻ xanh 2 năm. Tuy nhiên, trước khi thẻ xanh 2 năm hết hạn, bạn có thể nộp đơn để chuyển đổi thành thẻ xanh 10 năm. Thẻ xanh 10 năm là biểu tượng của việc bạn đang có quyền cư trú vĩnh viễn tại Mỹ. Bạn có thể ở lại Mỹ với thẻ xanh 10 năm cho đến khi hết hạn (tốt nhất là 3 tháng trước).

Nếu bạn có thẻ xanh thông qua mối quan hệ gia đình như con cái, cha mẹ, anh chị em, khi đến Mỹ, bạn sẽ được cấp thẻ xanh 10 năm ngay lập tức mà không cần phải trải qua giai đoạn thẻ xanh 2 năm như các trường hợp vợ chồng.

Khi nào được thi quốc tịch?

Đối với những người có thẻ xanh thông qua mối quan hệ gia đình, sau 5 năm kể từ ngày nhập cảnh Mỹ, bạn sẽ đủ điều kiện để thi quốc tịch. Bạn có thể nộp đơn trước 90 ngày:

Với trường hợp vợ chồng hoặc hôn phu/hôn thê, quy trình sẽ phức tạp hơn một chút tùy thuộc vào mối quan hệ và tình trạng công dân của người bảo lãnh:

  • Nếu người bảo lãnh là công dân Mỹ, bạn sẽ được thi quốc tịch sau 3 năm thay vì 5 năm.
  • Nếu người bảo lãnh là thường trú nhân nhưng sau này trở thành công dân Mỹ, thời gian 3 năm tính từ lúc họ trở thành công dân Mỹ.
  • Nếu người bảo lãnh là công dân Mỹ nhưng ly hôn sau khi bạn có thẻ xanh 10 năm nhưng trước khi bạn vô quốc tịch, bạn vẫn phải đợi 5 năm như các trường hợp khác, vì quy định 3 năm chỉ áp dụng khi vợ chồng sống chung với nhau.- Nếu bạn đến Mỹ theo diện Hôn thê, sau đó đăng ký kết hôn và nộp hồ sơ chuyển diện để có thẻ xanh 2 năm, sau 3 năm từ ngày đơn chuyển diện I-485 được chấp thuận, bạn sẽ được quốc tịch Mỹ.

Nếu bạn đang bảo lãnh vợ hoặc con độc thân bằng thẻ xanh 10 năm, khi bạn vô quốc tịch Mỹ thì sẽ ra sao?

Luật di trú Mỹ cho phép bạn chọn lựa trạng thái có lợi nhất cho hồ sơ của mình. Vì vậy, trước khi quyết định liên hệ với chính phủ Mỹ để yêu cầu chuyển diện, bạn cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng.

Nếu bạn đang bảo lãnh cho vợ/chồng, thời gian để trở thành công dân Mỹ thông qua bảo lãnh sẽ ngắn hơn so với trường hợp là thường trú nhân.

Nếu bạn là thường trú nhân và đang bảo lãnh con độc thân (diện F2B), khi bạn trở thành công dân Mỹ, không nên chuyển diện ngay sang diện bảo lãnh con độc thân của công dân Mỹ (diện F1) vì thời gian chờ đợi cho diện F1 hiện tại đang dài hơn khoảng 1 năm so với F2B. Trong trường hợp này, bạn có thể giữ lại diện F2B để hồ sơ bảo lãnh của bạn được ưu tiên về thời gian chờ đợi.

Sở hữu thẻ xanh 10 năm, bạn có thể rời khỏi Mỹ về Việt Nam trong bao lâu?

Người thường trú chỉ được phép rời Mỹ không quá 12 tháng. Nếu bạn muốn ở ngoài Mỹ lâu hơn thời gian này, bạn cần phải nộp hồ sơ Re-entry Permit trước khi rời Mỹ. Khi đó, bạn có thể rời Mỹ không quá 24 tháng tính từ ngày bạn được cấp Re-entry Permit. Lưu ý rằng bạn phải nộp hồ sơ này khi bạn vẫn đang ở Mỹ, nếu bạn đã rời Mỹ về Việt Nam thì không thể nộp hồ sơ Re-entry Permit mà phải quay trở lại Mỹ để thực hiện.

Hơn nữa, nếu bạn rời Mỹ quá 6 tháng, thời gian chờ đợi để trở thành công dân Mỹ sẽ bắt đầu tính lại từ ngày bạn quay trở lại Mỹ. Trong một số trường hợp, nếu bạn liên tục rời Mỹ mà không có lý do chính đáng, hải quan Mỹ có thể từ chối cho bạn nhập cảnh trở lại Mỹ với lý do bạn không chọn Mỹ làm nơi sinh sống.

Nếu không có thẻ xanh, có thể quay về Việt Nam không?

Với các trường hợp được bảo lãnh bởi gia đình hoặc vợ/chồng, trừ trường hợp hôn phu/hôn thê, người được bảo lãnh sẽ được coi là cư trú thường trú ngay khi nhập cảnh Mỹ. Sự cư trú thường trú này được chứng nhận bằng con dấu Oval gắn kèm trên Visa Định cư của bạn. Dấu Oval này có thể thay thế cho thẻ xanh trong vòng 1 năm. Do đó, bạn có thể rời khỏi Mỹ với dấu Oval này miễn là không quá 1 năm, tốt nhất là dưới 6 tháng.

Chưa có thẻ xanh, có thể yêu cầu bảo lãnh không?

Trừ trường hợp bảo lãnh hôn thê K1, các trường hợp bảo lãnh gia đình khác sẽ được coi là cư trú thường trú ngay khi nhập cảnh Mỹ. Khi đó, dấu Oval sẽ được đóng trên Hộ Chiếu của người được bảo lãnh, tương đương với thẻ xanh và có hiệu lực trong vòng 1 năm. Vì vậy, bạn có thể yêu cầu bảo lãnh ngay nếu muốn. Điều này đặc biệt hữu ích cho các trường hợp cha mẹ qua Mỹ theo diện anh chị em F4 và người con phải ở lại Việt Nam do vượt quá tuổi CSPA.

Có thẻ xanh 10 năm từ việc bảo lãnh của vợ/chồng trước đó, có thể bảo lãnh cho vợ/chồng mới cưới không?

Có, nếu bạn có đủ bằng chứng để chứng minh mối quan hệ hôn nhân trước đây là thật, và đã có thẻ xanh ít nhất 5 năm.