bún đậu mắm tôm ở mỹ

QUÁN BÚN ĐẬU MẮM TÔM Ở MỸ ĐỨNG VỊ TRÍ THỨ 26 TRONG TOP 100 NHÀ HÀNG NGON NHẤT

Thông tin từ Mỹ cho biết rằng món bún đậu mắm tôm đã xuất hiện trên các con phố của New York. Điều đặc biệt hơn, quán này đã được xếp hạng cao trong danh sách danh tiếng của The New York Times. AhaViet sẽ chỉ cho bạn quán bún đậu mắm tôm ở Mỹ nhé!

Quán bún đậu mắm tôm ở Mỹ này đứng ở vị trí thứ 26 trong top 100 nhà hàng ngon nhất tại thành phố New York vào năm 2023! Thật đáng tiếc khi chỉ có một quán duy nhất mang tên Việt Nam trong danh sách này.

Tên chính thức và đầy đủ của quán là Mắm. Bảng hiệu của quán ghi rõ địa chỉ bằng tiếng Việt: 70 Forsyth, Phố Tàu – Nữu Ước – 10002.

Cảnh Hà Nội trên phố Manhattan

bún đậu mắm tôm ở mỹ trên phố New York

Nhìn sang phía bên kia đường, bạn sẽ thấy một công viên được đặt tên theo một người phụ nữ, là mẹ của tổng thống Franklin Roosevelt.

Công viên này rất rộng lớn, có một vỉa hè rộng để khách hàng của quán ngồi dọc theo hàng rào và thưởng thức món ăn đặc trưng có thể gây tranh cãi trong một số người – mắm tôm.

Và không ai phải lo lắng về việc xung đột với người đi bộ vì lý do trật tự giao thông.

Quán chỉ mở ba buổi mỗi tuần: chiều thứ Sáu (17h – 20h30), trưa thứ Bảy và Chủ Nhật (12h – 16h). Quán nhỏ. Chiều rộng khoảng 3m. Số lượng khách chính xác chỉ có thể là 19 người bên trong.

Dường như khách hàng thích ngồi ngoài hơn, ở phía trước quán hoặc bên công viên, để mùi mắm tôm lan tỏa xa… Khi gặp cái lạnh của thành phố New York này, hương vị mắm sẽ trở nên đặc biệt, thơm ngon hơn, pha vào không khí, áo quần, bàn ghế: liệu có thêm hấp dẫn không?

Khách hàng ngồi trên bàn và ghế nhựa màu xanh và đỏ – sản xuất tại Việt Nam. Ghế cao được sử dụng bên trong, còn ghế thấp thì để ngoài trời. Đôi khi, ghế cao cũng được sử dụng như bàn. Trên bàn có một cái mâm sắt, và trên mâm đó là một đĩa bún đậu đặc biệt.

Từ xa nhìn vào, bạn có thể thấy cảnh người Hà Nội ngồi ăn bún đậu mắm tôm ở Mỹ trên phố Manhattan!

Thực đơn của quán rất đơn giản, chỉ có ba loại thức uống: sữa đậu nành, nước sâm và trà quất, giá mỗi ly là 6 USD. Không có bia hay đồ uống có cồn. Còn ba món ăn chính: chả ốc cuốn lá lốt nướng, gỏi nghêu và cà tím nướng chấm trứng lòng đào dầm nước tương, giá mỗi phần cũng là 12 USD.

Tất cả sự chú ý đều dành cho món chính: một đĩa tre lá chuối giá 32 USD (khoảng 800.000 VND) cho một người!…

Bún đậu mắm tôm ở Mỹ chuẩn vị ngon Việt Nam

bún đậu mắm tôm ở mỹ

Vào một ngày cuối tháng 5 năm 2023, chúng tôi bước vào nhà hàng Mắm.

Từ chiếc bàn làm từ gỗ lướt ván, chúng tôi nhìn lên tường và thấy ba khung gỗ treo ảnh phóng to từ một số trang báo của The New York Times với danh sách The 100 Best Restaurants in NYC/2023, cùng với bài viết Keeping You on the Edge of Your Seat của Pete Wells về nhà hàng Mắm!

Dưới đó là dãy bàn dài với các ống đựng đũa bằng nhựa. Khắp nơi là các bát đũa, ly uống nước, bình trà đá… được nhập từ Việt Nam.

Gần đó là một dãy kệ đầy hũ có nhãn viết tay: Quế, Hoa hồi, Kỷ tử, Táo đỏ, Thảo quả, Hạt điều, Hạt ngò, Tiêu đen, Tiêu xanh, Nấm mèo, Nấm tuyết, Sấu ngâm, Mắc khén, Lá mắc mật…

Tiếp theo là cà phê, muối hột, giấm nuôi, hạt nêm, đường phèn, bột ngọt… Trên cùng là các chai mắm tôm đã được nút chặt. Phía dưới là các loại nước tương, nước chấm Việt Nam… và cả phin cà phê Việt nữa!

Phòng ăn kết hợp với bếp có một cái quầy nhỏ, trên đó có bàn thờ với thần tài và ông địa. Bên trái bàn thờ là mấy bức tranh dân gian Đông Hồ

Trong buổi ăn đó, chúng tôi được thưởng thức một trích đoạn cải lương do Minh Cảnh và Phượng Liên biểu diễn qua điện thoại của một nhân viên đa nhiệm trong nhà hàng.

Mẹt bún đậu đặc biệt được dọn ra với bún, đậu rán, chả cốm, lòng nướng, dồi huyết, thịt lợn, rau thơm và mắm tôm.

Bún được luộc và ép sợi thành bìa, cắt vuông theo kiểu bún lá xứ mình. Đậu hũ tự làm từ Việt Nam, dồi nhồi tiết heo theo công thức gia truyền, chả cốm từ cốm tươi Hà Nội trộn với giò sống và rán lên trong chảo dầu nóng…

Tất cả nhằm mang lại hương vị chuẩn Việt nhất, như chủ quán chị Nhung Đào khẳng định.

Một cuộc chinh phục ngoạn mục của Bún đậu mắm tôm ở Mỹ

bún đậu mắm tôm ở mỹ

Rất nhiều người nước ngoài đã đến và yêu thích Mắm. Trên các mạng xã hội, bạn sẽ thấy nhiều chia sẻ tích cực về quán:

  • Anh Richard Burda (231 đánh giá và 2.165 bức hình trên Google) đã đánh giá cao với điểm số – Thức ăn: 5/5, Phục vụ: 5/5, Không khí: 5/5 và nhận xét rằng: “Thức ăn tuyệt vời trong bầu không khí đậm chất Việt.”
  • Anh Mike Fung (168 đánh giá, 1.925 bức hình trên Google) đã đưa ra đánh giá 5 sao và nói rằng sẽ quay lại lần sau, và còn nhiều lần sau nữa.
  • Chị Silvie (Brooklyn, New York, có 415 đánh giá và 1.021 tấm ảnh trên Yelp) đã đánh giá Mắm 5 sao và viết: “Mắm là một quán ăn đậm chất Việt một cách điên rồ!”

Chị kể rằng những người bạn Việt của chị đã cho biết hương vị mắm tôm tại đây gợi nhớ cho họ về tuổi thơ.

Dưới đây là nhật ký ẩm thực của anh Nguyên Khang, người đã sống và làm việc tại New York trong 5 năm, là một khách hàng thân thiết của Mắm:

Vũ Bằng đã chia sẻ: “Người ta nói người biết ăn là người biết sống, khi thưởng thức một miếng ngon từ đất nước, lòng ta tràn đầy hạnh phúc vì được hòa mình vào tinh hoa của đất nước, một tinh túy truyền thống qua thời gian.”

Không dám tự xưng là người sành ăn, nhưng hương vị đơn giản của Mắm, từ đậu rán đến thịt luộc, kết hợp với vị mặn của mắm tôm và rau thơm, khiến lòng người trở nên ấm áp. Một tình yêu mà ta cảm nhận qua mũi, qua lưỡi và trôi xuống cuống họng…

Mắm không chỉ mang lại hương vị mà còn làm sống lại tâm hồn, biến một vùng đất xa xôi trở nên gần gũi. Khi ngồi trên chiếc ghế nhựa, ta nhớ về vỉa hè Hà Nội…Khi cơn gió thoảng qua, mang theo hơi ấm của sự ồn ào và náo nhiệt của phố thị, ta không thể không nhớ đến Sài Gòn. Chiếc xe Vespa được bạn đậu trước cửa quán càng khiến cho hình ảnh quen thuộc trên các con đường Việt Nam trở nên sống động hơn bao giờ hết. Những câu chuyện, những từ ngữ tiếng Việt ùa về tai khiến ta nhớ đến những bữa cơm gia đình.

Có gì có thể so sánh được với cảm giác ấy trong lòng người Việt Nam?