đại sứ mỹ mới tại việt nam

TỔNG THỐNG MỸ JOE BIDEN ĐỀ CỬ LÀM ĐẠI SỨ MỸ MỚI TẠI VIET NAM

Ông Kin Moy, người được Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cử làm đại sứ Mỹ mới tại Việt Nam, có nhiều kinh nghiệm làm việc tại châu Á, bao gồm Trung Quốc và Hàn Quốc. Ông được Nhà Trắng mô tả là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp, hiện đang giữ vị trí phó trợ lý chính của ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương.

đại sứ mỹ mới tại việt nam

Trước đó, ông đã có nhiều vai trò quan trọng trong ngoại giao Mỹ, bao gồm phục vụ làm phó trợ lý chính của ngoại trưởng Mỹ tại Cục Tình báo và nghiên cứu thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, cũng như giữ chức vụ giám đốc Viện Mỹ tại Đài Loan (Trung Quốc). Ông cũng đã có kinh nghiệm làm việc tại Đại sứ quán Mỹ ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Lãnh sự quán Mỹ ở Busan (Hàn Quốc).

Quá trình phê chuẩn cho ông Kin Moy để trở thành đại sứ Mỹ tại Việt Nam dự kiến sẽ mất nhiều tháng, trong đó ông sẽ phải tham gia các cuộc điều trần tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ. Sau đó, quyết định về việc đề cử ông sẽ được đưa ra bỏ phiếu trước toàn Thượng viện Mỹ.

Nếu được Thượng viện Mỹ phê chuẩn, ông Kin Moy sẽ thay thế ông Marc Knapper, trở thành đại sứ Mỹ tiếp theo tại Việt Nam. Điều này thể hiện cam kết của Mỹ trong việc duy trì và phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam trong thời gian tới.

Trong trường hợp của ông Marc Knapper, sau khi được Tổng thống Joe Biden đề cử vào tháng 4-2021, phải đến tháng 12 cùng năm, tức sau 8 tháng kể từ lúc được đề cử, ông Marc Knapper mới được Thượng viện phê chuẩn. Điều này cho thấy quy trình xác nhận đại sứ Mỹ có thể mất một thời gian dài và phức tạp.

Hiện tại đã là tháng 6 và nước Mỹ đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống cũng như 1/3 số ghế tại Thượng viện. Việc chuyển tiếp quyền lực và xác nhận các đề cử quan trọng như đại sứ Mỹ có thể ảnh hưởng đến quá trình làm việc của chính phủ.

Đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden hiện đang chiếm đa số tại Thượng viện Mỹ, điều này giúp cho việc xác nhận các đề cử của Tổng thống diễn ra suôn sẻ hơn.

Đại sứ Marc Knapper chính thức trình quốc thư và bắt đầu nhiệm kỳ ở Việt Nam từ tháng 2-2022. Việc bắt đầu công tác tại một quốc gia mới đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và kiến thức sâu rộng về đất nước đó.

Ông làm việc tại Đại sứ quán Mỹ ở Việt Nam trên cương vị tham tán chính trị từ năm 2004 đến 2007 và có khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt. Điều này giúp ông hiểu biết sâu hơn về văn hóa và xã hội Việt Nam.

Nhiệm kỳ của ông Marc Knapper chứng kiến bước phát triển lớn trong quan hệ Việt Nam – Mỹ với nhiều chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao. Việc duy trì và phát triển mối quan hệ đối ngoại là một phần quan trọng của công việc của một đại sứ.

Trong đó, nổi bật nhất là chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Mỹ Joe Biden theo lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 9-2023. Sự kiện này đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quan hệ hai nước.

Trong chuyến thăm này, Tổng thống Joe Biden và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cùng tuyên bố nâng cấp quan hệ song phương từ Đối tác toàn diện lên Đối tác chiến lược toàn diện. Điều này thể hiện cam kết mạnh mẽ của cả hai bên trong việc củng cố quan hệ đối tác.

Nếu được phê chuẩn, nhiệm vụ và cũng là ưu tiên của ông Kin Moy có thể bao gồm việc thúc đẩy quan hệ hai nước, góp phần triển khai cụ thể các nội dung trong tuyên bố chung trên một loạt lĩnh vực. Việc thúc đẩy hợp tác song phương và đa phương là một phần quan trọng của công việc ngoại giao của một đại sứ Mỹ.

Ông Kin Moy sinh năm 1966 tại Hong Kong, sau đó chuyển đến Mỹ để sinh sống và lớn lên. Gương mặt của ông, người được đề cử làm đại sứ Mỹ mới tại Việt Nam, phản ánh rõ nét nét văn hóa châu Á. Nếu được phê chuẩn, ông sẽ trở thành đại sứ Mỹ đầu tiên tại Việt Nam mang trong mình dòng máu châu Á.

Theo thông tin từ Nhà Trắng, ông Kin Moy có khả năng nói được tiếng Quan Thoại và tiếng Quảng Đông, điều này sẽ giúp ông tương tác và giao tiếp hiệu quả với cả hai bên trong quá trình làm việc tại Việt Nam.


Posted

in

by

Tags: