Bệnh Xoăn Lá Đào (Peach Leaf Curl) – Tóm tắt Dấu hiệu và Cách Trị Bệnh Xoăn Lá Đào

Xoăn lá đào (Peach leaf curl) là một bệnh rất phổ biến không chỉ trên cây đào (đào trái và đào hoa) mà còn cho nectarine, do nấm Taphrina deformans gây ra. Những thông tin ngắn gọn dưới đây sẽ giúp bạn hiểu nguyên nhân và cách phòng ngừa bệnh.  Bài viết được tổng hợp từ nguồn: J. C. Broome, Plant Pathology, UC Davis/UC Cooperative Extension.

Nguyên nhân bệnh xoăn lá đào

Loại nấm này tồn tại dưới dạng chồi phấn trên bề mặt của cây và chồi lá mà mắt thường khó nhận ra. Khi thời tiết trở nên mát mẻ và ẩm ướt vào mùa thu, nang nảy mầm để tạo ra nhiều chồi phấn hơn. Vào mùa xuân, đặt biệt dưới tác động của nước tưới hoặc mưa, nấm này có thể di chuyển và lây nhanh cho cây mới. Các tế bào của nấm phá vỡ lớp biểu bì của những chiếc lá và gây biến dạn. Sự phát triển của bệnh xoăn lá đào chấm dứt khi mô non không còn phát triển hoặc khi thời tiết trở nên khô và ấm hơn (79° to 87°F).

Tác hại của bệnh xoăn lá đào

Việc lá bị biến dạng và mất khả năng quang hợp làm giảm tốc độ tăng trưởng của cây và sản lượng quả. Đặc biệt, khi lá cây rụng vào mùa xuân thì cây phải tốn dinh dưỡng để sinh một đợt lá mới và cành có thể sẽ bị cháy nắng vì thiếu độ phủ. Bệnh xoăn lá đào cũng lây nhiễm cả trên cành non, chồi non, và bề mặt quả. Các chồi bị ảnh hưởng trở nên méo mó và thường chết nhanh. Những vùng quả bị nhiễm bệnh trở nên chai sần và có xu hướng nứt. Nếu không được kiểm soát trong vài năm, cây có thể suy kiệt và cần phải loại bỏ.

 

Cách trị bệnh xoăn lá đào

Trị bệnh không bằng phòng bệnh.

Nếu bạn thấy dấu hiệu bệnh xuất hiện (thường là vào mùa xuân) thì đã quá muộn. Thông thường, những chiếc lá bị bệnh sẽ rụng trong vòng vài tuần (khi trời ấm hơn) và được thay thế bằng những chiếc lá mới khỏe mạnh, trừ khi trời mưa. Một số người loại bỏ các lá bệnh hoặc tỉa các chồi bị nhiễm bệnh, hoặc phun thuốc trị nấm nhưng điều này không giúp nhiều tại thời điểm này. Thực tế, bạn cần can thiệp lúc cây còn ngủ đông (lá và chồi non chưa hình thành).

Để ngăn chặn sâu bệnh xoăn lá, bạn nên phun thuốc diệt nấm hàng năm sau khi lá rụng. Một lần phun sớm duy nhất sau khi cây rụng hết lá và bắt đầu ngủ đông là đã đủ hiệu quả. Tuy nhiên ở những khu vực có lượng mưa lớn hoặc trong mùa đông đặc biệt ẩm ướt có thể cần phun lần thứ hai vào cuối mùa ngủ đông, trước khi chồi non (xanh) hình thành. Nên nhớ phun thuốc khi trời không mưa vì mưa sẽ làm mất tác dụng của thuốc, đồng thời bạn nên phun đẫm toàn bộ cây. Bạn cũng nên lưu ý vào lúc cây ngủ đông, hạn chế tưới nước, đặt biệt là lên thân cây.

Thuốc diệt nấm

Có nhiều loại thuốc diệt nấm nhưng phổ biến nhất là các dung dịch có chứa đồng (copper). Chỉ cần tìm kiếm từ khoá “Copper Fungicide” là bạn sẽ tìm được.

Ví dụ một sản phẩm bán chạy trên amazon là Bonide Captain Jack Copper Fungicide, đường link ở đây.


Posted

in

by

Tags: