bảo lãnh anh chị em đi du lịch mỹ

BẢO LÃNH ANH CHỊ EM ĐI DU LỊCH MỸ – 4 ĐIỀU KIỆN CẦN BIẾT

Mỹ là một quốc gia có nền kinh tế phát triển, vì vậy nhiều người Việt mong muốn làm việc và định cư ở Mỹ. Tuy nhiên, không phải ai sang Mỹ làm việc đều được nhận quốc tịch Mỹ. Vậy nếu bạn đang làm việc ở Mỹ và muốn bảo lãnh anh chị em đi du lịch Mỹ, thì phải thực hiện thủ tục như thế nào? Liệu không có quốc tịch Mỹ có thể bảo lãnh được không? Hãy cùng AhaViet khám phá câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Bảo lãnh anh chị em đi du lịch Mỹ là gì?

bảo lãnh anh chị em đi du lịch mỹ

Theo quy định của luật di trú Hoa Kỳ, người có quốc tịch Mỹ có thể bảo lãnh người thân từ Việt Nam để định cư tại Mỹ. Quy trình này thuộc diện bảo lãnh F4, còn được gọi là mức ưu tiên thứ 4. Người được bảo lãnh theo diện F4 sẽ được cấp thẻ xanh có thời hạn 10 năm và được hưởng đầy đủ các quyền lợi như một công dân Mỹ.

Hạn ngạch cho việc bảo lãnh anh chị em theo diện F4 được xác định dựa vào năm tài chính (từ tháng 10 năm nay đến tháng 9 năm sau). Số lượng visa được cấp cho diện F4 mỗi năm tuân theo quy định cụ thể.

Điều kiện bảo lãnh anh chị em đi du lịch Mỹ

bảo lãnh anh chị em đi du lịch mỹ

Để đảm bảo việc bảo lãnh anh chị em qua Mỹ thành công, trước khi nộp đơn bạn cần tìm hiểu kỹ xem mình và người thân có đáp ứng đủ điều kiện không. Nếu không đáp ứng được các yêu cầu thì không nên hy vọng vào việc được bảo lãnh, vì luật pháp Hoa Kỳ không thể thay đổi. Vậy điều kiện để bảo lãnh anh chị em đi du lịch Mỹ là gì?

Đối với người bảo lãnh tại Mỹ

Nếu bạn đã sống ở Mỹ trong một thời gian dài, và muốn bảo lãnh người thân sang Mỹ, bạn cần đáp ứng những yêu cầu sau:

  • Phải đủ 21 tuổi trở lên và là công dân Mỹ.
  • Có thu nhập ổn định, đủ khả năng tài chính để hỗ trợ cho người thân, gia đình ở Việt Nam.

Người có thẻ xanh (thường trú nhân Mỹ) sẽ không được phép bảo lãnh anh chị em theo diện F4. Do đó, nếu muốn bảo lãnh anh chị em đi du lịch Mỹ, bạn cần có quốc tịch Mỹ.

Đối với người ở Việt Nam được bảo lãnh

Để đảm bảo việc bảo lãnh người thân sang Mỹ thành công, không chỉ cần người bảo lãnh đáp ứng đủ các yêu cầu. Người được bảo lãnh cũng phải thỏa mãn một số điều kiện như sau:

  • Phải có chứng minh quan hệ huyết thống với người bảo lãnh
  • Cần có sự tương tác thường xuyên với người bảo lãnh để xin visa F4
  • Không được có tiền án, tiền sự vi phạm pháp luật và không nằm trong diện cấm xuất nhập cảnh

Người thân trực tiếp của người được bảo lãnh cần đáp ứng các điều kiện sau để có thể đến Mỹ:

  • Phải có quan hệ hôn nhân hợp pháp, có giấy chứng nhận kết hôn
  • Có con dưới 21 tuổi
  • Có con nuôi và đáp ứng đủ điều kiện nhận con nuôi
  • Không vi phạm pháp luật và không bị cấm xuất nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Hồ sơ bảo lãnh anh chị em đi du lịch Mỹ

bảo lãnh anh chị em đi du lịch mỹ

Bạn muốn bảo lãnh người thân sang Mỹ, bạn đã biết những giấy tờ cần thiết trong hồ sơ bảo lãnh chưa? Để quá trình bảo lãnh diễn ra suôn sẻ và nhanh chóng, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau:

  • Bản sao giấy tờ quốc tịch Mỹ, giấy khai sinh và hộ chiếu
  • Giấy khai sinh của người bảo lãnh và người được bảo lãnh, cần chứng minh mối quan hệ gia đình như là bố hoặc mẹ
  • Bản sao giấy xác nhận việc đổi tên của người bảo lãnh
  • Đơn xin visa theo mẫu I-130 phải được điền đầy đủ thông tin

Nếu bạn muốn bảo lãnh anh chị em nuôi hoặc con nuôi không có quan hệ huyết thống, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Bản sao nghị định nhận con nuôi hoặc anh chị em nuôi, với điều kiện là quá trình nhận con nuôi hoặc anh chị em nuôi diễn ra trước khi người bảo lãnh đạt 16 tuổi.
  • Sổ hộ khẩu gia đình có tên của người được bảo lãnh
  • Học bạ của người được bảo lãnh có tên của bố mẹ.

Quy trình bảo lãnh anh chị em đi Mỹ

bảo lãnh anh chị em đi du lịch mỹ

Để đảm bảo anh chị em đi du lịch Mỹ được bảo lãnh, bạn cần tuân thủ đúng các bước hướng dẫn hoặc quy trình yêu cầu. Để hồ sơ bảo lãnh được xem xét và duyệt nhanh chóng, bạn cần thực hiện theo các quy trình sau:…

Bước 1: Nộp hồ sơ lên sở di trú

Để bắt đầu quá trình bảo lãnh người thân sang Mỹ, bạn cần gửi hồ sơ đăng ký tới cơ quan di trú để được xem xét. Người nộp đơn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ I-130 và nộp tại văn phòng USCIS ở địa phương mà bạn đang sinh sống.

Bước 2: Trung tâm chiếu khán quốc gia

Sau khoảng 2 tháng kể từ khi hồ sơ nộp lên cơ quan di trú được chấp thuận, hồ sơ của bạn sẽ được chuyển đến Trung tâm Xử lý Nghiệp vụ Visa (NVC). Tại đây, họ sẽ tiến hành kiểm tra và yêu cầu bổ sung giấy tờ cần thiết, sau đó sắp xếp cuộc phỏng vấn để cấp visa.

Các câu hỏi liên quan khi bảo lãnh anh chị em đi du lịch Mỹ

Trước khi muốn đạt được sự thành công trong việc bảo lãnh người thân qua Mỹ, bạn cần hiểu rõ về những câu hỏi quan trọng mà bạn có thể gặp phải trong cuộc phỏng vấn, bao gồm:..

Bảo lãnh anh chị em đi du lịch Mỹ mất bao lâu?

Việc bảo lãnh anh chị em theo diện F4 sẽ được ưu tiên trong việc cấp visa, với tỷ lệ hạn ngạch không vượt quá 7% cho mỗi quốc gia. Tuy nhiên, do số lượng người nộp hồ sơ theo diện này khá đông, nên thời gian chờ đợi có thể rất dài, từ vài tháng đến 1 năm.

Bảo lãnh anh chị em đi du lịch Mỹ mất bao nhiêu tiền?

Để đảm bảo người thân được bảo lãnh sang Mỹ, bạn cần thanh toán các khoản phí như: phí xét duyệt hồ sơ, phí kiểm tra sức khỏe và chi phí làm thẻ xanh. Đối với việc kiểm tra sức khỏe, người lớn phải trả 275 USD, trẻ em từ 2 đến 15 tuổi trả 240 USD và trẻ em dưới 2 tuổi trả 165 USD.

Tổng kết

Chính vì vậy thông qua bài viết trên trang AhaViet, bạn đã hiểu rõ về quy trình bảo lãnh anh chị em đi du lịch Mỹ như thế nào phải không? Nếu bạn đang sống tại Mỹ và muốn được đoàn tụ với người thân, hãy xem xét việc đăng ký bảo lãnh ngay từ hôm nay.