an ninh xã hội ở mỹ

AN SINH XÃ HỘI Ở MỸ VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT RÕ

Việc định cư tại Mỹ luôn là ước mơ của nhiều người trên khắp thế giới, đặc biệt là người Việt vì nước Mỹ được coi là một trong những quốc gia có nền kinh tế hàng đầu thế giới và an sinh xã hội ở Mỹ tốt, nơi mà mọi người có cơ hội phát triển và sống trong môi trường tiên tiến với các chính sách xã hội tốt. Cùng AhaViet tìm hiểu về an sinh xã hội ở Mỹ và những điều cần biết rõ thông qua bài viết này nhé.

An sinh xã hội ở Mỹ

an sinh xã hội ở mỹ

Sự hấp dẫn của các chế độ an sinh xã hội ở Mỹ được thể hiện qua việc chính phủ liên bang Hoa Kỳ cung cấp trợ cấp tài chính cho người lao động. Những chính sách trợ cấp này rất quan trọng đối với người lao động tại Mỹ và là lý do khiến Mỹ luôn là điểm đến thu hút nhiều dân nhập cư nhất trên thế giới.

Các chính sách về trợ cấp hưu trí, trợ cấp tàn tật trong tuổi lao động giúp bảo vệ quyền lợi và mang lại sự an tâm cho công dân Mỹ trong cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, không chỉ công dân Mỹ mà cả những người nước ngoài định cư tại Mỹ cũng được hưởng các chế độ trợ cấp thân nhân khi người lao động chính trong gia đình qua đời.

Ba chương trình chính về các chế độ phúc lợi do Sở An Sinh Xã Hội Mỹ (SSA) quản lý và triển khai bao gồm:

  • Trợ cấp hưu trí
  • Trợ cấp thân nhân
  • Trợ cấp tàn tật

Thẻ và số an sinh xã hội cần thiết ra sao?

an sinh xã hội ở mỹ

Thẻ Bảo hiểm Xã hội do Cơ quan An sinh xã hội (SSA) cấp cho người lao động tại Mỹ bao gồm một chuỗi 9 chữ số và được cấp ngay sau khi công dân Mỹ hoàn thành thủ tục đăng ký. Chuỗi số này đóng vai trò quan trọng trong việc xác minh danh tính tại Mỹ và tương tự như Chứng minh Thư tại Việt Nam.

Mọi cá nhân là người lao động hợp pháp, phải đóng thuế tại Mỹ đều phải có số Bảo hiểm Xã hội. Họ sẽ cung cấp số Bảo hiểm Xã hội khi tìm việc, nhận các dịch vụ xã hội hoặc các lợi ích khác từ chính phủ.

Các loại thẻ an sinh xã hội

an sinh xã hội ở mỹ

Có 3 loại thẻ an sinh xã hội tùy thuộc vào đối tượng sử dụng:

  • Thẻ đầu tiên được cấp cho công dân Mỹ và người thường trú tại Mỹ, chứa thông tin cá nhân và số an sinh xã hội.
  • Thẻ thứ hai có dòng chữ “không có giá trị làm việc”, dành cho người thường trú Pháp của Mỹ, không cho phép làm việc.
  • Thẻ thứ ba có dòng chữ “Chỉ được phép làm việc theo giấy phép của bộ an ninh nội địa Mỹ”, dành cho người nhập cảnh tạm thời vào Mỹ và có giấy phép làm việc từ cơ quan di trú Mỹ.

Quy trình nộp hồ sơ xin cấp thẻ An sinh xã hội

an sinh xã hội ở mỹ

Khi cần làm thẻ an sinh xã hội ở Mỹ mới hoặc chỉnh sửa thông tin trên thẻ, người dân Hoa Kỳ cần điền vào mẫu đơn S5-5 (có thể tải trực tuyến hoặc lấy tại văn phòng An sinh xã hội) và nộp tại cơ quan An sinh xã hội gần nhất. Dịch vụ này miễn phí.

Đối với người lao động từ 18 tuổi trở lên chưa từng xin thẻ an sinh xã hội, hồ sơ đăng ký phải được nộp trực tiếp hoặc qua bưu điện tới văn phòng An sinh xã hội địa phương.

Nếu người nộp đơn không có giấy phép làm việc tại Mỹ, họ cần cung cấp thư xác nhận bản gốc từ cơ quan chính phủ về việc cần số an sinh xã hội và xác nhận đáp ứng các điều kiện từ cơ quan này.

Những người được cấp thẻ an sinh xã hội không được sử dụng cho mục đích làm việc. Sở An sinh xã hội sẽ thông báo cho Sở Di trú Mỹ về các trường hợp vi phạm để xử lý theo quy định pháp luật.


Posted

in

by