đổi passport hết hạn

THỦ TỤC 3 BƯỚC ĐỔI PASSPORT HẾT HẠN HOẶC BỊ MẤT PASSPORT

Nhiều người có đổi passport hết hạn hoặc bị mất và muốn làm lại nhưng không biết cách thực hiện thủ tục. Vì vậy, hãy đọc bài viết dưới đây của AhaViet để biết cách đổi passport hết hạn hoặc mất passport nhé!

Hộ chiếu là một loại giấy tờ quan trọng để đi lại và giúp người dùng dễ dàng di chuyển qua các quốc gia. Tuy nhiên, nhiều người đã mất passport hoặc passport đã hết hạn sau một thời gian sử dụng và muốn thay đổi hộ chiếu. Bài viết dưới đây của AhaViet sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về thủ tục đổi hộ chiếu cho những trường hợp này.

Hồ sơ cấp lại, gia hạn hộ chiếu

đổi passport hết hạn

Trường hợp passport sắp hết hạn, hết trang

Theo quy định của Thông tư 219/2016/TT-BTC, các tài liệu cần thiết khi đăng ký cấp đổi passport hết hạn gồm:

  • Phiếu đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu X01
  • Hộ chiếu cũ còn hiệu lực
  • 2 ảnh kích thước 4×6 cm, phông nền trắng, chụp mặt trực diện, không đội kính màu
  • Chứng minh nhân dân/ căn cước công dân còn hiệu lực để so sánh (phải xuất trình khi nộp hồ sơ để cơ quan quản lý xuất nhập cảnh kiểm tra và so sánh)

Trường hợp passport bị mất, hư hỏng

Theo quy định của Thông tư 219/2016/TT-BTC, các giấy tờ cần thiết khi đăng ký cấp lại passport bị mất hoặc hỏng gồm:

  • Phiếu khai đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu X01
  • 04 ảnh mới chụp, kích thước 4×6 cm, mặt nhìn thẳng, đầu không đội nón, phông nền màu trắng
  • Trong trường hợp hộ chiếu bị mất, cần nộp giấy báo mất hộ chiếu theo mẫu X08 được quy định trong Thông tư 29/2016/TT-BCA về việc mất hộ chiếu (có xác nhận của cơ quan công an địa phương) tới cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh. Trong giấy báo mất, bạn cần nêu rõ lí do, thời gian và địa điểm mất hộ chiếu.
  • Nếu hộ chiếu bị hỏng hoặc còn thời hạn dưới 30 ngày, bạn cần nộp lại hộ chiếu đó.
  • CMND/ CCCD còn hiệu lực để so sánh (phải xuất trình khi nộp hồ sơ để cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh kiểm tra và so sánh).

2.Thủ tục cấp lại, gia hạn đổi Passport hết hạn

đổi passport hết hạn

Thủ tục cấp lại passport bị mất

Trong trường hợp bạn mất passport, bạn cần thực hiện theo 4 bước sau:

Bước 1: Gửi đơn trình báo

Bạn cần nộp đơn trình báo theo mẫu X08 được quy định trong Thông tư 29/2016/TT-BCA về việc mất passport (có xác nhận của công an địa phương) tới cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh. Trong đơn này, bạn cần nêu rõ lý do, thời gian và địa điểm mất hộ chiếu.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định

Bước 3: Nộp hồ sơ để xin cấp lại passport

Ở bước này, bạn thực hiện tương tự như khi passport hết hạn.

Bước 4: Nhận lại passport

Để nhận lại passport, bạn cần thực hiện tương tự như bước 3 khi hộ chiếu hết hạn.

Thủ tục gia hạn passport sắp hết hạn

Bước 1: Chuẩn bị tài liệu theo quy định của pháp luật

Bước 2: Gửi hồ sơ để xin cấp lại hộ chiếu

Để gửi hồ sơ xin cấp đổi passport hết hạn tới Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi bạn đang cư trú hoặc tạm trú, bạn có thể chọn một trong ba cách sau:

  • Nộp hồ sơ trực tiếp:

Người yêu cầu cấp lại passport cần phải đến trực tiếp cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh để nộp hồ sơ. Khi nộp hồ sơ, cần phải có giấy Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân còn hiệu lực để so sánh.

  • Ủy thác cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nộp hồ sơ:

Người được ủy thác phải điền và ký vào tờ khai yêu cầu cấp, sửa đổi hộ chiếu theo mẫu quy định, có dấu giáp lai ảnh và xác nhận của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức được ủy thác.

Cơ quan, tổ chức được ủy thác cần gửi công văn đến cơ quan Công an, yêu cầu xử lý. Nếu yêu cầu xử lý cho nhiều người, cần kèm theo danh sách những người được ủy thác, có chữ ký và dấu của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức được ủy thác.

Cán bộ, nhân viên của cơ quan, tổ chức được ủy thác khi nộp hồ sơ yêu cầu cấp, sửa đổi hộ chiếu của người được ủy thác cần xuất trình giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức, chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của bản thân và của người được ủy thác để kiểm tra, so sánh.

  • Gửi hồ sơ và yêu cầu nhận kết quả qua đường bưu điện:

Tờ khai cần được xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh bởi Công an xã, phường, thị trấn nơi bạn đang cư trú hoặc tạm trú, kèm theo bản sao Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân còn hiệu lực.

Bước 3: Nhận passport

Passport sẽ được nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.Nếu bạn không muốn đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để nhận hộ chiếu thì hiện nay, bạn có thể nhận hộ chiếu tại địa chỉ đã đăng ký với doanh nghiệp bưu chính.

Một số câu hỏi về thủ tục cấp lại passport

đổi passport hết hạn

Làm thủ tục cấp lại, gia hạn passport sắp hết hạn ở đâu?

Để đổi passport hết hạn, bạn có thể nộp hồ sơ tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi bạn đang cư trú hoặc tạm trú. Nếu ở nước ngoài và hộ chiếu đã hết hạn, bạn cần làm thủ tục cấp mới tại đại diện của Việt Nam tại nước đó.

Ở TP.HCM: Bạn có thể đến Phòng xuất nhập cảnh công an Thành phố Hồ Chí Minh hoặc Cục quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công An để làm thủ tục gia hạn hộ chiếu.

Ở Hà Nội: Bạn có thể đến:

  • Phòng quản lý xuất nhập cảnh – Cơ sở 2, địa chỉ : Số 2 Phùng Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội.
  • Phòng quản lý xuất nhập cảnh – Số 44 Phạm Ngọc Thạch, phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội.

Khi nào cần phải gia hạn, xin cấp lại passport?

Tùy thuộc vào loại passport, thời gian cấp lại đổi passport hết hạn sẽ khác nhau. Dưới đây là một số trường hợp về thời hạn của hộ chiếu theo quy định tại Nghị định 94/2015/NĐ-CP:

  • Passport ngoại giao, hộ chiếu công vụ có hiệu lực không quá 05 năm kể từ ngày cấp. Trường hợp Passport ngoại giao, Passport công vụ còn hiệu lực dưới 01 năm sẽ được gia hạn một lần, tối đa không quá 03 năm; khi hết hạn, cần thủ tục cấp mới.
  • Passport phổ thông có hiệu lực không quá 10 năm kể từ ngày cấp và không được gia hạn. Passport phổ thông còn hiệu lực sẽ được cấp lại, nhưng thời hạn còn lại sẽ không thay đổi và không được cấp lại thời hạn 10 năm như trường hợp cấp mới, do đó khi hết hạn cần thủ tục cấp mới.
  • Thời hạn của Passport quốc gia cho trẻ em dưới 14 tuổi hoặc cho công dân đi kèm với trẻ em dưới 09 tuổi như sau:

+ Passport phổ thông cho trẻ em dưới 14 tuổi có hiệu lực không quá 05 năm kể từ ngày cấp và không được gia hạn.

+ Trẻ em dưới 09 tuổi được cấp chung vào Passport phổ thông của cha hoặc mẹ sẽ có hiệu lực không quá 05 năm kể từ ngày cấp và không được gia hạn.

+ Passport ngoại giao cho con dưới 18 tuổi của những người được quy định tại Điều 6 Nghị định này và hộ chiếu công vụ cho con dưới 18 tuổi của nhân viên cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài, phóng viên thông tấn và báo chí Nhà nước của Việt Nam thường trú ở nước ngoài có thời hạn từ 01 đến 05 năm kể từ ngày cấp cho đến khi người con đó đủ 18 tuổi và không được gia hạn.

Kiểm tra thông tin passport ở đâu?

Để xác minh thông tin hộ chiếu, bạn có thể thực hiện theo 2 phương pháp sau:

  • Đến trực tiếp cơ quan quản lý xuất nhập cảnh nếu muốn kiểm tra số hộ chiếu.
  • Truy cập vào trang chủ của Tờ khai điện tử yêu cầu cấp hộ chiếu và chọn mục tra cứu tình trạng kết quả hộ chiếu.

Gia hạn, xin cấp lại passport mất bao lâu?

  • Đối với hồ sơ nộp tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh: Thời gian xử lý không vượt quá 08 ngày làm việc, tính từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
    • Đối với hồ sơ nộp tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh: Thời gian xử lý không quá 05 ngày làm việc, tính từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
    • Trong trường hợp cần hộ chiếu gấp, sẽ được xử lý trong thời gian ngắn nhất theo quy định.
    • Nếu ngày làm việc trùng hoặc liền với ngày nghỉ cuối tuần, ngày nghỉ lễ, Tết: Thời gian xử lý sẽ được gia hạn thêm số ngày nghỉ đó theo quy định của Chính phủ.

Thủ tục gia hạn passport cho trẻ em như thế nào?

đổi passport hết hạn

Luật xuất nhập cảnh Việt Nam 2019 quy định trẻ em dưới 14 tuổi không được gia hạn hộ chiếu. Khi muốn gia hạn hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi phải làm hộ chiếu mới.

Thủ tục xin cấp hộ chiếu mới cho trẻ em dưới 14 tuổi như sau:

  • Bước 1 Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ xin cấp lại hộ chiếu theo mẫu X01 phải được công an địa phương nơi trẻ thường trú hoặc tạm trú xác nhận và đóng dấu.
Trường hợp xin cấp hộ chiếu riêng thì nộp bản sao giấy khai sinh hoặc bản trích lục giấy khai sinh (nếu là bản sao thì xuất trình bản chính để đối chiếu) và 02 ảnh cỡ 4cm x 6cm. Đơn phải có chữ ký của cha, mẹ; nếu không có mẹ, cha thì mẹ nuôi, cha nuôi hoặc người giám hộ hợp pháp (có giấy tờ chứng minh là cha, mẹ nuôi hoặc người giám hộ hợp pháp) phải điền và ký tên.

* Đối với trẻ em dưới 9 tuổi xin cấp hộ chiếu chung với cha hoặc mẹ:

Nộp bản sao Giấy khai sinh hoặc bản trích lục Giấy khai sinh (nếu là bản sao thì xuất trình bản gốc để đối chiếu) và 02 ảnh cỡ 3cm x 4cm.

  • Bước 2 Gửi hồ sơ

Cha mẹ có thể nộp hồ sơ tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh. Kết quả sẽ được nhận trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính. Thời gian xử lý sẽ khoảng 5-7 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ.

Thủ tục gia hạn passport cho người nước ngoài như thế nào?

Bước 1: Chuẩn bị tài liệu

  • Điền đơn xin cấp hộ chiếu phổ thông (Mẫu X01).
  • 4 ảnh kích thước 4×6 cm, chụp mới, mặt nhìn thẳng, không đội nón, phông nền trắng.
  • CMND hoặc CCCD.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Người nước ngoài cần nộp hồ sơ tại các cơ quan quản lý Xuất nhập cảnh Việt Nam. Sau đó, passport sẽ được cấp tại đại sứ quán hoặc lãnh sự quán của họ tại Việt Nam, kèm theo công hàm gửi Cục quản lý xuất nhập cảnh Việt Nam. Passport này giúp người nước ngoài dễ dàng di chuyển và tiếp tục lưu trú hoặc rời khỏi Việt Nam.

Vậy là, AhaViet đã cung cấp cho bạn các thông tin về thủ tục đổi passport hết hạn, hy vọng với bài viết trên sẽ giúp bạn có thể đổi được passport.