thường trú nhân mỹ

THƯỜNG TRÚ NHÂN MỸ VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Thường trú nhân Mỹ là mong muốn của nhiều người nhập cư trên khắp thế giới. Trở thành người thường trú bạn có quyền được hưởng toàn bộ phúc lợi như một công dân Mỹ. Luật di trú Mỹ quy định rằng chủ thẻ xanh được phép nhập cảnh và sinh sống ổn định tại Mỹ. Tuy nhiên, luật cũng có các điều khoản mà chủ thẻ xanh phải tuân thủ để duy trì tình trạng thường trú khi không có mặt tại Mỹ. Cùng AhaViet tìm hiểu về thường trú nhân mỹ và những điều cần biết nhé

Du lịch nước ngoài

thường trú nhân mỹ

Các cư dân thường trú sống ở nước ngoài Mỹ hơn 12 tháng có thể mất tư cách thường trú. Trừ trường hợp là công chức chính phủ Mỹ, vợ và con cái có thể ở nước ngoài theo thời gian công tác của bố mẹ cộng thêm 4 tháng.

Tất cả những người sống ở nước ngoài Mỹ quá 12 tháng hoặc 24 tháng đối với người có reentry permit phải nộp đơn xin visa Returning resident (SB-1 visa).

Những người thường trú mất tư cách chỉ có thể nộp đơn xin được bảo lãnh hoặc xin phục hồi tư cách thường trú (SB-1 visa). Khi xin phục hồi tư cách thường trú, cần chứng minh rằng họ sống liên tục, gắn bó với Mỹ, không ở nước ngoài ngoài tầm kiểm soát và luôn muốn trở về Mỹ. Việc này dựa trên giấy tờ khai thuế, sở hữu bất động sản, giấy phép, bằng cấp Mỹ…

Lưu ý, nếu bạn có ý định thi quốc tịch, không nên vắng mặt ở Mỹ quá 6 tháng, vì nếu không thuộc trường hợp được phép, thời hạn thi quốc tịch của bạn sẽ phải tính lại từ đầu.

Thời gian vắng mặt ở Mỹ Xét cư trú liên tục Được thi quốc tịch?
Dưới 6 tháng Không
Từ 6 tháng đến dưới 1 năm
1 năm hoặc hơn (không nộp đơn I-407) Không đủ điều kiện Không

Thường trú nhân Mỹ có điều kiện

thường trú nhân mỹ

Khái niệm thường trú nhân có điều kiện (conditional resident), thẻ xanh tạm thời, thẻ xanh 2 năm thường được hiểu như nhau.

Bạn sẽ được coi là thường trú nhân có điều kiện nếu bạn nhập cảnh Mỹ trước khi kết hôn đủ 2 năm, hoặc kết hôn chuyển diện tại Mỹ từ visa hôn thê (K1), diện du lịch (B1/B2) hoặc du học (F1). Trong trường hợp này, bạn phải nộp đơn I-751 (Petition to Remove the Conditions on Residence) để loại bỏ điều kiện và nhận thẻ xanh 10 năm.

Nhà đầu tư EB5 cũng sẽ được cấp thẻ xanh có điều kiện 2 năm. Sau khi sống ở Mỹ đủ thời gian, nhà đầu tư sẽ nộp đơn I-829 (Petition by Entrepreneur to Remove Conditions) để loại bỏ điều kiện và nhận thẻ xanh 10 năm.

Tất cả các trường hợp nộp đơn loại bỏ điều kiện phải thực hiện trong vòng 90 ngày trước khi thẻ xanh 2 năm hết hạn.

Từ bỏ tư cách thường trú nhân

Các cư dân thường trú sống ở nước ngoài muốn từ bỏ tư cách thường trú cần gửi đơn I-407 (Biên bản từ bỏ tư cách cư trú hợp pháp).

Đơn này cần được gửi đến USCIS theo địa chỉ sau:

Địa chỉ gửi thư:

Mailing address: USCIS Eastern Forms Center

Attn: I-407 unit 124 Leroy Road PO Box 567 Williston, VT 05495, U.S.A.

Việc nộp đơn này cần được xem xét kỹ lưỡng. Thẻ xanh Mỹ là ước mơ của rất nhiều người. Một cách khác để mất tư cách thường trú là không cần phải nộp đơn, nhưng vẫn phải rời Mỹ trong khoảng thời gian 1 năm như đã đề cập ở phần trước.

Mất hoặc hư hỏng thẻ xanh – boarding foil

thường trú nhân mỹ

Thẻ cư trú vĩnh viễn, hay thẻ xanh (permanent resident card – I-551), chỉ có thể được cấp hoặc thay đổi tại Mỹ bởi USCIS, không thể được cấp khi ở nước ngoài.

Trong trường hợp thẻ xanh bị mất, hỏng hoặc bị đánh cắp, bạn cần phải xin boarding foil để nhập cảnh Mỹ. Để làm điều này, bạn cần tuân theo các bước sau:

Bước 1: Nộp phí I-131A trực tuyến ($575)

Bước 2: Chuẩn bị các tài liệu sau:

  • Mẫu đơn I-131A
  • Chứng minh đã nộp phí
  • Hộ chiếu
  • Vé máy bay
  • Bằng chứng về tình trạng thẻ xanh
  • Bằng chứng lưu trú tại Mỹ trong 12 tháng gần nhất
  • Biên bản về việc mất thẻ xanh
  • Ảnh màu kích thước hộ chiếu 5×5

Bước 3: Đặt lịch hẹn để phỏng vấn

Boarding foil chỉ có hiệu lực trong vòng 30 ngày và cho phép nhập cảnh Mỹ một lần. Nếu yêu cầu được chấp thuận, bạn cần phải bay đến Mỹ trước khi hết hạn của boarding foil.

Thường trú nhân sinh con ở nước ngoài

Việc trường hợp người Mỹ thường trú về Việt Nam sinh con và đưa con qua Mỹ không phải là hiếm. Theo quy định của Mỹ, người thường trú không cần xin visa cho con nếu thỏa mãn các điều kiện sau:

  • Con được sinh ra sau khi visa nhập cư vào Mỹ của mẹ vẫn còn hiệu lực, hoặc
  • Con được sinh ra trong chuyến đi tạm thời của mẹ thường trú, với điều kiện:
    • Nhập cảnh Mỹ trong vòng 2 năm kể từ ngày sinh;
    • Con đi cùng mẹ – người xin nhập cảnh trở lại Mỹ lần đầu kể từ ngày sinh, và
    • Mẹ đáp ứng đủ điều kiện nhập cảnh.

Các giấy tờ cần thiết để làm thủ tục nhập cảnh cho bé trong trường hợp này bao gồm:

  • Hộ chiếu Việt Nam
  • Giấy khai sinh có tên của mẹ và cha (bản dịch công chứng tiếng Anh)
  • Bằng chứng thường trú (thẻ xanh hoặc reentry permit hợp lệ)

Thường trú nhân du lịch không cần xin visa

thường trú nhân mỹ

Các công dân Mỹ có thể du lịch đến hơn 170 quốc gia mà không cần xin visa, nhưng người thường trú tại Mỹ vẫn có một số hạn chế. Chỉ có thể du lịch bằng thẻ xanh ở một số quốc gia như Canada, Mexico, Costa Rica, Georgia, Quần đảo Virgin thuộc Anh, Aruba và Curaçao, Balkans, Singapore, Peru. Mỗi quốc gia có các quy định riêng, nên bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi đi.

Đối với các quốc gia còn lại, bạn sẽ phải xin visa giống như người Việt Nam khác. Tuy nhiên, việc xin visa có thể dễ dàng hơn vì bạn đang ở Mỹ và có tư cách thường trú. Hộ chiếu sẽ vẫn là hộ chiếu Việt Nam, chỉ khác là bạn là thường trú nhân Mỹ nhưng vẫn là công dân Việt Nam!