tiền tip ở mỹ

TIỀN TIP Ở MỸ- 8 ĐIỀU KIỆN KHÁCH DU LỊCH NÊN BIẾT

Tiền tip ở Mỹ – Khi đến Mỹ để du học hoặc du lịch, chắc chắn bạn sẽ gặp khó khăn với việc hiểu về văn hóa tiền tip ở đây. Điều này giống như một trò chơi mà bạn cần phải học cách tham gia. Từ nhân viên phục vụ, pha chế, nhân viên dọn phòng cho đến thợ cắt tóc, nhân viên massage, tất cả đều nhận tiền tip từ khách hàng.

Việc tip đã trở nên phổ biến tại Mỹ từ những năm 1900. Có tin đồn rằng nó bắt nguồn từ các tầng lớp quý tộc ở châu Âu. Khi họ đến Mỹ, việc tip đã trở thành một phần của văn hóa ở đây. Tuy nhiên, việc tip cho ai và số tiền bao nhiêu, cũng như lý do tại sao việc tip trở nên quan trọng trong văn hóa Mỹ vẫn là điều mà nhiều người tự hỏi. AhaViet sẽ nêu những kiều khách du lịch nên biết về tiền tip ở Mỹ.

Tiền tip ở Mỹ- Nhưng điều khách du lịch nên tip

Nhà hàng, quán cà phê

tiền tip ở mỹ - nhà hàng, quán cà phê

Quy tắc chung về việc để lại tiền tip ở Mỹ khi đến nhà hàng hoặc quán cà phê là khoảng 15 – 20% tổng giá trị hóa đơn. Nếu bạn không chắc chắn về số tiền cần để lại, bạn có thể kiểm tra trên hóa đơn vì nhiều nơi sẽ ghi rõ phần tip. Ngoài ra, thuế bán hàng ở hầu hết các bang ở Mỹ là khoảng 8% và được hiển thị trên hóa đơn.

Vì vậy, bạn có thể tính gấp đôi số tiền thuế này và thêm một số tiền nhỏ để có số tiền tip phù hợp. Nếu bạn đang ăn tại một nhà hàng 5 sao và hài lòng với dịch vụ, bạn nên để lại ít nhất 20%, hoặc có thể lên đến 25%.

Cửa hàng thức ăn nhanh, siêu thị

tiền tip ở mỹ -siêu thị

Ở các cửa hàng đồ ăn nhanh, khi mua đồ qua quầy thu ngân, bạn không bắt buộc phải trả tiền tip ở Mỹ, dù có biểu tượng “Tips Welcome” trên lọ hoặc hộp. Điều này giúp cửa hàng minh bạch về việc nhận tip, nếu khách muốn. Tương tự, bạn cũng không cần tip cho nhân viên thanh toán tại siêu thị.

Taxi

tiền tip ở mỹ - taxi

Các lái xe taxi thường hy vọng nhận được một khoản tiền tip từ 10 đến 20% của số tiền cước chuyến đi. Nếu họ không hỗ trợ bạn với việc mang đồ lên và xuống xe, bạn có thể giảm số tiền tip ở Mỹ một chút. Nếu họ phục vụ tốt như giúp đỡ bạn chu đáo, không hút thuốc lá khi lái xe, bên trong xe sạch sẽ, không lái xe quá nhanh thì bạn nên tip cho họ 20% tổng số tiền thanh toán.

Các salon tóc

Nếu bạn muốn thay đổi kiểu tóc khi du lịch ở Mỹ, hãy mang theo thẻ tín dụng và một số tiền mặt. Bạn nên tip cho nhà tạo mẫu tóc khoảng 20% tổng giá trị hóa đơn, vì đó là quy định trong ngành này. Đồng thời, bạn cũng nên tip cho nhân viên gội đầu một số đô la khi đi salon.

Hướng dẫn viên du lịch

Nếu bạn tham gia các tour có hướng dẫn viên, như ở cung điện, bảo tàng, hoặc các địa điểm lịch sử, bạn cũng nên chuẩn bị tiền tip ở Mỹ cho hướng dẫn viên tại địa điểm đó. Nếu họ đã làm việc tốt, hãy sẵn lòng trả khoản tip từ 5 đến 10 đô la để biểu lộ sự biết ơn vào cuối ngày hoặc khi kết thúc chuyến tham quan.

Nhân viên khuân vác hành lý

Ở các khách sạn, quy tắc chung là bạn sẽ trả cho người giúp đỡ một đô la cho mỗi chiếc túi xách. Nếu họ phục vụ tốt, bạn có thể hào phóng thêm vài đô la. Người khuân vác hành lý ở sân bay cũng mong đợi nhận được tiền tip ở Mỹ. Nếu bạn nhờ họ vác hành lý, bạn nên trả cho họ vài đô la. Nếu không có tiền lẻ hoặc không muốn trả tip, bạn có thể tự xách hành lý hoặc tìm một chiếc xe đẩy.

Quán bar

tiền tip ở mỹ - quán bar

Một quy tắc phổ biến về tiền boa là trả một đô la cho mỗi đồ uống. Khi bạn ngồi ở quầy bar và thưởng thức cocktail, người pha chế thường mong đợi được nhận tip. Nếu bạn đặt nhiều hơn hai đồ uống, bạn có thể giảm số tiền tip một chút, ví dụ như trả 2 đô la cho ba hoặc bốn đồ uống. Hầu hết các quán bar ở Mỹ có nhân viên phục vụ, vì vậy bạn nên sẵn lòng trả thêm ít nhất 10% tiền tip vào hóa đơn khi ra về.

Ở nhiều nơi, tiền tip đã bao gồm trong hóa đơn

Thỉnh thoảng, một số nhà hàng sẽ tự động tính tiền tip ở Mỹ vào hóa đơn, đặc biệt là ở các khách sạn và điểm du lịch. Số tiền tip này thường chỉ là 10% hoặc 12% của tổng hóa đơn. Tuy nhiên, việc trả tip không bắt buộc. Nếu bạn cảm thấy dịch vụ không đạt yêu cầu, bạn có thể yêu cầu họ loại bỏ phần tiền tip ra khỏi hóa đơn.

Nếu bạn không trả tiền tip thì sao?

Nhiều người sẽ tự hỏi nếu dịch vụ không tốt thì có cần phải tip không? Câu trả lời là không, trong trường hợp đó bạn không cần phải tip cho nhân viên phục vụ. Nếu bạn cảm thấy người phục vụ không xứng đáng nhận tip, đừng ngần ngại từ chối.

Nếu nhà hàng khiến bạn phải chờ đợi lâu, đồ ăn không nóng hoặc không đúng yêu cầu của bạn, thì dịch vụ đó không đáng nhận tip. Hãy phản ánh với quản lý và thông báo cho nhân viên biết. Tại một số nơi, bạn thậm chí có thể được phục vụ miễn phí nếu báo cáo về dịch vụ kém chất lượng.