văn hóa giao tiếp của ngời mỹ

6 TIPS VĂN HÓA GIAO TIẾP CỦA NGƯỜI MỸ

Học tập ở Mỹ là lựa chọn tốt cho con cái vì hệ thống giáo dục tốt, môi trường sống lành mạnh và xã hội lịch sự, công bằng cho mọi người phát triển theo năng lực của mình. Đây chính là những yếu tố quan trọng mà bạn cần biết về văn hóa giao tiếp của người Mỹ mà AhaViet đã tóm tắt dưới bài viết này.

Văn hóa giao tiếp, chào hỏi – Văn hóa giao tiếp của người Mỹ

văn hóa giao tiếp của ngời mỹ

Ở Hoa Kỳ, việc bắt tay là một cách chào hỏi phổ biến. Người ta thường bắt tay với cả nam và nữ khi gặp nhau lần đầu hoặc sau đó.

Người Mỹ thường bắt tay chặt bằng cả bàn tay, không chỉ là ngón tay (nhưng không nghĩa là bóp chặt đến mức làm đau tay người khác), để thể hiện sự thân thiện và nhiệt tình. Việc bắt tay lỏng lẻo có thể bị coi là không chắc chắn, thiếu tự tin và thậm chí là hờ hững trong quan hệ. Rất ít khi thấy người Mỹ dùng cả hai tay để bắt tay.

Ôm, cọ má vào nhau hoặc hôn nhẹ lên má khi giao tiếp

Đôi khi bạn có thể thấy nam giới với nữ giới hoặc nữ giới với nữ giới chào nhau bằng cách ôm, thậm chí là hôn nhẹ lên má nhau. Hành động chào này thường chỉ dành cho những người đã quen biết lâu hoặc ít nhất là đã quen nhau. Ngoài ra, người Mỹ không thích sự tiếp xúc thân thiết.

Những điều cần tránh khi giao tiếp

Không nên hỏi về tuổi tác hoặc thu nhập của người Mỹ. Tôn giáo, chính trị và tình dục cũng là những chủ đề nhạy cảm ở Mỹ. Tốt nhất là tránh những chủ đề này trừ khi với những người thân mật.

Khi trò chuyện, người Mỹ thường nhìn thẳng vào mắt đối diện và giữ khoảng cách. Không nhìn thẳng vào mắt người khác, nói nhỏ nhẹ hoặc có thái độ bẽn lẽn có thể tạo ra ấn tượng không tốt.

Cử chỉ và hành động trong giao tiếp

Bạn có thể thấy người Mỹ gác một chân lên chân kia và ngả người sau khi ngồi nói chuyện với người khác. Những hành động này có thể xung đột với truyền thống tôn trọng và khiêm tốn của người Châu Á, nhưng không phải vì người Mỹ kiêu ngạo hay thô lỗ. Họ coi trọng hiệu quả hơn là lịch sự.

Người Mỹ thường sử dụng cử chỉ và biểu hiện để nhấn mạnh ý kiến hoặc theo thói quen tự nhiên. Lắc đầu từ một bên sang bên kia thể hiện sự không đồng ý, còn gật đầu thể hiện sự đồng ý. Rướn lông mày thể hiện sự ngạc nhiên, còn nhún vai thể hiện sự hoài nghi hoặc không chắc chắn.

Trong nhà hàng, để gọi phục vụ, bạn có thể giơ tay lên cao và chĩa ngón tay trỏ ra để thu hút sự chú ý của họ. Tuy nhiên, nếu vẫy hoặc chỉ thẳng ngón tay trỏ vào người khác lại có nghĩa là buộc tội hoặc thách thức người đó. Giơ tay ra với lòng bàn tay hướng về phía trước có nghĩa là dừng lại. Đối với người Mỹ, việc giơ ngón tay giữa lên được coi là không lịch sự và thách thức.

Tiền boa (tiền tip)

Có những tình huống mà bạn luôn cần chuẩn bị tiền tip. Một trong những tình huống thường xuyên nhất là khi đi ăn nhà hàng. Ở Mỹ, các nhà hàng thường không tính tiền dịch vụ (một số ít nhà hàng có thể tính phí dịch vụ vào hóa đơn) nên khách hàng thường để lại tiền tip cho nhân viên phục vụ. Thông thường, mức tip thường là khoảng 15% tổng số tiền thanh toán trên hóa đơn, hoặc 20% nếu dịch vụ tốt. Trong trường hợp dịch vụ quá tệ, bạn có thể trả 10% tiền tip.

Ngoài ra, bạn cũng cần trả tip khi cắt tóc, đi taxi, cho người mang hành lý, người hướng dẫn đỗ xe hoặc người phục vụ tại quầy rượu. Mức tip thông thường là 15% tổng số tiền thanh toán. Nếu không có hóa đơn, bạn có thể tip theo ý muốn, nhưng ít nhất từ 1 đến 5 đô la.

Văn hóa ứng xử trong nơi công cộng

văn hóa giao tiếp của ngời mỹ

Việc sử dụng lời xin lỗi và cảm ơn luôn được khuyến khích khi ở nơi công cộng như siêu thị, nhà hàng, xe buýt…

  • Khi lên xuống xe buýt, hành khách nên chào tài xế và ngược lại.
  • Khi vào cửa ở bất kỳ đâu, người đi trước nên giữ cửa cho người sau bước vào trước rồi mới đến lượt mình, và người sau luôn nói lời cảm ơn với người đã giữ cửa cho mình.Khi xảy ra va chạm, việc xin lỗi luôn được chấp nhận một cách vui vẻ. Mọi người luôn biết nhường nhịn trong giao tiếp, đặc biệt là khi xếp hàng không bao giờ chen lấn để giành chỗ cho mình.

Văn hoá ứng xử trên đường phố

văn hóa giao tiếp của ngời mỹ

Không có hành vi phóng nhanh, tranh đường, hay vượt ẩu trên đường. Mọi người tuân thủ luật giao thông như một phần của văn hoá lái xe.

Khi gặp trục trặc giao thông

Ở Mỹ có quy định cấm uống rượu bia khi lái xe, tuy nhiên điều quan trọng là sự ý thức tự giác của mọi người, hầu như không ai uống rượu bia khi lái xe (nếu có thì rất ít và không đáng kể).

Ý thức khi ở chỗ đông người và giữa đêm khuya

Các con đường bên trong siêu thị, khu mua sắm và khu dân cư khi gặp người đi bộ băng qua, tất cả các lái xe đều phải dừng lại để nhường đường trước khi tiếp tục di chuyển. Dù có nhiều xe hơi trên đường và ở trung tâm thành phố, không có tiếng còi xe nào được nghe thấy. Ngay cả vào buổi tối khuya khi không có xe nào đi qua, người lái xe vẫn chờ đèn xanh ở ngã tư mới tiếp tục di chuyển.

Văn hóa ứng xử tại nơi làm việc và bệnh viện

Tại nơi làm việc

Khi đến nơi làm việc, bạn sẽ được chào đón bởi nhân viên và hỏi liệu họ có thể giúp gì cho bạn hay không. Họ sẽ rất vui vẻ giúp đỡ bạn cho đến khi công việc hoàn tất, và không quên chúc bạn một ngày tốt lành.

Tại bệnh viện

Trong bệnh viện, nhân viên hành chánh sẽ nhanh chóng thực hiện các thủ tục, cô y tá sẽ niềm nở đưa bạn vào phòng chờ đợi và sau đó mời bác sĩ đến khám bệnh. Các bác sĩ sẽ rất tận tình trong việc khám bệnh, tạo ra môi trường giao tiếp thoải mái với bệnh nhân, giúp họ cảm thấy an tâm hơn về tình trạng sức khỏe của mình.

Văn hoá ứng xử khi mua bán

văn hóa giao tiếp của ngời mỹ

Khi mua sắm

Nếu bạn không hài lòng với sản phẩm mình đã mua (không phải do lỗi kỹ thuật), bạn có thể đổi hoặc trả lại hàng trong vòng một tháng kể từ ngày mua và người bán sẽ rất vui vẻ chấp nhận. Mỗi cửa hàng đều có quy định về việc trả lại hàng hóa, và mọi người đều hòa nhã và không có sự tranh cãi giữa người mua và người bán.

Khi mua nhà

Trong nước Mỹ, khi mua nhà, bạn có thể trả lại ngôi nhà cho chủ sở hữu trong vòng một tháng nếu bạn không hài lòng với nó.

Đối với người khuyết tật

Tất cả các phương tiện giao thông công cộng đều được trang bị thiết bị để giúp người khuyết tật lên xuống xe và mọi người thường nhường ghế trước cho họ. Các bãi đậu xe cũng có chỗ riêng dành cho xe của họ. Siêu thị thường có xe đặc biệt để họ di chuyển và chọn hàng hóa. Hệ thống đường ở Mỹ thường có vỉa hè dốc ở các giao lộ để họ dễ dàng di chuyển. Xã hội Mỹ quan tâm và hỗ trợ người khuyết tật để họ hoà nhập vào cộng đồng.

Đối với người ăn xin

Người ăn xin cũng có quy tắc ứng xử riêng, họ không quấy rối người khác bằng cách đeo bám, kể lể hay xin tiền trước mặt. Thỉnh thoảng, họ chỉ đứng ở ngã tư hoặc giữ một tấm bảng nhỏ yêu cầu sự giúp đỡ mà không làm phiền ai.通

Văn hóa ứng xử với thiên nhiên, động vật

Cư dân Mỹ thường rất quan tâm đến môi trường, động vật và có ý thức bảo vệ tự nhiên. Khi đi du lịch trong các khu vực núi, bạn có thể gặp những đàn nai, dê núi yên bình ngắm cỏ trên dốc núi gần đường mà không sợ hãi vì chúng không bị săn bắt. Điều này là kết quả của việc tuyên truyền và giáo dục từ chính phủ, các tổ chức xã hội, trường học và còn có các biện pháp để nâng cao nhận thức của người dân về môi trường.

Hầu hết người già và người sống độc thân thường nuôi một con vật như chó, mèo trong nhà, họ chăm sóc động vật và coi chúng như bạn đồng hành thực sự. Hành vi bạo lực, kể cả với động vật, được xem là không đáng khen. Trong các khu vực công cộng, việc bảo vệ môi trường, việc vứt rác đúng nơi, đúng cách luôn được coi trọng.

Nếu bạn kinh doanh hoặc làm việc liên quan đến rác thải, bạn cần dọn dẹp khu vực của mình để giữ cho môi trường luôn sạch sẽ. Điều này giúp duy trì sự trong lành của môi trường ở Mỹ. Ngay cả khi có các sự kiện lễ hội diễn ra liên tục, không có hiện tượng rác thải bị bỏ quên sau mỗi lễ hội như một trận chiến.