Việc làm tại Mỹ

Việc làm tại Mỹ dành cho người Việt

Việc làm tại Mỹ thì Người Việt có cơ hội tìm kiếm và chọn lựa những công việc phù hợp với mức thu nhập ổn định trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ lao động phổ thông đến các ngành nghề yêu cầu trình độ cao. Phụ nữ thường tham gia vào các lĩnh vực như làm nail, spa và chăm sóc sắc đẹp, không chỉ là nhân viên mà còn có thể trở thành chủ tiệm, quản lý và tuyển dụng nhân viên.

Hiện tại, cộng đồng người Việt đã sở hữu hơn 70.000 cửa hàng trải dài khắp các bang của Mỹ. Nhiều người trong số họ đã gặt hái được thành công và trở nên giàu có nhờ vào công việc này. Tại những khu vực như Little Saigon, có rất nhiều nhà hàng và quán ăn của người Việt nổi tiếng, thu hút đông đảo thực khách.

Bên cạnh đó, người Việt cũng có nhiều lựa chọn công việc trong các ngành nghề đòi hỏi chuyên môn cao hơn như công nghệ thông tin, quản lý, chăm sóc sức khỏe và y tế cộng đồng, đặc biệt là tại thung lũng Silicon. Trên khắp nước Mỹ, có rất nhiều người Việt thành công trong các lĩnh vực khác nhau, là niềm tự hào cho cộng đồng người Việt trên toàn thế giới.

Những nghề làm giàu tại Mỹ

Việc làm tại Mỹ

Dịch vụ làm đẹp

Hiện nay, có rất nhiều người Việt tại Mỹ đang sở hữu các tiệm làm đẹp, massage và nail. Ngành nghề này đã được người Việt tham gia từ lâu, ngay từ khi họ bắt đầu định cư ở xứ cờ hoa. Với nhu cầu làm đẹp ngày càng cao, số lượng phụ nữ Việt Nam tham gia vào lĩnh vực này cũng tăng lên đáng kể. Tại California, việc tìm kiếm công việc trong ngành nail rất dễ dàng, bởi nơi đây có khoảng 11.000 tiệm nail, trong đó 80% là do người Việt làm chủ.

Mức thu nhập của nhân viên thường được tính theo tỷ lệ phần trăm với chủ tiệm, thường là 4/6. Những ai có tay nghề cao và khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt có thể kiếm được từ 1.500 đến 4.000 đô la mỗi tháng. Hơn nữa, văn hóa tip (boa thêm tiền) rất phổ biến ở Mỹ, nếu bạn phục vụ khách hàng tận tình, có thể nhận thêm tới 2.000 đô la mỗi tháng ngoài lương chính. Với mức thu nhập như vậy, bạn hoàn toàn có thể sống thoải mái tại Mỹ và thậm chí mở rộng thêm nhiều cơ sở khác để tối đa hóa nguồn thu nhập của mình.

Kinh doanh nhà hàng, quán ăn

Mở nhà hàng, quán cà phê hay quán ăn là một trong những hoạt động kinh doanh rất phổ biến của người Việt tại Mỹ. Thị trường ẩm thực ở đây được coi là một cơ hội tuyệt vời để phát triển và kiếm tiền, bởi vì người Mỹ thường có thói quen tụ tập cùng bạn bè và gia đình để thưởng thức bữa ăn ngoài trời hoặc gặp gỡ đối tác tại các quán cà phê. Những nhà hàng phục vụ món ăn Việt không chỉ thu hút cộng đồng người Việt mà còn hấp dẫn đông đảo khách địa phương và du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các cửa hàng Việt Nam với những món đặc sản trải dài khắp các thành phố và tiểu bang của Mỹ. Các món ăn truyền thống như bánh mì, phở hay hương vị cà phê đặc trưng luôn thu hút một lượng khách đáng kể. Chính vì vậy, đây là một lĩnh vực mà nhiều người Việt nên xem xét khi định cư tại Hoa Kỳ.

Đầu tư khu căn hộ cho thuê

Nhiều người Mỹ thường chọn thuê nhà thay vì sở hữu, bởi lối sống phóng khoáng và thích khám phá của họ. Họ muốn đi khắp nơi để trải nghiệm cuộc sống và tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp mới, thay vì bị ràng buộc ở một chỗ cố định. Thêm vào đó, chi phí bảo trì nhà cửa tại Mỹ cũng khá cao, khiến nhiều người quyết định ở nhà thuê.

Vì vậy, thị trường bất động sản cho thuê căn hộ đang phát triển mạnh mẽ tại Mỹ. Tùy thuộc vào diện tích, vị trí và tình trạng của căn hộ, mức giá thuê có thể dao động từ 700 đến 1500 USD. Lợi nhuận mà các nhà đầu tư thu về có thể đạt từ 17% đến 20%, thậm chí còn cao hơn nữa!

Tìm việc làm tại Mỹ

Việc làm tại Mỹ

Một số website tìm kiếm việc làm tại Mỹ

  • Ahaviet.com: Đây là một trang web cực kì thân thiện với người dùng dành cho những người mới nhập cư có thê tìm các công việc như Nail, bưng bê phở, sửa xe,…. hoặc các công việc làm tại hãng, xưởng. Ngoài ra Ahaviet còn cung cấp các thông tin về các phòng trọ cho thuê, nhà cần bán, các đồ vật cũ cần nhượng lại với giá vô cùng rẻ cực kì thích hợp cho những người mới nhập cư.
  • Sở Lao động Mỹ (DOL): Bạn có thể truy cập vào trang web www.dol.vn, nơi đây là nguồn thông tin chính thức từ cơ quan liên bang hàng đầu hỗ trợ người lao động tại Mỹ. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy nhiều thông tin tuyển dụng phong phú và được cập nhật thường xuyên.
  • CareerOneStop.org: Đây là một trang web đáng tin cậy, được tài trợ bởi Sở Lao động Mỹ (DOL). Người lao động có thể khám phá thông tin tuyển dụng, các công cụ quản lý hồ sơ, hỗ trợ cho sinh viên, doanh nghiệp và cả những chuyên gia. Mô tả công việc rất chi tiết, cùng với hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ và quy trình phỏng vấn cũng được cung cấp.
  • LinkedIn.com: Đây là mạng xã hội nổi tiếng với hơn 175 triệu người dùng đến từ 200 quốc gia khác nhau. Người lao động có thể dễ dàng tạo hồ sơ và nộp đơn trực tuyến ngay trên nền tảng này. Nếu hồ sơ của bạn thật sự ấn tượng, nhà tuyển dụng có thể chủ động liên hệ với bạn.
  • Indeed.com: Một trong những trang web tìm việc làm hiệu quả nhất tại Mỹ. Công việc được phân loại theo ngành nghề, cấp bậc, với mô tả công ty rõ ràng, thông tin chi tiết về công việc, mức lương và chế độ đãi ngộ. Trang web uy tín này thu hút hơn 70 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Visa làm việc tại Mỹ

Visa định cư theo diện việc làm

Người lao động nước ngoài có cơ hội định cư lâu dài tại Mỹ thông qua Visa định cư theo diện việc làm (Visa EB). Mỗi năm, Sở Nhập tịch và Di trú Mỹ (USCIS) cấp khoảng 140.000 visa cho những người lao động di trú. Khác với các loại visa không định cư, visa này mở ra cơ hội cho ứng viên nộp đơn xin trở thành thường trú nhân hợp pháp tại Mỹ.

Sau 5 năm sống như một thường trú nhân, họ có thể xin nhập quốc tịch Mỹ. Có tổng cộng năm loại visa theo diện việc làm, bao gồm visa ưu tiên 1 (EB-1), visa ưu tiên 2 (EB-2), visa ưu tiên 3 (EB-3), visa ưu tiên 4 (EB-4), và visa ưu tiên 5 (EB-5).

Visa làm việc ngắn hạn tại Mỹ

Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội làm việc ngắn hạn tại Mỹ, từ 6 tháng đến 3 năm, thì có một số loại visa phù hợp cho bạn. Bạn có thể xem xét Visa H-1B, cho phép ở lại 3 năm và có thể gia hạn thêm 3 năm nữa. Ngoài ra, còn có Visa H-2A và H-2B, với thời gian tối đa là 3 năm.

Visa H-3 sẽ tùy thuộc vào thời gian của khóa đào tạo mà bạn tham gia. Nếu bạn muốn linh hoạt hơn, Visa J có thể kéo dài từ 6 tháng đến 5 năm. Còn Visa L-1 cũng chỉ tối đa 3 năm, trong khi Visa P thường kéo dài khoảng 3 năm. Cuối cùng, Visa Q có thời gian không quá 15 tháng. Hãy lựa chọn loại visa phù hợp nhất với nhu cầu của bạn nhé!

Vấn đề trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ

Việc làm tại Mỹ

Điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ

Không phải ai nộp đơn cũng sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp. Để đủ điều kiện, người lao động cần có mức lương cũ hợp lý, thuộc diện thôi việc đúng quy định và đáp ứng các tiêu chí khác. Trợ cấp này nhằm hỗ trợ tài chính tạm thời cho những người lao động đủ điều kiện với các yếu tố sau: 1) Mức lương trong giai đoạn cơ bản; 2) Các yêu cầu liên quan đến tìm kiếm việc làm; 3) Tình trạng thôi việc; 4) Khả năng sức khỏe và sẵn sàng làm việc. Chỉ những Việt Kiều làm việc hợp pháp tại Hoa Kỳ mới có thể nhận được khoản trợ cấp này.

Tiền trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ

Kể từ tháng 1 năm 2019, thời gian trung bình mà người dân nhận trợ cấp thất nghiệp tại Hoa Kỳ đã có sự biến động, dao động từ ít nhất 10,87 tuần đến tối đa 19,34 tuần. Vào năm 2020, mức thanh toán hàng tuần trung bình cho trợ cấp thất nghiệp trên toàn quốc là 378 đô la. Trong số các tiểu bang, Massachusetts nổi bật với mức chi trả bảo hiểm thất nghiệp tối đa cao nhất, lên tới 823 đô la mỗi tuần, vượt xa 88% so với mức phúc lợi trung bình của cả nước.