rớt visa du học mỹ

LÍ DO RỚT VISA DU HỌC MỸ? 8 CÁCH TRÁNH RỚT VISA CHO DU HỌC SINH

Để xin visa du học Mỹ không phải là điều dễ dàng, bạn cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng và đáp ứng đúng các yêu cầu của Lãnh Sự Quán. Đừng lo lắng nếu bạn bị từ chối visa, vì có những cách để khắc phục tình huống này.

Từ khi Donald Trump trở thành Tổng thống Hoa Kỳ vào đầu năm 2017, chính sách nhập cảnh đã trở nên khắt khe hơn, đặc biệt là đối với các nước Trung Đông. Nhưng không chỉ vậy, việc xin visa du học Mỹ ngày càng phức tạp hơn do sự chú ý đặc biệt của các cơ quan lãnh sự. Một sai sót nhỏ hoặc thiếu sót trong hồ sơ có thể khiến bạn bị từ chối visa mà không cần lý do rõ ràng. Cùng AhaViet tìm hiểu nhé!

Nguyên nhân rớt visa du học Mỹ khi đi phỏng vấn

rớt visa du học mỹ

Thiếu hồ sơ hoặc hồ sơ không chân thật

Việc chuẩn bị hồ sơ xin du học Mỹ cực kỳ quan trọng vì nó có thể ảnh hưởng đến việc bạn được cấp visa hay không. Lãnh sự quán Mỹ sẽ dựa vào hồ sơ của bạn để quyết định và phỏng vấn bạn. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và thông tin cần thiết, đồng thời kiểm tra xem thông tin trong hồ sơ có khớp với những gì bạn đã khai báo cho trường không nhé.

Đừng quên nộp hồ sơ trước 3 tháng trước khi khóa học bắt đầu. Nếu bạn nộp muộn, có thể gây ấn tượng không tốt với lãnh sự quán Mỹ. Hãy chuẩn bị kỹ lưỡng và đúng hạn để tăng cơ hội thành công nhé!

Kế hoạch học tập chưa cụ thể, rõ ràng

Kế hoạch học tập là cơ hội để bạn thể hiện những mục tiêu và kế hoạch của mình khi sang Mỹ du học. Để thu hút sự chú ý của lãnh sự quán Mỹ, hãy viết kế hoạch một cách rõ ràng, chi tiết và trực tiếp. Tránh việc viết lung tung hoặc dài dòng, hãy tập trung vào vấn đề chính để giúp kế hoạch của bạn trở nên thật sự ấn tượng.

Lãnh sự quán nhận thấy bạn có ý định định cư

Lãnh sự quán Mỹ rất đánh giá cao những sinh viên chỉ muốn qua Mỹ để học hỏi và trải nghiệm, chứ không phải để định cư ngay sau khi du học. Hãy thể hiện rằng bạn sẵn lòng quay về Việt Nam sau khi hoàn thành chương trình học tại Mỹ thông qua việc giữ các mối ràng buộc với gia đình, tài sản hay kế hoạch tương lai,…

Chứng minh tài chính chưa đạt yêu cầu

Du học Mỹ đòi hỏi chi phí khá cao, vì vậy du học sinh cần có khả năng tài chính đủ để chi trả các chi phí trong thời gian học tập tại Mỹ. Chứng minh tài chính là một phần quan trọng không thể thiếu trong hồ sơ xin visa du học.

Trước khi nộp hồ sơ xin visa, bạn cần mở tài khoản ngân hàng và có số tiền tối thiểu theo yêu cầu của Lãnh sự quán. Điều này sẽ giúp Lãnh sự quán đánh giá xem bạn có đủ khả năng tài chính để du học hay không. Ngoài ra, bạn cũng cần chứng minh mối quan hệ với người sẽ chi trả cho chi phí du học của bạn.

Trình độ tiếng Anh chưa đạt chuẩn

Các trường đại học ở Mỹ cần du học sinh có điểm IELTS tối thiểu là 6.0. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ đạt được điểm IELTS nhưng kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của bạn không tốt, có thể khiến bạn gặp khó khăn trong quá trình phỏng vấn để du học Mỹ.

Trả lời chưa đúng trọng tâm khi tham gia phỏng vấn

Trong quá trình phỏng vấn, lãnh sự quán Mỹ sẽ dựa vào cách bạn trả lời để hiểu rõ hơn về bạn. Trước khi nói, hãy suy nghĩ kỹ và trả lời một cách súc tích, không lan man, không dài dòng.

Câu trả lời chưa đủ ý, chưa đáp ứng nhu cầu

Khi bạn nghe câu hỏi từ lãnh sự quán, hãy chú ý và phân tích kỹ câu hỏi đó nhé. Nếu câu hỏi có nhiều phần, hãy trả lời mỗi phần một cách rõ ràng và đầy đủ. Đừng để bị nhầm lẫn với câu hỏi và trả lời không đúng trọng tâm. Các quan chức sẽ không hài lòng nếu bạn không hiểu rõ câu hỏi và trả lời một cách chính xác. Nếu bạn không hiểu câu hỏi, đừng ngần ngại hỏi lại lãnh sự quán. Nhưng nhớ là hãy giữ cho việc hỏi lại không quá nhiều lần trong buổi phỏng vấn nhé!

Tâm lý chưa vững vàng

Khi bạn đến phỏng vấn tại lãnh sự quán, không chỉ kỹ năng mà còn cả thái độ của bạn trong buổi phỏng vấn sẽ được đánh giá. Nếu bạn không tự tin, lo lắng và trả lời không rõ ràng, chắc chắn bạn sẽ không đạt được visa Mỹ.

Vì vậy, hãy tự tin, ăn mặc gọn gàng và có thể trang điểm nhẹ (đối với phụ nữ), luôn tươi cười và cho thấy bạn sẵn lòng trả lời mọi câu hỏi từ nhà chức trách.

Trường chọn học chưa phù hợp với định hướng bản thân

Khi tham gia phỏng vấn, lãnh sự quán sẽ hỏi về kế hoạch và mục tiêu của bạn khi đi du học. Nếu kế hoạch và kinh nghiệm của bạn không phù hợp với ngành học và trường bạn đã chọn, có thể bạn sẽ gặp khó khăn trong quá trình phỏng vấn để du học Mỹ đấy. Hãy chuẩn bị kỹ lưỡng và tự tin khi trả lời những câu hỏi này nhé!

Bạn cần làm gì khi bị rớt visa du học Mỹ

rớt visa du học mỹ

Bạn rớt visa du học Mỹ lần 1

Hầu hết những trường hợp bị từ chối visa du học Mỹ lần đầu thường do thiếu tự tin, chuẩn bị thông tin và hồ sơ chưa kỹ hoặc thiếu kinh nghiệm khiến cho việc đối diện với câu hỏi mới lạ của viên chức Lãnh Sự trở nên khó khăn.

Nhưng đừng buồn tâm và bỏ cuộc ngay. Điều quan trọng là bạn cần xem xét lại buổi phỏng vấn trước để nhận biết những điểm yếu đã khiến bạn không thành công và học hỏi từ kinh nghiệm đó.

Nếu vấn đề nằm ở hồ sơ, hãy kiểm tra kỹ xem có sai sót nào và có thể bổ sung thêm giấy tờ để tăng cơ hội thành công.

Nếu vấn đề là cách trả lời phỏng vấn, hãy luyện tập và chuẩn bị tâm lý tốt để vượt qua trở ngại và đạt được mục tiêu du học Mỹ.

Bạn rớt visa du học Mỹ lần 2,3,4

Thực ra, có rất nhiều bạn trẻ đã trải qua việc bị từ chối visa du học Mỹ nhiều lần nhưng vẫn có thể thành công nếu biết tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục.

Khi gặp phải việc bị từ chối nhiều lần, bạn cần xem xét kế hoạch học tập của mình có vấn đề gì cần điều chỉnh, kiểm tra kỹ các hồ sơ để đảm bảo chúng chính xác và sửa đổi nếu cần.

Đôi khi sau khi bị từ chối lần 2, bạn sẽ phải chờ 90 ngày trước khi được lên lịch phỏng vấn tiếp theo. Trong trường hợp này, nếu lịch phỏng vấn gần với ngày nhập học, bạn nên liên hệ trực tiếp với trường để xin phép nhập học muộn hơn dự kiến, yêu cầu I-20 và thư nhập học mới từ trường.

Bạn rớt visa du học Mỹ từ các bậc học trước

Khi bị từ chối visa du học Mỹ ở lần trước, việc chuẩn bị hồ sơ và kế hoạch học tập cực kỳ quan trọng. Nhưng điều quan trọng nhất là phải có tinh thần kiên định và quyết tâm mạnh mẽ hơn bao giờ hết! Bạn cần phải chứng minh cho viên chức Lãnh sự thấy rằng bạn đã tiến bộ đáng kể, và sẵn sàng hơn nữa cho cuộc hành trình du học Mỹ của mình. Hãy thể hiện sự chuẩn bị và thành tựu của mình một cách rõ ràng nhất, đặc biệt là trong kết quả học tập và khả năng sử dụng tiếng Anh nhé!

8 Cách tránh bị rớt visa du học Mỹ

rớt visa du học mỹ

Với hàng năm kinh nghiệm tư vấn du học Mỹ, Bluesea sẽ tiết lộ cho các bạn 8 mẹo để tránh rớt visa du học Mỹ đấy.

Chuẩn bị tâm lý thoải mái, tự tin

Hãy xác định rõ ràng rằng đối tượng mà bạn sẽ gặp là viên chức Mỹ, người sẽ phỏng vấn bạn về visa. Trong cuộc phỏng vấn ngắn (từ 3 đến 10 phút), họ sẽ đặt câu hỏi liên quan đến học vấn, tài chính, kế hoạch tương lai của bạn… Hãy chuẩn bị tâm lý và suy nghĩ về cuộc trò chuyện như một cách để thuyết phục người đối diện. Chắc chắn rằng bạn sẽ tự tin và sẵn sàng cho cuộc phỏng vấn này!

Trang phục gọn gàng, chỉnh tề

Trang phục lịch sự rất quan trọng để tạo ấn tượng tốt. Bạn cần nhớ rằng ấn tượng ban đầu là vô cùng quan trọng, vì họ chỉ có vài phút để đánh giá bạn trong buổi phỏng vấn du học Mỹ của mình.

Hãy lựa chọn giải pháp khôn ngoan

Hãy cố gắng rèn luyện kỹ năng tiếng Anh của mình để bạn có thể diễn đạt một cách rõ ràng, súc tích và chính xác nhất về những dự định và kế hoạch của mình khi ở Mỹ.

Kế hoạch học tập khoa học

Hãy mô tả kế hoạch học tập của bạn một cách sáng tỏ và rõ ràng trong buổi phỏng vấn du học Mỹ. Để cho các viên chức cảm nhận được lòng nhiệt huyết và quyết tâm của bạn đến từng lời bạn nói.

Kế hoạch rõ ràng, chi tiết và đầy tính thuyết phục

Hãy sẵn sàng để giải thích một cách rõ ràng về lý do bạn chọn trường đại học, ngành học yêu thích và tại sao bạn muốn du học thay vì học tại Việt Nam. Hãy nghiên cứu kỹ về ngành học bạn sẽ theo đuổi trong suốt thời gian du học, những lợi ích mà bạn sẽ nhận được khi học ở Mỹ, và kế hoạch phát triển nghề nghiệp của bạn sau khi hoàn thành học vụ, quay về Việt Nam.

Chuẩn bị những lý do vững chắc và cụ thể nhất

Tại sao bạn lại chọn Mỹ để du học thay vì chọn một quốc gia khác? Bạn đã suy nghĩ về việc ở đâu khi đi học, phương tiện di chuyển, tài chính cho việc du học như thế nào và đã chuẩn bị gì cho cuộc sống xa nhà chưa?

Chứng minh bạn sẽ quay về nước sau khi học xong

Hãy nói cho họ biết rằng bạn vẫn có rất nhiều mối quan hệ và trách nhiệm tại Việt Nam như gia đình, họ hàng và tài sản mà bạn sẽ thừa kế từ ba mẹ hoặc có thể sẽ có một tương lai ổn định ở Việt Nam mà bạn không thể bỏ qua.

Tài chính minh bạch và đầy đủ

Việc chuẩn bị hồ sơ xin visa du học rất quan trọng, đặc biệt là phần thông tin về tài chính. Để được đánh giá cao, bạn cần cung cấp thông tin về tài chính của gia đình một cách đầy đủ, rõ ràng và có thể kiểm chứng được. Đảm bảo rằng gia đình bạn có khả năng chi trả học phí và các chi phí sinh hoạt khi bạn ở Mỹ.

Ngoài ra, cũng cần chứng minh rằng tình hình tài chính của gia đình đủ ổn định để bạn có thể trở về quê hương sau khi hoàn thành chương trình học. Hãy chuẩn bị kỹ lưỡng để tăng cơ hội thành công trong việc xin visa du học nhé!

Có nên xin lại khi bị rớt visa du học Mỹ?

Như đã đề cập ở trên, có nhiều lí do mà Lãnh sự quán có thể từ chối cấp Visa cho bạn (ví dụ như phản ứng không tốt trong phỏng vấn, kế hoạch học tập không rõ ràng, hoặc hồ sơ tài chính không đầy đủ…). Nếu việc du học tại Mỹ thực sự là ước mơ và khát khao của bạn, đừng bao giờ từ bỏ. Thay vào đó, hãy xem xét kỹ lý do mà nhân viên lãnh sự đã từ chối Visa cho bạn. Từ đó, bạn có thể học hỏi, sửa chữa và cải thiện những điểm yếu trong lần nộp hồ sơ trước để chuẩn bị nộp lại hồ sơ xin Visa.

Trong quá trình nộp hồ sơ của tôi, có những người phải trải qua nhiều lần phỏng vấn mới nhận được Visa để du học, có khi lên đến 3, 5 hoặc thậm chí 9 lần. Thông thường, thời gian để chuẩn bị và nộp lại hồ sơ là từ 3 tuần đến 1 tháng. Trong khoảng thời gian đó, hãy hiểu rõ lý do mà lần phỏng vấn trước đó không thành công và khắc phục những sai sót đó. Điều này sẽ giúp Lãnh sự quán thấy rõ sự quyết tâm và nỗ lực của bạn, tạo ra ấn tượng tích cực và tăng cơ hội được cấp Visa.


Posted

in

by

Tags: