hồ sơ du học Mỹ

KINH NGHIỆM LÀM HỒ SƠ DU HỌC MỸ: “BỎ TÚI” NGÀY 6 TIPS TRƯỚC KHI QUÁ MUỘN

AhaViet đã tổng hợp những kinh nghiệm du học Mỹ từ các chuyên gia và du học sinh. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp cho việc du học Mỹ của bạn trở nên dễ dàng hơn.

Với nền kinh tế và giáo dục hàng đầu thế giới, du học Mỹ không phải là điều dễ dàng đối với nhiều du học sinh quốc tế. Việc xin học và chuẩn bị cho hành trình du học tới Mỹ đều là những thách thức lớn. Hãy cùng AhaViet khám phá ngay những thông tin hữu ích trong bài viết này nhé!

Review kinh nghiệm làm hồ sơ du học Mỹ

hồ sơ du học Mỹ

Hiện nay, có không ít bạn học sinh tự tin vào khả năng của mình khi muốn nhận học bổng du học Mỹ từ các trường đại học tại Mỹ. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công trong việc này.

Vậy, khi chuẩn bị hồ sơ du học Mỹ, các bạn có thể gặp phải những vấn đề sau:

  • Thứ nhất, thiếu kinh nghiệm nhưng lại quá tự tin vào bản thân.
  • Thứ hai, chọn trường và khóa học không phù hợp với nhu cầu và khả năng của mình.
  • Thứ ba, không đặt trọng tâm vào việc chuẩn bị hồ sơ và xin học, dẫn đến việc gửi quá nhiều đơn xin học và lãng phí tiền bạc và thời gian. Đồng thời, tỷ lệ rớt Visa du học Mỹ cũng cao.
  • Thứ tư, không lập kế hoạch tài chính cẩn thận. Mặc dù có trường cho học bổng du học Mỹ giá trị cao, nhưng sau khi trừ học bổng, số tiền cần chi trả vẫn lớn và không phải ai cũng có khả năng cover được.
  • Thứ năm, thiếu kinh nghiệm trong việc chuẩn bị hồ sơ và xin Visa du học Mỹ, dẫn đến việc xin visa muộn, bỏ lỡ khóa học hoặc thậm chí là bị từ chối visa ngay từ vòng gửi xe.

Lưu ý gì khi làm hồ sơ du học Mỹ?

hồ sơ du học Mỹ

Trong các bài viết trước, chúng tôi đã hướng dẫn bạn cách xin visa du học Mỹ. Tuy nhiên, hãy để ý đến một số điểm quan trọng sau đây:

Kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ giấy tờ du học Mỹ và những sai lầm thường mắc là gì?

Thường thì khi chuẩn bị đi du học Mỹ, bạn cần có 2 loại hồ sơ quan trọng sau:

  • Đầu tiên là thư mời nhập học tại Mỹ được gọi là I-20
  • Thứ hai là bộ hồ sơ xin visa du học Mỹ

Đây là hai bộ hồ sơ quan trọng nhất cho chuyến du học Mỹ của bạn. Thường thì nhiều bạn hay nhầm lẫn giữa hồ sơ xin visa du học và hồ sơ xin thư mời nhập học.

Kinh nghiệm hồ sơ xin visa du học Mỹ

Để được cấp visa để nhập cảnh vào Mỹ, bạn cần thực hiện một số thủ tục quan trọng. Một trong những yêu cầu là phải có thư mời nhập học I-20 hoặc DS 2019 từ trường bạn đã chọn. Đây là bước quan trọng để chứng minh rằng bạn đã được chấp nhận học tại Mỹ.

Thông tin chi tiết về các giấy tờ cần thiết cho hai loại hồ sơ này sẽ được cung cấp trong bài viết hướng dẫn hoặc bạn có thể liên hệ trực tiếp với Edutime để được hỗ trợ tốt nhất. Hãy chuẩn bị kỹ lưỡng và đầy đủ để có một hành trình du học suôn sẻ nhé!

Kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ du học Mỹ

Việc chuẩn bị và sắp xếp hồ sơ du học Mỹ đúng cách cũng rất quan trọng, bạn ạ. Việc có một bộ hồ sơ hoàn chỉnh và được sắp xếp theo trình tự sẽ giúp bạn tăng cơ hội thành công.

Tùy theo trình độ học vấn của bạn, từ trung học đến đại học, các yêu cầu để ứng tuyển vào trường sẽ khác nhau. Tuy nhiên, phần lớn đều cần chú trọng vào trình độ tiếng Anh và bảng điểm học tập gần đây nhất…

# Cá chứng chỉ tiếng Anh có trong hồ sơ như sau:

Bạn có biết không, nếu muốn du học hoặc xin việc ở nước ngoài thì việc có chứng chỉ tiếng Anh như IELTS hoặc TOEFL iBT là rất quan trọng đấy. Ngoài ra, nếu bạn muốn theo học Đại học ở nước ngoài, chứng chỉ SAT/ACT cũng là điều không thể thiếu. Còn nếu bạn muốn học sau Đại học, thì GMAT/GRE là chứng chỉ mà bạn cần phải chuẩn bị. Đừng quên còn các loại chứng chỉ khác như OAT, DAT, LSAT… cho những ngành học đặc biệt nữa đấy!

# Sau khi đưa ra quyết định ghi danh, bạn cần phải chuẩn bị hồ sơ xin nhập học thường gồm những giấy tờ như sau:

Để đăng ký vào trường, bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm: hộ chiếu còn hiệu lực (lưu ý về hiệu chỉnh nơi sinh), kết quả học tập trong 2-4 năm gần đây và bằng cấp liên quan, chứng chỉ tiếng Anh theo yêu cầu của trường hoặc kết quả bài test tiếng Anh của trường, giấy xác nhận số dư tài khoản ngân hàng (Financial Statement) phải đủ chi phí 1 năm học, và hồ sơ xin thị thực du học Mỹ.

Sau khi nộp hồ sơ, thường mất từ 2 ngày đến 2 tuần để nhận được thư chấp nhận hồ sơ. Sau đó, trường sẽ cung cấp thư mời nhập học cùng với mẫu đơn I-20 cho visa F1 hoặc mẫu đơn DS-2019 cho visa J1. Đừng quên kiểm tra thông tin cẩn thận để đảm bảo mọi điều được rõ ràng nhé!

Hồ sơ xin visa du học Mỹ bắt buộc

Nếu bạn muốn tự chuẩn bị hồ sơ xin visa du học Mỹ, bạn cần:

  • Đảm bảo đã điền đầy đủ mẫu đơn DS 160 trực tuyến.
  • Xác nhận đã thanh toán phí SEVIS (phí An ninh nội địa) và in xác nhận thanh toán.
  • Giữ biên lai chứng minh việc đóng phí phỏng vấn visa du học Mỹ.
  • Xác nhận lịch hẹn phỏng vấn visa du học Mỹ (sau khi hoàn tất đóng phí và có lịch hẹn).
  • Cung cấp mẫu đơn I-20 hoặc DS 2019 kèm theo thư mời nhập học.
  • Chuẩn bị ảnh 5×5 theo tiêu chuẩn quốc tế: nền trắng, chụp thẳng, không đeo kính, tóc không che tai.
  • Mang theo bản gốc hộ chiếu (bao gồm hộ chiếu cũ nếu có).

Kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ học tập du học Mỹ

Các giấy tờ liên quan đến học tập mà bạn đã nộp cho trường, bao gồm các chứng chỉ tiếng Anh, bằng khen, chứng nhận học tập, hoặc hoạt động thể thao, ngoại khoá (nếu có) sẽ giúp mô tả quá trình học tập của bạn. Điều này sẽ là một điểm cộng quan trọng trong việc xin Visa du học Mỹ.

Để chuẩn bị hồ sơ chứng minh tài chính để du học Mỹ, bạn cần có các giấy tờ như: sổ tiết kiệm ngân hàng, giấy sử dụng đất, nhà hoặc tài sản có giá trị lớn, các giấy tờ chứng minh thu nhập của gia đình hoặc người bảo trợ tài chính trực tiếp, cũng như các giấy tờ khác thể hiện các khoản thu nhập khác.

Nhớ rằng, việc có một hồ sơ tài chính rõ ràng và vững mạnh sẽ giúp tăng cơ hội thành công khi tham gia phỏng vấn xin Visa du học Mỹ. Với một hồ sơ chuẩn chỉ, khả năng được cấp visa lên đến 90%, và bạn chỉ cần tự tin tham gia phỏng vấn với viên chức Lãnh sự.

Các loại giấy tờ tùy thân khác

Trong danh sách giấy tờ quan trọng liên quan đến cá nhân và gia đình của bạn, bao gồm:

  • Văn bản chứng sinh
  • Thẻ căn cước, chứng minh thư
  • Sổ hộ khẩu
  • Giấy đăng ký kết hôn (của bạn hoặc của cha mẹ)

Kinh nghiệm tiến hành thủ tục nộp hồ sơ du học Mỹ một cách nhanh nhất

hồ sơ du học Mỹ

Kinh nghiệm hoàn thiện các mẫu đơn quan trọng khi du học Mỹ

Khi bạn hoàn tất việc đăng ký nhập học thành công, bạn sẽ nhận được một bộ hồ sơ gọi là Mẫu I-20 nếu bạn muốn xin visa F hoặc M, hoặc Mẫu DS-2019 nếu bạn đủ điều kiện để xin visa J.

Thường thì quá trình chuẩn bị và nhận tài liệu nhập học sẽ kéo dài từ 6 đến 12 tháng trước khi bạn bắt đầu du học tại Mỹ.

Sau khi bạn nhận được Mẫu I-20 hoặc DS-2019, bạn có thể bắt đầu quy trình xin visa du học Mỹ thông thường. Điều này bao gồm việc điền đơn DS-160 trực tuyến với các thông tin cần thiết về quy trình thị thực cho học sinh.

Các khoản chi phí cần phải thanh toán khi xin visa du học Mỹ

  • Phí xin visa sinh viên hiện tại là 160$, nhưng có thể thay đổi mà không cần thông báo trước và không được hoàn lại.
  • Để hoàn tất quá trình đăng ký, bạn cũng sẽ phải trả phí SEVIS I-901. Với visa loại F-1, phí này là 200$. Số tiền này sẽ được chuyển đến trường mà bạn sẽ học.

Mất bao lâu để có thể hoàn tất quá trình nộp hồ sơ du học Mỹ?

Việc xin visa du học Mỹ không có thời gian cụ thể, bạn nhé! Thông thường, quá trình này sẽ mất khoảng từ 1 đến 2 tháng hoặc thậm chí còn lâu hơn. Đừng lo lắng, hãy bắt đầu sớm và chuẩn bị kỹ lưỡng để có một hồ sơ xin visa hoàn hảo nhé!

Kinh nghiệm khi phỏng vấn xin Visa du học Mỹ

hồ sơ du học Mỹ

Đây là một số lời khuyên quý giá khi tham gia phỏng vấn xin Visa du học Mỹ. Hãy nhớ các điểm sau để có một buổi phỏng vấn suôn sẻ:

  • Trước hết, ăn mặc gọn gàng và lịch sự: Nam giới nên mặc áo sơ mi trắng kèm quần âu tối màu và giày đen. Còn nữ giới thì chọn áo sơ mi trắng, quần âu hoặc váy tối màu cùng giày cao gót kín mũi.
  • Đến đúng giờ, nên sớm từ 15 – 30 phút để chuẩn bị tốt nhất.
  • Chuẩn bị hồ sơ theo trình tự cần thiết.
  • Nhớ rõ thông tin đã khai trong hồ sơ và chuẩn bị câu trả lời cho các câu hỏi về kế hoạch tương lai.
  • Luyện tập tiếng Anh và tỏ ra tự tin trong phỏng vấn.
  • Nếu cần, yêu cầu nhắc lại câu hỏi nếu không hiểu rõ.
  • Hãy luyện tập trước các câu hỏi phỏng vấn thường gặp và hỏi kinh nghiệm từ những người đã có kinh nghiệm.

Nhớ thực hiện những lời khuyên này để tự tin và thành công trong buổi phỏng vấn xin Visa du học Mỹ.

Kinh nghiệm chọn đơn vị tư vấn du học Mỹ

hồ sơ du học Mỹ

Hiện nay, có rất nhiều đơn vị tư vấn du học Mỹ mọc lên. Nếu bạn tự tin vào khả năng của mình, cũng có thể tự làm hồ sơ xin visa du học Mỹ.

Tuy nhiên, để tăng cơ hội đạt visa cao nhất, bạn nên chọn một đơn vị tư vấn du học Mỹ uy tín. Để đánh giá đơn vị này, bạn có thể xem theo các tiêu chí sau:

  • Đầu tiên, đơn vị có nhiều du học sinh Mỹ đã đi qua
  • Thứ hai, có sự review tích cực từ bạn bè, gia đình và người thân
  • Thứ ba, tìm kiếm thông tin trên mạng, chẳng hạn như Google
  • Thứ tư, một đơn vị uy tín thường có trụ sở hoạt động lâu năm và được đánh giá cao từ khách hàng cũ, các kênh social và đối tác
  • Thứ năm, đơn vị uy tín thường có hệ thống các trường đối tác rộng khắp trên thế giới
  • Thứ sáu, đơn vị uy tín sẽ minh bạch trong việc tư vấn và cam kết với khách hàng thông qua hợp đồng, các khoản thu chi cũng phải rõ ràng và hợp lý.

Đó là những kinh nghiệm du học Mỹ mà Edutime muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trên con đường hiện thực hóa giấc mơ Mỹ. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với Edutime để được tư vấn du học Mỹ ngay hôm nay nhé!