định cư mỹ cho du học sinh

ĐỊNH CƯ MỸ CHO DU HỌC SINH – 6 CÁCH ĐỊNH CƯ AN TOÀN, TIẾT KIỆM CHI PHÍ

Mỹ luôn là điểm đến lý tưởng mà ai cũng ao ước học tập và sinh sống. Việc học tập và định cư Mỹ cho du học sinh tại đây sẽ mở ra nhiều cơ hội cho du học sinh sau khi hoàn thành chương trình học. Bởi Mỹ là quê hương của nhiều tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới, việc tốt nghiệp và định cư tại đây sẽ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm công việc trong môi trường hiện đại và phát triển.

Tuy nhiên, theo nguyên tắc, việc du học không có nghĩa là bạn có thể định cư tại Mỹ. Trong hồ sơ visa dành cho du học sinh đã quy định rõ ràng rằng bạn chỉ được phép ở lại Mỹ trong thời gian học tập. Sau khi hoàn thành chương trình học, bạn vẫn được phép ở lại một thời gian nhất định. Ví dụ, nếu bạn du học theo visa F1, bạn có thể ở lại thêm 60 ngày. Nếu du học theo visa M-1 hoặc J-1, bạn được phép ở lại thêm 30 ngày. Tuy nhiên, sau khi hết thời gian này, bạn phải trở về quốc gia của mình.

Vậy làm thế nào để định cư Mỹ cho du học sinh? Phương án nào giúp bạn định cư sau khi hoàn thành chương trình học tốt nhất? Tất cả sẽ được AhaViet trả lời trong bài viết dưới đây.

Những cách giúp định cư Mỹ cho du học sinh:

định cư mỹ cho du học sinh

 Tìm kiếm nhà tuyển dụng Mỹ để được bảo lãnh:

Sau khi hoàn thành chương trình học tập tại Mỹ, một trong những cách giúp sinh viên du học có thể ở lại làm việc là tìm kiếm nhà tuyển dụng đồng ý bảo lãnh và xin visa theo diện EB2, EB3 để có thẻ xanh Mỹ.

Theo quy định của chính phủ Mỹ, để được làm việc cho nhà tuyển dụng theo diện EB2/EB3, cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Nhận Thư mời làm việc từ nhà tuyển dụng tại Mỹ.
  • Có bằng cấp Cử nhân, Tiến sĩ, Thạc sĩ. Trong trường hợp EB2, cần có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn.
  • Công việc bạn nhận phải liên quan đến chuyên ngành đã học.
  • Có khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt.

Định cư Mỹ cho du học sinh theo diện đầu tư EB5:

định cư mỹ cho du học sinh

Chương trình EB5 gần đây đã thay đổi các yêu cầu đầu tư theo USICS bắt đầu từ ngày 21 tháng 11 năm 2019. Số tiền đầu tư cho chương trình nhà đầu tư nhập cư EB5 của Hoa Kỳ theo quy định mới như sau:

  • 900.000 USD cho các khu vực việc làm mục tiêu (TEA).
  • Nếu ở ngoài TEA, số tiền đầu tư cần tăng lên 1.800.000 USD.

Trong số các chương trình đầu tư nhập cư khác nhau của Hoa Kỳ, loại EB5 được coi là tương đối đơn giản. Nó không yêu cầu trình độ học vấn hoặc trình độ ngôn ngữ cụ thể như các chương trình khác. Chỉ cần bạn đủ 18 tuổi, có đủ năng lực và không có tiền án tiền sự…

  • Bạn phải chứng minh số tiền đầu tư có nguồn gốc hợp pháp.
  • Bạn phải chứng minh rằng khoản đầu tư của bạn sẽ tạo ra 10 việc làm toàn thời gian cho công dân Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất khi tham gia chương trình này là chứng minh nguồn vốn và tạo ra 10 việc làm.

Đây là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của ứng dụng của bạn; do đó, bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp. Đơn vị này phải có kiến ​​thức pháp lý và kinh nghiệm về tư vấn đầu tư EB5 để giúp bạn điều hướng quá trình đăng ký nhanh chóng.

Định cư Mỹ sau du học sinh theo diện EB3:

Visa EB3 Professional là chương trình cho phép định cư và làm việc tại Mỹ dành cho những người có trình độ học vấn từ Bằng Cử nhân trở lên mà không yêu cầu kinh nghiệm làm việc. Đối với các du học sinh muốn định cư tại Mỹ sau khi tốt nghiệp, họ có thể xem xét việc định cư theo diện EB3 dành cho chuyên gia.

Các điều kiện để apply visa EB-3 bao gồm:

  • Là du học sinh tại Mỹ (visa F-1)
  • Có bằng Cử nhân, Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ.
  • Sở hữu visa không phải là visa định cư (như H-1B, L-1,…).

Một số ưu điểm khi định cư tại Mỹ cho du học sinh theo diện EB-3 bao gồm:

  • Nhận thẻ xanh vĩnh viễn và được làm việc trong lĩnh vực chuyên ngành của mình.
  • Không phải làm công việc vất vả khác.
  • Được hưởng đầy đủ quyền lợi như một công dân Mỹ trừ việc bỏ phiếu.
  • Và nhiều lợi ích khác…

Xin thị thực lao động:

định cư mỹ cho du học sinh

Có nhiều loại visa làm việc khác nhau, đặc biệt nếu bạn là du học sinh và muốn ở lại Mỹ sau khi hoàn thành chương trình học. Tuy nhiên, để ở lại Mỹ mà không cần tiếp tục học, bạn cần phải xin visa H-1B dưới sự tài trợ của một công ty tại Mỹ. Visa này cho phép bạn lưu trú tại Mỹ trong vòng 3 năm và có thể được gia hạn thêm đến 6 năm. Để làm điều này, bạn cần tìm việc làm với một công ty tại Mỹ và họ sẽ chăm sóc thủ tục xin visa cho bạn.

Tuy nhiên, quy trình xin visa H-1B rất phức tạp và cần nhiều bước chuẩn bị. Sinh viên gần như không đủ điều kiện để nộp đơn xin visa này, đặc biệt là những người mới tốt nghiệp. Vì vậy, nếu bạn muốn xin visa H-1B, hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.

Định cư Mỹ cho du học sinh theo chương trình (OPT) Optional Practical Training:

Là sinh viên F-1, bạn có thể thực hiện tối đa một năm làm việc tạm thời trực tiếp liên quan đến ngành học của mình. Thời gian đào tạo OPT sẽ phụ thuộc vào cấp độ học vị bạn đã hoàn thành, ví dụ, bằng cử nhân sẽ được cấp 1 năm, trong khi bằng thạc sĩ sẽ khác. Nếu bạn muốn định cư tại Mỹ sau khi tốt nghiệp, bạn có thể đăng ký chương trình OPT sau khi hoàn thành khóa học. Chỉ sinh viên F-1 mới được đủ điều kiện tham gia OPT.

Để tham gia chương trình OPT, bạn cần có DSO của trường (Cán bộ hướng dẫn sinh viên quốc tế). DSO là người được chỉ định để hỗ trợ và quản lý sinh viên nước ngoài. Tất cả các trường đều yêu cầu sinh viên quốc tế phải có ít nhất một DSO để tuân thủ luật lệ. Thông thường, bạn cần hoàn thành các thủ tục của trường, bao gồm việc điền và nộp Mẫu I-20 OPT. Sau đó, trường sẽ gửi yêu cầu của bạn đến SEVIS và nếu thành công, bạn sẽ nhận được I-20.

Định cư Mỹ theo diện kết hôn:

định cư mỹ cho du học sinh

Kết hôn với một người mang quốc tịch Mỹ là phương pháp nhanh chóng, hợp pháp và tiết kiệm nhất khi bạn muốn định cư lâu dài tại Mỹ. Khi bạn định cư Mỹ thông qua việc kết hôn với người có quốc tịch Mỹ, bạn có thể xin thường trú tại Mỹ. Bạn chỉ cần chuẩn bị Hồ sơ bảo lãnh cho vợ/chồng và gửi đến USCIS. Sau hai năm kết hôn, bạn sẽ được cấp thẻ xanh có điều kiện. Sau hơn 2 năm kết hôn, bạn sẽ được cấp thẻ xanh vĩnh viễn.

Nhiều du học sinh thường xây dựng mối quan hệ tình cảm với bạn bè học cùng trong thời gian học tập tại Mỹ. Sau khi tốt nghiệp, nếu có cơ hội, họ sẽ kết hôn theo luật pháp Mỹ. Điều này giúp việc định cư trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều.

Mỗi phương pháp định cư Mỹ cho du học sinh tốt nghiệp đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Vì vậy, việc lựa chọn phương pháp phù hợp nhất với bản thân là rất quan trọng. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, AhaViet đã giải đáp được các thắc mắc của các bạn. Nếu còn bất kỳ vấn đề nào chưa rõ, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được tư vấn kịp thời nhất. Chúc bạn may mắn!