quốc tịch thứ hai

ĐẦU TƯ LẤY THÊM QUỐC TỊCH THỨ HAI CÁNH CỬA NGÀY CÀNG THU HẸP

Việc đầu tư để có quyền cư trú ở nước ngoài hoặc quốc tịch thứ hai đang trở nên phổ biến hơn với người dân trên toàn thế giới. Tuy nhiên, chính phủ của các quốc gia đang dần thu hẹp các chương trình này.

Vào năm 1984, St.Kitts & Nevis đã ra mắt chương trình đầu tư để nhận quốc tịch, cho phép người nước ngoài đầu tư vào quốc đảo Caribbean này để được nhập tịch. Canada đã bắt đầu chương trình đầu tư để có quyền cư trú vào năm 1986, là chương trình đầu tiên trên thế giới. Mỹ cũng tham gia vào thị trường đầu tư định cư vào năm 1990 với chương trình EB-5, cho phép nhà đầu tư nhận thẻ xanh khi đầu tư vào dự án tạo việc làm cho người Mỹ. Sau đó, xu hướng này lan rộng sang nhiều quốc gia khác trên khắp châu lục Âu, Á và Úc.

Khi triển khai chương trình đầu tư định cư, chính phủ mong muốn thu hút vốn từ nước ngoài để thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo việc làm cho người dân. Dù hình thức có thể khác nhau, mục tiêu chung vẫn là đóng góp vốn cho quốc gia đó.

Nhà đầu tư và gia đình sẽ được hưởng các quyền lợi về giáo dục, y tế, phúc lợi… ở một đất nước phát triển. Ví dụ, với chương trình EB-5 của Mỹ, khi có thẻ xanh, con cái nhà đầu tư có thể học miễn phí tại các trường công lập đến hết trung học.

Ở bậc đại học, họ chỉ phải đóng 1/3 học phí so với du học sinh và được ưu tiên vào các trường hàng đầu dành cho người dân bản địa. Grenada cũng cung cấp quyền lợi quốc tịch cho phép tự do đi lại đến 146 quốc gia mà không cần visa. Ngoài ra, nhà đầu tư và gia đình còn được hưởng chế độ giáo dục và y tế công miễn phí. Chăm sóc sức khỏe tại Grenada được đánh giá là tốt nhất trong khu vực Caribbean. Cùng AhaViet tìm hiểu nhé!

Những chương trình đầu tư lấy quyền thường trú nước ngoài vượt trội

quốc tịch thứ hai

Các nước hàng đầu trong việc cung cấp chương trình đầu tư lấy quyền thường trú bao gồm Mỹ, Canada, Úc và các quốc gia châu Âu. Nhờ vào quyền lợi thường trú, nhà đầu tư và gia đình của họ có thể tận hưởng nhiều phúc lợi giống như người dân địa phương, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục.

Đầu tư định cư Mỹ

Đầu tư vào chương trình EB-5 để định cư tại Mỹ được xem là lựa chọn an toàn nhất để có thẻ xanh. Điều kiện cần thiết là đầu tư 800.000 USD vào một dự án EB-5 tạo ra ít nhất 10 việc làm cho người địa phương. Nhà đầu tư và gia đình sẽ được cấp thẻ xanh Mỹ, cho phép họ sống, học tập và làm việc tại bất kỳ đâu trên lãnh thổ Mỹ.

Chương trình EB-5 không yêu cầu nhà đầu tư quản lý doanh nghiệp, không cần có trình độ chuyên môn cụ thể, và không tính điểm di trú. Số vốn đầu tư ban đầu có thể được hoàn lại sau khoảng 5 năm. Hiện nay, Việt Nam không gặp tình trạng quá tải visa, do đó thời gian xét duyệt và cấp visa EB-5 chỉ mất khoảng 3,5 năm.

Đầu tư định cư Canada

Có hai loại chương trình đầu tư định cư Canada phổ biến hiện nay:

  • Chương trình Định cư Doanh nhân Tỉnh bang: dành cho các doanh nhân hoặc quản lý cấp cao muốn thành lập, mua lại và điều hành doanh nghiệp tại Canada. Số tiền đầu tư tối thiểu là 150.000 CAD.
  • Chương trình Visa Khởi nghiệp (Start-Up Visa): dành cho các doanh nhân có ý tưởng kinh doanh sáng tạo, có khả năng đóng góp tích cực vào nền kinh tế Canada và mở rộng doanh nghiệp ra thị trường toàn cầu.

Đầu tư định cư Úc

Chương trình đầu tư định cư Úc dành cho các doanh nhân, nhà đầu tư có tổng tài sản từ 1.250.000 AUD. Có ba loại chương trình chính:

  • Visa 188A (Doanh nhân): thành lập và điều hành công ty tại Úc, đầu tư từ 300.000 AUD
  • Visa 188B (Đầu tư): đầu tư 2.500.000 AUD vào quỹ đầu tư Úc
  • Visa 188C (Đầu tư trọng yếu): đầu tư 5.000.000 AUD vào quỹ đầu tư Úc

Sau ít nhất 3 năm hoạt động kinh doanh, đầu tư tại Úc và đáp ứng các điều kiện của chương trình, gia đình có thể nộp đơn xin cấp visa thường trú Úc chính thức (visa 888A/888B/888C). Khi đủ thời gian cư trú, cả gia đình có thể xin quốc tịch Úc.

Đầu tư định cư ở các nước châu Âu

Các chương trình định cư châu Âu đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư bởi khả năng có được quyền thường trú châu Âu và tiến tới quốc tịch EU. Nhờ vào quyền lợi công dân châu Âu, cả gia đình có thể tự do sinh sống, làm việc, học tập và di chuyển trong 27 quốc gia thành viên của EU.

Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Síp và Tây Ban Nha cho phép nhà đầu tư đạt quyền thường trú thông qua việc đầu tư vào bất động sản với mức đầu tư từ 250.000 đến 500.000 EUR.

Những chương trình đầu tư lấy quốc tịch thứ hai phổ biến nhất

quốc tịch thứ hai

Khi có thêm một quốc tịch, nhà đầu tư sẽ được tự do di chuyển không cần visa đến hàng trăm quốc gia. Đồng thời, cả gia đình họ cũng sẽ được hưởng nhiều quyền lợi về y tế, giáo dục… như người dân địa phương.

Đầu tư lấy quốc tịch các nước Caribbean

Các quốc gia ở vùng Caribe như Grenada, Dominica và St.Kitts đều có chương trình cấp quốc tịch nhanh chóng, với mức đầu tư thấp và nhiều ưu đãi hấp dẫn. Nhà đầu tư sẽ được miễn visa để đi lại đến hơn 140 quốc gia, bao gồm các quốc gia thuộc khối Schengen.

Có hai phương thức chính để đầu tư là thông qua việc trao tặng cho chính phủ hoặc đầu tư vào cổ phần resort (duy trì từ 3 đến 7 năm). Mức đầu tư dao động từ 100.000 đến 400.000 USD.

Thời gian xử lý cho chương trình cấp quốc tịch Caribe khá nhanh chóng, khoảng từ 8 đến 12 tháng. Không có yêu cầu về tuổi tác, trình độ học vấn, kinh nghiệm hay ngoại ngữ. Toàn bộ quy trình đầu tư có thể được thực hiện tại Việt Nam, không cần phải đến các quốc gia Caribe..

Đầu tư lấy quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ

Để đạt được quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ, nhà đầu tư cần sở hữu một tài sản bất động sản trị giá ít nhất 400.000 USD và duy trì trong vòng 3 năm. Quá trình xử lý hồ sơ khá nhanh chóng, chỉ mất khoảng 12 tháng.

Các điều kiện để đạt quốc tịch khá đơn giản: không cần kiểm tra sức khỏe, không yêu cầu lý lịch tư pháp hoặc kê khai tài sản; không có giới hạn độ tuổi và không yêu cầu về trình độ, kinh nghiệm hoặc ngôn ngữ. Quyền lợi của quốc tịch cho phép tự do di chuyển đến hơn 114 quốc gia và dễ dàng xin visa vào các quốc gia thuộc EU và Schengen.

Các chương trình đầu tư định cư sẽ ngày càng khó tiếp cận

Theo thời gian, các quốc gia điều chỉnh yêu cầu và điều kiện cho chương trình đầu tư theo sức hút và ảnh hưởng đến nền kinh tế. Xu hướng gần đây cho thấy hầu hết chương trình đầu tư định cư đang đóng cửa, tăng mức đầu tư và siết chặt quy định.

Ở châu Âu, Síp, Montenegro và Ireland đã ngưng chương trình quốc tịch hoặc lấy quyền cư trú. Bồ Đào Nha loại bỏ đầu tư vào bất động sản trong chương trình Golden Visa. Hy Lạp giới hạn đầu tư vào bất động sản ở các khu vực trọng điểm và tăng mức đầu tư.

Chương trình EB-5 để lấy thẻ xanh Mỹ là phổ biến nhất vì mọi đối tượng có thể tham gia. Từ năm 2022, mức đầu tư tối thiểu đã tăng và sẽ tiếp tục tăng theo thời gian. Quy định về chứng minh nguồn tiền và phỏng vấn visa cũng được siết chặt hơn.Úc đã lâu nổi tiếng là điểm đến hàng đầu trên thế giới cho các nhà đầu tư muốn định cư, với nhiều lựa chọn visa như 188 và 888.

Tuy nhiên, từ năm trước, số lượng visa 188 được cấp cho hồ sơ mới đã giảm đáng kể so với các năm trước đó. Và đến năm tài chính 2023-2024, không có hạn ngạch visa nào dành cho hồ sơ mới nữa! Lý do cho việc này là do số lượng hồ sơ chờ xử lý trong đại dịch Covid-19 quá lớn, nên cơ quan di trú Úc cần ưu tiên xử lý cho những đơn đã chờ đợi lâu. Ngoài ra, Chính phủ Úc đang xem xét lại việc thu hút vốn và nhân lực, để quyết định liệu họ nên ưu tiên hay hạn chế loại chương trình đầu tư định cư nào.

Trong số các chương trình đầu tư định cư của Canada dành cho doanh nhân tại các tỉnh bang, Đảo Hoàng tử (PEI) được biết đến với yêu cầu đơn giản nhất. Mỗi tháng, PEI sẽ rút hồ sơ và xem xét điểm EOI, đôi khi chỉ có khoảng dưới 60 điểm. Tháng 8 vừa qua, điểm EOI của PEI đã bất ngờ tăng lên đến 102! Nhưng vào tháng 9, nhà đầu tư đã nhẹ nhõm khi điểm EOI giảm xuống còn 80. Tuy nhiên, không thể chắc chắn rằng điểm xét chọn của PEI sẽ luôn duy trì ở mức thấp như vậy.

Kể từ tháng 6/2022, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng mức đầu tư để đổi quốc tịch thông qua bất động sản từ 250.000 lên 400.000 USD. Ngay cả các chương trình quốc tịch Caribbean, được biết đến là dễ tiếp cận nhất, cũng đã siết chặt quy định. Ví dụ, St.Kitts & Nevis đã loại bỏ mức đầu tư 200.000 USD và chỉ còn mức 400.000 USD.

Theo các chuyên gia di trú, việc thu hẹp các chương trình đầu tư định cư sau một thời gian triển khai là điều không tránh khỏi. Chính phủ mỗi quốc gia sẽ xem xét lại nhu cầu sau khi đã thu hút đủ vốn. Dựa trên đó, họ sẽ quyết định nâng cao tiêu chuẩn để chọn lọc hoặc kết thúc chương trình. Do đó, những nhà đầu tư quan tâm đến đầu tư định cư nước ngoài nên tham gia càng sớm càng tốt.