TIỂU BANG CALIFORNIA – 7 ĐIỀU CƠ BẢN CÓ THỂ BIẾT

California, một trong ba tiểu bang lớn nhất của Hoa Kỳ, là địa điểm nổi tiếng với nhiều cơ hội đặc biệt. Thường được gọi là The Golden State, Bang California thực sự là nơi bạn có thể thực hiện mọi ước mơ – từ việc học tập tại trường đại học mơ ước, tận hưởng không khí sôi động của Hollywood, thưởng thức thời tiết đẹp và thư giãn cuối tuần tại bãi biển, sa mạc, rừng hoặc núi tuyết phủ. Hãy cùng AhaViet khám phá California, nơi mặt trời chiếu sáng và ước mơ trở thành hiện thực.

California ở đâu? Đôi nét về tiểu bang

california

Khác với một số bang khác tại Hoa Kỳ, California rất rộng lớn, với nhiều loại khí hậu và đặc điểm địa lý riêng biệt. Với diện tích gần 424.000 km vuông, California có 58 hạt và 482 thị trấn và thành phố. Các thành phố nổi tiếng ở California bao gồm Los Angeles, San Diego, San Francisco,… Với hơn 39 triệu dân, California là bang đông dân nhất cả nước.

Được chia thành ba vùng – Bắc, Trung và Nam California – California là một trong số ít nơi trên thế giới kết hợp được bãi biển và tuyết, sa mạc và núi cao, cũng như có một số vùng đất nông nghiệp giàu có nhất thế giới. California có các điểm cao nhất và thấp nhất ở khu vực tiếp giáp với Hoa Kỳ: Núi Whitney (cao 14.494 feet) và Lưu vực Badwater trong Vườn Quốc gia Thung lũng Chết (282 feet dưới mực nước biển), cũng như một số cây cao nhất và lâu đời nhất của đất nước.

Khí hậu bang California

bang california

Khí hậu ở California được phân chia rõ thành 4 mùa. Tuy nhiên, vì diện tích của tiểu bang này khá lớn, nên các thành phố ở California có khí hậu khác nhau, với vùng gần biển thì khí hậu thường dễ chịu hơn. Tổng thể, thời tiết ở đây khá ôn hòa và có thể coi là thiên đường so với vùng Đông Bắc của Mỹ.

Vào những ngày lạnh nhất trong năm, nhiệt độ trung bình ban ngày khoảng 14 độ C, trong khi vào ban đêm sẽ giảm xuống còn 1 độ C. Tháng nóng nhất trong năm là tháng 7, với nhiệt độ dao động từ 18 – 34 độ C.

Những địa điểm du lịch ở California Mỹ

bang california

Dưới đây là một số điểm đến nổi bật mà bạn không thể bỏ qua khi du học tại California:

  • Vườn Quốc gia Yosemite: Nằm ở dãy núi Sierra Nevada, phía đông California, vườn quốc gia này nổi tiếng với những tảng đá granite đẹp mắt, khu rừng cây Sequoia khổng lồ, thác nước hùng vĩ và sự đa dạng của thế giới động vật. Bạn có thể chọn cách đi bộ hoặc lái xe để thưởng ngoạn toàn cảnh tuyệt vời tại đây.
  • Thung lũng Chết: Được gọi là Thung lũng Chết vì vào thế kỷ 19, nhiều nhóm thám hiểm đã thất bại khi cố gắng vượt qua khu vực này. Thung lũng Chết còn lưu giữ những bí ẩn về sự di chuyển của các tảng đá và dấu vết của chúng trên cát. Với cảnh quan sa mạc độc đáo và những điều chưa được giải thích, nơi đây thu hút rất nhiều du khách.
  • Santa Barbara: Là một thành phố biển xinh đẹp nằm ở phía Bắc Los Angeles, Santa Barbara được ví như “Riviera Mỹ”.
  • Thung lũng Napa: Nếu bạn yêu thích rượu vang, đừng bỏ lỡ Thung lũng Napa! Napa Valley nổi tiếng với những loại rượu vang hàng đầu Mỹ như Cabernet Sauvignon, Chardonnay, Merlot. Bạn có thể tham gia vào các tour thăm quan nhà máy sản xuất rượu vang và các hoạt động giải trí như bay khinh khí cầu khi đến đây.

Chi phí khi theo học tại California Hoa Kỳ

  • Phí học: Để học đại học trong vòng 4 năm, bạn sẽ phải chi khoảng từ 12.000 đến 50.000 USD mỗi năm, trong khi học Thạc sĩ trong 2 năm sẽ có mức học phí từ 15.000 đến 35.000 USD mỗi năm.
  • Phí sinh hoạt: Khoảng 35.000 USD mỗi năm.

Phương tiện đi lại

bang california

Để tiết kiệm chi phí đi lại, hầu hết sinh viên Việt Nam đến du học ở các thành phố bang California thường chọn đi bộ hoặc sử dụng các phương tiện công cộng, trong đó Xe buýt và Xe lửa là hai loại phương tiện phổ biến nhất:

Xe buýt

Hầu hết các quận ở California đều có dịch vụ xe buýt địa phương riêng. Các công ty vận tải xe buýt địa phương như San Francisco Muni phục vụ một thành phố hoặc một quận cụ thể, trong khi các công ty khác như Hệ thống Vận tải Đô thị San Diego phục vụ khu vực rộng hơn. Ngoài ra, các dịch vụ xe buýt quốc gia như Greyhound và Amtrak Thruway Motorcoach cho phép bạn di chuyển giữa các khu vực.

Xe lửa

California có nhiều hệ thống tàu điện ngầm và đường sắt. Tàu điện ngầm là hệ thống lớn nhất, với sáu tuyến và 78 ga phục vụ Quận Los Angeles. Tiếp theo là Bay Area Rapid Transit (BART), Sacramento Regional Transit District, Santa Clara Valley Transportation Authority, San Diego Trolley và Sprinter line. Các tuyến đường sắt khác bao gồm Altamont Commuter Express, Caltrain, Coaster và Metrolink. Du lịch bằng đường sắt liên tỉnh được cung cấp bởi các tuyến California, Pacific Surfliner và San Joaquin của Amtrak, cũng như Capitol Corridor. Amtrak cũng cung cấp dịch vụ đường sắt quốc gia từ California đến các thành phố như Chicago, Seattle và New Orleans.

Các trường đại học nổi tiếng tại bang California

bang california

Với hơn 750 trường học, bang California thu hút hàng trăm ngàn sinh viên quốc tế và là điểm đến phổ biến cho sinh viên Việt Nam muốn du học. California có ba hệ thống giáo dục đại học công lập: Hệ thống Đại học California (University of California), Hệ thống Đại học Bang California (California State University) và Hệ thống Trường Đại học Cộng đồng California (California Community Colleges).

Một số trường Đại học nổi tiếng mà bạn không nên bỏ lỡ khi du học Mỹ tại California:…

  • Đại học California, Berkeley (UCB): Khi nói đến những trường hàng đầu tại bang California ở Mỹ, không thể không nhắc đến Đại học California, Berkeley. Được thành lập từ năm 1868, đây là một trong những trường đại học công lập uy tín hàng đầu tại vùng vịnh San Francisco. UCB cũng là trường đại học đầu tiên và nổi tiếng nhất trong hệ thống Đại học California.
  • Đại học California, Los Angeles (UCLA): UCLA được biết đến với sự đa dạng và quốc tế hóa cao, xếp hạng thứ ba trên toàn quốc Mỹ. Sinh viên của trường đến từ hơn 90 quốc gia trên thế giới khác nhau.
  • Đại học Nam California (USC): Nằm tại thành phố Los Angeles, USC được đánh giá là một trong sáu trường đại học hàng đầu tại California Mỹ. Trong số cựu sinh viên và giảng viên của USC, có 9 người đoạt giải Nobel, 12 phi hành gia (bao gồm Neil Armstrong, người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng) và 9 nguyên thủ quốc gia.
  • Đại học California, Irvine (UCI): UCI được thành lập vào năm 1965, là một trường đại học nghiên cứu công lập và là thành viên của Hiệp hội các trường đại học danh tiếng của Hoa Kỳ. Với hơn 37.000 sinh viên, Đại học California, Irvine hiện đang nằm trong Top 9 trường đại học tại bang California.

Số lượng sinh viên Việt Nam ở California

bang california

Trong tổng số 21.631 sinh viên Việt Nam (dữ liệu năm 2020-2021), khoảng 39% học tập và sinh sống tại bang California. Đa số sinh viên này tập trung ở 3 quận là: Orange County (Quận Cam), Santa Clara County và Los Angeles. Do đó, bạn sẽ dễ dàng gặp người Việt khi sống và học tập tại đây, giúp bạn cảm thấy thoải mái và không cô đơn khi du học tại Mỹ.

Cơ hội việc làm..Khi nói đến bang California ở Mỹ, không thể không nhắc đến Thung lũng Silicon – là nơi tập trung các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới. Ngoài ra, California cũng là điểm đến lý tưởng của sinh viên các ngành khác nhau như nghệ thuật và giải trí sáng tạo tại Hollywood. Với nền kinh tế đa dạng của California và nhiều ngành công nghiệp, bạn có thể tìm được công việc thực tập phù hợp với sở thích của mình và bắt đầu sự nghiệp tại đây. Các lĩnh vực nổi bật ở bang California bao gồm:

  • Công nghệ: California có một số công ty công nghệ hàng đầu thế giới, đặc biệt là ở Thung lũng Silicon gần San Francisco như Facebook, Apple, Google.
  • Nông nghiệp: California là trung tâm sản xuất sữa lớn nhất quốc gia và là nhà cung cấp thực phẩm và nông sản lớn thứ năm trên thế giới.
  • Giải trí: Ngành công nghiệp điện ảnh tập trung ở Los Angeles.
  • Các lĩnh vực khác: Giáo dục, chính phủ, y tế, sản xuất, dịch vụ chuyên môn và kỹ thuật, bất động sản, thương mại, giao thông vận tải và các lĩnh vực tiện ích khác cũng đang phát triển mạnh mẽ tại California.