Thẻ xanh Mỹ

THẺ XANH MỸ NĂM 2024

Bài viết này, Ahaviet sẽ giải đáp một số thông tin liên quan đến thẻ xanh Mỹ, giúp bạn hiểu rõ hơn về thẻ này, cách để có được nó và những quyền lợi khi sở hữu thẻ xanh Mỹ! Bạn cũng sẽ biết điều kiện cần thiết để đạt được thẻ xanh Mỹ là gì.

1. Thẻ xanh Mỹ là gì?

Thẻ xanh Mỹ - Tìm hiểu

Thẻ xanh Mỹ hay còn gọi là thẻ thường trú nhân Mỹ, được đặt tên này từ thời kỳ Thế chiến II do màu xanh lá cây của thẻ. Dù trong quá khứ thẻ thường trú nhân Mỹ có thể có màu khác nhau như trắng, hồng, hoặc trắng hồng, tên gọi thẻ xanh vẫn được sử dụng phổ biến. Thẻ xanh Mỹ được chính phủ Mỹ cấp cho người nước ngoài không phải là công dân Hoa Kỳ, để xác nhận quyền lợi sinh sống và làm việc tại Mỹ. Có hai loại thẻ xanh, thẻ xanh 2 năm và thẻ xanh 10 năm, với các quyền lợi và điều kiện riêng biệt.

Thông tin trên thẻ xanh Mỹ bao gồm:

  • Họ và tên
  • Ngày tháng năm sinh
  • Nơi sinh
  • Giới tính
  • Ngày hết hạn của thẻ xanh
  • Số A: 8 hoặc 9 chữ số, hoặc USCIS 9 chữ số. Đây là số do Cục Di trú Mỹ cấp để nhận diện mỗi cá nhân, tương tự như số BHXH.

2. Phân biệt thẻ xanh Mỹ 2 năm và thẻ xanh Mỹ 10 năm

Thẻ xanh Mỹ - 2 năm và 10 năm

2.1. Thẻ xanh Mỹ 2 năm

Thẻ xanh Mỹ có thời hạn 2 năm, còn được gọi là thẻ xanh có điều kiện, thường dành cho những người định cư theo diện bảo lãnh vợ chồng hoặc đầu tư EB5. Điều kiện để giữ thẻ xanh Mỹ 2 năm bao gồm duy trì tình trạng hôn nhân hoặc quan hệ vợ/chồng với người bảo lãnh hoặc đáp ứng số vốn đầu tư theo dự án EB-5 và không rời Mỹ quá 6 tháng mỗi lần.

Người sở hữu thẻ xanh Mỹ 2 năm được phép sinh sống và làm việc trong 2 năm và phải tuân thủ các điều kiện trên. Nếu không đủ điều kiện để đổi sang thẻ xanh 10 năm sau khi hết hạn 2 năm, họ sẽ không được phép định cư tại Mỹ nữa. Thẻ xanh Mỹ 2 năm không thể gia hạn, nếu không đủ điều kiện để nâng cấp lên thẻ xanh 10 năm, bạn sẽ phải chuẩn bị lại hồ sơ từ đầu để được cấp lại thẻ xanh 2 năm.

2.2. Thẻ xanh Mỹ 10 năm

Thẻ xanh Mỹ có thời hạn 10 năm còn được gọi là thẻ xanh vĩnh viễn.

Thẻ xanh vĩnh viễn được cấp cho nhà đầu tư EB-5 và người phụ thuộc, người được bảo lãnh như vợ/chồng đã hoàn thành điều kiện 2 năm của thẻ xanh hoặc chủ thẻ làm việc lâu dài tại Mỹ hoặc được gia đình bảo lãnh (với quan hệ cha mẹ/con cái)…

Trong trường hợp chủ thẻ xanh Mỹ không qua kỳ thi nhập tịch Mỹ, thì chủ thẻ xanh vĩnh viễn phải gia hạn sau 10 năm, đồng thời không rời khỏi Mỹ quá 6 tháng/lần. Nếu muốn rời Mỹ liên tục trên 6 tháng/lần, chủ thẻ phải nộp đơn xin Giấy phép tái nhập cảnh để duy trì tình trạng thường trú của mình.

3. Những quyền lợi khi sở hữu thẻ xanh ở Mỹ

Thẻ xanh Mỹ - Quyền lợi

Các quyền lợi đầu tiên của việc sở hữu Thẻ xanh Mỹ bao gồm khả năng ở bất kỳ nơi nào trong 50 bang của Mỹ. Tiếp theo, người này có quyền sở hữu hợp pháp tất cả các tài sản mà công dân Mỹ có, bao gồm nhà cửa, xe hơi,…

Người giữ Thẻ xanh có thể xin học bổng từ chính phủ để hỗ trợ việc học tập. Học phí từ cấp 1 đến cấp 3 và học phí Đại học cho người giữ Thẻ xanh sẽ được trả mức giá thấp hơn. Người giữ Thẻ xanh được coi là cư trú hợp pháp tại Hoa Kỳ và được chi trả như công dân Mỹ. Họ cũng phải trả ít hơn so với du học sinh khi điều chỉnh học phí.

Người giữ Thẻ xanh cũng có cơ hội làm việc tại bất kỳ công ty nào ở Mỹ, không bị phân biệt ngành nghề hoặc giờ làm việc. Họ cũng có thể ứng tuyển vào các vị trí dành riêng cho người cư trú hợp pháp hoặc công dân Mỹ. Ngoài ra, họ có thể tự do mở công ty kinh doanh và đi lại giữa các quốc gia khác nhau. Người giữ Thẻ xanh cũng có thể bảo lãnh vợ/chồng và con cái để họ cũng có được Thẻ xanh.

Người phụ thuộc có thể duy trì Thẻ xanh sau khi người đăng ký chương trình định cư qua đời hoặc thất nghiệp. Họ cũng có thể sống chung tại Mỹ và xin giấy phép lao động hoặc học tập sau khi tốt nghiệp Đại học hoặc Cao đẳng.- Có thể nhận được các phúc lợi xã hội sau khi về hưu, nếu đã làm việc có Thẻ xanh trong ít nhất 10 năm trước tuổi nghỉ hưu.

  • Được quyền truy cập vào hệ thống thông tin an ninh của Mỹ. Đồng thời, đủ điều kiện để nhận trợ cấp từ Chính phủ và được miễn giảm các hạn chế về xuất khẩu.
  • Được hưởng tất cả các quyền lợi theo luật pháp Hoa Kỳ, trừ quyền bầu cử (chỉ dành cho công dân Mỹ).
  • Người có Thẻ xanh không bị ảnh hưởng bởi các thay đổi trong luật nhập cư sau này.
  • Có quyền hưởng các chính sách lãi suất thấp để vay tiền mua nhà, ô tô hoặc tài sản khác. Do nhiều ngân hàng chỉ cho phép thường trú nhân hoặc công dân Mỹ vay tiền.
  • Được cấp giấy phép chuyên môn để làm việc trong lĩnh vực bảo hiểm, bất động sản… ở các bang yêu cầu có Thẻ xanh.
  • Có quyền đăng ký để thi nhập quốc tịch Mỹ nếu muốn. Nếu không muốn nhập quốc tịch Mỹ, vẫn được giữ quyền thường trú vĩnh viễn và sở hữu hai quốc tịch song song.
  • Nếu có Thẻ xanh, bạn có thể mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe từ nhiều công ty bảo hiểm Mỹ. Nếu thuộc diện nghèo, bạn còn được hỗ trợ khám sức khỏe hoặc điều trị miễn phí từ Chính phủ.
  • Nếu người giữ Thẻ xanh có nhiều con và thu nhập thấp, Chính phủ sẽ hỗ trợ tiền ăn cho các con của họ.
  • Được tự do tham gia hoặc đóng góp vào các chiến dịch chính trị của tiểu bang hoặc liên bang mà chỉ người có Thẻ xanh mới được phép tham gia.

4. Điều kiện để có thẻ xanh Mỹ

Thẻ xanh Mỹ - Điều kiện

4.1. Điều kiện nhận thẻ xanh cho nhà đầu tư chương trình EB-5

Theo quy định của USCIS, mỗi năm có khoảng 10.000 visa được cấp cho nhà đầu tư hoặc doanh nhân, họ phải đầu tư vào một doanh nghiệp tạo ra việc làm mới tại Mỹ. Quy trình này khá dễ dàng với yêu cầu chính là:

  • $1,000,000 và phải tạo ra ít nhất 10 công việc trực tiếp hoặc gián tiếp cho người dân hoặc công dân Mỹ.
  • $900,000 kèm theo 10 công việc tương ứng nhưng chỉ được đầu tư vào khu vực có tỷ lệ thất nghiệp cao hơn 150% so với tỷ lệ thất nghiệp trung bình của cả nước hoặc là vùng có dân số thưa thớt.

4.2. Xin thẻ xanh Mỹ diện bảo lãnh

Một số người thân của công dân Hoa Kỳ, được biết đến như là người thân trực tiếp, không cần phải chờ xin visa. Không có hạn chế về số lượng visa loại này mỗi năm. Thân nhân trực tiếp bao gồm:

  • Ba mẹ của một công dân Hoa Kỳ
  • Vợ chồng của một công dân Hoa Kỳ
  • Con chưa kết hôn dưới 21 tuổi của công dân Hoa Kỳ

Lưu ý: công dân Hoa Kỳ phải ít nhất 21 tuổi để nộp đơn cho cha mẹ. Các thân nhân đủ tiêu chuẩn của một công dân Hoa Kỳ hoặc một cá nhân thường trú trong các trường hợp gia đình, còn lại có thể phải chờ xin visa trước khi nộp đơn xin thường trú.

4.3. Nhận thẻ xanh đối với các trường hợp di trú

Cuối cùng, những người muốn định cư thông qua di trú gia đình, lời mời làm việc hoặc nhà tuyển dụng, hoặc một loại đặc biệt khác thường được phân loại theo các tiêu chí ưu tiên. Tuy nhiên, luật Di Trú thường rất phức tạp và yêu cầu nhiều thủ tục hành chính và pháp lý để đáp ứng điều kiện di trú vào Hoa Kỳ.

4.4. Thẻ xanh giành riêng cho những cá nhân có kỹ năng làm việc tốt

Trong trường hợp thiếu lao động trong một số lĩnh vực cụ thể và cần phải nhập cư những người có kỹ năng trong những ngành nghề đó, quốc gia có thể cấp visa dài hạn cho họ. Điều này không phải là loại visa tạm thời cho lao động nhập cư (như xuất khẩu lao động), mà là việc định cư lâu dài và có thể được công dân hóa sau một thời gian nhất định, bao gồm cả vợ chồng và con cái của họ.


Posted

in

by