BẢO HIỂM XE Ở MỸ

6 ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ BẢO HIỂM XE Ở MỸ

Bạn muốn sở hữu một chiếc xe hơi tại Mỹ, vậy hãy cùng AhaViet tìm hiểu về các loại bảo hiểm xe ở Mỹ để đảm bảo được những quyền lợi cho chiếc xe của mình bạn nhé!

Tổng quan

Khi đến quê hương mới để định cư, sau khi hoàn tất thủ tục giấy tờ, điều đầu tiên mà hầu hết mọi người nghĩ đến là thi bằng lái xe, sau đó là mua một chiếc xe ô tô để di chuyển.

Luật pháp của tất cả các bang ở Hoa Kỳ yêu cầu người lái xe phải có bằng lái và bảo hiểm xe, khi gặp người môi giới bán bảo hiểm xe, họ sẽ hỏi và hướng dẫn về bảo hiểm xe, nhưng hầu hết họ sẽ nói về bảo hiểm một chiều, một chiều rưỡi hoặc hai chiều. Bài chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bảo hiểm xe và cách chọn hợp đồng bảo hiểm phù hợp với khả năng tài chính của bạn.

Hợp đồng bảo hiểm xe – Chính sách bảo hiểm ô tô Trong hợp đồng bảo hiểm xe, sẽ ghi rõ từng khoản bảo hiểm và số tiền bạn sẽ trả cho mỗi khoản đó, vì vậy bảo hiểm một chiều hay hai chiều chỉ là cách gọi thông thường của người Việt ở Mỹ, bạn cần hiểu rõ nhu cầu của mình và chọn những khoản bảo hiểm phù hợp để tránh trả tiền không cần thiết, vì vậy hợp đồng bảo hiểm xe bao gồm những gì…

I – Trách nhiệm bảo hiểm – Liability Coverage

Bảo hiểm xe ở Mỹ - Trách nhiệm bảo hiểm

Bản chất bao gồm 3 phần chính:

  • Bảo hiểm trách nhiệm về thương tật: Khi bạn gây ra tai nạn, bảo hiểm sẽ thanh toán chi phí y tế, mất thu nhập và thương tật cho người bị hại, không bao gồm bạn.
  • Bảo hiểm trách nhiệm về hư hại tài sản: Bồi thường thiệt hại vật chất cho đối phương khi bạn gây ra hậu quả như hỏng xe, nhà cửa, cây cối hoặc súc vật của họ.
  • Bảo hiểm về người lái xe không có bảo hiểm hoặc bảo hiểm không đủ: Bảo hiểm sẽ thanh toán cho bạn nếu đối phương không có hoặc có bảo hiểm không đủ để bồi thường, bao gồm cả trường hợp Đụng và bỏ chạy.

Trong phần bảo hiểm trách nhiệm của hợp đồng, số liệu như 30/50/20 (hoặc 100/300/50) có ý nghĩa như sau:

  1. Bảo hiểm tối đa $100,000 cho mỗi người bị thương;
  2. $300,000 tối đa cho tổng số người bị thương trong một tai nạn;
  3. $50,000 cho thiệt hại vật chất. Số tiền bảo hiểm bạn chọn phụ thuộc vào lựa chọn cá nhân.

Ví dụ, nếu bạn chọn 30/50/20 và gây ra tai nạn làm hai người trong xe bị thương và xe kia hỏng trị giá hơn $20,000, với chi phí y tế mỗi người là $25,000, thì cả hai người có thể yêu cầu bồi thường thêm sau khi công ty bảo hiểm đã thanh toán.Có một số bang áp dụng luật NO-FAULT LAWS, nghĩa là khi xảy ra tai nạn, mỗi bên sẽ tự đề xuất bồi thường từ bảo hiểm của mình mà không cần biết nguyên nhân do ai gây ra. Thông thường, loại bảo hiểm này về tổn thương cơ thể có 2 loại:

A – Bảo hiểm Personal Injury Protection – sẽ bồi thường một số tiền tối thiểu cho tài xế và tất cả hành khách trong xe hoặc thân nhân. Khoản bồi thường này bao gồm: chi phí y tế, trị liệu sau tai nạn, mất thu nhập, chi phí tử vong hoặc thân nhân của người chết trong tai nạn. B – Residual Bodily Injury Liability Coverage – bảo vệ thân nhân và hành khách trong xe của bạn không bị kiện bồi thường nếu tai nạn do bạn gây ra.

Hãy nhớ rằng NO-FAULT LAWS chỉ nhằm giảm thiểu các vụ kiện liên quan đến tai nạn giao thông, không phải cấm đối phương kiện bạn. Ví dụ, nếu chi phí y tế của đối phương lên tới $300,000 nhưng bảo hiểm chỉ bồi thường tối đa $30,000, thì đối phương vẫn có quyền kiện bạn nếu tai nạn do bạn gây ra.

II – Bảo hiểm cho xe của bạn – Coverage for your car

Bảo hiểm xe hơi ở Mỹ - Bảo hiểm cho xe của bạn

Có hai phần chính trong khoản này:

1 – Bảo hiểm va chạm – Khoản này sẽ chi trả cho xe của bạn khi xảy ra va chạm với xe khác, hàng rào, cột điện, tức là bất kỳ vật thể nào. Bảo hiểm không chi trả nếu xe của bạn bị cháy, bị đánh cắp, bị phá hoại, hoặc bị chim đụng làm vỡ kính xe vv.

2 – Bảo hiểm toàn diện – Khoản này sẽ chi trả cho xe của bạn mà không cần biết nguyên nhân gây ra thiệt hại. Điều này có nghĩa là nếu xe của bạn bị hỏng và tai nạn do đối phương gây ra, bạn có thể đưa xe đến cửa hàng sửa xe ngay mà không cần chờ bảo hiểm của đối phương kiểm tra. Bảo hiểm của bạn sẽ chi trả tất cả chi phí sửa xe và sau đó sẽ yêu cầu bồi thường từ bảo hiểm của đối phương sau này. Nếu bạn mua bảo hiểm toàn diện, thì không cần phải mua bảo hiểm va chạm.

3 – Khấu trừ – Khi mua bảo hiểm xe, người môi giới thường hỏi bạn muốn đặt khấu trừ là bao nhiêu: $100, $500 hay $1000 vv. Nếu bạn không mua bảo hiểm va chạm hoặc toàn diện, thì không có khấu trừ.

Ví dụ, nếu chiếc xe của bạn chỉ trị giá dưới $1000 USD, thì việc mua bảo hiểm cho xe không cần thiết vì nếu xảy ra tai nạn, thì có thể bỏ luôn chiếc xe vì giá trị của nó không cao hơn số tiền khấu trừ để sửa xe hoặc giải quyết các vấn đề pháp lý. Mục đích của công ty bảo hiểm khi có khấu trừ này là để giảm thiểu các trường hợp đòi bồi thường có giá trị thấp.

III – Các khoản bảo hiểm xe ở Mỹ

Các khoản bảo hiểm

1 – Bảo hiểm Chi phí Y tế – Bảo hiểm sẽ chi trả các chi phí y tế cho bạn khi xảy ra tai nạn, bao gồm cả việc trả tiền bệnh viện, phẫu thuật, chữa trị sau tai nạn, răng, và tang sự. Nói một cách đơn giản, bảo hiểm xe hơi sẽ trả trước phần chi phí y tế, nếu không đủ thì bảo hiểm sức khỏe của bạn sẽ chi trả, nhưng thường chỉ chi trả 80%, phần còn lại sẽ do Bảo hiểm Chi phí Y tế trả hết.

2 – Bảo hiểm Chi phí Thuê xe – Khoản này bảo hiểm sẽ chi trả chi phí thuê xe cho bạn trong thời gian xe của bạn đang được sửa chữa tại cửa hàng. Thông thường, bảo hiểm sẽ chi trả tối đa 30 ngày hoặc $1500 cho việc thuê xe, tùy thuộc vào lựa chọn của bạn.

3 – Bảo hiểm Kéo xe hoặc Dịch vụ Cứu hộ Khẩn cấp – Khoản này bảo hiểm sẽ chi trả các chi phí kéo xe hoặc dịch vụ cứu hộ khi xe của bạn gặp sự cố trên đường, bao gồm cả việc mở khóa xe khi bạn quên chìa khóa trong xe.

IV – Giá bảo hiểm xe

GIá bảo hiểm

Giá bảo hiểm xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau và hồ sơ lái xe an toàn của từng cá nhân, cụ thể như sau:

1 – Loại xe – Xe thể thao thường có giá bảo hiểm cao hơn so với xe gia đình.

2 – Giá trị xe – Xe Maserati sẽ có giá bảo hiểm cao hơn so với Toyota Avalon.

3 – Tuổi tác – Người 50 tuổi thường lái xe cẩn thận hơn so với người trẻ. Phụ nữ trên 22 tuổi và nam trên 26 tuổi sẽ được tính giá rẻ hơn so với thiếu niên 17 tuổi.

4 – Nghề nghiệp – Giá bảo hiểm sẽ thay đổi tùy theo nghề nghiệp và bằng cấp của mỗi người, với sinh viên có GPA = 4.0 thì giá bảo hiểm thường rẻ hơn so với người dưới 2.0.

5 – Khu vực sống – Các công ty bảo hiểm sẽ dựa vào mã zip code để xác định giá bảo hiểm.

6 – Hồ sơ lái xe an toàn – Người không có vi phạm giao thông hoặc tai nạn xe thường có giá bảo hiểm thấp hơn so với người có nhiều vi phạm. Người có quá nhiều vi phạm có thể bị từ chối mua bảo hiểm.

7 – Tình trạng hôn nhân – Người đã kết hôn và độc thân có thể có giá bảo hiểm khác nhau.

8 – Tài khoản ngân hàng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định giá bảo hiểm.

V – Umbrella Insurance – Bảo hiểm bao phủ toàn diện

Các cá nhân có tài sản lớn hoặc nghề nghiệp đòi hỏi mức bảo hiểm cao thường sẽ mua thêm bảo hiểm dùa trách nhiệm. Thông thường, giá trị của hợp đồng bảo hiểm này là từ $1 triệu trở lên và bao gồm bảo hiểm cho nhà cửa, xe cộ, tàu thuyền, nghề nghiệp và cơ sở kinh doanh.

Bảo hiểm Umbrella yêu cầu người mua phải có một hợp đồng bảo hiểm xe với mức giá tối thiểu được quy định bởi từng công ty bảo hiểm.

Mức phí của bảo hiểm này thường rất hợp lý trong khi khả năng bồi thường lại rất cao. Điều này có nghĩa là nếu mức bồi thường từ bảo hiểm xe không đủ, bảo hiểm Umbrella sẽ chi trả phần còn lại cho đến giới hạn của hợp đồng. Các doanh nhân Việt Nam ở Mỹ thường mua bảo hiểm Trách nhiệm Umbrella lên đến $12.000.000 USD.

VI – Mua bảo hiểm loại nào cho thích hợp?

Tùy thuộc vào nhu cầu và lựa chọn của mỗi người. Nếu bạn là người mới, bạn chỉ cần một chiếc xe tốt để di chuyển, không cần phải mua xe mới hoặc đắt tiền. Hãy nhớ rằng ở Mỹ, xe đắt tiền hay rẻ tiền chỉ là phương tiện di chuyển đơn giản. Người Việt, dù đã sống ở Mỹ lâu năm, ít ai tìm hiểu trước khi mua xe, thường theo trào lưu.

Bạn có thể tìm hiểu giá bảo hiểm trung bình cho từng loại xe theo đường link trên. Thông thường, các loại xe có chi phí sửa chữa thấp sẽ có giá bảo hiểm rẻ hơn. Theo kinh nghiệm cá nhân của tôi, xe 4 cửa và êm ái hơn thích hợp cho những người thường xuyên lái xe xa.

Xe Nhật không êm bằng xe Mỹ, nhưng giá bảo hiểm của chúng thường cao hơn. Xe Mỹ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn và không bền bỉ như xe Nhật. Các xe có nhiều tính năng hơn thường dễ hỏng và chi phí sửa chữa cao, do đó giá bảo hiểm cũng cao theo.

Xem thêm nhiều thông tin thú vị ở Mỹ trên: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ


Posted

in

by