Những ngày lễ lớn của nước Mỹ

TOP 11 NHỮNG NGÀY LỄ CỦA NƯỚC MỸ

Giống như nhiều quốc gia khác, Mỹ tổ chức nhiều lễ hội khác nhau, trong đó có những sự kiện đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới. Hãy cùng khám phá những ngày lễ của nước Mỹ cùng Ahaviet nhé!

Ngày đầu năm 1/1 – Những ngày lễ của nước Mỹ

Những ngày lễ của nước Mỹ - Ngày 1/1

Ngày 1/1 là ngày nghỉ lễ Tây, người Mỹ được nghỉ một ngày để chào đón sự kiện quan trọng này. Thông thường, họ được nghỉ kết hợp vào cuối tuần, tổng cộng có 3 ngày nghỉ Tết – một con số khá khiêm tốn. Trước khi bước sang năm mới, người Mỹ thường không ăn mà chỉ uống. Họ có thể tụ tập các quán rượu hoặc ở nhà, ngồi trước TV, đếm ngược từng giây cuối cùng của năm cũ.

Ở New York, họ có thể đến Quảng trường Thời Đại (Time Squares), chờ đợi việc đánh rơi cầu đánh dấu sự chuyển giao từ năm cũ sang năm mới dưới ánh sáng rực rỡ của pháo hoa. Trong thời gian chờ đợi, cũng có các chương trình ca nhạc cùng các ca sĩ nổi tiếng.

Sinh nhật Martin Luther King vào ngày 15/1 

Những ngày lễ của nước Mỹ - Ngày 15/1

Mục sư King trở nên nổi tiếng vào năm 1955 khi ông dẫn dắt cuộc tẩy chay thành công chống lại việc phân biệt chủng tộc trên xe bu công cộng tại Montgomery, Alabama. Ông đã được trao giải Nobel Hòa bình vào năm 1964 và cùng năm đó, bộ luật dân quyền quan trọng đã được ban hành, chấm dứt phân biệt tại các nơi công cộng và cấm phân biệt trong công việc dựa trên dân tộc, màu da , tôn giáo, giới tính hoặc nguồn gốc quốc gia. Luật này đã được Tổng thống Lyndon Johnson ký lệnh cấm hành động.

Ngày lễ này đã được thiết lập vào năm 1983 khi Tổng thống Ronald Reagan ký ban hành một đạo luật xác định ngày thứ Hai của tuần thứ ba trong tháng 1 để tưởng nhớ sinh nhật của Mục sư Vua, người sinh vào ngày 15 tháng 1 năm 1929 tại Atlanta, Georgia. Quốc hội Hoa Kỳ đã ấn định ngày lễ Martin Luther King, Jr. là một ngày lễ quốc gia vào năm 1994, với mục khuyến khích cộng đồng tham gia vào các dự án cộng đồng.

Mục sư King đã chết vào ngày 4 tháng 4 năm 1968 tại Memphis, Tennessee, nơi ông đến hỗ trợ công nhân da đen đang đình công đòi bình đẳng về lương bổng.

Ngày Độc Lập 4/7 – Những ngày lễ của nước Mỹ

Những ngày lễ của nước Mỹ - Ngày 4/7

Tại Mỹ, Ngày Độc Lập là ngày quan trọng nhất trong những ngày lễ của nước Mỹ, hay còn được gọi là ngày 4 tháng 7, là một ngày lễ quốc gia để kỷ niệm việc ký Tuyên ngôn Độc lập vào năm 1776.

Ngày này thường được tổ chức với các hoạt động như Cuộc chiến, liên hoan ngoài trời và các sự kiện công cộng khác. Từ năm 1777, pháo hoa đã trở thành một phần không thể thiếu trong công việc chào đón ngày lễ này. Ngày Độc lập thường được đánh dấu bằng sự thể hiện tình yêu nước và lòng tự hào dân tộc. Nhiều lãnh đạo đạo thường xuyên đọc diễn văn chào về di sản và nhân dân của Mỹ.

Trong dịp này, nhiều gia đình tổ chức các buổi liên hoan ngoài trời thường là để tổng hợp với người xa, có nhiều ngày nghỉ cuối tuần hơn. Cuộc chiến hành động thường diễn ra vào buổi sáng ngày thứ 4 và buổi tối thường kết thúc bằng màn trình diễn pháo hoa rực rỡ. Trong ngày lễ này, nhiều gia đình treo cờ Mỹ trước nhà để ăn mừng.

Ngày lễ lao động – Thứ 2 đầu tiên của tháng 9

Những ngày lễ của nước Mỹ - Ngày lễ lao động

Ngày Lao Động ở Mỹ khác biệt so với các quốc gia khác, diễn ra vào ngày thứ 2 đầu tiên của tháng 9. Đây là dịp nghỉ lễ cho cả các đội thể thao sau mùa giải. Người Mỹ được nghỉ một ngày để kỷ niệm ngày này. Lễ Lao Động đã tồn tại hơn 100 năm, tôn vinh vinh quang đóng góp của người lao động cho đất nước. Mỹ có hơn 155 triệu nhân.

Ngày Columbus – Ngày thứ 2 của tuần thứ 2 tháng 10

Những ngày lễ của nước Mỹ - Ngày Columbus

Christopher Columbus đã phát hiện ra Châu Mỹ và mở ra con đường di cư của châu Âu sang lục địa mới này. Đó là lý do tại sao ngày này được coi là một ngày quan trọng tại Hoa Kỳ. Mặc dù có những ý kiến ​​​​trái chiều về Columbus, ông vẫn được tôn vinh bằng cách đặt tên cho kỷ niệm đặc biệt này.

Halloween 31/10 

Những ngày lễ của nước Mỹ - Ngày Halloween

Ngày cuối cùng của tháng 10 là ngày Halloween, hay còn được gọi là lễ hội ma quỷ. Đây là một lễ hội bắt đầu vào buổi chiều tối ngày 31-10 và kéo dài đến nửa đêm, với trò chơi Trick Or Treat là hoạt động chính mà hầu hết trẻ em và thanh thiếu niên tại Mỹ tham gia trong đêm Halloween. “Lừa đảo” có nghĩa là: đánh lừa, trò chơi tình nghịch. “Treat” có nghĩa là Tiếp đãi, đối xử tử tế.

Các em nhỏ và thanh niên thường trang điểm với trang phục và mặt nạ ma quỷ, sau đó mang theo lồng đèn từ nhà này hát các nhà khác trong khu phố, gõ cửa và nói “trick or Treat”. Cụm từ này có nghĩa là:  Nếu không muốn chúng tôi chơi xấu, hãy cho chúng tôi nhận quà.  Thông thường, hàng xóm thường muốn tránh “lừa” nên thường sẽ tiếp đãi bằng kẹo và hoa quả (có khi còn có tiền bên trong).

Theo truyền thống, các em thường mang theo đèn lồng được làm từ hầm bí ngô được giải quyết từ mặt nạ để phát ra ánh sáng. Các hoạt động vui chơi trong đêm Halloween thường xoay quanh các chủ đề về may mắn, câu chuyện về ma quỷ và phù thủy…

Ngày xưa chiến binh 1/11

Những ngày lễ của nước Mỹ - Ngày xưa chiến binh

Trong những ngày lễ của nước Mỹ còn có ngày xưa chiến binh. Nước Mỹ đã tham gia nhiều cuộc chiến tranh lớn như Thế chiến thứ nhất, Thế chiến thứ hai, Chiến tranh Trung Quốc, Việt Nam và Iraq. Vì thế, những người lính trở về từ chiến trường luôn được quan tâm đặc biệt. Ngày 11/11 đã được chọn làm ngày tôn vinh các cựu chiến binh đó.

Lễ tạ ơn – Thứ 5 tuần lễ thứ 4 tháng 11

Những ngày lễ của nước Mỹ - Ngày lễ tạ ơn

Ngày Lễ tạ ơn tại Hoa Kỳ kết nối giữa truyền thông và lịch sử. Học sinh và tín đồ Ki Tô Giáo thường biết đến ngày này như là dịp để tạ ơn Thiên Chúa theo đạo Ki-Tô, mà không cần phải quan tâm đến việc liệu có Thiên Chúa hay không, và vì sao họ phải tạ ơn khi không có bằng chứng nào cho thấy Thiên Chúa đã có thể bước vào cuộc sống của họ. Thường thì trước khi ăn, người Ki-Tô Giáo thường cầu nguyện tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho họ thức ăn.

Lễ tạ ơn ở Mỹ là dịp để tín đồ Ki Tô Giáo tạ ơn Thiên Chúa của họ. Trước đây, họ thường đến nhà thờ để tạ ơn Thiên Chúa đã giúp họ chiến thắng. Có thể họ sẽ tìm hiểu thêm về ngày lễ tạ ơn ngoài truyền thông của Giáo Giáo và khám phá những thông tin mới về lễ hội này.

Lễ xá tội gà tây tây

Những ngày lễ nước Mỹ - Ngày lễ xá tội gà tây Tây

Lễ tha tội gà tây đã trở thành một sự kiện năm được duy trì qua nhiều thế hệ của tổng thống Hoa Kỳ. Abraham Lincoln được chọn là người đầu tiên tha tội gà tây vào năm 1863 khi ra lệnh thả gà để kỷ niệm Lễ Tạ Ơn và để con trai nuôi nó.

Vào năm 1963, Tổng thống Kennedy đã trao chú gà tây phục vụ trong Lễ tạ ơn của Nhà trắng cho trang trại. Từ đó, các tổng thống sau này đều thả gà tây ra các vườn thú thay vì sử dụng chúng làm thực phẩm. Tuy nhiên, lễ tội tha chỉ trở thành một sự kiện chính thức vào năm 1989, khi Tổng thống George HW Bush tuyên bố con gà tây năm đó đã được tha tội và một truyền thống độc đã ra đời.

Black Friday – Ngày thứ 6

Ngày lễ của nước Mỹ - Ngày thứ 6

Ngày Thứ Sáu Đen là ngày thứ sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn và được coi là ngày khai mạc cho mùa mua sắm sôi động nhất tại Mỹ. Ngày đặc biệt này bắt nguồn từ tình trạng tắc nghẽn ra vào ngày thứ sáu sau Lễ tạ ơn năm 1965 tại Philadelphia, khi hàng trăm người Mỹ sửa thùng rác, tạo nên cảnh tượng đông đúc trên các con phố, tối muộn để chuẩn được sắp xếp cho Lễ Giáng Sinh. Ngay sau đó, các doanh nghiệp tại Mỹ bắt đầu quảng cáo sôi nổi trên các phương tiện truyền thông tiện ích và tổ chức đồng loạt các chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng.

Thứ Sáu Đen là ngày có mức giảm giá lớn nhất trong năm. Với giá cả giảm sâu, số lượng hàng hóa bán ra có hạn, dẫn đến việc người mua phải xếp hàng chờ đợi rất đông đúc. Có người thậm chí còn mang theo chăn, gối để qua đêm trước cửa hàng, tạo ra những hàng khách dài chút vót. Việc mua sắm vào ngày này không chỉ mang lại cơ hội mua hàng với giá ưu đãi mà còn tạo cảm giác giác khởi, phấn khích cho người tiêu dùng.

Lễ đón sinh nhật 25/12

Những ngày lễ của nước Mỹ - Ngày giáng sinh

Vào ngày Lễ Giáng Sinh, còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh hoặc Noel (viết tắt từ Em-ma-nu-el, có nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta), là kỷ niệm kỷ niệm ra đời của Chúa Giêsu , theo đạo Kitô giáo. Người ta tin rằng Chúa Giêsu đã được sinh ra tại hang Bethlehem ở xứ Judea, nước Do Thái (hiện nay là một thành phố của Palestine), khi đó là một phần của Đế quốc La Mã, vào khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2.

Ngày lễ chính thức diễn ra vào ngày 25 tháng 12, nhưng thường bắt đầu từ đêm 24 tháng 12 theo lịch Đô Thái, một ngày mới bắt đầu vào hoàng hôn chứ chưa đến nửa đêm. Lễ vọng vào đêm 24 tháng 12 thường thu hút nhiều người tham dự hơn so với lễ chính ngày 25 tháng 12. Người theo đạo Thiên Chúa trên toàn thế giới thường rất quan trọng ngày lễ này, và bạn có thể tìm thấy các trang trí cây thông, hang đá, và nghe những bài hát Giáng Sinh khắp nơi trước ngày lễ khoảng một tháng trên khắp các con đường ở Mỹ và các quốc gia khác trên thế giới.

 


Posted

in

by