Các bang miễn thuế thu nhập cá nhân ở Mỹ

CÁC BANG MIỄN THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN Ở MỸ – ĐIỂM QUA 9 BANG

Bạn biết gì về mức thuế thu nhập ở Mỹ chưa? Bạn đang có ý định định cư ở Mỹ? Vậy hãy cùng AhaViet tìm hiểu trong bài viết dưới đây để xem các bang miễn thuế thu nhập cá nhân ở Mỹ là bang nào nhé!

Thuế thu nhập cá nhân Mỹ

Các bang miễn thuế thu nhập cá nhân ở Mỹ - Tìm hiểu

Thuế thu nhập cá nhân ở Mỹ là một loại thuế mà công dân trong độ tuổi lao động phải trả. Thuế này được sử dụng để thanh toán cho các dịch vụ công cộng do Chính phủ cung cấp như sau:

– Thuế thu nhập cấp địa phương: Đây là loại thuế thường không ổn định, được quy định tại từng địa phương, thành phố hoặc khu vực để huy động quỹ cho các hoạt động và chương trình địa phương.

– Thuế thu nhập cấp tiểu bang: Được tính dựa trên thu nhập của người dân hoặc tổng thu nhập trước khi trừ thuế, do chính phủ tiểu bang quy định. Thuế thu nhập ở các tiểu bang ở Mỹ có sự khác biệt và thường áp dụng thuế suất cố định hoặc lũy tiến.

– Thuế thu nhập cấp liên bang: Bao gồm 7 mức thuế suất lũy tiến áp dụng cho thuế thu nhập cấp liên bang là: 10%, 12%, 22%, 24%, 32%, 35% và 37% trên phần thu nhập chịu thuế.

Các bang miễn thuế thu nhập cá nhân ở Mỹ

Đến năm 2023, có tới 9 tiểu bang tại Mỹ cung cấp miễn thuế thu nhập cho cư dân, theo danh sách xếp hạng bao gồm:..

1. Alaska

Các bang miễn thuế thu nhập cá nhân ở Mỹ - Alaska

Alaska là tiểu bang lớn nhất và cũng là tiểu bang có chính sách thuế thân thiện nhất ở Mỹ. Thuế thu nhập cá nhân tại Alaska đã được loại bỏ từ năm 1980, nhưng sau đó bang này đã áp đặt thuế cao đối với các doanh nghiệp liên quan đến ngành sản xuất dầu khí. Tổng mức thuế của Alaska vào năm 2022 là 4,6%, là mức thấp nhất trong toàn bộ nước Mỹ.

Mặc dù Alaska chịu mức thuế thấp nhất ở Mỹ, nhưng vẫn có những hạn chế do địa lý xa xôi và chi phí cao. Theo tạp chí U.S News & World Report, Alaska xếp thứ 40/50 trong danh sách các tiểu bang về chi phí sống, với chi phí nhà ở và sinh hoạt hàng ngày cao hơn so với thu nhập trung bình của người dân. Ngoài ra, Alaska còn có Quỹ Hỗ trợ Dân Alaska Permanent Fund Dividend, mỗi người dân sẽ nhận được một khoản trợ cấp hàng năm từ quỹ này, ước tính khoảng 1.312 đô la.

2. Florida

Các bang miễn thuế thu nhập cá nhân ở Mỹ - Florida

Florida, một tiểu bang ở miền nam nước Mỹ, là điểm đến phổ biến cho người dân và người cao tuổi nghỉ hưu tại Mỹ. Doanh thu của Florida chủ yếu đến từ việc thuế bất động sản, phí cầu đường và phí giáo dục. Điều này đã dẫn đến mức thuế chung của bang này vào năm 2022 là 9,1%.

Mặc dù chi phí sinh hoạt không quá cao so với thu nhập trung bình của người dân địa phương, nhưng người dân Florida phải đối mặt với thị trường nhà ở cạnh tranh và giá nhà cao. Theo U.S News & World Report, Florida xếp hạng 41/50 trong số các tiểu bang về khả năng chi trả nhà ở, chỉ sau Alaska.

3. Nevada

Gánh nặng thuế tổng thể ở Nevada tương đối cao ở mức 9,6% vào năm 2022. Hầu hết các loại thuế được đánh vào doanh số bán hàng, đặc biệt là hàng tạp hóa, rượu; dịch vụ lưu trú, du lịch.

Theo US News & World Report, Nevada đứng thứ 34 trên 50 về khả năng chi trả do chi phí nhà ở cao ở bang này. Thuế suất tài sản ở bang này nằm trong số thấp nhất ở Hoa Kỳ.

4. New Hampshire

Các bang miễn thuế thu nhập cá nhân ở Mỹ - New Hampshire

Khác với các tiểu bang khác, New Hampshire vẫn thuế thu nhập từ cổ tức và lãi từ hoạt động tài chính ở mức 4%. Tỷ lệ này sẽ giảm xuống còn 3% vào năm 2024 và miễn thuế hoàn toàn vào năm 2025. Bang này không thuế doanh thu nhưng lại áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt cho sản phẩm thuốc lá.

Theo tổ chức thống kê thuế, tổng gánh nặng thuế của New Hampshire là 9,6% vào năm 2022, mức độ này thấp hơn so với các tiểu bang khác. Theo báo cáo của U.S News & World Report, New Hampshire xếp thứ 36/50 về khả năng chi trả nhà ở và 39/50 về chi phí sinh hoạt. Ngoài ra, New Hampshire cũng nổi tiếng với mức thuế tài sản tương đối cao.

5. Miền Nam Dakota

Các bang miễn thuế thu nhập cá nhân ở Mỹ - Miền Nam Dakota

Miền Nam Dakota nổi tiếng với núi Rushmore và công viên quốc gia Badlands, được coi là điểm đến hàng đầu cho người nghỉ hưu. Theo báo cáo của U.S News & World Report về khả năng chi trả, Nam Dakota đứng ở vị trí thứ 8 trong số 50 bang về chi phí sinh hoạt và nhà ở.

Tổng doanh thu và gánh nặng thuế của Nam Dakota vào năm 2022 là 8,4%. Doanh thu của bang này chủ yếu đến từ thuế bán hàng và thuế tiêu dùng đặc biệt, áp dụng cho các mặt hàng như thuốc lá, xăng dầu, ô tô và rượu…

6. Tennessee

Các bang miễn thuế thu nhập cá nhân ở Mỹ - Tennessee

Mức thuế chung của Tennessee vào năm 2022 là 7,6%, xếp thứ ba thấp nhất sau Wyoming và Alaska. Theo tổ chức Thuế thống kê, Tennessee áp đặt mức thuế bán hàng khá cao và thuế các loại hàng hóa như rượu, bia, nhiên liệu và thậm chí cả các sự kiện thể thao giả tưởng. Về khả năng chi trả, theo U.S News & World Report, tiểu bang này đứng ở vị trí thứ 14/50.

7. Texas

Các bang miễn thuế thu nhập cá nhân ở Mỹ - Texas

Texas là tiểu bang lớn thứ hai tại Hoa Kỳ và cũng được biết đến là một điểm đến giải trí hàng đầu. Việc miễn thuế cá nhân ở Texas được ghi trong hiến pháp của tiểu bang này. Mức thuế chung của Texas là 8,6% vào năm 2022, đứng trong số các tiểu bang có mức thuế thấp nhất tại Mỹ. Về khả năng chi trả và chi phí sinh hoạt, theo U.S News & World Report, tổng thể của Texas xếp hạng thấp hơn, đứng ở vị trí thứ 33/50 trong cả hai lĩnh vực.

8. Washington

Các bang miễn thuế thu nhập cá nhân ở Mỹ - Washington

Bang Washington không chỉ miễn thuế thu nhập cá nhân mà còn miễn thuế doanh nghiệp. Điều này rất hấp dẫn, thu hút nhiều tập đoàn lớn đặt trụ sở chính tại đây. Tuy nhiên, từ khi quỹ chăm sóc WA triển khai vào tháng 07/2023 tại Washington, người lao động sẽ bị khấu trừ 58 cent cho mỗi 100 đô từ mỗi bảng lương để đóng góp vào quỹ chăm sóc dài hạn của tiểu bang. Washington cũng thuế lợi nhuận bán tài sản trên 250.000 đô với mức thuế là 7%.

Tổng mức thuế của tiểu bang Washington là 10,7% tính đến năm 2022, mức khá trung bình. Tuy nhiên, theo U.S News & World Report, Washington được xếp hạng 46/50 về tính chi trả, cho thấy mức chi phí sinh hoạt và nhà ở ở đây khá cao.

9. Wyoming

Các bang miễn thuế thu nhập cá nhân ở Mỹ - Wyoming

Wyoming là tiểu bang có dân số ít nhất tại Hoa Kỳ, với tổng số 581.381 người theo dữ liệu điều tra dân số năm 2022. Do miễn thuế cho cư dân, nguồn thu chính của Wyoming đến từ thuế tài sản, thuế dầu, thuế bán hàng và thuế tiêu thụ. Tổng mức thuế của bang là 7,5% vào năm 2022, xếp thứ hai thấp nhất trong các tiểu bang Mỹ. Về chi phí sinh hoạt và nhà ở, theo tạp chí U.S. News & World Report, Wyoming được xếp hạng 18/50.

Xem thêm nhiều thông tin ở Mỹ trên: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ


Posted

in

by