CÔNG NGHỆ CỦA MỸ MỚI NHẤT 2024

Mỹ từ lâu đã là cường quốc về kinh tế và dẫn đầu về công nghệ hiện đại. Chính vì thế, trong bài viết này hãy cùng AhaViet tìm hiểu về các lĩnh vực công nghệ của Mỹ đang được vận hành hiện nay, xem thử chúng có gì độc đáo và khác biệt nhé!

TỔNG QUAN VỀ CÔNG NGHỆ CỦA MỸ

Công nghệ của Mỹ - Tổng quan

Các quan chức tình báo Mỹ vừa phát đi một cảnh báo quan trọng. Đó là sự ảnh hưởng của Mỹ trong vai trò siêu cường toàn cầu phụ thuộc vào việc giữ vững vị thế dẫn đầu trong 5 lĩnh vực công nghệ chủ chốt, và các đối thủ của Mỹ đang cố gắng sao chép tất cả các công nghệ này…

Theo thông tin từ CNBC, một báo cáo mới của Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia Mỹ (NCSC) đã bày tỏ lo ngại về việc nước ngoài đang đánh cắp công nghệ Mỹ, không chỉ khiến Mỹ mất vị thế hàng đầu về kinh tế trong các lĩnh vực quan trọng, mà còn có thể gây ra sự suy thoái trong những lĩnh vực đó của Mỹ.

Báo cáo đã chỉ ra 5 lĩnh vực công nghệ bao gồm: trí tuệ nhân tạo (AI), máy tính lượng tử, sinh học, bán dẫn và hệ thống tự trị. Báo cáo đã nêu rõ rằng các hoạt động hợp pháp và bất hợp pháp, đặc biệt từ Trung Quốc, đã làm suy yếu khả năng cạnh tranh của Mỹ trong các ngành như sản xuất thép và pin mặt trời. Báo cáo cũng đã đưa ra ví dụ về việc Trung Quốc đã đẩy ngành công nghiệp sản xuất toa xe lửa của Australia vào tình trạng khủng hoảng để cảnh báo.

“Chúng tôi không muốn thấy những tình huống như vậy xảy ra ở đây,” ông Michael Orlando, Giám đốc NCSC, đã phát biểu. Khi được hỏi về hậu quả nếu Mỹ mất vị trí siêu cường, ông Orlando đã trả lời: “Đó sẽ là một vấn đề rất nghiêm trọng. Mỹ đã phải tập trung vào những lĩnh vực này vì không thể để mất chúng.”

Báo cáo cảnh báo rằng: Đây là những lĩnh vực tạo ra công nghệ quyết định liệu Mỹ sẽ tiếp tục giữ vị trí siêu cường số 1 trên thế giới hay sẽ bị các đối thủ vượt mặt trong những năm tới. Theo báo cáo, trong mỗi lĩnh vực, các đối thủ của Mỹ đều sử dụng cả các biện pháp hợp pháp và bất hợp pháp – từ thu hút tài năng đến các giao dịch M&A và tấn công mạng và gián điệp – để đánh cắp và sao chép công nghệ Mỹ.

Các chuyên gia tình báo Mỹ cho biết nhiều lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân ở Mỹ không hề hay biết rằng các đề xuất hợp tác từ Trung Quốc và Nga – từ việc thành lập liên doanh, đối tác đến thâu tóm – là một phần của chiến lược quốc gia của hai nước này để thu thập công nghệ của Mỹ và đánh bại các công ty Mỹ đang sản xuất công nghệ đó. Các chuyên gia lo ngại rằng doanh nghiệp Mỹ sẽ không chỉ mất cạnh tranh mà còn có thể bị loại khỏi lĩnh vực công nghệ chính của thế kỷ 21.

Đây không chỉ là mất tài sản trí tuệ mà còn là mất toàn bộ mô hình kinh doanh, theo ông Edward You, một quan chức phản gián quốc gia về công nghệ mới thuộc NCSC. Sự thiếu hiểu biết có thể dẫn đến việc chúng ta sẽ phải tỉnh dậy và nhận ra rằng Trung Quốc đã vượt mặt chúng ta.

Mục tiêu của NCSC khi công bố báo cáo này là để giải thích cho các công ty và trường đại học ở Mỹ rằng họ đang là mục tiêu của những nỗ lực tinh vi từ các chính phủ nước ngoài để thu thập công nghệ giá trị, trong đó một số giao dịch có thể chỉ là thoả thuận kinh doanh nhưng lại mang lại nguy cơ lớn cho Mỹ.

Theo ông Orlando, mọi người không hiểu rõ được toàn cảnh và cách thức kết hợp giữa những hành động hợp pháp và bất hợp pháp. Bất kỳ thỏa thuận cụ thể nào cũng có thể hấp dẫn ở góc độ cá nhân, nhưng lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ cần nhận ra rằng những đề xuất đó không phải là vô hại. Bởi chúng là một phần của một kế hoạch lớn hơn, ông Orlando cảnh báo.

Tuy nhiên, báo cáo không khuyến nghị cắt đứt quan hệ kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc hoặc ngừng nhận sinh viên và lao động từ hai nước này, vì có thể hợp tác sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên.Một vấn đề mà báo cáo đặc biệt lo ngại là khả năng của Mỹ để tự sản xuất chuỗi cung ứng của riêng mình về các sản phẩm sinh học và y tế có thể bị đe dọa – điều này trở nên rõ ràng hơn trong đại dịch Covid-19 và có thể trở nên nghiêm trọng hơn nếu xảy ra đại dịch tiếp theo.

Chúng ta đã trở nên quá phụ thuộc vào nguồn cung từ nước ngoài. Họ có thể áp đặt các biện pháp ứng phó trước các quốc gia khác. Sự phòng thủ hiệu quả cũng quan trọng như việc tấn công. Họ có thể kiểm soát nguồn cung như họ đã làm với khẩu trang. Họ có tất cả những lợi thế chiến lược, ông You nói.

TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI)

Công nghệ của Mỹ - AI

Một báo cáo mới phát hiện rằng Trung Quốc có đủ sức mạnh và tài năng để vượt qua Mỹ trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI) trong thập kỷ tới, miễn là không có sự thay đổi trong các xu hướng hiện tại. Báo cáo cũng đề cập đến việc Mỹ buộc tội hai hacker Trung Quốc đã tham gia vào một chiến dịch tấn công mạng kéo dài 10 năm, nhắm vào nhiều mục tiêu phương Tây, bao gồm một công ty AI ở Anh.

Ngoài ra, báo cáo cũng bày tỏ lo ngại về Nga, khi Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) quyết định gia hạn quan hệ đối tác với Học viện Khoa học và Công nghệ Skolkovo cùng Quỹ Skolkovo của Nga vào năm 2019, tập trung vào việc tăng cường hợp tác nghiên cứu giữa hai tổ chức.

Báo cáo cũng đề cập đến việc Bộ Tài chính Mỹ đã áp lệnh trừng phạt lên Viktor Vekselberg, người đứng đầu Quỹ Skolkovo vào năm 2018. Học viện Khoa học và Công nghệ Skolkovo sau đó đã rút ông Vekselberg khỏi danh sách Hội đồng Uỷ thác sau khi lệnh trừng phạt của Mỹ được công bố.

ĐIỆN TOÁN LƯỢNG TỬ

Công nghệ của Mỹ - ĐIỆN TOÁN LƯỢNG TỬ

Trong báo cáo, cộng đồng tình báo Mỹ đã phát hiện rằng máy tính lượng tử – một loại máy tính có khả năng sử dụng các tính chất đặc biệt của nguyên tử và photon để xử lý các vấn đề nhanh hơn nhiều so với máy tính thông thường – sẽ gây ra những thách thức về an ninh quốc gia và kinh tế cho Mỹ.

Một máy tính lượng tử lớn có thể giải mã hầu hết các giao thức an ninh mạng phổ biến được sử dụng, đe dọa đến hạ tầng liên lạc về kinh tế và an ninh quốc gia hiện tại, theo báo cáo cảnh báo.

Các nhà tình báo Mỹ cho biết trong cuộc đua phát triển máy tính lượng tử, quốc gia chiến thắng sẽ có ưu thế chiến lược to lớn. Báo cáo nhấn mạnh rằng các quốc gia đối thủ đang thu hút chuyên gia từ Mỹ để thúc đẩy chương trình lượng tử của mình.

Theo ông Orlando, ai sở hữu một máy tính lượng tử có thể phá vỡ tất cả các hệ thống mã hoá hiện nay của chúng ta. Và radar lượng tử có thể phát hiện máy bay tàng hình và tàu ngầm của chúng ta.

CÔNG NGHỆ SINH HỌC

Công nghệ của Mỹ - CÔNG NGHỆ SINH HỌC

Báo cáo đề cập nhiều đến công ty công nghệ sinh học Trung Quốc có tên WuXi Biologics. Công ty này đã mua lại một số nhà máy sản xuất của Bayer ở Đức, Pfizer ở Trung Quốc và CMAB Biopharma Group ở Trung Quốc. Ngoài ra, WuXi cũng đang xây dựng nhà máy sản xuất ở Delaware và Massachusetts ở Mỹ cũng như ở Ireland.

Với khả năng sản xuất lớn của WuXi, các công ty Mỹ sản xuất vaccine và sản phẩm công nghệ sinh học khác có thể sẽ phải sử dụng nhà máy do công ty Trung Quốc này quản lý. Khi đó, họ sẽ không còn cần phải đánh cắp tài sản trí tuệ của chúng ta nữa, ông You lo ngại. Vì khi muốn sản xuất hàng loạt, chúng ta sẽ phải phụ thuộc vào họ và chia sẻ tài sản trí tuệ của mình.

CÔNG NGHỆ BÁN DẪN

Công nghệ của Mỹ - CÔNG NGHỆ BÁN DẪN

Bản chất yếu đuối của chuỗi cung ứng bán dẫn là điều mà hầu hết mọi người đều biết, nhưng báo cáo cũng phát hiện rằng nước Mỹ phụ thuộc nặng vào một công ty ở Đài Loan trong lĩnh vực này. Báo cáo cũng chỉ ra rằng các quốc gia đối thủ có thể xâm nhập vào chuỗi cung ứng và implant chip gián điệp vào hệ thống thương mại và phòng thủ của Mỹ.

Các quan chức tình báo nhấn mạnh về sự gia tăng sở hữu của các doanh nghiệp Trung Quốc trong ngành này, bao gồm việc công ty đầu tư tư nhân Trung Quốc Wise Road Capital March mua lại công ty MagnaChip có trụ sở tại Hàn Quốc với giá 1,4 tỷ USD.

HỆ THỐNG TỰ TRỊ

Báo cáo của NCSC kết luận rằng lĩnh vực tự động hóa cũng là một nguy cơ tiềm ẩn đối với an ninh quốc gia Mỹ, vì những hệ thống này mở ra nhiều mục tiêu mà hacker nước ngoài có thể tấn công trong tương lai và do chúng tích hợp một lượng lớn dữ liệu về người lái xe ở Mỹ.

Báo cáo trích dẫn một bản báo cáo khác vào tháng 9 năm ngoái cho biết Trung Quốc đã mua lại một công ty sản xuất drone quân sự ở Italy để thu thập công nghệ tự động. Báo cáo cũng đề cập đến vụ bắt giữ một cựu nhân viên của Apple vào năm 2019 – người bị cáo buộc đánh cắp thông tin bí mật về xe tự lái từ Apple để bán cho một đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc.

Xem thêm nhiều thông tin ở nước Mỹ trên: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ

 


Posted

in

by