Thi quốc tịch Mỹ N400

THI QUỐC TỊCH MỸ N400 – MẪU ĐƠN XIN NHẬP TỊCH MỸ

Mẫu đơn N-400 là bước cuối cùng trong quá trình xin nhập tịch Mỹ của một thường trú nhân. Sau khi hoàn thành mẫu đơn này và được chấp nhận, bạn sẽ chính thức trở thành công dân Mỹ và có quyền sở hữu quốc tịch Mỹ. Hãy đọc bài viết dưới đây của AhaViet để hiểu rõ hơn về quy trình thi quốc tịch Mỹ N400 nhé.

Thi quốc tịch Mỹ N400 là gì?

Thi quốc tịch Mỹ N400 - Tìm hiểu

Đơn N-400 (Đơn Xin Quốc Tịch) là một biểu mẫu để bắt đầu quá trình xin quốc tịch Mỹ. Sau khi đơn được chấp nhận, người ngoại nhập thường sẽ được lên lịch phỏng vấn và tham gia hai bài kiểm tra về quốc tịch. Nếu thành công, người ngoại nhập sẽ được cấp quốc tịch Mỹ và tận hưởng các quyền lợi của công dân Mỹ.

Các yêu cầu đối với đơn xin Nhập tịch N-400

Thi quốc tịch Mỹ N400 - Yêu cầu

Để đơn N-400 được chấp nhận, bạn cần đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu của USCIS là trên 18 tuổi. Bạn cũng phải thỏa mãn ít nhất một trong ba điều kiện sau:

  • Đã là người cư trú thường xuyên tại Mỹ trong vòng 5 năm.
  • Đã kết hôn và sống chung với một công dân Mỹ trong ít nhất 3 năm.
  • Đang phục vụ trong lực lượng vũ trang của Mỹ trong vòng 1 năm qua.

Trừ khi bạn đang phục vụ trong lực lượng vũ trang, các trường hợp khác đều yêu cầu duy trì cư trú liên tục. Điều này có nghĩa là bạn phải đủ số ngày lưu trú tại Mỹ trong khoảng thời gian gần nhất. Trước khi đạt đủ 90 ngày điều kiện này, bạn có thể nộp đơn N-400 để xin quốc tịch Mỹ.

Cách điền N-400

Thi quốc tịch Mỹ N400 - Cách điền

Mẫu đơn N-400 bao gồm tổng cộng 18 phần khác nhau. Khi điền mẫu đơn, quý vị cần chú ý đến một số yêu cầu như sau:

  • Chỉ sử dụng mực đen khi viết tay.
  • Nếu không có câu trả lời cho một câu hỏi, hãy nhập N/A hoặc None nếu câu trả lời là “không”.
  • Quý vị có thể điền mẫu đơn N-400 bằng tiếng Việt, nhưng cần kèm theo bản dịch chính xác bằng tiếng Anh đã được chứng nhận.
  • Nếu nộp đơn bằng bưu điện, quý vị cần gửi cùng lúc phí xử lý đến USCIS. Quý vị có thể sử dụng séc, lệnh chuyển tiền hoặc thanh toán bằng thẻ tín dụng.
  • Hãy giữ bản sao của tất cả các tài liệu đã gửi. Đồng thời, quý vị cũng nên gửi bản sao tài liệu cho USCIS và giữ bản gốc của chúng.

Phần 1: Tính đủ điều kiện

Để bắt đầu mẫu đơn N-400, bạn cần xác nhận rằng bạn đáp ứng đủ điều kiện để trở thành công dân Mỹ. Phần này chỉ yêu cầu bạn xác nhận việc đó.

Phần 2-7: Thông tin cá nhân

  • Phần 2: Hãy ghi danh sách tất cả các tên mà bạn đã sử dụng pháp lý. Bao gồm tên trên thẻ xanh, tên trước kết hôn hoặc tên khi ở quốc gia khác trước khi đến Mỹ.
  • Phần 3: Nếu bạn cần hỗ trợ về chỗ ở trong thời gian kiểm tra sinh trắc học, vui lòng thông báo cho USCIS tại đây. USCIS sẽ cung cấp chỗ ở tạm thời cho bạn cho đến khi kiểm tra sinh trắc học hoặc bất kỳ cuộc hẹn N-400 nào.
  • Phần 4: Vui lòng cung cấp địa chỉ email và số điện thoại để USCIS có thể liên hệ với bạn. Thông thường, USCIS sẽ liên lạc qua email thay vì gọi điện trực tiếp.
  • Phần 5: Bạn cần cung cấp thông tin về địa chỉ cư trú và địa chỉ nhận thư của bạn. Đây là địa chỉ mà USCIS sẽ gửi thông báo về lịch hẹn và kết quả xét nghiệm.
  • Phần 6: Chỉ cần điền phần này nếu cha hoặc mẹ của bạn là công dân Hoa Kỳ. Nếu có, vui lòng cung cấp thông tin của họ; nếu không, vui lòng bỏ qua phần này.
  • Phần 7: Phần này yêu cầu bạn cung cấp thông tin cá nhân như chủng tộc, dân tộc, chiều cao, cân nặng, màu mắt,…

Phần 8 và 9: Thông tin việc làm

  • Phần 8: Phần thông tin về công việc. Hãy ghi danh sách các nhà tuyển dụng mà bạn đã làm việc và trường học mà bạn đã theo học. Đối với ứng viên thông thường, chỉ cần liệt kê trong vòng 5 năm gần đây. Bạn cũng cần ghi rõ về các hoạt động kinh doanh tự do hoặc nghĩa vụ quân sự.
  • Phần 9: Thời gian ở nước ngoài. Hãy ghi lại các chuyến đi ra nước ngoài và đảm bảo rằng tổng thời gian ở nước ngoài không vượt quá 6 tháng.

Phần 10 và 11: Hôn nhân và con cái

  • Phần 10: Hãy ghi chép mọi thông tin liên quan đến hôn nhân của bạn một cách chi tiết và cẩn thận nhất. Đối với người nhập cư thông qua việc bảo lãnh hôn nhân, phần này rất quan trọng.
  • Phần 11: Nếu bạn đã có con, hãy điền đầy đủ thông tin về con cái trong phần này.

Phần 12: Thông tin thêm về bạn

Trong phần này, bạn sẽ cần điền và trả lời một số câu hỏi. Đây là phần yêu cầu sự trung thực, minh bạch và nhất quán trong thông tin. Nếu thông tin ở đây không khớp với thông tin từ các tài liệu khác, bạn có thể gặp khó khăn khi nộp đơn N-400.

Phần 13, 14 và 15: Tuyên bố và Người hỗ trợ

  • Phần 13: Phần này sẽ là Tuyên bố của Người nộp đơn. Điều này có nghĩa là bạn và người nộp đơn phải ký tên vào đây.
  • Phần 14 và 15: Đây là hai phần để điền thông tin của Phiên dịch viên và Người khai thuế. Bạn không cần phải ký tên vào hai phần này, hãy cẩn thận để tránh nhầm lẫn.

Phần 16, 17 và 18: Để trống

Các mục 16, 17 và 18 phải để trống khi nộp đơn N-400. Không được điền thông tin vào các mục này. Những mục này sẽ được sử dụng trong quá trình phỏng vấn và lễ tuyên thệ.

Gửi mẫu N-400

Thi quốc tịch Mỹ N400 - Mẫu

Đối với việc nộp đơn N-400, bạn có thể chọn gửi qua bưu điện hoặc nộp trực tuyến. Tất cả các chi phí sẽ được tính toán và thanh toán cùng lúc khi nộp đơn. Khi gửi qua bưu điện, bạn có thể sử dụng hình thức chuyển tiền hoặc thẻ tín dụng. Trong trường hợp nộp đơn trực tuyến, bạn có thể sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ngân hàng để thanh toán. Hãy nhớ rằng số tiền chuyển khoản phải chính xác theo quy định của USCIS.

Thời gian xử lý N-400

Thi quốc tịch Mỹ N400 - Thời gian

Thời gian xử lý mẫu đơn để nhập tịch Mỹ có thể nhanh hoặc chậm tùy thuộc vào việc điền thông tin đầy đủ và chính xác. Thông thường, quá trình xin nhập tịch Mỹ sẽ kéo dài từ 8-12 tháng.

Trên đây là ý kiến của Khai Phú về mẫu đơn N-400 để nhập tịch Mỹ. Nếu bạn cần hỗ trợ hoặc có câu hỏi về định cư và nhập tịch Mỹ, vui lòng để lại số điện thoại để Khai Phú có thể giúp đỡ.

Xem thêm nhiều thông tin thú vị ở Mỹ trên: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ


Posted

in

by