kết hôn với người có quốc tịch mỹ

KẾT HÔN VỚI NGƯỜI CÓ QUỐC TỊCH MỸ – 7 THỦ TỤC CẦN CHÚ TRỌNG

Bạn muốn kết hôn với người có quốc tích Mỹ nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu và cần những thủ tục gì để kết hôn với người Mỹ. Cùng AhaViet tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Để kết hôn với người nước ngoài, bạn cần liên hệ với các cơ quan chức năng tại Việt Nam để được hướng dẫn về thủ tục cụ thể khi đăng ký kết hôn vì mỗi địa phương có thể có yêu cầu khác nhau.

Dưới đây là những thủ tục cơ bản cần thiết để hoàn tất việc đăng ký kết hôn với người Mỹ.

Thủ tục kết hôn với người có quốc tịch Mỹ

kết hôn với người có quốc tịch mỹ

  • Đơn xin kết hôn
    • Ảnh chân dung kích thước 3x4cm, nền trắng cho mỗi đương đơn
    • Hộ chiếu của Hoa Kỳ
    • Giấy xác nhận địa chỉ cư trú từ cơ quan công an địa phương
    • Giấy chứng nhận sức khỏe
    • Bản Tuyên thệ độc thân
    • Thư xác nhận từ văn phòng quản lý dữ liệu hộ tịch của Hoa Kỳ (Vital Statistic Office)

Hướng dẫn chi tiết về thủ tục kết hôn với người Mỹ

Đơn xin kết hôn

kết hôn với người có quốc tịch mỹ

Bạn cần đến Văn phòng Tư pháp của Ủy ban Nhân dân quận/huyện nơi bạn đang cư trú và phải điền vào mẫu đơn này trước mặt cán bộ hộ tịch của Ủy ban nhân dân.

Đơn phải được điền và ký bằng cùng một bút. Chi phí cho việc này sẽ khác nhau tùy theo địa phương, thường khoảng 1.000.000 VND/đơn và phải thanh toán bằng tiền mặt khi nhận giấy chứng nhận kết hôn.

Ảnh

Mỗi cá nhân cần chuẩn bị một tấm ảnh kích thước hộ chiếu 3x4cm, nền trắng, để đính kèm vào đơn xin kết hôn.

Hộ chiếu Mỹ

kết hôn với người có quốc tịch mỹ

Bạn cần phải sắp xếp một bản sao công chứng của hộ chiếu Mỹ và bản sao này cần được làm đúng quy trình tại Sở Ngoại vụ Việt Nam.

 Xác nhận cư trú từ công an địa phương

Nếu người dân Mỹ đang sống tại Việt Nam, họ cần phải làm thủ tục xin giấy chứng nhận cư trú từ cơ quan công an địa phương.

Giấy chứng nhận sức khỏe

Văn bản xác nhận sức khỏe có thời hạn 6 tháng và do cơ quan y tế có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài cấp.

Giấy tờ này chứng nhận rằng bạn và công dân Mỹ không mắc các bệnh tâm thần gây ra việc không nhận biết và kiểm soát hành vi của mình.

Để biết thông tin chi tiết về Giấy chứng nhận sức khỏe, bạn cần liên hệ với Phòng Tư pháp của Ủy ban Nhân dân địa phương nơi bạn đang cư trú.

Bản tuyên thệ độc thân

Công dân Mỹ cần ký bản tuyên thệ độc thân trong vòng 6 tháng trước khi nộp đơn xin kết hôn. Họ có thể làm điều này tại tiểu bang mà họ sống hoặc tại Đại sứ quán/Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Nếu công dân Mỹ đã từng kết hôn trước đó, họ cần nộp một bản sao công chứng của Phán quyết Ly hôn hoặc Giấy chứng tử của người vợ/chồng trước.

Sau khi được cấp Tuyên thệ độc thân, công dân Mỹ cần mang đi Hợp pháp hóa tại Cục lãnh sự để sử dụng cho việc nộp đăng ký kết hôn.

Thư xác nhận của văn phòng quản lý dữ liệu hộ tịch của Hoa Kỳ (Vital Statistic Office)

Thư xác nhận của chính quyền tiểu bang hoặc địa phương xác định rằng không có thông tin về việc công dân Mỹ đã đăng ký kết hôn từ khi 18 tuổi cho đến nay.

Những lưu ý về Thủ tục kết hôn với người Mỹ tại Việt Nam

kết hôn với người có quốc tịch mỹ

  • Quy trình xử lý hồ sơ đăng ký kết hôn kéo dài 15 ngày tính từ ngày Phòng Tư pháp quận/huyện nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ. Trong trường hợp cần xác nhận của công an, thời gian có thể gia hạn thêm 10 ngày.
    • Tất cả giấy tờ ngoại trừ tiếng Việt phải được dịch chính xác sang tiếng Việt tại Đại sứ quán/Lãnh sự quán Việt Nam tại Hoa Kỳ hoặc văn phòng dịch thuật công chứng của Việt Nam.
    • Sau khi nộp đủ hồ sơ và lệ phí, Phòng Tư pháp quận/huyện có thể tiến hành phỏng vấn trực tiếp với cả hai bên để kiểm tra việc họ muốn kết hôn tự nguyện và khả năng giao tiếp với nhau. Yêu cầu này có thể thay đổi tùy theo địa phương.

Dưới đây là các giấy tờ cơ bản bạn cần chuẩn bị để hoàn tất thủ tục kết hôn với người có quốc tịch Mỹ. Tùy vào từng trường hợp, có thể cần bổ sung thêm giấy tờ khác phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của mỗi đương đơn.